[Tips] Shadow Hunters - Thợ săn hay con mồi ?

0 comments / Posted on by Breaker Day


Shadow Hunter, tựa game nhập vai đánh đấm được các nhóm bạn trẻ chào đón và yêu thích. Tất nhiên, bạn có thể chơi game chẳng cần gì chiến với chả thuật nhưng trận chiến sẽ vui và căng não hơn nhiều nếu có một "kế hoạch tác chiến" phù hợp cùng các bước di chuyển thông minh.

Nếu bạn là một thằng mê tính toán, và thích thắng (như tôi), chơi game bằng bộ não luôn là thứ hấp dẫn chí mạng. Dưới đây là một vài chiến lược cơ bản bạn có thể áp dụng để giảm khả năng thất bại, đồng thời tận hưởng niềm vui của bộ game nhập vai - chiến thuật khá hot này. Thợ săn, hay con mồi, tùy bạn!

Nếu bạn chưa biết về Shadow Hunter, bạn có thể tìm hiểu tại: 

[Review] Shadow Hunters - Bóng Ma Và Thợ Săn


Shadow Hunter thuộc loại Board Game nhập vai, chiến thuật

1. Thời điểm lộ diện phải mang lại ảnh hưởng lớn nhất lên bàn

Có một định kiến khá dễ nhầm trong Shadow Hunter là "Cứ phải lật mặt mới chơi được chứ!". Đúng, nhưng chưa đủ. Úp mặt nghĩa là không thực hiện được kỹ năng nhưng lại rất cần thiết vì đây là công tác chuẩn bị cho trận chiến của bạn. 

Tại sao vậy ư? Khi bạn úp mặt, cả bàn không thể khẳng định bạn là ai, qua đó không thể biết sức mạnh phe bạn tới đâu. Thông thường, người chơi có xu hướng cân bằng sức mạnh giữa các phe (điều này đúng trong trường hợp các Neutral, vì họ cần thời gian để thắng). Đó là tại sao bạn nghe rất nhiều lần câu "Đánh mày cho mày lên chơi chung với tụi tao!!!".

Ẩn vai, không ai chắc chắn được điều gì. Như vậy, phe nào lật lên trước, phe đó được tính là mạnh (như việc 2 Shadow mới chốc đã lật lên mà còn khá nhiều máu). Và theo thông lệ bình thường, các Neutral sẽ trợ giúp Hunter để cân bằng cuộc chơi. Do vậy, lên mặt không chỉ quan trọng với Hunter (với sức mạnh đa số dùng 1 lần), nó cũng nắm một vai trò then chốt trong chiến lược toàn cục của Shadow nữa.


Khi bạn đã lên, máu phải đổ

2. Giết ai, giết lúc nào, giết như thế nào

Nghe có vẻ dài và thừa thãi. "Giết thì cứ giết thôi.", nhỉ? 

Một trong những cái hay của Shadow Hunter là bạn không biết nhân vật nào gia nhập vào chiến trận. Bạn không rõ Shadow có ai, Hunter có ai, và đặc biệt nhất là đám Neutral là ai. Nếu bạn là Shadow, giết ngay một Hunter hay một Neutral khác có thể đem lại lợi thế tức thời, nhưng nếu game có Daniel thì chẳng khác gì Hunter tuyển thêm lính. Còn xui xui bạn giết luôn con Daniel thì đúng là hài kịch.

Do đó, giết ai rất quan trọng. Đâu là kẻ mạnh nhất của team địch? Đâu chỉ là chim mồi của địch? Và quan trọng nhất, đâu là đồng đội của mình? Trả lời được những câu hỏi trên, bạn sẽ có luôn đáp án cho vấn đề: Giờ phải giết kẻ nào?

Giết như thế nào! Nghe ngu không tưởng nhưng thật sự có tồn tại một câu hỏi như vậy, đặc biệt khi bạn là Hunter. Với Hunter, có 3 cách chính đẩy máu một người lên cao: dùng bài, dùng chức năng và tấn công cơ bản. Khi một người gần chết, bạn nên dùng gì? Chức năng thì chỉ thể xài 1 lần nhưng đảm bảo sát thương chắc chắn, hay dùng lá bài mới rút? Cân nhắc và cẩn thận, miễn là xí ngầu không dở chứng, chiến thắng sẽ đến thôi.

Giết ai? Giết lúc nào?

3. Để ý thông tin trên bàn

Ai có vật phẩm gì, chức năng gì? Người này đã biết phe ai? Họ tập trung làm gì? Những thông tin tưởng chừng vô nghĩa nếu được quan tâm đúng mực sẽ đem lại lợi thế thông tin cho bạn trước người chơi khác. Với thông tin, bạn có thể lên một kế hoạch tốt hơn, biết được mình cần đánh ai hay cần thêm thông tin gì khác. Đơn giản, "kiến thức là sức mạnh". Bạn càng mạnh, càng dễ thắng.

Kiến thức là sức mạnh

4. Nghệ thuật sử dụng chức năng

Chức năng là nét đặc trưng của các nhân vật trong Shadow Hunter. Mỗi người đều có đặc điểm riêng biệt, nhưng không phải cứ dùng là tốt. Ví dụ như Werewolf, bạn lật lên để phản đòn cho cú đánh vừa rồi, gây được lượng sát thương kha khá.

Tuy nhiên, từ đó về sau bạn rất ít bị đánh, những tên còn lại nhào vô "hội đồng" thằng đồng đội Vampire trước, rồi mới bắt tay tiêu diệt bạn. Như vậy, vô hình chung chức năng của bạn không thể thực hiện, mất đi công dụng chịu đòn của Sói, gây thiệt hại chí mạng trong chiến lược của bạn.

Điều này càng đặc biệt quan trọng hơn với Hunter, khi hầu hết chức năng chỉ sử dụng được một lần. Bạn sẽ rất tiếc nếu Vampire hay Wright chỉ còn 2 3 máu mà không thể tấn công được, nếu lúc đó có chức năng của Franklin hay George, mọi thứ được giải quyết rất dễ dàng.

Chức năng là một nghệ thuật và người nghệ sĩ giỏi sẽ làm nghệ thuật của bản thân thăng hoa thành tuyệt tác.

"Đó là một thứ nghệ thuật dài dòng..."

5. Lựa chọn trang bị, tước đoạt thứ cần thiết trên tay đối phương

Một vài trang bị vào đúng tay người dùng sẽ đem lại hiệu quả không ngờ. Như Bob cầm khẩu súng tiểu liên hay Vampire cầm thanh ma kiếm vậy. Nếu bạn để lâu, những lá đó sẽ tăng sức mạng cho người sở hữu, dẫn đến cuộc thua chóng vánh không ngờ được. 

Lựa chọn trang bị cho bản thân tùy thuộc nhân vật, chức năng và phong cách của bạn. Allie chủ yếu tìm các lá trắng có công dụng hồi phục và phòng ngự trong khi Charles, ngược lại, tìm các lá đen để tăng lực sát thương. Đặc biệt khi bạn được số 7, bạn cần cân nhắc dừng ở đâu để lượt sau bạn có khả năng vào những địa điểm có chồng bài bạn cần rút.


Có nhiều cách kết hợp trang bị rất tuyệt

Shadow Hunter là một Board Game rất hay. Bạn có thể chơi "mù quáng" mà vẫn vui. Dù sao, trong ngu kiến của mình, tính toán là thứ gia vị ăn kèm nên có. Shadow hấp dẫn hơn một trận ẩu đả bình thường, bạn có nghĩ vậy không?


Bạn nghĩ sao?


---

Người viết: Day Breaker - Board Games Việt

Có thể bạn muốn đọc:

Những câu chuyện bên lề về các nhân vật của Shadow Hunter

[Tips] Ma Sói: Quản trò - Hé lộ những chức năng mở rộng kì thú

[Review] Dead Man's Draw - Tấm vé cho người mới bắt đầu!

0 comments

Leave a comment

All blog comments are checked prior to publishing