[Review] Power Grid - Cuộc Cách Mạng Năng Lượng

0 comments / Posted on by Breaker Day


1.     Tổng quan

 

Bạn có muốn trở thành người khai sáng của thế giới? Power Grid sẽ giúp bạn đạt được ước mơ khi biến bạn trở thành … ông chủ nhà máy điện.
 

Ở đây chúng ta sẽ theo chân J.P.Morgan đi xây dựng mạng lưới điện cả quốc gia. Liệu bạn có đủ tài năng quản lí ngân sách, hoạch định chiến lược và mang lại ánh sáng cho hàng triệu ngôi nhà? Nào, cùng bước vào thế giới của Power Grid - Tia Sáng Bình Minh!

 

Trở thành người-khai-sáng

2.     Cốt truyện

 

Như đã nói ở trên, trong Power Grid - Tia Sáng Bình Minh, bạn là ông chủ nhà máy điện, và đang cạnh tranh về lợi nhuận và quyền cấp phát điện cho các thành phố. Tuy nhiên, "thịt ít còn sói thì nhiều”, các thành phố cùng lượng nhà máy đều có hạn, nguyên liệu cũng chẳng nhiều bao nhiêu, thế nên bạn sẽ phải có chiến thuật hợp lí để đem về nhiều tiền nhất.
  

Một cuộc chiến tranh năng lượng trên bàn đàm phán 

3.     Cách chơi

Power Grid diễn ra lần lượt theo vòng. Mỗi người sẽ lần lượt đấu giá các nhà máy phát điện có thể mua, thu gom nguyên liệu và kí hợp đồng với thành phố.


Các nhà máy mới sẽ liên tục được đưa ra mỗi khi có một nhà máy được xây dựng. Buồn thay, chúng ta chỉ có thể mua 1 trong 4 nhà máy "bèo" nhất có trên thị trường. Nhà máy khác nhau tiêu thụ nguyên liệu khác nhau và phát ra số điện năng cũng khác nhau nốt.

Vì chỉ có thể quản lí đồng thời 3 nhà máy, bạn phải chọn làm sao có hiệu suất cao nhất. Số nguyên liệu thì có hạn và chúng ngày càng đắt đỏ. Bạn phải làm gì để đưa công ty của mình đi lên?


 

 


Thương trường là chiến trường


Nhận xét cách chơi:

Là một game hoàn toàn hướng về chiến thuật, tính toán, lên kế hoạch. Mua gì, mua lúc nào, thị trường thay đổi thì ảnh hưởng gì đến mình, đưa đường dây điện sang thành phố nào thì tốt nhất?...

Là một game kinh doanh, thương lượng cũng là nhân tố quan trọng trong Power Grid. Khả năng giao tiếp của bạn quyết định lợi nhuận của bạn, đồng thời phải hết sức cẩn thận tránh bị lừa.
 

Power Grid là niềm vui cho những người yêu thích thể loại kinh doanh phát triển. Game mang lại cảm giác như khi đang kí cách hợp đồng kinh doanh thật sự. Cách chơi không quá khó hiểu và luật chơi mang hơi thở của một thị trường cạnh tranh thực tế. Powergrid dễ chơi, dễ trúng thưởng.

4.     Thiết kế

Bản đồ của Power Grid nhìn rất đẹp với các thành phố và đường dây tải điện nối liền với nhau. Hình mô tả trên các lá bài ở mức chấp nhận được, nhưng mặt sau của chúng lại quá … công nghiệp.
 

Các mô hình nhà trong game nhìn khá nhỏ-nhắn-xinh-xắn, tuy vậy các token nguyên liệu chỉ là những cục đen thui hay vàng khè. Power Grid sẽ bắt mắt hơn nhiều nếu có một bộ nguyên vật liệu ngầu hơn.
 

Artwork của game không tính là đẹp, nhưng trung bình thì cũng ổn. Với những bạn không quá quan trọng độ lung linh chi tiết, vấn đề này có thể được bỏ qua.

 

Sẽ tuyệt vời hơn bao nhiều nếu bộ Power Grid gốc bao gồm những token này

5.     Kết luận

Điểm trừ lớn nhất của Power Grid là nó không tạo ra nhiều tiếng cười trong nhóm. Power Grid là game trí tuệ và cần độ suy luận cao, đây thật sự là một thử thách khó "nhai" với để chơi giỏi nó.

           Ưu điểm:

-         Game thiên về chiến thuật, tính toán cao.

-         Bản đồ to và khá dễ nhìn.

-         Luật tương đối cân bằng.

-         Mang lại cảm giác thật.

 

Khuyết điểm

-         Ít đổi mới, dễ chán.

-         Không nhiều yếu tố vui vẻ.

-         Hình ảnh còn chỗ thô, không quá bắt mắt.

 

Các bạn có thể đến các buổi off của BGV tụi mình để trải nghiệm game miễn phí nhé!

---

Người viết: Day Breaker – Board Games Việt

Có thể bạn muốn đọc:

[Review] Saboteur - Loạn Chiến Đào Vàng 

[Review] Shadow Hunters - Bóng Ma Và Thợ Săn 

[Review] Avalon - Cuộc Đấu Trí Giữa Ác Quỷ và các Hiệp Sĩ

0 comments

Leave a comment

All blog comments are checked prior to publishing