[Review] Splendor - Thu Thập Đá Quý

0 comments / Posted on by Trần Võ Việt


Splendor
 với thiết kế vô cùng bắt mắt và lối chơi đơn giản, không ăn thua quá nhiều, game rất thích hợp để chơi trong gia đình hay chơi với người mới. Hãy cùng tìm hiểu về tựa game đã từng rất hot này nhé!

 

Tổng quan


Trong Splendor, người chơi vào vai các thương nhân trung cổ với nhiệm vụ mua bán đá quý và mài dũa nó trở thành những trang sức đắt tiền. Splendor là một game thể loại card drafting và engine building không có cốt truyện, chơi trong vòng 30 phút dành cho 2 – 4 người. Liên tưởng tới 7 Wonders nhưng với tất cả lá bài của 3 thời kỳ đều lật ngửa để mọi người đều có thể mua. Từ đó, người chơi sử dụng những lá bài đã mua để mua những lá đắt tiền hơn. Những mỗi khi bạn mua một lá thì nó sẽ được thay thế bằng lá khác, do vậy, người chơi cần phải có sự thích ứng liên tục. Theo nguyên tắc thì người nào giàu sẽ giàu hơn nhưng bạn cũng không thể biết được khi nào những người cùng chơi cùng hợp sức với nhau để ngáng đường bạn.

Cốt truyện


Chả ai quan tâm cả. Đến với Splendor, cách chơi mới là vua!

Cách chơi


Cách chơi của Splendor xoay quanh việc thu thập các lá bài. Trong 1 lượt, người chơi có thể thực hiện 1 trong 4 hành động:

  • Lấy 3 gem với màu khác nhau
  • Lấy 2 gem cùng một màu
  • Dự trữ một lá và lấy 1 đồng vàng
  • Mua một lá bài lật ngửa hoặc lá dự trữ


Có 2 cách để kiếm điểm trong game: điểm số trên các lá bài và thẻ quý tộc. Để mua một lá bài, người chơi phải trả số gem tương ứng ghi trên đó. Những lá bài đem lại 2 lợi ích: điểm ghi trên nó và giảm giá vĩnh viễn khi trả gem tương ứng với màu trên lá bài đó. Để lấy được các thẻ quý tộc, người chơi phải tích lũy được các lá bài có màu tương ứng bằng với số lượng ghi trên thẻ. Splendor là cuộc đua tới 15 điểm. Khi có mỗi người đạt 15 điểm, những người chơi còn lại vẫn được đi tiếp sao cho số lượt chơi là bằng nhau, khi đó, ai có số điểm lớn nhất là người thắng cuộc.

Đánh giá luật chơi


Từ lúc phát hành, Splendor đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực và rất hiếm chỉ trích. Trái với các game bị “overrated” khác, Splendor có chiều hướng sẽ nhận được nhiều yêu thích hơn nữa. Điều đầu tiên làm người viết yêu thích game này đó là sự đơn giản và nhanh chóng trong lối chơi. Nếu xét đến khía cạnh tỉ lệ giữa thời gian chuẩn bị và chơi với sự thú vị mà game mang lại thì không ai có thể đánh bại Splendor. Game chỉ mất vỏn vẹn 90 giây để chuẩn bị, 5 phút để giải thích luật và khoảng 30 phút để chơi. Và khoảng thời gian đó kèm theo những trải nghiệm chiến thuật xứng đáng. Quá nhanh quá nguy hiểm. Những thẻ quý tộc chính là điều đem lại sự phong phú cho game. Cả 3 xấp bài đều được phân phối đều tất cả các màu, do đó không màu nào là quan trọng hơn cả. Các thẻ quý tộc đã thay đổi điều đó và giữ tính linh động cho game cho dù bạn đã chơi qua nó rất nhiều lần.


Splendor là một game đơn giản, mỗi lượt đi diễn ra trong chớp mắt. Chỉ cần một tích tắc mất tập trung, bạn có thể bị bỏ lại phía sau. Cái cảm giác sau khi dày công thu thập được mọi điều kiện cần thiết để mua một lá bài cho điểm cao để rồi bị người chơi khác cướp mất thật khó tả. Nếu bạn đóng vai ác thì có lẽ còn khó tả hơn nhiều. Rồi cái cảm giác giữ 10 gem trong tay nhưng bất lực không thể làm gì trong lượt ngoài việc nhìn đám bạn thân ác ôn vừa mua bài vừa cười thì thật là đau lòng quá đi mà. Quá nhiều cảm xúc mà có lẽ không một game nào với thời gian chơi ngắn như Splendor có thể tạo ra được.


Việc hạn chế số gem sở hữu ở 10 và số bài dự trữ ở 3 tăng thêm yếu tố chiến thuật cho Splendor. Bạn luôn phải đau đầu lựa chọn lấy gem nào trong rất nhiều sự lựa chọn hay dự trữ bài thế nào cho hợp lý và phục vụ mục đích cuối cùng. Ngoài ra, game đã giữ được tính căng thẳng và tương tác giữa người chơi thông qua việc công khai hết các lá bài cũng như gem. Từ đó người chơi cũng sẽ đề ra được các chiến thuật để ngăn chặn người khác. Dẫn đến tầm quan trọng của việc dự trữ một lá bài cần thiết khi bạn không đủ tài nguyên để mua nó.

Thiết kế


Lúc mới mở hộp người viết đã hơi bị hụt hẫng vì thành phần của game khá ít ỏi. Tuy nhiên chất lượng thì khỏi phải bàn, ý là tuyệt vời ấy. Các lá bài với kích thước lớn được thiết kế rất đẹp, do đó dù không có board nhưng Splendor vẫn rất tuyệt về mặt cảm quan khi để trên bàn. Phong cách thiết kế đơn giản và phục vụ rất tốt cho việc thưởng thức game với các con số lớn và màu sắc rõ ràng. Chip trong game này có lẽ là có chất lượng tốt nhất trong tất cả các board game hiện tại. Kích thước lớn, cầm khá chắc tay và được dán sẵn hình nữa chứ. Bạn sẽ không cưỡng lại được cảm giác nghịch với nó trong những lúc đang suy nghĩ nước đi tiếp theo đâu.


Kết luận


Không quá bóng bẩy, không quá phô trương, không đến từ nhà phát hành game tên tuổi. Splendor không phải là một tựa game quá xuất sắc, nhưng nó đã đạt được những gì xứng đáng. Một tựa game không thể bỏ qua trong dòng engine building và card drafting.

Ưu điểm:

  • Luật chơi đơn giản, thời gian chơi ngắn
  • Thiết kế và thành phần chất lượng cao
  • Cách chơi thú vị, độc đáo

Nhược điểm:

  • Đa phần chiến thuật, ít tính chiến lược
  • Ảnh hưởng bởi may mắn
  • Thiếu những quyết định mang tính sống còn

---

Nguồn bài viết: Boardgame HUB - cám ơn Boardgame HUB đã dành thời gian để có được bài đánh giá này :)

Có thể bạn muốn xem:
[Review] We Will Rock You – Hùng Ca Chiến Thắng

Top 5 Board Game cực kì "nhộn"

[Review] Saboteur - Loạn Chiến Đào Vàng

0 comments

Leave a comment

All blog comments are checked prior to publishing