• 5 lý do chúng ta không thích Board Games và cách "chữa trị"

    0 comments / Posted on by Day Breaker


    Rất nhiều người có những trải nghiệm không đẹp gắn liền với board game khi còn nhỏ và họ không nhận ra là nền công nghiệp game đã phát triển rất nhiều kể từ thời Cờ Tỉ Phú và Risk.

    *Lưu ý: Độ khó được đề cập đến trong bài viết này chỉ áp dụng cho những ai chỉ mới bắt đầu làm quen với board game. Những game “Dễ” thì cực kì dễ chơi. Những game “Trung bình/Nâng cao” thì vẫn thích hợp với người mới, chẳng qua chúng sẽ có vẻ khó nhằn hơn trong lần chơi đầu và đòi hỏi thêm một chút kiên nhẫn.


    1. Lý do thứ nhất: Game quá lâu

    (Trải nghiệm không tốt với Risk hoặc Life)

    Có rất nhiều board game ngắn, nhịp độ nhanh có thể được chơi trong vòng từ 15 đến 30 phút. Không những thế, nhiều game còn cho phép người chơi tham gia vào giữa các vòng chơi hoặc thậm chí là trong lúc game đang diễn ra.

    Game cho người sợ tốn thời gian:

    • No Thanks (Dễ): Game thử vận may đơn giản có thể đặt vừa lòng bàn tay vì thành phần chỉ bao gồm các lá bài và con chip. (Thời gian học chơi  = 5 phút / Thời gian chơi = 15-20 phút tùy vào số người chơi).http://boardgamesviet.com/products/no-thanks-board-game



    • Escape (Dễ - Trung bình): Mỗi game chỉ kéo dài 10 phút vì luật nói thế (!). Đảm bảo rất nhiều adrenaline sẽ tiết ra khi chơi game này vì mọi người sẽ phối hợp với nhau để thoát khỏi một ngôi đền kiểu Indiana Jones đang sụp đổ xung quanh.http://boardgamesviet.com/products/escape-boardgame-the-curse-of-the-temple




    2. Lý do thứ hai: Game cần suy nghĩ quá nhiều

    (Trải nghiệm không tốt với Cờ Vua, Balderdash, hoặc Scrabble)

    Quả thực là từ xưa đến nay, board game được ưa chuộng bởi tầng lớp trí thức. Dường như tính toán xác suất thật giỏi, hoặc cực kỳ sáng tạo (đối với game Balderdash) là cách duy nhất để chiến thắng. Đôi khi, ta chỉ muốn ngồi xuống và cười.

    Game nhẹ nhàng và không hại não:






    3. Lý do thứ ba: Game quá khốc liệt

    (Trải nghiệm không tốt với Cờ Tỉ Phú)

    Có thể một thành viên trong gia đình bạn từng lật ngửa bàn game trong cơn giận dữ hoặc có thể bạn siêu ganh đua, và mặc dù cố tỏ ra là một người thua cuộc hòa nhã, trong lòng bạn vẫn cảm thấy rất tệ mỗi khi thua.

    Nếu thế thì có tin vui cho bạn đây. Thể loại game phối hợp (nơi mà tất cả người chơi cùng hợp tác với nhau để đánh bại chính trò chơi) hiện đang làm mưa làm gió trong giới board game. Không cần phải đâm lén, không cần phải bon chen để giành vị trí số một và không thù hằn.

    Game cho người không thích ganh đua




    Lời khuyên: Những người chơi nhạy cảm phải tránh xa game Munchkin bằng mọi giá. Cứ tin lời tôi đi, ok?


    4. Lý do thứ tư: Có quá nhiều yếu tố may rủi

    (Trải nghiệm không tốt với Poker hoặc Yahtzee)

    Việc đánh bạc khiến cho bạn cảm thấy chán và trống vánh? Bạn thích việc chắc chắn? Bạn thích việc tính toán trước tương lai? Bạn có cảm thấy khó chịu không khi mà nhiều người thích những game mà KHÔNG HỀ có cách nào để người chơi kiểm soát cục diện. Nếu bạn thấy rằng đa số board game chỉ liên quan đến đổ xí ngầu cùng với rút bài và không cần chút kĩ năng nào, bạn sẽ thích những game sau. (P.S: Đây là thể loại yêu thích của tôi)

    Game cho người thích kiểm soát




    5. Lý do thứ năm: đọc sách luật trước khi chơi một game mới thậậậậật nhàm chán !

    (Trải nghiệm không tốt với việc chơi bất cứ game gì lần đầu)

    Game cho người lười (nói cách khác, hầu hết chúng ta)


    ...TẤT CẢ CÁC GAME!!!!


    Một số cách để tránh nỗi kinh hoàng mang tên “đọc sách luật”

    1. Chơi cùng một người bạn đã quen với game. Nếu họ là người thầy giỏi, bạn sẽ có thể vừa chơi game vừa nắm bắt được luật chơi cùng một lúc.

    2. Dùng thử ứng dụng online trước. Ngày nay, hầu hết các board game nổi tiếng đều có ứng dụng tương ứng trên điện thoại hoặc phiên bản online. Hãy làm quen với trò chơi thông qua ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính trước khi bắt đầu với phiên bản vật lý.

    3. Xem một video hướng dẫn trên youtube trước khi bắt đầu. Tuy video sẽ không đề cập đến tất cả chi tiết nhỏ, nhưng có những video mang tính giải trí cao sẽ cho bạn đủ thông tin để có thể bắt đầu. Tôi xin giới thiệu kênh Tabletop của Wil Wheaton hay Shut Up and Sit Down (Tất cả những đường liên kết trong bài viết này đều dẫn đến 1 trong 2 kênh trên vì chất lượng của chúng rất cao).  


    ---

    Người dịch: dznr - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    [Review] Werewolf : Artifact - Cổ Vật Quyền Năng

    Thế nào là một board game hay?

    Vì sao chúng ta chơi board games?

    Xem thêm