[Review] Carcassonne – Hùng Bá Một Phương

0 comments / Posted on by Breaker Day


Bạn nghĩ sao về một board game chiến thuật mang những đặc trưng “kinh tế”? Nghe lạ quá phải không, nhưng đó chính là những gì xảy ra trong Carcassonne, một trò chơi chiến thuật xây dựng!

Cái tên khá dài và đọc muốn lẹo lưỡi, Carcassonne mang đến những niềm vui bất ngờ trong cách chơi đơn giản, không quá phức tạp. Nếu bạn yêu thích board game chiến thuật kinh điển, Carcassonne là lựa chọn hợp líhấp dẫn cho ngày hè nóng bức sắp tới.

1. Cốt truyện

Trong Carcassonne, bạn là những nhà kiến tạo đang xây dựng thành phố, làng mạc cùng đường xá nhằm đem lại vinh quang và danh vọng. Tiếc thay, nhân dân sẽ chẳng biết đâu là công sức của bạn trừ khi bạn “đặt gạch” đánh dấu chủ quyền nơi đó.

Số “gạch” thì có hạn còn bản đồ thì bao la rộng lớn, phải làm sao để trở thành nhà kiến tạo tài ba nhất đất nước? Và bạn, bạn sẽ là người quyết định cách việc đó diễn ra!


Carcassonne - Hùng Bá Một Phương


2. Cách chơi

Mỗi người sẽ lần lượt có lượt của mình. Đầu lượt, bạn sẽ rút một thẻ và đặt nó vào bản đồ sao cho hợp lí nhất có thể. Rồi bạn sẽ quyết định có đặt những con lính của mình lên mảng mình mới ghép để đóng dấu chủ quyền ở đây hay không.

Có nhiều miếng địa hình khác nhau trong Carcassonne, nhưng các bạn có thể quy nó thành ba vùng cơ bản: thành phố sầm uất, đường xá quanh co và tu viện tĩnh lặng. Nếu bạn hoàn thành một khu vực theo đúng yêu cầu của nó, bạn nhận được điểm tùy theo số lính bạn có trên khu vực, đơn giản thế thôi.

Trò chơi sẽ diễn ra cho đến khi tất cả các mảng địa hình đã được đặt, ai kiếm được nhiều điểm danh vọng nhất sẽ là người chiến thắng.


Hãy để trí tưởng tượng bay xa!


Nhận xét cách chơi:

Không cầu kì, không rắc rối nhưng vẫn tạo được hàng ngàn chiến thuật và kiểu chơi khác nhau đủ làm bạn choáng ngợp trước những khả năng game mang lại.

Không có gì nhiều để nói thêm. Một trò chơi tương đối hoàn thiện trên phương diện luật chơi, độ khó và mực độ tính toán. Đã lâu rồi mình mới được tận hưởng một board game tốt như vậy, và các bạn cũng sẽ ngạc nhiên bởi nó cho mà xem!


3. Thiết kế

Khi cầm trên tay bộ Carcassonne, cảm giác đầu tiên của bạn sẽ là … “lột bỏ niêm phong” và “chọt” rớt những miếng bản đồ ra ngoài. Carcassonne có rất nhiều mảng bản đồ khác nhau sờ vô cùng đã tay. Cùng một bảng tính điểm được thiết kế theo phong cách trung cổ, có hình dáng như một tòa thành quanh co. Khi đi chung với các miếng bản đồ tạo cảm giác rất sướng mắt.

Các miếng bản đồ được làm dày, cầm vừa tay cùng các họa tiết thay đổi liên tục sẽ làm bạn cảm thấy hài lòng với thiết kế của game. Hộp game lớn tạo cảm giác thế giới rộng lớn nằm gọn trong đôi tay của bạn.

Thật sự để tìm ra một điểm trừ về mảng thiết kế rất khó, và nếu có chăng thì chỉ là hình ảnh chưa thật sự đỉnh cao hay sắc nét, quá nhỏ cho một bộ game tuyệt vời.

Gỡ hộp ra rồi chơi thôi!

4. Kết luận

Carcassonne là board game chiến thuật hay dành cho những người đam mê suy luận với một cái giá phải chăng (hay phải nói là khá rẻ!). Có chiến thuật, có tính toán, có đầu tư, thứ duy nhất thiếu là tiếng cười giòn dã giữa những người chơi.

Sẽ rất tiếc nếu bạn bỏ qua Carcassonne, một tác phẩm hoàn hảo.


Ưu điểm

-         Chiến thuật hấp dẫn.

-         Luật game đơn giản, dễ nắm.

-         Bản đồ rộng, phải phân phối tài nguyên hợp lí.

-         Giá quá rẻ cho một bộ boardgame hấp dẫn.

Khuyết điểm

-         Không mang lại nhiều tiếng cười.

-         Hình ảnh không thể gọi là quá đẹp, chỉ ở mức chấp nhận được.

-         Không đủ đồ sộ để là boardgame chiến thuật lớn, không đủ vui vẻ để liệt vào danh sách game giải trí, Carcassonne có chút “lửng lơ” khó phân biệt giữa hai thể loại.


Các bạn có thể đến các buổi off của BGV tụi mình để trải nghiệm game miễn phí nhé!

 ---

Người viết: Day Breaker – Board Games Việt

Có thể bạn muốn đọc:
[Review] Power Grid - Cuộc Cách Mạng Năng Lượng
[Review] Avalon - Cuộc Đấu Trí Giữa Ác Quỷ và các Hiệp Sĩ
[Review] Catan - Ai là kẻ thống trị

0 comments

Leave a comment

All blog comments are checked prior to publishing