Top 6 ứng cử viên danh hiệu "Board Game Của Năm 2016"

Posted on by Lê Tài


Pandemic, T.I.M.E Stories, Imhotep, Codenames, và nhiều game khác!

Tuy cộng đồng board game thế giới không thiếu những giải thưởng danh giá, danh hiệu “Spiel des Jahres” (Game của năm) được trao bởi những nhà phê bình game của Đức vẫn có thể được xem là giải thưởng quan trọng nhất. Những game từng đạt danh hiệu này rất đa dạng, từ Catan cho đến Qwirkle, và đạt được danh hiệu mong muốn đồng nghĩa với việc doanh số bán game chắc chắn sẽ cao kèm theo đó là danh tiếng là lợi nhuận.

Tuần này, ban giám khảo công bố danh sách những game lọt vào vòng chung kết (bằng tiếng Đức) cho danh hiệu chính “Spiel des Jahres” (luôn là những game gia đình) và danh hiệu mới hơn "Kennerspiel" (được trao cho những game phức tạp/nâng cao hơn). Những ứng cử viên cho danh hiệu “Kinderspiel” (được trao cho những game dành cho trẻ em) bao gồm Leo miss zum Friseur, Mmm!, và phiên bản trẻ em của Stone Age, những game này sẽ không được giới thiệu trong bài viết này. Đến tháng 7 thì game đạt giải mới được quyết định, tuy vậy tất cả những tựa game này đều rất phù hợp để trở thành một món quà tuyệt vời giành cho những người yêu board games, đồng thời danh sách này cũng là một điểm khởi đầu lý tưởng cho việc khám phá những tựa game hay tuyệt của năm ngoái.

Dành cho những bạn vẫn muốn tìm hiểu thêm về nhiều game khác, ban giám khảo có công bố danh sách những game khác được “đề cử” cho danh hiệu Spiel des Jahres và Kennerspiel.

Hãy cùng tìm hiểu thêm về những tựa game lọt vào chung kết.


1. Giải: Spiel des Jahres - Board Game Gia Đình Của Năm



Codenames - của Vlaada Chvátil: Một trong những lựa chọn hàng đầu của chúng tôi năm 2015, Codenames là tác phẩm của nhà thiết kế đình đám người cộng hòa Séc - Chvátil, game này đem lại những pha chơi chữ thông minh và đơn giản, cùng với số lượng người chơi linh hoạt. 25 lá bài với các từ được in trên đó được xếp thành 5 cột và 5 hàng. Mỗi đội có một “điệp viên trưởng” – người sẽ cung cấp một từ gợi ý và số lượng bài mà gợi ý đó liên quan đến. Điều quan trọng ở đây là phải đoán được đúng từ - trong khi biết rằng nếu bạn nhắm đến càng nhiều từ thì sự liên kết giữa “mật danh” và manh mối bạn đưa ra càng trở nên mỏng manh. Đồng thời, việc đoán sai có thể làm cho trò chơi kết thúc sớm. Một party game tuyệt vời và cực kỳ vui nhộn - cũng là game có khả năng đạt giải cao nhất.

Imhotep - của Phil Walker-Harding: Vận chuyển những khối đá bằng thuyền có vẻ là ý tưởng không mấy tuyệt vời cho một board game, thế nhưng Imhotep lại sử dụng công việc nhàm chán đó để quyết định xem ai sẽ là thợ xây giỏi nhất trên toàn Ai Cập cổ đại. Thật không may, cuộc sống của người thợ xây bên dòng sông Nin cũng có nhiều điều phiền toái, một trong số đó là việc những tên thợ xây khác cố gắng ngăn chặn chuyến thuyền chở đá từ đó làm chậm tiến độ của bạn trong việc dựng lên tượng đài oai nghiêm nhất vương quốc.

Karuba - của Rüdiger Dorn: Karuba là tựa game mới của người đã tạo ra Istanbul. Karuba kết hợp “cơ chế chạy đua” với “cơ chế xếp gạch” cùng chủ đề “tìm kho báu trong rừng”. Trong game, người chơi sẽ khám phá những ngôi đền trên hòn đảo Karuba đồng thời tiện tay chiếm lấy vàng và đá quý.


Theo bản quảng cáo của trò chơi: “Điều quan trọng nhất là phải biết bắt đầu chạy đúng lúc! Phải nhanh lên và là người đầu tiên đến được những ngôi đền để có thể thu thập nhiều kho báu nhất. Nhưng hãy cẩn thận! Có nhiều lối đi là ngõ cụt – thế nên bạn phải kiên nhẫn là chú ý để có thể tìm ra được con đường tốt nhất nhằm vượt qua khu rừng. Đội thám hiểm tìm được những kho báu có giá trị lớn nhất sẽ chiến thắng trò chơi.”


2. Giải: Kennerspiel des Jahres - Board Game Của Năm



Tiếp tục đến danh mục dành cho dân “ghiền game”, những game này sẽ nặng hơn, tuy nhiên sẽ không đến mức làm não bạn bốc cháy đâu. Kì lạ thay, lần này 2 trong số 3 game được đề cử cho danh hiệu Kennerspiel là những game “nặng về cốt truyện” thay vì những loại game truyền thống.

Isle of Skye: From Chieftain to King - của Andreas Pelikan: 15 năm trước, tôi dành cả một ngày trời đạp xe 60 dặm quanh đảo Skye. Thứ tôi nhớ rõ nhất là vị mặn của gió biển, quan cảnh lộng lẫy, và cừu. Tất cả đều đẹp và nên thơ. Tôi ngồi trên một phiến đá, uống một chai whiskey và trầm tư suy nghĩ về dòng máu Xờ - cốt – len của mình.


Điều mà đáng ra tôi phải làm là lên kế hoạch để nắm quyền kiểm soát hòn đảo và trở thành vua của nó. May thay, giờ đây tôi đã có Isle of Skye – tựa game được đánh giá cao nói về việc trở thành tù trưởng người Celtic của hòn đảo… thông qua việc định giá nhiều mặt hàng. (Tôi dám chắc rằng đó cũng là cách mà những vị vua người Celtic đạt được địa vị ngoài đời thật.) Việc của bạn là đặt giá bán của những mặt hàng nhất định mỗi lượt, tất nhiên là nhằm đem về được nhiều lợi nhuận nhất có thể. Thế nhưng, nếu như đặt giá quá cao bạn sẽ phải đối mặt với việc tự bỏ tiền ra để mua lại những món hàng bị ế.


Isle of Skye, mặc dù không nổi tiếng bằng một số tựa game như Pandemic Legacy, cũng đã dần nhận được những lời đánh giá tốt. Game này đã len lỏi vào được bảng xếp hạng của Board Game Geek và hiện đang chiếm vị trí thứ 23 trong hạng mục “game gia đình”.

Pandemic Legacy: Season 1 - của Matt Leacock and Rob Daviau: Một đợt bùng phát vi-rút đã lan ra toàn thế giới và chỉ có đội ngũ của bạn gồm những nhà nghiên cứu y sinh hàng đầu, bác sĩ, và chuyên gia vận chuyển (!) mới có khả năng ngăn chặn thảm họa này. Không giống như Pandemic truyền thống, phiên bản “legacy” mang đến một cốt truyện diễn biến trong vòng 12 tháng nơi mà năng suất của bạn trong tháng này sẽ dẫn đến những hậu quả vào tháng sau. Bộ game chứa đầy những chiếc hộp nhỏ để cạy mở, những hồ sơ bằng bìa để xé toạc, và những nhân vật để thăng cấp – và mỗi tháng đều có những bí mật bất ngờ được hé lộ. Dựa trên những lời bàn tán không ngớt về game này trong suốt 6 tháng qua, đây có lẽ là ứng cử viên sáng giá nhất. Bạn có thể đang tự hỏi nó nổi tiếng tới mức nào? Chỉ một thời gian ngắn sau khi được phát hành, Pandemic Legacy đã giành được vị trí số 1 tổng thể trong bảng xếp hạng khổng lồ của Board Game Geek. (Season 2 sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.)

T.I.M.E Stories by Manuel Rozoy: không đơn thuần là một trò chơi mà giống như một hệ thống game nhập vai thiên về kể chuyện hơn. T.I.M.E Stories mang đến một cuộc phiêu lưu dài từ 3 đến 6 tiếng ở đủ mọi loại địa điểm từ bệnh viện tâm thần ở Pháp cho đến những lâu đài thời trung cổ,… và còn cả Rhineland, Wisconsin. Với những bộ bài đẹp lộng lẫy được dùng làm địa điểm, bản đồ, sức mạnh, và nhiều thứ khác, mỗi chế độ chơi sẽ có luật chơi mới, kẻ địch mới, và những thử thách mới dành cho đội du hành thời gian gồm từ một đến bốn người. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình không thích game nhập vai, thì game này vẫn xứng đáng được chơi thử một lần vì nó khá độc đáo.

 

Còn bạn?
Vậy là bạn đã biết được những ứng cử viên. Theo bạn thì game nào có khả năng đạt giải cao nhất? Còn có game nào mà theo ý bạn nên nằm trong danh sách này không?


---

Người viết: Nate Anderson.

Người dịch: