• Vừa chơi vừa học tiếng Anh cùng Board Games

    Posted on by Thảo Hồ Phương

    Board games ngoài những lợi ích như kết nối bạn bè, đem lại niềm vui còn có thể dạy cho người chơi nhiều điều bổ ích, trong đó có những board game rất hữu ích cho việc học Tiếng Anh. 

    Vừa chơi vừa học tiếng Anh cùng Board game

    1. Dixit

    Dixit cũng là một dạng trò chơi kể chuyện, nhưng nổi bật với mỗi lá bà là một bức tranh nghệ thuật với các hình ảnh trừu tượng, bay bổng bởi những thiết kế rất bắt mắt, đưa bạn về với những trí tưởng tượng ấu thơ. Trò chơi đề cao khả năng nói, nghe và hiểu từ những người chơi, giúp rèn luyện các khả năng nghe hiểu và nói Tiếng Anh.

    2. Pathwords

    Game dành cho 1 người, phù hợp cho các phụ huynh dạy bé rèn luyện các từ vựng. Trò chơi gồm 40 bàn từ đơn giản đến phức tạp, các bạn chỉ cần xếp các miếng ghép lên chữ để được 1 từ có nghĩa. Pathwords vừa mang tính câu đố, vừa mang tính giải trí nên cuốn hút các em, nâng cao khả năng nhớ từ của các em.

    3. Scrabble
     


    Tựa game dành cho 2-4 người vừa mang tính giải trí vừa mang tính giáo dục cho các bạn, giúp phát huy khả năng học hỏi của các bạn. Trò chơi gồm một bảng lớn với 100 chữ cái, bạn sẽ được phát huy tư duy logic, phản xạ, nhận biết và ghi nhớ các từ tiếng Anh. Trò chơi dành cho 2-4 nguời phù hợp cho các bạn chơi với bố mẹ hoặc chơi với bạn bè.Trò chơi xếp chữ này đã nổi tiếng trên toàn thế giới và được rất nhiều gia đình ưa chuộng.

    4. Concept



    Đây là một board game dùng để học tiếng anh mang tính co-op đồng đội, nên mang lại cảm giác gần gũi với những người chơi. Mọi người sẽ lần lượt tạo gợi ý trên bảng Concept cho sẵn, từ đó những “đồng đội” còn lại sẽ phải tìm ra từ khóa chính xác. Qua đó giúp khả năng tưởng tượng cũng như từ vựng và tính liên kết giữa người chơi.

    5. Once Upon A Time



    Nghe qua tên trò chơi chắc các bạn cũng đã biết trò chơi này về những câu chuyện cổ tích “Ngày xửa ngày xưa”. Bằng các lá bài mô tả, những người chơi sẽ tạo nên một câu chuyện cổ tích sống động và người chiến thắng sẽ là người chơi hết bài mình và tạo nên một cái kết với lá bài “Happy ever after”. Trò chơi này vừa cuốn hút bé,  vừa có thể rèn luyện tài ứng biến và khả năng nói Tiếng anh của các bạn. Board game dùng để học tiếng anh phù hợp với 2-6 người nên có luyện tập với phụ huynh, thầy cô hoặc bạn bè.

    Xem thêm

  • Những lợi ích tuyệt vời của boardgame đối với sự phát triển của trẻ

    Posted on by BGV Company

    Đọc thêm: Những trò Board games tốt nhất dành cho trẻ (tiếp theo) 

    Trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển những trò chơi trực tuyến online dần làm xói mòn giới trẻ với nhiều tác động xấu đến sự tư duy phát triển của trẻ. B
    oardgame trở lại đáp ứng nhu cầu vận động vui chơi chính đáng, giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng trí tưởng tượng và óc sáng tạo không giới hạn.

    1. Sự tập trung cao độ và khả năng ghi nhận tình huống: 


    Trước 3 tuổi, trẻ chủ yếu chú ý không chủ định; khả năng tập trung chú ý không cao, thường di chuyển từ đối tượng này sang đối tượng khác theo nguyên nhân không rõ ràng. Các con chỉ có thể hướng sự quan tâm vào một đối tượng chuyển động. Sự chú ý của con ít hướng vào lời nói và luôn bị gián đoạn. Khả năng “chụp hình” thông tin rất quan trọng, cũng như việc lưu trữ thông tin đó vào bộ nhớ, là một kỹ năng thiết yếu làm nên sự vượt trội trong học tập cũng như trong cuộc sống của con sau này.

    Boardgame giúp con học được kỹ năng quan sát từ khái quát đến chi tiết và rèn được khả năng tập trung cao độ khi chơi; đồng thời tập luyện khả năng ghi nhận và lưu nhớ tình huống của mỗi ván cờ.

    2. Khả năng phân tích vấn đề và đánh giá tình huống:


    Khi đã lưu nhớ tình huống, con sẽ học được cách phân tích và đánh giá vấn đề:

    Như ở Boardgame “Sắc màu vui nhộn”: con phải sử dụng kỹ năng tổng hợp để phân tích và đánh giá khi đổ cả 2 xúc xắc hình dạng và màu sắc để tìm hình khối hội đủ các điều kiện cần có theo yêu cầu.

    3. Dạy trẻ học cách giải quyết vấn đề:

    Qua mỗi lần chơi, con sẽ học được cách giải quyết bài toán của mình sao cho nhanh nhất và chính xác nhất và đồng thời học được cách đưa ra hàng loạt các giải pháp cho cùng một vấn đề và chọn cho mình một phương án tối ưu nhất để thực hiện qua việc tìm kiếm, thử nghiệm các thẻ gạch chính là cách trẻ học cách lập luận: tại sao lại là thẻ vừa mà không phải là thẻ dài hay thẻ ngắn, vì sao phải xếp theo chiều ngang chứ không phải là chiều dọc và từ đó học cách giải quyết vấn đề của mình.

    4. Xây dựng kỹ năng toán học cơ bản:

    Con được xây dựng các khái niệm cơ bản của toán học qua trò chơi như khái niệm về to nhỏ; dài ngắn; phân loại; so sánh; hình dạng; số học… từ đó con được phát triển kỹ năng toán học ngay từ rất sớm một cách vui thích, tự nhiên chứ không hề bị ép buộc.

    5. Nâng cao khả năng tư duy logic: 


    Con trẻ sẽ học được khả năng suy luận logic, tư duy toán học từ việc quan sát các chi tiết nhỏ nhất đến tổng quan của bức tranh trong mỗi ván cờ để hoàn thành bài toán một cách xuất sắc từ đó nâng cao khả năng nhận thức tổng hợp biến hình ảnh trừu tượng thành mô hình thực tế.

    6. Phát triển khả năng ngôn ngữ và giao tiếp: 


    Khả năng ngôn ngữ là một thước đo đánh giá sự phát triển trí tuệ của con. Boardgame là một công cụ trực quan sinh động giúp con phát triển khả năng ngôn ngữ một cách kỳ diệu. Là một “cầu nối thân thiện” giữa ba mẹ/người trông trẻ và con.

    Cùng chơi với con, ba mẹ và con sẽ hiểu nhau hơn. Ba mẹ sẽ nhanh chóng phát hiện con phát triển tốt mặt nào, chưa tốt mặt nào để có cách giúp con phát triển trí tuệ tốt hơn. Con sẽ dần dần tin tưởng nhiều hơn ở ba mẹ và mau chóng gắn kết với gia đình và tự tin vào năng lực bản thân. Hẳn ba mẹ sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng con có thể cộng trước khi con biết đếm, có thể hiểu một trăm từ trước khi con biết nói.

    7. Phát triển các kỹ năng vận động – trí tuệ (tâm vận động):

    Board game là những trò chơi năng động làm tăng các kỹ năng vận động tinh tế, vận động phối hợp và sự linh hoạt. Con trẻ có thể học qua các thao tác vận động của bàn tay và phối hợp chính xác với mắt như: cầm – nắm, kéo – đẩy, tìm tòi, phân loại theo màu sắc, hình dạng.. càng chơi con càng phát triển tư duy từ trực quan đến trừu tượng, từ tham gia vô thức đến hành động có kế hoạch rõ ràng. Qua mỗi ván cờ con lại học được các qui luật tự nhiên, đồng thời hình thành tính độc lập và tự tin vào bản thân.

    8. Phát triển các kỹ năng xã hội: 

    Qua các bạn chơi cùng, con dần hình thành và phát triển các kỹ năng xã hội và giao tiếp. Con sẽ học cách chơi theo nhóm, tôn trọng bạn chơi, chấp nhận các qui luật chơi, biết chế ngự cảm xúc và mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong giao tiếp và xây dựng mối quan hệ xã hội, cộng đồng.

    9. Kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo:



    Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong cuộc sống! Trí tưởng tưởng và sáng tạo cho phép con người suy nghĩ ra những ý tưởng hoặc khái niệm theo một cách hoàn toàn mới. Tất cả những phát minh vĩ đại trong lịch sử nhân loại đều bắt nguồn từ trí tưởng tượng và sáng tạo. Các bộ cờ (Ví dụ: cờ vua) đều hội đủ các điều kiện cần và đủ của một giáo cụ để dẫn dắt và kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo của con qua hình dạng, màu sắc, kích thước và chất liệu an toàn.

    Xem thêm

  • Board games là gì bạn có biết không?

    Posted on by BGV Company

    Board games là gì bạn có bíết không?


    Boardgame là 1 hình thức giải trí mới lạ, hấp dẫn dành cho các bạn trẻ, giúp cho người chơi phát triển tư duy, kỹ năng suy luận, giao tiếp và phán đoán.

    Boardgame – trò chơi cờ bàn, là một thể loại trò chơi gồm 2 hoặc nhiều người tương tác trực tiếp với nhau thông qua một bàn cờ. Boardgame thường sử dụng vật dụng đi kèm như các lá bài, xí ngầu, quân cờ… để hỗ trợ cho cuộc chơi.

    Tại các nước phát triển, boardgame còn được đưa vào trường lớp và được xem như một môn sinh hoạt ngoại khóa.

    Tương tự như game trên máy tính, boardgame có rất nhiều thể loại như xây dựng, chiến tranh, sắp xếp, phán đoán, suy luận, tính toán, giải trí, v.v… Điểm khác biệt và cũng là điểm thú vị nhất của boardgame là mọi người có thể cùng chơi trực tiếp với nhau. Tinh túy của boardgame không nằm ở trình độ, tuổi tác hay sức khỏe mà chính ở cách tư duy, tính toán của mỗi người để dẫn đến chiến thắng cho cả tập thể.

    Hiện tại boardgame được sản xuất và lưu hành ở nhiều khu vưc trên thế giới, đặc biệt rất phổ biến ở Châu Âu. Ở Việt Nam tuy chưa phổ biến nhưng cũng có thể liệt kê một số boardgame như: Cờ Tướng, Cờ Vua, Cờ Vây, Cờ Đá Ngựa, Cờ Tỷ Phú, Cờ Dominoes, Cờ Thú… Những game này đã trở nên khá quen thuộc với người Việt.

    Hiện nay, tại 1 số quán cà phê, trà sữa hoặc tiệm ăn …theo phong cách Hàn Quốc ở TP.HCM có tổ chức cho khách hàng cùng chơi board game, để giữ chân khách hàng trung thành và là phương tiện để khách hàng có thể giao lưu, làm quen với nhau.
     
    604156_10201915433487303_9002112944511723311_n
     
    Hiện nay, các quán trà sữa có phục vụ boardgame ở Hồ Chí Minh đã xuất hiện như HOROSCOPE ở Gò Vấp, G-land ở Q6, Up ở Tân Phú… Ngoài ra, còn có các hội nhóm Boardgame với số lượng sinh hoạt thường xuyên lên đến 50 thành viên/ buổi như Boardgame Việt, thường sinh hoạt ở trà sữa HiTea Q10 vào tối thứ 3 và thứ 7 hằng tuần, Cộng Đồng Ma Sói Việt Nam, có địa điểm sinh hoạt cũng như thời gian khá đa dạng vì có nhiều nhóm nhỏ hoạt động gần như khắp địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
     
    1499509_636398816479793_1090824282173206052_n
     
     Hy vọng thú chơi board game khá trí tuệ và lành mạnh của giới trẻ sẽ được phát triển, khuyến khích, dù còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho giới trẻ được tiếp cận những loại hình giải trí lành mạnh, trí tuệ và hiện đại. Đồng thời ngày càng có nhiều sản phẩm board game mang thương hiệu Việt, giúp nền giải trí và giáo dục nước nhà phát triển toàn diện hơn.

    Xem thêm

  • 7 Lợi ích của việc chơi Boardgame

    Posted on by BGV Company

    7 Lợi ích của việc chơi Boardgame


    Cờ bàn hay còn gọi là board game, cờ bảng, … Phong trào chơi board game này đã xuất hiện từ lâu ở nước ngoài. Ở Việt Nam, loại  boar dgame quen thuộc với trẻ em là cờ Tỷ phú, Cashflow

    Tại các nước Âu Mỹ, board game được đưa vào trường học và coi như một môn học ngoại khóa, nhằm rèn luyện tư duy và kỹ năng xử lý tình huống cho học sinh.

    Sau giờ học, con bạn sẽ làm gì? Nếu không có người giám sát, chúng có thể vướng vào những hành vi tiêu cực như thuốc lá, rượu và thậm chí là ma túy, bạo lực.

    Cung cấp cho học sinh một trò chơi boardgame sau giờ học đang là một phương pháp tích cực để thu hút học sinh ghi danh vào các chương trình sau giờ học và  duy trì học sinh sinh hoạt lâu dài ở các trường học nước ngoài




    Trào lưu rủ nhau cùng chơi boardgame của giới trẻ Việt Nam cũng đang rộ lên vài năm gần đây. Điều đó có thể thấy ở các cộng đồng board game Nha Trang, Hà Nội, Đà Nẵng, Tiền Giang… và mạnh nhất vẫn là TP.HCM, với địa điểm sinh hoạt thường xuyên là quán trà sữa board game Mr. Cừu ở đường Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, nơi này đã được quay lên VTV chương trình “Tôi yêu Việt Nam”- quán này quy tụ đông đảo bạn trẻ Việt Nam và nước ngoài đến cùng chơi cờ board game.
    Cộng đồng chơi board game ở đây tập trung ổn định. Đa số với các trò chơi board game từ nước ngoài nhập về. Các sản phẩm board game  mang thương hiệu Việt  thực sự thu hút giới trẻ vẫn còn khá ít, nổi lên trong thời gian qua là bộ cờ Sorim Story của công ty HI LA SEN được một số bạn trẻ biết đến và nhận xét, đánh giá cao trên các kênh cộng đồng.
    Sau giờ học, các chương trình trò chơi board game sẽ giúp rèn luyện, phát triển, nâng cao và tăng cường khả năng nhận thức như kỹ năng tư duy, sự chú ý và kỹ năng tập trung, quy trình và kỹ năng tích hợp cảm giác cũng như bộ nhớ và kỹ năng sốngười.
    Qua việc chơi boardgame, học sinh và trẻ em không những được an toàn, lành mạnh sau giờ học mà còn học được nhiều kỹ năng, cách xử lý tình huống, qua đó sẽ hỗ trợ thêm cho chúng trong việc học và trong cuộc sống.
    Chẳng hạn, một chương trình sau giờ học với board game sẽ cung cấp cho trẻ em cơ hội không chỉ chơi và giải trí trong một môi trường an toàn mà còn thực sự  phát triển nhiều kỹ năng khác nhau với các loại trò chơi  khác nhau mà các em có thể tham gia.



    Trò chơi board game đòi hỏi sự tập trung và phát triển kỹ năng chú ý, mở rộng thính giác và tập trung thị giác, khả năng kết hợp nhiều kỹ năng và khả năng chuyển trọng tâm sang một nhiệm vụ khác nhanh chóng và hiệu quả. Suy nghĩ trong khi chơi cờ làm nâng cao kỹ năng logic, lý luận, giải quyết vấn đề và tư duy chiến lược. Học sinh cũng cải thiện thính giác và kỹ năng thị giác khi chơi  board game.

    Chơi board game với bạn bè hoặc gia đình cũng cung cấp các kỹ năng sống. Học cách giao tiếp, phối hợp, hợp tác và kiên nhẫn xử lý là tất cả  các yếu tố quan trọng để thực hiện trò chơi. Những kỹ năng này là bài học về cuộc sống. Tất nhiên là tốt cho trẻ em khi phát triển kỹ năng bộ nhớ và mở rộng định hướng không gian.
    Điều tuyệt vời về một chương trình chơi board game sau giờ học là trẻ em và học sinh đang đạt được những lợi ích đáng kể trong một môi trường vui vẻ, thân thiện, được quan tâm và an toàn. Trẻ em sẽ được tham gia chơi và  có cảm giác phấn khởi, vui vẻ … điều đó cũng mang lại tâm trạng tốt cho trẻ, giúp mở rộng sự chú ý của chúng.
    Trẻ em sẽ được tiếp cận trò chơi board game mới, thú vị, và đôi khi khá thử thách. Khi làm chủ một kỹ năng mới sẽ giúp đứa trẻ  nâng cao lòng tự trọng, tự tin hơn. Nó giúp trẻ em qua việc vui chơi có thể nâng cao kiến thức ứng xử trong cuộc sống. Điều này làm cho trẻ em dù giải trí, vui chơi nhưng cũng bận rộn, và do đó ngăn ngừa trẻ em trở thành nghiện truyền hình và máy tính.
    Nhiều nước phương Tây thường khuyến khích các trường học thực hiện  một chương trình trò chơi board game sau giờ học. Những lợi ích lâu dài của loại trò chơi này đã có giá trị nhất định để người ta nỗ lực thực hiện trong trường học .



    Một số trường học, thư viện ở Mỹ thường yêu cầu các gia đình, tổ chức, công ty… gửi những trò chơi board game của họ đến trường, như Hiệp hội thư viện Mỹ( ALA: American Library Association: http://igd.ala.org/) thường tổ chức ngày INTERNATIONAL  GAME DAY vào cuối mỗi năm, năm nay tổ chức vào ngày 15/11/2014 và cộng đồngBoardgameGeek.com cũng tổ chức những ngày Game Day BGG.CON vào thường vào tháng 11 hằng năm, và năm nay là vào ngày 19-23/11/2014, các bạn có thể xem thêm thông tin tại : http://boardgamegeek.com/bggcon
    Vào dịp này các công ty, tổ chức thường gởi các bộ trò chơi board game của mình cho thư viện địa phương để mọi người cùng đến tham gia trò chơi và giao lưu cộng đồng. Không chỉ người trẻ mới chơi board game mà ngay cả những người lới tuổi cũng tham gia để rèn luyện trí nhớ và chống lại bệnh Alzheimer.
    Dễ bắt gặp trong các quán cà phê, các thư viện ở Đức, Mỹ…. những người lớn tuổi, trung niên, trẻ tuổi cùng ngồi chơi board game với nhau. Các thành viên khi đến quán café chơi board game làm quen với nhau và rủ nhau làm từ thiện, giúp đỡ cộng đồng, cùng chia sẻ những sở thích, đam mê.
    Hiện nay, tại 1 số quán cà phê, trà sữa hoặc tiệm ăn …theo phong cách Hàn Quốc ở TP.HCM có tổ chức cho khách hàng cùng chơi board game, để giữ chân khách hàng trung thành và là phương tiện để khách hàng có thể giao lưu, làm quen với nhau.
    Ở nước ngoài thì board game đã phát triển từ lâu trong khi thị trường Việt Nam mới bắt đầu nhưng không đáng lo vì giới trẻ Việt Nam khá năng động và nắm bắt rất nhanh, chỉ cần có cơ hội thuận lợi là họ chứng tỏ được khả năng của mình.
    Dễ thấy các quán trà sữa, hội quán có phục vụ boardgame đã xuất hiện như HOROSCOPE ở Gò Vấp, UP ở Tân Phú, VNBG ở Tân Bình, G-land ở Q6, …
    Hy vọng thú chơi board game khá trí tuệ và lành mạnh của giới trẻ sẽ được phát triển, khuyến khích, dù còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho giới trẻ được tiếp cận những loại hình giải trí lành mạnh, trí tuệ và hiện đại. Đồng thời ngày càng có nhiều sản phẩm board game mang thương hiệu Việt, giúp nền giải trí và giáo dục nước nhà phát triển toàn diện hơn.
    Cộng đồng chơi board game là cộng đồng thực, không phải ảo nên có thể sẽ có những mối quan hệ thực tế với nhau.
    Boardgames Việt

    Xem thêm