[Review] Avalon - Cuộc Đấu Trí Giữa Ác Quỷ và các Hiệp Sĩ

0 comments / Posted on by Digital Team

[Review] Avalon - Cuộc Đấu Trí Giữa Ác Quỷ và các Hiệp Sĩ

Nếu là một fan của thể loại chiến thuật - ẩn vai, bạn hẳn đã từng nghe đến Avalon cùng những cuộc tranh luận máu lửa của nó. Đến với Avalon, bạn bước vào thế giới của tranh luận, thuyết phục và đàm đạo. Ở đây không ai bị treo cổ, không ai bị tử hình, chỉ đơn giản là TIN HAY KHÔNG.


Lời nói của bạn có đem đến niềm tin? Hay nó chỉ mang lại sự nghi ngờ? Hãy bắt đầu một ván Avalon và tìm hiểu!


2. Cốt truyện

Avalon lấy bối cảnh thời trị vì của vua Arthur vĩ đại nước Anh, với mỗi người là một thành viên trong hội đồng của nhà vua. Tất cả đang trên đường thực thi sứ mệnh vinh quang, tìm ra chiếc cốc thánh, với sự dẫn đường của pháp sư Merlin vĩ đại.

Đáng buồn thay, trong chính hội đồng nhà vua tin tưởng nhất tồn tại những tên phản bội. Đó là những tay sai của Mondred - kẻ thèm khát ngôi vua và đang âm mưu phá hoại các nhiệm vụ.

Bóng tối đang đến gần, liệu nhà vua và các hiệp sĩ của mình có cùng nhau tìm ra chiếc cốc thánh đúng thời hạn, hay chiếc cốc mãi chỉ là một truyền thuyết bị chôn vùi trong lịch sử?

 

3. Cách chơi

Avalon là cuộc chiến giữa hai phe: phe xanh (trung thành) và phe đỏ (phản bội). Bạn sẽ là một trong hai phe đó. Để thắng, bạn phải hoàn thành ba nhiệm vụ về cho phe của mình. Bất cứ đội nào hoàn thành đủ ba nhiệm vụ trước sẽ giành chiến thắng.

Mỗi lượt sẽ có một người làm vua (theo vòng). Vua sẽ chỉ định những người đi làm nhiệm vụ trong lượt đó (số người có in trên bản ghi dấu). Sau đó tất cả mọi người sẽ bỏ phiếu xem nhóm này có được tiến hành tìm kiếm hay không. Nếu ít hơn một nửa số người bỏ phiếu trắng (cho phép), nhóm này bị giải tán do nghi ngờ có kẻ phản bội và vua sẽ chuyển sang người kế tiếp. Ngược lại, khi nhiều hơn một nửa số người bỏ phiếu trắng (cho phép) - nhiệm vụ bắt đầu được thực hiện.

Để thực hiện nhiệm vụ, mỗi người sẽ được chia cho hai lá bài, chiếc cốc vàng (nhiệm vụ thành công) và chiếc cốc đen (nhiệm vụ thất bại). Từng người bí mật chọn một lá và đặt ở giữa. Tất cả những lá đó được xào chung. Nếu tất cả đều là cốc vàng, đội xanh hoàn thành được nhiệm vụ trong vòng này. Nếu có một cốc đen, trong vòng này, nhiệm vụ của đội xanh thất bại, đội đỏ hoàn thành nhiệm vụ.

Trong trường hợp đội xanh hoàn thành 3 nhiệm vụ trước và chiến thắng, đội đỏ vẫn có thể thắng nếu nhân vật Sát Thủ chỉ được Merlin - người biết tất cả - là ai.

 
Nhận xét cách chơi: 

Avalon được nhiều người yêu thích bởi, khác với Ma Sói, trong Avalon sẽ không ai chết trong game, đồng thời mọi người chỉ có thể hơn thua nhau về biện luận.

Cái hay của game nằm ở việc chọn tin ai và không tin ai. Bạn có thể tin kẻ phản bội là người tốt hoặc ngược lại, và bức màn bí mật chỉ được vén lên khi trận đấu kết thúc.

Avalon được thiết kế tương đối cân bằng, với số người chơi đa dạng, luật chơi tương đối dễ hiểu. Đây là một game tốt để bắt đầu làm quen với Board Games, đồng thời Avalon cũng dư sức thỏa mãn sự khó tính từ các bậc lão làng kì cựu.

Tuy nhiên Avalon có thể trở nên “quá tải” nếu số người chơi vượt quá ngưỡng. Đôi khi xảy ra trường hợp một số người chưa có lượt chơi đã kết thúc game, có thể gây ra cảm giác hụt hẫng.

 

4. Thiết kế

Avalon được đặt trong một chiếc hộp nhỏ gọn, chứa nhiều token trắng đen và những bản đồ có đồ họa rất đẹp, thể hiện rõ phong cách trung cổ miền tây với những tòa lâu đài tráng lệ hay những khu rừng ẩm thấp.

Được làm bằng chất liệu tốt, lá bài có thể bẻ cong và thiết kế khá vừa tay. Các token làm bằng bìa mềm, nhỏ gọn nên có lúc bị ném đằng nào chả hay!

Đồ họa của các nhân vật được làm khá chau chuốt. Avalon hứa hẹn là một bộ board game sẽ khiến bạn hài lòng khi “đập hộp”.


5. Kết luận

Thiên về lập luận và thuyết phục, Avalon có mất đi phần nào các chiến thuật thâm sâu. Tuy nhiên đó là điểm trừ khá nhỏ so với niềm vui “cãi vã” mà game mang lại.

Là một trong số khá ít game thành công về mặt ẩn vai trước cái bóng quá lớn của Ma Sói, Avalon rất đáng “đồng tiền bát gạo”!

 

Ưu điểm:

-         Game nhỏ gọn, ít tốn diện tích.

-         Tranh luận “ỏm-củ-tỏi”.

-         Thiết kế đẹp và bắt mắt.

-         Số người chơi khá linh hoạt.

-         Độ chơi lại cao.

-         Tương đối cân bằng giữa hai phe.

Khuyết điểm

-         Ít chiến thuật thâm sâu.

-         Chủ yếu là vấn đề tin tưởng.

-         Phe xanh có khá ít chức năng.


---
Người viết: Day Breaker - Board Games Việt

Có thể bạn muốn xem:
[Đánh giá game] Shadow Hunters - Bóng ma và thợ săn
[Đánh giá game] 7 Wonders - Xây dựng 7 kỳ quan
5 Cách dụ tụi bạn cùng chơi

0 comments

Leave a comment

All blog comments are checked prior to publishing