Những lợi ích tuyệt vời của boardgame đối với sự phát triển của trẻ

Posted on by BGV Company

Đọc thêm: Những trò Board games tốt nhất dành cho trẻ (tiếp theo) 

Trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển những trò chơi trực tuyến online dần làm xói mòn giới trẻ với nhiều tác động xấu đến sự tư duy phát triển của trẻ. B
oardgame trở lại đáp ứng nhu cầu vận động vui chơi chính đáng, giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng trí tưởng tượng và óc sáng tạo không giới hạn.

1. Sự tập trung cao độ và khả năng ghi nhận tình huống: 


Trước 3 tuổi, trẻ chủ yếu chú ý không chủ định; khả năng tập trung chú ý không cao, thường di chuyển từ đối tượng này sang đối tượng khác theo nguyên nhân không rõ ràng. Các con chỉ có thể hướng sự quan tâm vào một đối tượng chuyển động. Sự chú ý của con ít hướng vào lời nói và luôn bị gián đoạn. Khả năng “chụp hình” thông tin rất quan trọng, cũng như việc lưu trữ thông tin đó vào bộ nhớ, là một kỹ năng thiết yếu làm nên sự vượt trội trong học tập cũng như trong cuộc sống của con sau này.

Boardgame giúp con học được kỹ năng quan sát từ khái quát đến chi tiết và rèn được khả năng tập trung cao độ khi chơi; đồng thời tập luyện khả năng ghi nhận và lưu nhớ tình huống của mỗi ván cờ.

2. Khả năng phân tích vấn đề và đánh giá tình huống:


Khi đã lưu nhớ tình huống, con sẽ học được cách phân tích và đánh giá vấn đề:

Như ở Boardgame “Sắc màu vui nhộn”: con phải sử dụng kỹ năng tổng hợp để phân tích và đánh giá khi đổ cả 2 xúc xắc hình dạng và màu sắc để tìm hình khối hội đủ các điều kiện cần có theo yêu cầu.

3. Dạy trẻ học cách giải quyết vấn đề:

Qua mỗi lần chơi, con sẽ học được cách giải quyết bài toán của mình sao cho nhanh nhất và chính xác nhất và đồng thời học được cách đưa ra hàng loạt các giải pháp cho cùng một vấn đề và chọn cho mình một phương án tối ưu nhất để thực hiện qua việc tìm kiếm, thử nghiệm các thẻ gạch chính là cách trẻ học cách lập luận: tại sao lại là thẻ vừa mà không phải là thẻ dài hay thẻ ngắn, vì sao phải xếp theo chiều ngang chứ không phải là chiều dọc và từ đó học cách giải quyết vấn đề của mình.

4. Xây dựng kỹ năng toán học cơ bản:

Con được xây dựng các khái niệm cơ bản của toán học qua trò chơi như khái niệm về to nhỏ; dài ngắn; phân loại; so sánh; hình dạng; số học… từ đó con được phát triển kỹ năng toán học ngay từ rất sớm một cách vui thích, tự nhiên chứ không hề bị ép buộc.

5. Nâng cao khả năng tư duy logic: 


Con trẻ sẽ học được khả năng suy luận logic, tư duy toán học từ việc quan sát các chi tiết nhỏ nhất đến tổng quan của bức tranh trong mỗi ván cờ để hoàn thành bài toán một cách xuất sắc từ đó nâng cao khả năng nhận thức tổng hợp biến hình ảnh trừu tượng thành mô hình thực tế.

6. Phát triển khả năng ngôn ngữ và giao tiếp: 


Khả năng ngôn ngữ là một thước đo đánh giá sự phát triển trí tuệ của con. Boardgame là một công cụ trực quan sinh động giúp con phát triển khả năng ngôn ngữ một cách kỳ diệu. Là một “cầu nối thân thiện” giữa ba mẹ/người trông trẻ và con.

Cùng chơi với con, ba mẹ và con sẽ hiểu nhau hơn. Ba mẹ sẽ nhanh chóng phát hiện con phát triển tốt mặt nào, chưa tốt mặt nào để có cách giúp con phát triển trí tuệ tốt hơn. Con sẽ dần dần tin tưởng nhiều hơn ở ba mẹ và mau chóng gắn kết với gia đình và tự tin vào năng lực bản thân. Hẳn ba mẹ sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng con có thể cộng trước khi con biết đếm, có thể hiểu một trăm từ trước khi con biết nói.

7. Phát triển các kỹ năng vận động – trí tuệ (tâm vận động):

Board game là những trò chơi năng động làm tăng các kỹ năng vận động tinh tế, vận động phối hợp và sự linh hoạt. Con trẻ có thể học qua các thao tác vận động của bàn tay và phối hợp chính xác với mắt như: cầm – nắm, kéo – đẩy, tìm tòi, phân loại theo màu sắc, hình dạng.. càng chơi con càng phát triển tư duy từ trực quan đến trừu tượng, từ tham gia vô thức đến hành động có kế hoạch rõ ràng. Qua mỗi ván cờ con lại học được các qui luật tự nhiên, đồng thời hình thành tính độc lập và tự tin vào bản thân.

8. Phát triển các kỹ năng xã hội: 

Qua các bạn chơi cùng, con dần hình thành và phát triển các kỹ năng xã hội và giao tiếp. Con sẽ học cách chơi theo nhóm, tôn trọng bạn chơi, chấp nhận các qui luật chơi, biết chế ngự cảm xúc và mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong giao tiếp và xây dựng mối quan hệ xã hội, cộng đồng.

9. Kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo:



Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong cuộc sống! Trí tưởng tưởng và sáng tạo cho phép con người suy nghĩ ra những ý tưởng hoặc khái niệm theo một cách hoàn toàn mới. Tất cả những phát minh vĩ đại trong lịch sử nhân loại đều bắt nguồn từ trí tưởng tượng và sáng tạo. Các bộ cờ (Ví dụ: cờ vua) đều hội đủ các điều kiện cần và đủ của một giáo cụ để dẫn dắt và kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo của con qua hình dạng, màu sắc, kích thước và chất liệu an toàn.