• Bạn có thấy Tết đang NHẠT dần?

    Posted on by Thinker None

    Tết truyền thống của dân tộc ta, Tết Nguyên Đán là một ngày thiêng liêng với mọi người Việt Nam từ hàng ngàn năm nay...

    Với tôi, một đứa sinh viên trẻ đang học và làm việc xa quê, luôn luôn mong muốn có được những ngày Tết sum họp, đoàn tụ và hạnh phúc bên gia đình thân thương của mình.

    Tết luôn là dịp để mọi người sum vầy. Nguồn: Sưu tầm.

    "Thế nhưng Tết ngày nay mỗi năm mỗi nhạt dần? Chẳng khác ngày nghỉ dài trong năm là mấy? Tết nhạt, Tết chán, những cuộc gặp gỡ trở nên kém vui và không còn đầy thú vị như xưa nữa?"

    Ngày nay, đời sống kinh tế đã khấm khá hơn, thành thị phố xá không còn ai phải lo cái ăn cái mặc mà quá vất vả nữa; chợ búa cũng ít đi cái nhộn nhịp như mọi năm; tiếng chào hỏi rôm rả hỏi han nhau, chúc sức khỏe, tiền tài ngày càng ít đi,...

    Người trẻ thấy, những phong tục "lễ nghĩa" đều được giản lược dần. Khi xưa, muốn chúc ông bà, thầy cô, người quen phải đi đến tận nhà. Ngày nay, chỉ cần một cuộc điện thoại với cước vài nghìn đồng, đã làm xong phần "lễ nghĩa".

    Người trẻ thấy, các cô dì nội trợ thì không còn hào hứng chuẩn bị muối cải, dưa chua, củ kiệu như xưa nữa. Vì ngày nay, các món đấy đã được làm sẳn và bày bán ở các hàng quán, cửa tiệm và siêu thi gần nhà.

    Tục gói bánh chưng, bánh tét đêm ba mươi cũng được "lễ nghi hóa" bằng cách đặt dăm bảy cái ở chợ về cúng cho đủ lễ.

                      Trong cái sum vầy mọi người bên nhau chuẩn bị Tết xưa - Ảnh: Sưu tầm.                                               

    Người trẻ thấy, những buổi hợp lớp, sum họp bạn bè cũng không còn như xưa. Thành viên lớp đi hợp mặt ngày càng ít đi, ai ai cũng chỉ dành cho nhau vài câu hỏi thăm qua loa rồi mắt lại nhìn vào chiếc smartphone, suốt buổi. Hay khá hơn là các cô bạn, anh bạn thích chụp ảnh, họ mong muốn lưu lại kỉ niệm, nhưng "ôi ôi" chụp selfie suốt buổi thì nói chuyện hỏi han, quan tâm nhau được mấy câu?

    Thằng bạn nói to :"Tụi bây khác quá, khác xưa quá!"

    Chợt... nhận ra, người trẻ đó là tôi, là bạn, là những con người đang trong độ tuổi mười tám, đôi mươi. Những con người đã, đang và sẽ lớn, những người được bảo là "khác xưa quá"...

    Sự "khác quá" mà thằng bạn tôi nói là gì? Tôi đã tự mình đi tìm những lý do tiêu biểu cho nó:

    Thứ nhất, khi còn bé, chủ đề chung của cả bọn chỉ là trò chơi mà cả đám ưa thích, những món ăn vặt nào mới, điểm số trên lớp ai cao hơn ai,... Còn ngày nay, chúng ta thắc mắc ràng mình có gì để nói với nhau khi cả năm mới gặp một lần, những câu chuyện sẻ chia hàng ngày dần trở nên bình thường và thiếu đi sự thú vị.

    Thứ hai, sở thích khác nhau, học tập và môi trường làm việc chuyên nghiệp đều khác nhau nên tìm được chủ đề chung để nói về công việc phải chăng là quá khó?

    Thứ ba, là ý kiến cá nhân, tôi thấy nguyên nhân không phải do cái gì khác mà là do sự thay đổi của chúng ta, cụ thể là ở chính suy nghĩ. Chúng ta cứ mãi chìm đắm trong thế giới của chính mình - không ở đâu xa, đó chính là chiếc Smartphone, SmartPad trên tay bạn đấy!!! Hãy trở về với thực tại đi...trước khi quá muộn :)

    Gặp gỡ xưa và nay. Nguồn: Sưu tầm.

    Vậy bạn có từng nghĩ rằng: lý do tuổi tác, môi trường, hoàn cảnh hay do suy nghĩ đã khiến chúng ta dần cách biệt với nhau?

    Câu trả lời ở ngay chính bạn!

    Tết này, Hãy cùng Board Games Việt xóa đi sự nhạt nhẽo mà bạn đang có!

    ---
    Người viết: MMM - Board Games Việt


    Có thể bạn muốn đọc: 

    Tổng hợp những Board Games không thể bỏ qua.

    Những lợi ích tuyệt vời của boardgame đối với sự phát triển của trẻ

    3 Bước chọn Board Game cho người mới


    Xem thêm

  • Top 6 ứng cử viên danh hiệu "Board Game Của Năm 2016"

    Posted on by Lê Tài


    Pandemic, T.I.M.E Stories, Imhotep, Codenames, và nhiều game khác!

    Tuy cộng đồng board game thế giới không thiếu những giải thưởng danh giá, danh hiệu “Spiel des Jahres” (Game của năm) được trao bởi những nhà phê bình game của Đức vẫn có thể được xem là giải thưởng quan trọng nhất. Những game từng đạt danh hiệu này rất đa dạng, từ Catan cho đến Qwirkle, và đạt được danh hiệu mong muốn đồng nghĩa với việc doanh số bán game chắc chắn sẽ cao kèm theo đó là danh tiếng là lợi nhuận.

    Tuần này, ban giám khảo công bố danh sách những game lọt vào vòng chung kết (bằng tiếng Đức) cho danh hiệu chính “Spiel des Jahres” (luôn là những game gia đình) và danh hiệu mới hơn "Kennerspiel" (được trao cho những game phức tạp/nâng cao hơn). Những ứng cử viên cho danh hiệu “Kinderspiel” (được trao cho những game dành cho trẻ em) bao gồm Leo miss zum Friseur, Mmm!, và phiên bản trẻ em của Stone Age, những game này sẽ không được giới thiệu trong bài viết này. Đến tháng 7 thì game đạt giải mới được quyết định, tuy vậy tất cả những tựa game này đều rất phù hợp để trở thành một món quà tuyệt vời giành cho những người yêu board games, đồng thời danh sách này cũng là một điểm khởi đầu lý tưởng cho việc khám phá những tựa game hay tuyệt của năm ngoái.

    Dành cho những bạn vẫn muốn tìm hiểu thêm về nhiều game khác, ban giám khảo có công bố danh sách những game khác được “đề cử” cho danh hiệu Spiel des Jahres và Kennerspiel.

    Hãy cùng tìm hiểu thêm về những tựa game lọt vào chung kết.


    1. Giải: Spiel des Jahres - Board Game Gia Đình Của Năm



    Codenames - của Vlaada Chvátil: Một trong những lựa chọn hàng đầu của chúng tôi năm 2015, Codenames là tác phẩm của nhà thiết kế đình đám người cộng hòa Séc - Chvátil, game này đem lại những pha chơi chữ thông minh và đơn giản, cùng với số lượng người chơi linh hoạt. 25 lá bài với các từ được in trên đó được xếp thành 5 cột và 5 hàng. Mỗi đội có một “điệp viên trưởng” – người sẽ cung cấp một từ gợi ý và số lượng bài mà gợi ý đó liên quan đến. Điều quan trọng ở đây là phải đoán được đúng từ - trong khi biết rằng nếu bạn nhắm đến càng nhiều từ thì sự liên kết giữa “mật danh” và manh mối bạn đưa ra càng trở nên mỏng manh. Đồng thời, việc đoán sai có thể làm cho trò chơi kết thúc sớm. Một party game tuyệt vời và cực kỳ vui nhộn - cũng là game có khả năng đạt giải cao nhất.

    Imhotep - của Phil Walker-Harding: Vận chuyển những khối đá bằng thuyền có vẻ là ý tưởng không mấy tuyệt vời cho một board game, thế nhưng Imhotep lại sử dụng công việc nhàm chán đó để quyết định xem ai sẽ là thợ xây giỏi nhất trên toàn Ai Cập cổ đại. Thật không may, cuộc sống của người thợ xây bên dòng sông Nin cũng có nhiều điều phiền toái, một trong số đó là việc những tên thợ xây khác cố gắng ngăn chặn chuyến thuyền chở đá từ đó làm chậm tiến độ của bạn trong việc dựng lên tượng đài oai nghiêm nhất vương quốc.

    Karuba - của Rüdiger Dorn: Karuba là tựa game mới của người đã tạo ra Istanbul. Karuba kết hợp “cơ chế chạy đua” với “cơ chế xếp gạch” cùng chủ đề “tìm kho báu trong rừng”. Trong game, người chơi sẽ khám phá những ngôi đền trên hòn đảo Karuba đồng thời tiện tay chiếm lấy vàng và đá quý.


    Theo bản quảng cáo của trò chơi: “Điều quan trọng nhất là phải biết bắt đầu chạy đúng lúc! Phải nhanh lên và là người đầu tiên đến được những ngôi đền để có thể thu thập nhiều kho báu nhất. Nhưng hãy cẩn thận! Có nhiều lối đi là ngõ cụt – thế nên bạn phải kiên nhẫn là chú ý để có thể tìm ra được con đường tốt nhất nhằm vượt qua khu rừng. Đội thám hiểm tìm được những kho báu có giá trị lớn nhất sẽ chiến thắng trò chơi.”


    2. Giải: Kennerspiel des Jahres - Board Game Của Năm



    Tiếp tục đến danh mục dành cho dân “ghiền game”, những game này sẽ nặng hơn, tuy nhiên sẽ không đến mức làm não bạn bốc cháy đâu. Kì lạ thay, lần này 2 trong số 3 game được đề cử cho danh hiệu Kennerspiel là những game “nặng về cốt truyện” thay vì những loại game truyền thống.

    Isle of Skye: From Chieftain to King - của Andreas Pelikan: 15 năm trước, tôi dành cả một ngày trời đạp xe 60 dặm quanh đảo Skye. Thứ tôi nhớ rõ nhất là vị mặn của gió biển, quan cảnh lộng lẫy, và cừu. Tất cả đều đẹp và nên thơ. Tôi ngồi trên một phiến đá, uống một chai whiskey và trầm tư suy nghĩ về dòng máu Xờ - cốt – len của mình.


    Điều mà đáng ra tôi phải làm là lên kế hoạch để nắm quyền kiểm soát hòn đảo và trở thành vua của nó. May thay, giờ đây tôi đã có Isle of Skye – tựa game được đánh giá cao nói về việc trở thành tù trưởng người Celtic của hòn đảo… thông qua việc định giá nhiều mặt hàng. (Tôi dám chắc rằng đó cũng là cách mà những vị vua người Celtic đạt được địa vị ngoài đời thật.) Việc của bạn là đặt giá bán của những mặt hàng nhất định mỗi lượt, tất nhiên là nhằm đem về được nhiều lợi nhuận nhất có thể. Thế nhưng, nếu như đặt giá quá cao bạn sẽ phải đối mặt với việc tự bỏ tiền ra để mua lại những món hàng bị ế.


    Isle of Skye, mặc dù không nổi tiếng bằng một số tựa game như Pandemic Legacy, cũng đã dần nhận được những lời đánh giá tốt. Game này đã len lỏi vào được bảng xếp hạng của Board Game Geek và hiện đang chiếm vị trí thứ 23 trong hạng mục “game gia đình”.

    Pandemic Legacy: Season 1 - của Matt Leacock and Rob Daviau: Một đợt bùng phát vi-rút đã lan ra toàn thế giới và chỉ có đội ngũ của bạn gồm những nhà nghiên cứu y sinh hàng đầu, bác sĩ, và chuyên gia vận chuyển (!) mới có khả năng ngăn chặn thảm họa này. Không giống như Pandemic truyền thống, phiên bản “legacy” mang đến một cốt truyện diễn biến trong vòng 12 tháng nơi mà năng suất của bạn trong tháng này sẽ dẫn đến những hậu quả vào tháng sau. Bộ game chứa đầy những chiếc hộp nhỏ để cạy mở, những hồ sơ bằng bìa để xé toạc, và những nhân vật để thăng cấp – và mỗi tháng đều có những bí mật bất ngờ được hé lộ. Dựa trên những lời bàn tán không ngớt về game này trong suốt 6 tháng qua, đây có lẽ là ứng cử viên sáng giá nhất. Bạn có thể đang tự hỏi nó nổi tiếng tới mức nào? Chỉ một thời gian ngắn sau khi được phát hành, Pandemic Legacy đã giành được vị trí số 1 tổng thể trong bảng xếp hạng khổng lồ của Board Game Geek. (Season 2 sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.)

    T.I.M.E Stories by Manuel Rozoy: không đơn thuần là một trò chơi mà giống như một hệ thống game nhập vai thiên về kể chuyện hơn. T.I.M.E Stories mang đến một cuộc phiêu lưu dài từ 3 đến 6 tiếng ở đủ mọi loại địa điểm từ bệnh viện tâm thần ở Pháp cho đến những lâu đài thời trung cổ,… và còn cả Rhineland, Wisconsin. Với những bộ bài đẹp lộng lẫy được dùng làm địa điểm, bản đồ, sức mạnh, và nhiều thứ khác, mỗi chế độ chơi sẽ có luật chơi mới, kẻ địch mới, và những thử thách mới dành cho đội du hành thời gian gồm từ một đến bốn người. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình không thích game nhập vai, thì game này vẫn xứng đáng được chơi thử một lần vì nó khá độc đáo.

     

    Còn bạn?
    Vậy là bạn đã biết được những ứng cử viên. Theo bạn thì game nào có khả năng đạt giải cao nhất? Còn có game nào mà theo ý bạn nên nằm trong danh sách này không?


    ---

    Người viết: Nate Anderson.

    Người dịch: 

    Xem thêm

  • [Chung Kết] Cuộc Thi Sáng Tạo Board Game - We Can Make Board Game! 2016

    Posted on by Lê Tài


    Board Game
    - một hình thức giải trí đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, giúp người chơi phát triển tư duy, kỹ năng. Và, để minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ đó, một cuộc thi sáng tạo board game vừa được phát động.

    We Can Make Board Game! là cuộc thi sáng tạo board game lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay và cuộc thi cũng là lời khẳng định “chắc nịch” nhất của cộng đồng Board Games Việt về mong muốn phát triển board game tại Việt Nam, giúp nâng tầm tri trức người Việt.

    Chung Kết We Can Make Board Game!

    Board Games Việt (BGV) xin trân trọng thông báo, sau khoảng 3 tháng liên tục chỉnh sửa, hoàn thiện các ý tưởng, nay cuộc thi We Can Make Board Game! đã bước vào vòng chung kết và đã chọn ra được 5 game xuất sắc nhất để có mặt tại vòng thi cuối cùng này:

    - Sơn tinh thủy tinh.
    - Cá chép hóa rồng.
    - Văn minh lúa nước.
    - Dubio.
    - 12 con giáp.

    Tại vòng chung kết này BGV rất mong muốn CHÍNH BẠN cùng trở thành một vị giám khảo để cùng chúng mình đánh giá và chọn ra ý tưởng board game hay nhất.

    Bắt đầu từ tuần sau, các ý tưởng board game trên sẽ được giới thiệu ở các buổi OFFLINE của Board Games Việt, và được cộng đồng chơi thử, chấm điểm.

    Cuối cùng, từ phản hồi của cộng đồng và ban giám khảo, BGV sẽ chọn ra 1 ý tưởng xuất xắc nhất được nhận giải đặc biệt và 2 giải Triển vọng.



    Sau đây là mô tả sơ lược về các ý tưởng:

    Cá Chép Hóa Rồng

    Bạn có tin lũ cá cũng biết chạy đua? Thật ra những con cá đáng yêu của các hệ mộc thủy hỏa thổ kim đang “bơi” đua xem nhóm nào hóa nhiều rồng nhất. Chúng phải vượt những đài thác vời vợi, đá tảng sông sâu, mang theo niềm tin và hy vọng trở thành thứ mạnh mẽ hơn, to lớn hơn, và nhiều điểm hơn.

    Còn bạn, với trí tuệ và tài năng, liệu chăng có thể giúp chúng thành rồng?


    (ảnh minh họa) Cá Chép Hóa Rồng - một 
    ý tưởng trong We Can Make Board Game!  


    DUBIO

    Bạn có từng lạc trong thời gian đến thế giới Việt Nam trở thành cường quốc năm châu? Nếu có, bạn hẳn đã lạc vào vòng xoắn thời gian của Dubio. Nhiệm vụ của các bạn là giữ vững dòng chảy lịch sử.

    Tất nhiên, cũng có một kẻ xấu đang lùng kiếm tin tức của các bạn nhằm thay đổi mọi thứ. Những công cụ bạn có thể dùng đều bị xé đôi trong dòng chảy thời gian, và bạn phải ghép chúng lại để sử dụng. 

    Liệu bạn có thành công bảo vệ danh tính của những người quan trọng giữa bàn chơi hay lịch sử từ đây lại thay đổi, cùng đợi hồi sau để rõ!


    (Ảnh minh họa) Dubio - một ý tưởng trong We Can Make Board Game! 

    SƠN TINH THỦY TINH

    Bạn muốn “trừng phạt” đứa bạn với những yêu cầu oái oăm kì quái? Bạn thích những trận cười thả ga và những phút giây thư giãn bên bạn bè? 

    Đến với board game Sơn Tinh Thủy Tinh, bước vào cuộc đua kịch tính cùng các phút giây cười ra nước mắt khi nhìn kẻ khác (hoặc bạn) quằn quại trong thử thách do game đưa ra. Đến đây và cùng đua nào!



    (ảnh minh họa) Sơn Tinh Thủy Tinh - một ý tưởng trong We Can Make Board Game!


    TRỒNG LÚA

    Bạn có tham vọng làm giàu trên mảnh ruộng quê hương? Bạn muốn đưa nền nông nghiệp Việt Nam lên một tầm cao mới? Hay bạn đơn giản thích gieo hạt giống, nhìn chúng nảy mầm và vác về một đống tiền?

    Hãy thử board game Trồng Lúa, nơi mỗi người là một nhà nông cùng mảnh vườn khởi nghiệp. Liệu bạn có đủ tài năng nhìn các luống lúa ruộm và hay sẽ thấy bại trước bão lũ mưa giông? Hãy thử và cảm nhận.

    (ảnh minh họa) Trồng Lúa - một ý tưởng trong We Can Make Board Game!


    12 CON GIÁP

    Nếu các bạn đã biết tí sửu dần mẹo, các bạn hẳn sẽ nhớ cuộc đua tranh thứ tự về thiên đình. Sao! Bạn chưa biết ư?

    Đừng lo. Bạn có thể trở thành một con giáp và tự trải nghiệm cuộc đua lên cửa trời, đồng thời cạnh tranh đấu đá với các con vật khác về vật phẩm và nhiệm vụ. Nào, cuộc đua bắt đầu.


    (ảnh minh họa) 12 Con Giáp - một ý tưởng trong We Can Make Board Game!


    ---
    Người viết: Board Games Việt


    Có thể bạn muốn đọc: 
    Cách chọn board game phù hợp với bạn. 
    [Phần 1] Những điều cần lưu ý khi chơi một board game mới.
    3 Bước chọn Board Game cho người mới






    Xem thêm

  • Cờ tỷ phú (Monopoly) ban đầu được làm ra là để dạy cho mọi người về sự xấu xa của chủ nghĩa tư bản

    Posted on by Digital Team


    Theo Wikipedia, lịch sử của Monopoly bắt đầu từ đầu thập niên 1900. Vào năm 1904, một người phụ nữ tín đồ Quaker tên Elizabeth (Lizzie) J. Magie Phillips đã sáng tác ra một loại trò chơi mà bà hy vọng thông qua đó có thể giải thích được một lý thuyết về thuế đơn của Henry George. Trò chơi của bà, The Landlord’s Game (Trò chơi của Chủ đất), đã được phát hành thương mại vào ít năm sau.




    Những người chơi cảm thấy thú vị với trò này đã phát triển lại trò chơi và có một số người tự tạo ra bộ cờ riêng. Chính Lizzie cũng đã đăng ký sở hữu trí tuệ một bản sửa đổi của trò chơi vào năm 1924, và những bộ cờ tương tự đã được phát hành thương mại. Đến đầu thập niên 1930, một bộ cờ mang tên Monopoly, rất giống với phiên bản Monopoly do Parker Brothers và các công ty mẹ của nó bán ra trong suốt thế kỷ 20 và sang đến cả thế kỷ 21, đã được sáng tạo ra bởi một người có tên Charles Darrow. Một vài người, đa số ở miền Trung Tây và gần Bờ Đông nước Mỹ, đã đóng góp vào việc thiết kế và phát triển bộ cờ này.

    Với sự phát triển của cờ tỷ phú (hoặc còn được gọi là cờ triệu phú ở VN), ít người biết rằng cờ tỷ phú ban đầu đã được tạo ra để chỉ trích hệ thống kinh tế theo chủ nghĩa tư bản. Bà Magie khi phát minh ra trò chơi này đã muốn biến cờ tỷ phú trở thành một công cụ giảng dạy về sự bất công của chủ nghĩa tư bản. Bà muốn chỉ ra trong trò chơi này việc những người có đất, có tiền thì sẽ có mọi quyền lực và tất cả mọi người đều phải tuân theo luật chơi của những người có tiền này.

    Tính từ lúc được thương mại hóa tới giờ, Hasbro ghi chú một thống kê rằng đã có hơn 750 triệu người đã chơi Monopoly sau 70 năm ra đời. Con số này là tương đối nhiều nhưng vẫn chưa thể so sánh được với các trò chơi phổ thông hơn như cờ vua hay cờ vây.


    Theo baomoi.com

    Xem thêm

  • 17 Dấu Hiệu Chứng Tỏ Bạn Là Đứa Đầu Gấu Khi Chơi Board Game [phần 1]

    Posted on by BGV Company

    17 Dấu Hiệu Chứng Tỏ Bạn Là Đứa Đầu Gấu Khi Chơi Board Game [phần 1]
    "Không" - Câu trả lời từ bạn của bạn khi bạn mời họ chơi board game.


    1. Bạn. KH
    ÔNG THỂ. Thua.

    Mặc kệ trò chơi có ra sao, một và chỉ một kết quả được phép diễn ra: bạn thống trị và chiến thắng.

    2. "Bình tĩnh!" - câu nói dành riêng cho bạn.

    3. Chơi board game sẽ rất... "vui".

    Vui? Không, không hề vui. Đây là một cuộc chiến!!!!

    4. Bạn luôn giành lấy người giỏi nhất về phe mình.


    Tuy nhiên, bạn nhanh chóng quên đi từ "đồng đội" và bắt đầu "xử" luôn cả họ.

    5. Bạn không ngừng tự nhủ "chỉ là trò chơi, chỉ là trò chơi thôi! ".


    Và, bạn cũng nhắc luôn những người chơi khác rằng bạn "đ*o quan tâm".


    6. Với bạn, niềm tin không tồn tại ở nơi một mất một còn này.


    7. Bạn luôn giành làm ngân hàng khi chơi Monopoly.


    8. Game kết thúc, tình bạn cũng kết thúc.


    "Đây là một cuộc chiến" luôn là lý do để bạn bỏ qua các mối quan hệ.


    Còn tiếp...
    ------
    Nguồn: internet & Boardgames Việt

    Xem thêm