• Love Letter nhỏ mà có võ.

    Posted on by BGV Company

    Love Letter hẳn rất quen thuộc với bạn vì tựa game này thường xuyên có mặt trong những cuộc bình chọn của board gamer. Đây đúng nghĩa là một game chơi mọi lúc mọi nơi và với bất kỳ ai. Love Letter sẽ thay thế những khoảnh khắc dài cổ chờ tàu, xe thành những giây phút vui vẻ, bất ngờ cùng người bạn đồng hành. Nhờ sự đơn giản trong lối chơi và tính gọn nhẹ, Love Letter là một board game thường trực trong túi của rất nhiều người.

    1.Tổng quan – Cốt truyện


    Love Letter được phát triển đầu tiên bởi Kenai Factory, một công ty sản xuất đồ chơi của nhật. Nhận thấy được sự hấp dẫn của tựa game này, công ty AEG ở mỹ đã mua bản quyền cũng như thay đổi một phần cốt truyện nhưng cơ chế game thì vẫn được giữ nguyên.
    Cốt truyện trong Love Letter xảy ra vào thời kỳ phục hưng của châu Âu. Nữ hoàng đã bị bắt vì tội phản quốc. Công chúa Annette rất đau buồn sau hàng loạt chuỗi sự kiện không may xảy ra và đã tự nhốt mình trong cung điện. Trong số những người dân muốn thấy cô trở lại bình thường, có những trang hào kiệt anh dũng đứng ra chứng minh tình yêu của mình, hy vọng sẽ làm nàng cảm động và quay trở lại cuộc sống. Câu chuyện theo mô tuýp phim disney và khá … nhảm.
    Mỗi người chơi đóng vai 1 trong những chàng trai (hay cô gái) dũng cảm ấy. Họ phải gửi những lá thư sến sẩm đến công chúa Annette thông qua các thành viên của hoàng gia. Những người này đại diện bằng những 16 thẻ bài trong trò chơi. Love Letter sử dụng những khối lập phương để đánh dấu điểm của người chơi nhưng thực tế thì ít khi bạn phải xài đến nó.

    2.Thiết kế


    Cùng với lối chơi không thể đơn giản hơn, Love Letter cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên. Qua nét vẽ đậm chất nghệ thuật, mỗi nhân vật đều toát ra một vẻ, một thần thái riêng. Cuốn sách luật của game cũng được chăm chút khá kĩ lưỡng. Bạn sẽ tìm hiểu được rất nhiều về thế giới Tempest mà AEG đã tạo ra và Love Letter là một phần của nó. Và một yếu tố khiến người viết vô cùng tâm đắc là mỗi bộ Love Letter đều đi kèm một túi vải được thêu thủ công rất dễ thương. Sử dụng túi vải này vô cùng tiện lợi, bạn có thể để game ngay trong túi quần cũng được. Chính vì thế mà có lần người viết cũng quên mất là mình đã để game ở đâu cho đến khi tìm ra nó kẹp trong cuốn sổ ghi chép vào 2 tháng sau.

    3.Cách chơi


    Bắt đầu Love Letter, mỗi người chơi được chia một lá trong bộ bài được xào ngẫu nhiên. Tương ứng với số người chơi, sẽ có 1 – 3 lá được bỏ ra khỏi game. Và game bắt đầu, mỗi người chơi lần lượt rút một lá và đánh một lá đồng thời sử dụng chức năng của lá bài (bắt buộc). Luật chơi cực kỳ đơn giản phải không, và bạn sẽ còn bất ngờ hơn khi game chỉ kéo dài trong khoảng 10 – 120 giây mà thôi.
    Người cuối cùng còn trong game chiến thắng Love Letter. Nếu xấp bài đã hết mà vẫn còn 2 người trở lên, người chơi so điểm xem ai lớn hơn sẽ thắng. Trong trường hợp bằng thì sẽ tính xem người nào sử dụng những lá có tổng số nút lớn nhất chiến thắng. Trong trường hợp bằng nữa thì cứ đơn giản xem như công chúa đã hoàn toàn bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp trai lẫn lãng mạn của các đối tượng và đồng ý dẫn tất cả vào cung và … hê hê.
    Tất cả những thẻ bài trong Love Letter đại diện cho những nhân vật khác nhau với những khả năng khác nhau, bao gồm:
    Guard: đoán lá bài của đối phương, nếu đúng thì đối phương bị loại ngay lập tức.
    Priest: nhìn bài của đối phương
    Baron: bí mật so bài với đối phương, người nào có số thấp hơn bị loại
    Handmaiden: bảo vệ người chơi khỏi chức năng của lá bài khác
    Prince: lựa chọn 1 người chơi (bao gồm cả mình) bỏ bài và bốc lá khác
    King: đổi bài với đối phương
    Countess: phải bỏ xuống khi nằm chung với là Prince hay King … và cả Princess nữa! (lá này shit vãi)
    Princess: đơn giản, ai giữ được nó thì bá đạo nhưng không bao h được bỏ xuống
    Luật chơi vô cùng đơn giản, dễ nhớ khiến Love Letter trở thành một game giết thời gian chính hiệu. Nhưng không vì thế mà nó mất đi những cái tinh túy làm nên bản sắc. Yếu tố suy luận của game được đơn giản hóa nhưng vẫn đem đến cho người chơi cảm giác sướng và thông minh hơn người. Nhất là mỗi khi bạn sử dụng lá Guard mà đoán ra được Princess của đối phương. Yếu tố lừa đảo tuy không nhiều nhưng vẫn hiện hữu trong trò chơi dành cho những người chơi dẻo miệng để tận dụng. Thường xảy ra khi bạn sử dụng lá Guard để đoán vào chính lá mà bạn đang cầm trên tay, hay bỏ lá Countess xuống mà không có lý do gì cả, đối phương sẽ cảm thấy cực kì rối loạn. Người viết đảm bảo, khi chơi game này với người mới, bạn sẽ luôn có những khoảnh khắc vui vẻ, bất ngờ và cười rất nhiều (đặc biệt là khi chơi với các bạn nữ). Ngoài ra, Love Letter kết thúc rất nhanh, sẽ không xảy ra tình trạng người chơi bị loại ức chế khi phải chờ đợi quá lâu.

    Nguồn: BoardgameHub - cám ơn BoardgameHub đã dành thời gian để có được bài Review này :)


    Xem thêm

  • Twilight Imperium 3 Đại chiến giữa các vì sao

    Posted on by BGV Company


    Twilight Imperium 3 là tựa board game đình đám xuất bản từ 1997 và được thiết kế lại vào năm 2007, phiên bản thứ 3. Với việc thiết kế lại, TI3 đã trở thành 1 board game “đỉnh” trong dòng game chiến thuật, giao thương, chính trị và chiến tranh không gian. Boardgame HUB sẽ cùng các bạn đánh giá tổng thể TI3 để hiểu tại sao nó được gọi là “đỉnh”?

    Tổng quan



    Trong Twilight Imperium 3, mỗi người chơi lãnh đạo 1 dân tộc trong vũ trụ để tranh dành ngôi vua (Imperial Throne), đưa dân tộc mình lên vị trí quyền lực nhất toàn vũ trụ. Theo đó, người chơi sẽ phải tìm cách cân đối các nguồn lực, tài nguyên của mình nhằm phát triển quân sự, phát triển kinh tế, phát triển ngoại giao hay phát triển công nghệ… nhằm đạt được mục tiêu của mình.

    Twilight Imperium 3 tạo ra môi trường tương tác mở cho các người chơi. Người chơi được tự do lựa chọn cách thực hiện mục tiêu, bằng sức mạnh kinh tế, bằng sức mạnh quân sự hay gây chiến tranh, bằng chính trị hay tạo đồng minh, … Người chơi sẽ được vận dụng hết tất cả các kĩ năng của mình để kiểm soát tất cả các yếu tố đang xảy ra trên bản đồ và giữa các người chơi. Liệu đồng minh hiện tại của bạn có giữ lời hứa hay sẽ phá vỡ liên minh khi thời điểm đến có lợi cho họ? Liệu dân tộc “hàng xóm” có hiếu chiến và động binh? Liệu đối phương sẽ lơ là để bạn có thể tiến đánh 1 mục tiêu quan trọng nào đó?…

    Mỗi game Twilight Imperium 3 sẽ là 1 bản đồ mới, các dân tộc khác nhau, các nhiệm vụ khác nhau. Twilight Imperium 3 có giá trị chơi lại cao. Với mỗi game Twilight Imperium 3, bạn sẽ có 1 trải nghiệm mới hoàn toàn khác.

    Cốt truyện

    Đây chính là điểm mà Twilight Imperium 3 được đánh giá cao. Khi chơi Twilight Imperium 3, bạn sẽ được chìm vào 1 thế giới tưởng tượng rộng lớn với cốt truyện đầy đủ và sâu sắc. Từ việc tại sao vũ trụ trở nên hỗn loạn, đến việc dân tộc lãnh đạo Lazax suy vong ra sao, bạn sẽ từ từ được khám phá. Mỗi dân tộc trong Twilight Imperium 3 đều có 1 lịch sử riêng, 1 văn hóa rất riêng.


    Thiết kế

    Ngoài cốt truyện và cách chơi đặc biệt, Twilight Imperium 3 còn được thiết kế siêu đẹp với hộp đựng game lớn ngoài sức tưởng tượng (61cm x 30.5cm x 10.2 cm, nặng 3.36 kg) – nỗi ác mộng cho các nhà vận chuyển (shipping). Với gần 350 phi thuyền và lính thiết kế bằng nhựa và hơn 400 thẻ bài (thẻ hành động – action cards, thẻ chính trị – politic cards, thẻ công nghệ – tech cards, …), Twilight Imperium 3 là 1 công trình nghệ thuật vô cùng chi tiết thể hiện được thế giới vũ trụ rộng lớn của game.

    Cách chơi




    Mỗi người chơi sẽ được chọn hoặc chia bất kỳ 1 dân tộc và nhận nhiệm vụ bí mật (secret objective). 18 dân tộc trong Twilight Imperium 3 có cốt truyện riêng, có các kĩ năng đặc biệt riêng, có công nghệ đặc trưng riêng, có kĩ năng quân sự riêng, phi thuyền đặc trưng riêng; từ đó bạn sẽ phải có các chiến thuật phù hợp với dân tộc mà mình được chọn. Các người chơi sẽ đấu trí với nhau để thực hiện các nhiệm vụ công khai (public objective) và nhiệm vụ bí mật của mình. Các nhiệm vụ công khai thường dễ làm nhưng ít điểm. Nhiệm vụ bí mật thường sẽ khó thực hiện và mang tính quyết định thắng hay thua của bạn trong 1 game. Người chơi có 10 điểm trước hoặc người chơi có nhiều điểm nhất khi game kết thúc sẽ chiến thắng.

    Game Twilight Imperium 3 thường diễn ra từ 7 – 10 lượt, trong đó mỗi người chơi khởi đầu bằng cách lựa chọn các thẻ bài chiến lược (strategy card) cho lượt đó. Các thẻ bài này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chiến thuật của bạn trong lượt đi. Trong lượt hành động, lần lượt các người chơi sẽ sử dụng các thẻ lệnh (command counters) để điều quân đội, xây dựng, chiếm đóng các hành tinh, gây chiến … nhằm mục đích mở rộng lãnh thổ, tìm kiếm thêm tài nguyên, xây dựng thêm phi thuyền, quân đội, phát triển công nghệ và từ đó thực hiện các nhiệm vụ.

    Người chơi cũng có thể thành lập các liên minh (tạm thời), các hợp đồng giao thương, đưa ra các lời hứa hoặc mua chuộc nhau bằng hàng hóa (trade goods). Tuy nhiên, mọi lời hứa trong Twilight Imperium 3 đều không thực sự ràng buộc, bạn có thể phá bỏ lời hứa bất cứ lúc nào. Tim bạn sẽ ngừng đập khi bạn đưa quân vào không phận của đứa bạn thân của bạn, trong khi 2 người đang có hứa hẹn liên minh với nhau. Và bạn không có lựa chọn nào khác vì bạn phải chiếm nhà của đối phương thì mới đạt được điểm của nhiệm vụ bí mật!

    Hãy cùng thử sức với Twilight Imperium 3 nhé !

    Nguồn: BoardgameHub - cám ơn BoardgameHub đã dành thời gian để có được bài Review này :)

    Xem thêm

  • Nào cùng chơi bài No thanks!

    Posted on by BGV Company

    No Thanks!  là một trò cho 3 đến 5 người chơi được thiết kế bởi Thorsten Gimmler. Ban đầu được gọi Geschenkt (như một món quà  trong tiếng  Đức ) và phát hành bởi Amigo Spiele vào năm 2004, nó đã được dịch sang tiếng Anh bởi Z-Man Games .


     


    Hướng dẫn chơi bài No Thanks !

    Có 33 card từ số 3 đến số 35 và 55 Chip. Trò chơi này đặt người chơi vào thế phải quyết định là chọn lựa lấy lá bài số hoặc từ chối lá bài đó & bị mất 1 chip cho lá bài đó. Và chuyển việc quyết định này qua cho người tiếp theo. Nếu chấp nhận lấy 1 lá bài số nào, bạn sẽ bị âm tương ứng với số nằm trên lá bài đó.

    Luật chơi:

     -Chia cho mỗi người 11 chip.

    - Xào đều chồng bài lên, bỏ đi 9 thẻ bất kì. Úp chồng bài 24 thẻ còn lại ở giữa bàn.

    - Người chơi đầu tiên sẽ bốc 1 lá bài trên cùng & để ngửa ra trên bàn.

    - Người đó sẽ quyết định lấy hay không lấy lá bài đó. Nếu lấy lá bài anh ta được tính điểm là âm điểm của số trên lá bài. Người tiếp theo sẽ lật lá bài trên cùng của chồng bài

    VD: thẻ mang số “15” có nghĩa là bạn bị âm 15 điểm.

    Nếu người chơi quyết định không lấy lá bài thì anh ta sẽ bị mất 1 chip, và chuyển lá bài cùng chip của mình cho người tiếp theo

    - Người tiếp theo cũng làm trình tự như trên, hoặc anh ta lấy lá bài cùng chip của người đầu tiên, hoặc phải bỏ ra 1 chip của mình để từ chối lá bài đó. Và lại chuyển tiếp cho người tiếp theo, lúc này lá bài & 2 chip sẽ chuyển tiếp cho người tiếp theo.

    - Vòng choi cứ thế tiếp tục cho đến khi có người chấp nhận lấy lá bài cùng những con chip.

    - Nếu có người chấp nhận lá bài cùng những con chip, thì anh ta sẽ lật tiếp lá bài trên cùng của chồng bài & lập lại quy trình như trên.

    Cách tính điểm:




    Với mỗi card đơn mà người chơi lấy về mình, thì sẽ được tính lá âm điểm của số in trên thẻ.

    VD: nếu bạn có 1 thẻ số 15. 1 thẻ số 9, 1 thẻ số 29 điểm, thì số điểm của bạn sẽ được tính như sau:

    Điểm tổng cộng = (-15) + (-9) + (-29) = (-53)

    Với chuỗi những thẻ mang số liên tiếp thì chỉ tính điểm âm cho số nhỏ nhất của chuỗi đó.

    VD: với 1 người có thẻ số 8,9,10,11. Thì anh ta sẽ được tính là (-8 điểm) cho cả 4 thẻ.

    Vì vậy nếu bạn lấy được những thẻ thuộc 1 chuỗi số lien tiếp thì sẽ có lợi hơn so với thẻ có những số rời rạc.

    VD: Hoa có trong tay 1 thẻ số 13, 1 thẻ 15, 1 thẻ 16 thì điểm của bạn Hoa sẽ được tính như sau:

    Tổng điểm: (-13) + (-15) = (-28)

    Nếu bạn Hoa có thêm được thẻ số 14, thì tổng điểm của bạn Hoa là (-13), vì bạn Hoa đã tạo được 1 chuỗi liên tiếp, từ 13 đến 16.

    Kết thúc:

    Đến khi tất cả các lá bài úp đều có người lấy thì trò chơi kết thúc.

    Mọi người tổng kết điểm theo phương pháp tính như trên. Ngoài ra người chơi còn phải cộng dồn số chip của mình vào tổng số điểm bằng cách tính như sau:

    Mỗi một chip được tính là 1 điểm dương, vì vậy tích lũy nhiều chip cũng là cách làm giảm số điểm âm của người chơi.

    VD: Hoa có tổng điểm sau khi cộng điểm của các lá bài lại là (-35), & tổng số chip là 12.

    Tổng điểm cuối kỳ: (-35) + 12 = (-23)

    Người thắng cuộc là người có ít điểm âm nhất

    Chúc các bạn chơi vui vẽ !

    Xem thêm

  • Cùng nhau trải nghiệm cờ Othello

    Posted on by BGV Company

    Cờ Othello hay còn gọi là Reversi là một trò chơi trên bàn cờ và là môn thể thao trí tuệ dành cho hai người chơi. Bàn cờ được chia lưới ô vuông 8x8 còn những quân cờ có hình dạng giống đồng xu có hai mặt màu nhạt và sẫm (có thể là màu trắng hoặc đen).



    1.Tìm hiểu sơ về lịch sử hình thành cờ Othello. 

    Có hai giả thuyết để giải thích nguồn gốc của trò chơi này. Vào thế kỷ 19, một người vô danh đã tạo ra trò chơi này và sau đó được Ravensburger (Đức) một nhà sản xuất trò chơi ra mắt vào năm 1898.

    Về quy tắc trò chơi được thế giới thống nhất  bắt nguồn từ xứ anh đào Nhật Bản. Thập kỷ 70 trò chơi mang tên là Othello. 

    2.Cách chơi cờ Othello

    Mỗi mặt của quân cờ đại diện cho một bên chơi. Ta có thể gọi cờ hai bên là đen và trắng, nhưng cũng có thể gọi là sấp và ngửa, bởi vì mỗi quân cờ có 2 mặt riêng biệt.

    Trước kia, cờ Othello không quy định vị trí đặt quân cờ đầu tiên. Sau đó, nó đã chấp nhận luật chơi mới với điều khoản là phải có 4 điểm đặt đầu tiên vào vị trí 4 hình vuông ở trung tâm bàn cờ, hai quân sẫm và hai quân nhạt. Quân màu sẫm được đi đầu tiên.

    Quân màu sẫm cần phải được đặt ở vị trí tồn tại ít nhất một hàng ngang hoặc dọc, hoặc chéo giữa quân mới và quân cũ và ở giữa hai quân này có một hay nhiều quân nhạt. Trong hình dưới, quân sẫm có thể được đặt ở những vị trí gợi ý. 


    Sau khi đặt một quân, quân sẫm sẽ lật tất cả những quân nhạt nằm trên đường dóng giữa quân sẫm mới được đi và quân sẫm cũ. Những quân sáng màu đó bây giờ trở thành màu sẫm và quân sẫm có thể sử dụng chúng trong lượt đi tiếp theo, trừ phi quân nhạt lại lật chúng lại trong một nước đi nào đó.

    Nếu quân sẫm quyết định đi ở vị trí d6 (theo hình dưới), một quân nhạt sẽ bị lật mặt và bàn cờ bây giờ có dạng như hình dưới đây.

    Bây giờ đến lượt quân nhạt đi cũng nước tương tự như vậy để tìm cơ hội lật mặt quân sẫm. Các khả năng có thể như sau:



    Quân nhạt đi vào c4 và lật được một quân sẫm:



    Người chơi thay phiên nhau lần lượt đi quân. Nếu một bên không đi được tiếp thì sẽ tiếp tục đến lượt người kia cho đến khi cả hai bên đều không đi được nước nào nữa. Điều này xảy ra khi các ô cờ đã kín hết quân hay khi một bên chơi không còn quân nào trên bàn cờ. Người chơi có nhiều quân trên bàn cờ hơn là người thắng cuộc. 



    Một điều khác giữa Reversi và cờ Othello về ciệc sử dụng quân. Ở Reversi mỗi người chơi được chia đều 32 quân từ lúc bắt đầu và chỉ được đi 32 quân đó (bao gồm cả hai quân trên bàn cờ lúc bắt đầu chơi) cho đến khi không còn quân nào đi được nữa. Họ không được sử dụng quân cờ của đối thủ. Ở cờ Othello tất cả quân cờ đều thuộc sở hữu chung của hai người chơi; các quân cờ được để chung trong một hộp, hai bên đều có cơ hội dùng quân ngang nhau.

    3.Chiến thuật

    Các quân cờ thay đổi màu rất nhanh, dễ dàng và thường xuyên, do vậy, đó là một ưu điểm nhưng cũng có thể là nhược điểm nếu cố gắng có được nhiều quân từ lúc bắt đầu. Chiếm góc, cạnh, mobility, parity, tàn cuộc và dự đoán trước mọi việc là chìa khóa của thành công trong cờ Othello.

    Chiếm góc:

    Nếu có một quân đã được đặt tại góc thì quân đó sẽ không bị đổi cho đến hết trận cờ. Do đó, người chơi có thể sử dụng quân cờ tại góc để chốt giữ nhóm quân cùng với cạnh ngay sát nó làm thành một hệ thống chắc chắn. Do vậy việc chiếm giữ góc là một chiến lược có hiệu quả khi có cơ hội đến. Nói chung, một quân cờ được ổn định khi nó được nằm trong 4 hướng ranh giới, trong một hàng đã kín các quân, trong đó có các quân cùng màu nằm cạnh liên tiếp và bị chặn hai đầu bởi quân màu khác.

    Mobility:

    Một người chơi có chiến thuật sẽ không dễ dàng từ bỏ việc chiếm góc hay bất kỳ nước đi tốt nào. Do vậy, để đoạt được những nước đi tốt này bạn cần phải ép đối thủ đi những nước từ bỏ cách đi tốt đó. Cách tốt nhất để làm việc đó là làm giảm số lượng nước đi có thể cho đối thủ của bạn. Nếu bạn nhất định tìm cách hạn chế số nước đi hợp lý của đối thủ thì sớm hay muộn họ sẽ phải đi nước đi mà họ không mong muốn. Một ví trí cần thực hiện được đó là tất cả các quân của bạn đứng cạnh nhau, bao vây xung quanh là quân của đối thủ. Với vị trí như vậy, bạn có thể đọc ra được các nước đi của đối thủ

    Tại biên:

    Các quân cờ được đặt ở phía biên bàn cờ dường như chắc chắn (bởi vì chúng không bị lật mặt dễ dàng) . Bốn ô vuông ở mỗi góc bàn cờ được gọi là X-vuông. Lúc bắt đầu hay giữa ván cờ, nếu các ô đó được chiếm giữ, sẽ đảm bảo chắc chắn cho việc sở hữu chúng.

    Đoán trước:

    Như trong bất kỳ chiến thuật nào của cờ vua hay checkers, người chơi không nên chỉ xem xét về thế cờ hiện tại. Đối với mỗi nước đi, bạn cần phải cân nhắc các diễn biến có thể có từ phía đối thủ, sau đó là khả năng phản ứng lại của bạn với các nước đi đó và tiếp theo nữa là như thế nào. Tình thế hiện tại cũng có thể không liên quan đến các nước đi sau. Do vậy, khi phân tích các khả năng đi, chiếm góc hoặc bất cứ khả năng nào khác, bạn nên xem xét cách tốt nhất để thực hiện chiến lược trong một thời gian dài hơn là chỉ quan tâm đến nước đi hiện tại.





    Xem thêm