• 10 Lời khuyên cho những ai muốn thiết kế board game (Part 2)

    0 comments / Posted on by Nguyễn Lan

    Bạn thích chơi board game và bạn nghĩ rằng đã đến lúc để tạo ra 1 board game của riêng bạn. Hoặc đơn giản là bạn cảm thấy tựa game yêu thích của bạn có lẽ sẽ hay hơn nếu như thế này thế nọ, và thế là bạn quyết định tạo ra một cái mới hay hơn !!!

    Có lẽ rất nhiều người đã từng có những suy nghĩ như vậy khi chơi game, mình cũng đã từng như vậy. Và dưới đây là 10 lời khuyên mà mình tổng hợp được thông qua những bài viết và kinh nghiệm mà mình tổng hợp được:

    Nếu bạn nào muốn xem lại bài viết trước, có thể bấm vào đường link dưới đây:

    Còn bây giờ, mình sẽ tiếp tục đưa ra 5 lời khuyên dành cho những ai muốn thiết kế board game.


    5. Đừng quá tập trung vào 1 game

    Việc này có thể hơi khó khăn, nhưng đôi khi, nếu bạn cảm thấy “bí ý tưởng” hoặc không biết nên làm gì tiếp theo, có thể bạn nên bắt đầu thiết kế 1 game khác. Việc này không có nghĩa rằng bạn sẽ hoàn toàn bỏ qua ý tưởng ban đầu. Nhưng đôi khi, khi bạn tập trung vào giải quyết 1 vấn đề khác, bạn lại tìm thấy hướng giải quyết cho vấn đề ban đầu.

    Không phải tất cả những ý tưởng của bạn đều phải thành công, nhưng khi bạn thực hiện nhiều ý tưởng cùng lúc, bạn sẽ nhận ra được ưu và nhược điểm của từng cái, và biết đâu, bạn có thể kết hợp các ý tưởng lại với nhau để tạo ra một cái mới hay hơn.

    Một trong những vấn đề mình thường thấy ở các bạn trẻ đó chính là họ quá tham trong việc thiết kế. Họ muốn đưa tất cả những ý tưởng hay ho, tốt nhất của họ vào trong cùng 1 trò chơi. Việc này sẽ khiến trò chơi trở nên phức tạp hơn và khi kết hợp nhiều thứ tốt, đôi khi lại tạo ra một thứ tệ. Hãy tách ra, phát triển 1 trò chơi riêng cho từng ý tưởng, và trong quá trình đó, có thể bạn sẽ biết cách kết hợp nó lại nhưng vẫn giữ được cái hay của trò chơi.

    4. Tạo mối liên kết giữa bối cảnh và luật chơi

    Nếu trò chơi của bạn có bối cảnh, hãy đảm bảo rằng bối cảnh đó phù hợp với lối chơi. Mình đã từng thấy có những trò chơi có bối cảnh thu hút, luật chơi rất hay nhưng khi kết hợp 2 thứ đó thì lại chẳng ăn nhập gì với nhau. Việc này sẽ khiến cho trải nghiệm chơi trở nên kì lạ, khi người chơi cứ liên tục đưa ra câu hỏi “Tại sao lại như vậy ? Hành động này liên quan gì?”.


    Bối cảnh và luật chơi trong game of throne


    A Game of Thrones là một ví dụ về sự kết hợp hài hòa giữa cách chơi và bối cảnh

    Ngoài ra, nếu bạn tạo được sự liên kết giữa bối cảnh và luật chơi, việc hướng dẫn cho người mới cũng sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Bởi bối cảnh là thứ mà người chơi quen thuộc, là thứ mà họ có thể tưởng tượng ra được trong đầu, giúp họ logic hóa mọi thứ và dễ dàng nhớ luật chơi. Nếu bạn dự tính thiết kế một trò chơi với luật chơi phức tạp, hãy tìm một bối cảnh phù hợp, vì nếu không, sẽ chẳng ai nhớ nổi luật chơi của bạn đâu.

    3. Khó thắng, nhưng luôn có cách

    Một trò chơi hay là trò chơi có thể tạo cho người chơi cảm giác rằng họ luôn có cách để chiến thắng. Việc chiến thắng khi mà mọi thứ tưởng chừng như không thể, đó là một trong những cảm giác tuyệt vời nhất khi chơi game, mà tất cả nhà thiết kế game nào cũng đều muốn tái hiện lại trong trò chơi của mình.

    Tạo động lực cho người chơi

    Đừng khiến người chơi nghĩ rằng họ sẽ thua ngay từ đầu

    Liệu bạn có sẵn sàng chơi tiếp hay không khi nghĩ rằng bạn chắc chắn sẽ thua nhưng ván chơi còn lâu mới kết thúc ? Trừ khi bạn chơi không phải để thắng, còn không, hầu hết mọi người đều sẽ nghỉ game ngay khoảng khắc họ nhận ra họ không còn cách nào để chiến thắng. Đặc biệt khi trò chơi của bạn có thời gian kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, nếu ngay từ đầu họ đã cảm thấy rằng họ sẽ thua, khả năng cao là họ sẽ không bao giờ chơi lại trò đó nữa.

    2. Cho người chơi cảm giác kiểm soát.

    Nếu trò chơi của bạn mang tính chiến thuật, hãy để người chơi cảm nhận rằng tất cả mọi thứ diễn ra đều có thể tác động tới. Bởi chẳng ai muốn chơi một trò chơi chiến thuật nhưng rồi khi sắp thắng, mọi thứ thay đổi chỉ vì 1 sự kiện ngẫu nhiên nào đó trong trò chơi. Nếu họ là 1 người chơi hay, họ sẽ nghĩ rằng game không công bằng, còn nếu họ là 1 người chơi tệ nhưng vẫn thắng, trò chơi của bạn đã trở thành 1 trò chơi may rùi. Và tất nhiên, chẳng ai muốn người chơi có suy nghĩ như vậy.

    Kiểm soát sự may mắn khi tạo game


    Kiểm soát sự “may mắn” trong trò chơi

    Nếu trò chơi của bạn có sử dụng yếu tố may mắn, hãy cố gắng “cân bằng” sự may mắn đó. Ví dụ một ai đó gặp may và được nhiều lợi thế trong trò chơi, hay tạo cơ hội cho những người chơi khác ngăn chặn hoặc có được những lợi thế khác. Bởi vì khi 1 người chơi có được lợi thế hơn những người khác bằng may mắn và không có cách nào để ngăn chặn, việc này sẽ vô tình khiến những người còn lại ghét trò chơi của bạn.


    1. Chơi thử, chơi thử và chơi thử

    Đây có lẽ là điều quan trọng nhất trong suốt quá trình thiết kế game của bạn. Đừng tự tạo ra 1 trò chơi rồi nghĩ rằng nó hay khi chưa có 1 ai chơi ngoại trừ bạn. Những lời khuyên từ những người chơi thử chính là thứ quan trọng nhất giúp bạn hiểu được những gì trò chơi của bạn mang lại cho người khác.

    Và đừng chỉ chơi thử với bạn bè hoặc gia đình của bạn. Hãy mang đi chơi thử tới càng nhiều người càng tốt, đặc biệt là những người lạ, bởi họ sẽ đưa ra những lời nhận xét chủ quan nhất. Hãy để họ tự đọc luật và tự chơi trò chơi của bạn, những câu hỏi và cảm xúc trong quá trình đọc luật và chơi của họ sẽ giúp bạn nhận ra nhiều thứ mà trước đó bạn không hề để ý tới.

    Chơi thử nhiều lần


    Test game là giai đoạn không thể thiếu trong việc thiết kế

    Tuy nhiên, đừng lắng nghe tất cả mọi người. Bởi không phải ai cũng sẽ phù hợp với trò chơi của bạn. Hãy tìm cho mình bức tranh chân dung của đối tượng mà trò chơi của bạn nhắm tới, ý kiến của nhóm người này sẽ quan trọng hơn hết. Đừng cố gắng làm hài lòng tất cả người chơi, bởi bạn không thể nào tạo ra 1 trò chơi bối cảnh chiến tranh và mong rằng các bậc phụ huynh hoặc con cái sẽ chơi chung với nhau; hoặc thiết kế 1 trò chơi đơn giản vui nhộn nhưng nghĩ rằng những người thích chiến thuật sẽ thích.

    Và trên đây là 10 lời khuyên dành cho những ai muốn bắt tay vào việc thiết kế board game. Hãy nhớ, bạn thiết kế để bạn và những người khác có thể chơi và vui vẻ, vì vậy đừng biến việc thiết kế game trở thành một công việc đau khổ. Hãy tận hưởng quá trình làm nên trò chơi của riêng bạn!!!

    ***Bài viết có tham khảo các nguồn sau đây:
    - Bài viết How to make a board game: https://thecreativeindependent.com/guides/how-to-make-an-indie-tabletop-game/

    - Video Clip 10 step to design a board game: https://www.youtube.com/watch?reload=9&v=SUZjn6m_Qvs

    - Bài viết 5 Tips on How to make a board game:
    http://makeboardgame.com/5-tips-on-how-to-make-a-board-g
    ame/

    Xem thêm

  • 10 Lời khuyên cho những ai muốn thiết kế board game (Part 1)

    0 comments / Posted on by BGV Company

    Bạn thích chơi board game và bạn nghĩ rằng đã đến lúc để tạo ra 1 board game của riêng bạn. Hoặc đơn giản là bạn cảm thấy tựa game yêu thích của bạn có lẽ sẽ hay hơn nếu như thế này thế nọ, và thế là bạn quyết định tạo ra một cái mới hay hơn !!!

    Có lẽ rất nhiều người đã từng có những suy nghĩ như vậy khi chơi game, mình cũng đã từng như vậy. Và dưới đây là 10 lời khuyên mà mình tổng hợp được thông qua những bài viết và kinh nghiệm mà mình tổng hợp được:
    10. Chơi thật nhiều Board Game

    Và đừng có chơi 1 game quá nhiều lần hoặc chỉ chơi những game trong 1 thể loại. Mình đã từng gặp rất nhiều bạn cảm thấy bất ngờ khi biết rằng có những game khác ngoài Monopoly (Cờ tỷ phú), Uno…

    Giống như Video game, Board game cũng được chia thành rất nhiều thể loại, cơ chế và bối cảnh khác nhau. Và càng tiếp xúc, bạn sẽ càng phát hiện thêm nhiều ý tưởng, nhiều góc độ, nhiều cách để kết hợp với trò chơi của bạn hơn, thậm chí bạn có thể tạo ra một cái gì đó chưa từng có.

    Việc tìm hiểu về board game cũng giúp cho trò chơi của bạn không bị trùng lặp ý tưởng hoặc không tốt bằng những game khác. Bởi vì đã có nhiều trường hợp các bạn nghĩ rằng game của mình là độc nhất, chưa từng có nhưng trên thế giới lại có những game tương tự, thậm chí là tốt hơn.
    Ngoài ra,  nếu bạn có mang ý tưởng tới cho nhà phát hành, hiển nhiên bạn sẽ được tin tưởng hơn nếu bạn đã chơi rất nhiều game so với 1 người chỉ biết tới mỗi Cờ Tỷ Phú.

    Ngoài Monopoly, còn có hàng trăm ngàn trò chơi khác trên thế giới.

    Một gợi ý nhỏ là các bạn nên tham khảo qua website boardgamegeek.com. Đây là một thư viện đồ sồ về board game trên thế giới, bạn có thể tra cứu thông tin về các game khác nhau. Ngoài ra, có rất nhiều nhà thiết kế thực hiện những buổi test game ở trên đây, bạn có thể tham gia để hiểu rõ hơn về quá trình thiết kế game cũng như xin ý kiến của những người có kinh nghiệm.

    9. Làm vì niềm vui, đừng làm vì tiền hay sự nổi tiếng.

    Board game là 1 ngành công nghiệp của việc vui chơi giải trí, vậy nên đừng biến nó trở thành một công việc quá nghiêm túc. Đây là một công việc đam mê, nếu bạn không cảm thấy hứng thú hoặc niềm vui khi thiết kế 1 trò chơi, thì tốt nhất bạn đừng nên làm nữa.

    Nếu bạn thiết kế board game vì tiền thì bạn chọn nhầm nghề rồi.

    Hầu hết những nhà thiết kế board game trên thế giới đều là part-time, chỉ có một số rất rất ít người thực sự là full time trong công việc này. Đừng chỉ làm 1,2 game và nghĩ rằng bạn sẽ sống đủ mấy năm tới. Các designer nổi tiếng đã làm và sản xuất cả chục board game khác nhau, thậm chí có những game tốn đến tận mấy năm trời nhưng vẫn không kiếm được nhiều tiền. Vì vậy, bạn chỉ nên thiết kế board game vì bạn yêu thích công việc này, đừng làm vì những lý do khác.

    8. Hãy viết luật chơi ra giấy

    Một số bạn có thể nghĩ rằng game của họ đơn giản và dễ hiểu, chỉ cần nói sơ là ổn rồi, nhưng khi viết ra giấy, bạn sẽ thấy rằng nó phức tạp hơn rất nhiều. Có quá nhiều tiểu tiết, luật chơi không sắp xếp theo trình tự, có những lỗ hổng mà trước giờ không nhận ra… Đây là những lỗi thường gặp khi các bạn làm game nhưng tất cả đều nằm trong đầu của bạn. Việc viết ra sẽ giúp bạn nhìn mọi thứ trực quan hơn và giúp bạn cải thiện những điểm yếu cũng như loại bỏ đi những yếu tố dư thừa.


    Viết luật chơi ra giấy giúp bạn nhìn tổng quan mọi việc

    Không những vậy, khi bạn viết luật ra, hãy đưa cho người khác đọc và chơi thử. Nếu người đó có thể chơi được hoặc hiểu được cốt lõi của trò chơi, xin chúc mừng, bạn đang làm rất tốt đấy. Nhưng nếu người đó không hiểu nổi hoặc mỗi lần chơi game đều phải có bạn hướng dẫn thì tin buồn là, cho dù game của bạn hay đến mức nào, nếu nó không thể chơi khi không có bạn thì nó sẽ không thể phát hành được đâu.

    7. Xác định rõ bức tranh tổng quát

    Trước khi đi vào chi tiết, hãy xác định rõ bạn muốn điều gì trong trò chơi của bạn. Có được một mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn tiến đến đích nhanh hơn. Đừng cứ cắm đầu vào làm và hi vọng rằng nó sẽ được yêu thích. Hãy xác định rõ những yếu tố như:

    • Bối cảnh của game là gì ? Thần thoại, máy móc hoặc có thể là trừu tượng…
    • Nên sử dụng cơ chế nào ? Đổ xí ngầu, chiếm lãnh thổ, xây dựng…
    • Bạn muốn mang lại cảm xúc gì cho người chơi ? Sự căng thẳng khi đưa ra quyết định, niềm vui với những thứ ngẫu nhiên trong game hay là sự bực bội khi bị người khác lừa lọc, cảm thấy thông minh hơn sau mỗi lần chơi...
    • Nó sẽ là một game sử dụng thẻ bài kiếm điểm hay game chiến đầu bằng các quân cờ ? Hoặc thậm chí là kết hợp với ứng dụng trên điện thoại ?

    Hiểu rõ những gì bạn muốn có trong trò chơi của mình và trong quá trình phát triển, nếu bạn phân vân giữa các lựa chọn, những mục tiêu ban đầu này sẽ là tiêu chí phù hợp để giúp bạn lựa chọn dễ dàng hơn. Nếu bạn muốn một game đơn giản, nhẹ nhàng dành cho gia đình, việc sử dụng những thẻ bài, xí ngầu có lẽ sẽ phù hợp hơn là một bản đồ hoành tráng với các mô hình chi tiết.

    6. Đừng biến nó thành một tác phẩm nghệ thuật

    Hình ảnh trong game là một yếu tố vô cùng quan trọng, nhưng đó không phải là điều để bạn quan tâm tới trong giai đoạn phát triển ban đầu. Hình ảnh sẽ thu hút người khác mua game của bạn, nhưng hệ thống chơi mới là thứ khiến họ yêu thích và sẵn sàng giới thiệu cho nhiều người khác.

    Có rất nhiều bạn mắc một sai lầm vô cùng nghiêm trọng đó là dành ra quá nhiều thời gian để đầu tư vào hình ảnh nhưng lại bỏ lơ cách chơi, và kết quả trò chơi của bạn chỉ dùng để ngắm và không thể nào chơi được.

    Hãy nhớ, bạn đang thiết kế board game, không phải nghệ thuật. Hầu hết các designer trên thế giới đều bỏ qua yếu tổ này, bởi nhà phát hành thường sẽ là người quyết định hình ảnh của trò chơi nên như thế nào. Nhà phát hành là những người hiểu rõ thị trường, hiểu rõ khách hàng hơn bạn rất nhiều lần, hãy để họ quyết định phần thiết kế hình ảnh và tập trung vào việc phát triển luật chơi của bạn.



    Xem thêm

  • Để giàu, bạn phải giỏi ...

    0 comments / Posted on by Breaker Day

    Để giàu, bạn phải giỏi ...

    Board Game, ngoài những khoảng thời gian vui vẻ, chúng còn giúp bạn rèn luyện tư duy, khả năng giao tiếp và tính toán lợi ích. Với những bạn tìm đến Board Game vì niềm vui mà nó mang lại, BGV hy vọng rằng bạn sẽ tận hưởng những phút giây thật thoải mái.

    Nhưng riêng với những bạn mang tham vọng trở thành người giàu có, thành công, có những thứ nên được trải nghiệm trước khi bạn thật sự bước vào đời ...

    Những Board Game sau sẽ giúp bạn thành công và giàu có ...

    1. Splendor

    Splendor, tựa game khá hot một thời. Splendor là Board Game đơn giản để bạn quen với việc tính toán tài nguyên và chi tiêu hợp lí. Số tài nguyên giới hạn, công trình khác nhau, mạch chơi dựa vào chiến lược tổng quan và thích ứng với hoàn cảnh, cũng là hai yếu tố được chú trọng trong kinh doanh.

    Phân bổ hành động hợp lý, xem xét lượng tài nguyên, tối đa hóa ích lợi ... Nếu bạn giỏi Splendor, bạn đã bước một bước vững chãi trên con đường tỉ đô của mình.

    Splendor là nghệ thuật trong cân bằng chi tiêu

    2. Cashflow

    Nhắc đến Board Game kinh tế, không thể bỏ rơi Cashflow - một bộ game tương đối tốt về tiền và lợi nhuận. Lõi trong Cashflow rất đơn giản, mua rẻ, bán đắt. Bạn dễ dàng kiếm lợi từ các cổ phiếu giá rẻ hay nhà cửa được yêu thích.

    Với mục đích thoát khỏi vòng lặp nhàm chán của cuộc sống và bước vào đại dương to lớn để hiện thực hóa ước mơ trong lòng. Bạn phải cân đối giữa lượng tiền kiếm được và chi tiêu. Đôi khi một vài thứ bất ngờ xảy ra làm cuộc sống của bạn chậm lại, nhưng cuộc sống sẽ đẹp lên biết bao khi ta nắm giữ quyền quyết định vận mệnh bản thân mình.


    Cashflow - trò chơi nổi tiếng của tác giải quyển sách "Rich Dad, Poor Dad"

    3. 7 Wonders

    7 kì quan là tựa game đặc trưng cho lối chơi chuyền bài. Ở đây giá trị là tất cả. Có rất nhiều việc yêu cầu sự tính toán của bạn. Có rất nhiều hướng đi, rất nhiều quy tắc. Bạn phải cân bằng giữa thứ bạn cần và thứ người khác đang nhắm tới, giữa tài nguyên được giữ lại và lá bài bạn chuyền đi bởi chúng sẽ trở thành sự lựa chọn cho những người chơi còn lại. Ở đây, quy luật cung - cầu sẽ trở thành chủ đạo.

    Nếu bạn đủ giỏi trong 7 Wonders, bạn sẽ định giá rõ chi phí và cơ hội cho từng lựa chọn. Biết được mình nên làm gì là một kĩ năng chúng ta có thể rèn luyện. Nó sẽ giúp chúng ta rất nhiều, đặc biệt khi bạn làm ra những lựa chọn cực kì quan trọng, chọn nghề chẳng hạn ...

    Nghệ thuật của 7 Wonders là nghệ thuật của sự lựa chọn

    4. Catan

    Bạn có ngạc nhiên khi Catan nằm trong danh sách này chăng? Với độ ngẫu nhiên của xí ngầu ảnh hưởng toàn bộ game, Catan giúp gì được cho bạn trong công cuộc giàu có của mình? Thật ra, Catan quan trọng ở bố cục của game.

    Vị trí trên bản đồ ảnh hưởng rất lớn đến cách vận hành game. Nếu bạn có trong tay những điểm đắc địa, chiến thắng đã đến rất gần. Chưa kể độ kết nối và phương hướng xây dựng cũng ảnh hưởng rất lớn, là kinh nghiệm quan trọng các bạn cần có trước khi trải nghiệm chúng trong đời.

    "May mắn chỉ đến với những người đã chuẩn bị kĩ càng." - Dù độ ngẫu nhiên lớn tới đâu, một bộ óc thông thái sẽ tìm ra được nét tính toán chính trong sự tình cờ đó. Đấy là cái tài của người lãnh đạo, để nhìn ra cơ hội giữa những tình huống không ngờ.

    Catan đặc trưng cho khả năng xác định vị trí chiến lược

    5. Lord of Waterdeep

    Các thể loại worker-placement rất có ích khi bạn tập phân bố và tính toán chiến thuật. Điển hình trong đó là Lord of Waterdeep. Ở đây số lượng vị trí giới hạn, thứ tự và lựa chọn ảnh hưởng đến toàn cục. Độ ngẫu nhiên vẫn tồn tại nhưng không quá ảnh hưởng đến tính toán trong game. 

    Lord of Waterdeep là bước đệm thoải mái nếu bạn cần rèn luyện trước "thực chiến". Ở đây chỉ quan tâm chiến thuật, các yếu tố khác như tâm lý hay ảnh hưởng lẫn nhau chưa được đào sâu, là một Board Game rất tốt cho những ai chưa quen nhiều khi tính toán.

    Rất nhiều chiến thuật ẩn trong các phố phường của Waterdeep

    Hầu hết các Board Game đều có ưu - khuyết rõ ràng và tuy chúng giúp bạn quen với tính toán và lên kế hoạch, nó lại thiếu vắng khá nhiều các yếu tố thực tế như tâm lý, thời tiết, màu sắc hay ngữ điệu ...

    Khi bạn đã quen với các bước cơ bản, bạn có thể bước sang những thứ rắc rối hơn, nhiều vấn đề hơn (Mage Wars hay Twilight Imperium chẳng hạn). Và nếu bạn đã là master những việc trên, các vấn đề trong cuộc sống với bạn cũng không quá khó nhằn nhỉ.

    Cố lên nào, hỡi những tỉ phú tương lai.

    Để giàu, bạn phải giỏi ...

    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    [Review] Các tình huống bạn sẽ trải qua trong Bang! nếu bạn đủ lầy

    [Tips] Exploding Kittens - Bóc trần sự thật đằng sau những lá mèo cute

    [Review] Dead of Winter - Đây mới gọi là tuyệt tác!

    Xem thêm

  • 6 lý do chúng tôi viện đến khi nghe: "Sao mày không bảo quản bộ game?"

    0 comments / Posted on by Breaker Day


    Bảo quản game - cụm từ nghe thật dàiiiiiiiiiiii và buồn tẻ. Các bạn đừng hiểu nhầm, chúng tôi rất thích bộ game của mình, chỉ là chúng tôi rất... lười.

    Vâng, thưa các bạn, cả một đám lười. Rất may là dù sao, chúng tôi cũng có một con mọt sách. Và khỏi nói cũng biết nó kiêm luôn trách nhiệm bảo dưỡng và "tân trang" bộ game. Mỗi lần đi chơi là nó than trời than đất, xỉ vả bọn tôi (nhất là tôi): "Sao bọn mày không chịu giữ gì hết vậy hả! Biết tao làm khổ lắm không?" Và những lý do "lăng lệ" được chúng tôi sử dụng hết lần này đến lần khác là:


    1. Chơi cho hư bộ này đi còn mua bộ mới! 

    Vâng, lý do lớn nhất cũng như hay được sử dụng nhất: mua bộ mới. Có ai lại không thích game mới chứ! Nhưng nếu bạn đang có một bộ game cũ "ngáng đường", tâm lý "bỏ thì thương, vương thì tội" sẽ xuất hiện, ngăn cản bạn hoàn thành tâm nguyện to lớn của mình... a hèm... của chúng mình.

    "Thế nên tụi tao mới phải chơi nhiều cho nó hư bớt đó. Tụi này chơi cũng mệt lắm chứ bộ, nhưng phải nghĩ đến tương lai xa xôi hơn mày à."


    *xin đừng áp dụng tại nhà, hậu quả có thể rất rất rất tệ.


    Sleeve - lá chắn đa dụng cho mọi loại bài

    2. Nhẹ nhàng không "đã" đâu!

    (kèm theo một bộ mặt baby cún con gì đó)

    Lạy trời. Có thằng con trai nào đang hăng máu mà biết cái gì nhẹ nhàng, cái gì "liễu yếu đào tơ" chứ. Đầu thì đang trùng trùng chiến thuật mà cứ bắt nhẹ nhàng là thế quái gì! Đang hồi gay cấn sống chết mà cứ bắt đưa lên hạ xuống, lau tay trước khi cầm là thế éo nào!

    "Trời ơi là trời. Mày giết tao đi cho rồi, kêu tao chơi làm cái quái gì nữa!"


    *ngày hôm đó tôi suýt chết thật. Phew!


    3. Tụi tao đang làm nghệ thuật. Mọt sách không hiểu đâu. Xùy xùy..

    Như trên, chơi game là cả một nghệ thuật và ai cũng có một xíu máu nghệ sĩ trong người. Mà làm nghệ thuật thì phải tự do sáng tạo, xuôi dòng cảm xúc chứ.

    "Vì nghệ thuật là vô bờ bến, mày nói có đúng không?"

    Chỉ có những thứ cực kỳ đáng giá mới được nhét vào Sleeve-cấp-cao này

    4. Cả đám đang rất trân trọng công sức của mày mà

    Bạn nghĩ thử xem, cái gì làm ra cũng đều có mục đích của nó. Cái bánh làm ra để ăn, cái áo làm ra để mặc thì cái đống bảo vệ với chuẩn bị làm ra để ... phá chứ. Mất công bao bao bọc bọc, dán dán che che mà không được chơi cho đã tay thì bọc làm gì!!! Phải hem phải hem?

    "Thấy không, tụi tao phá là tụi tao đang trân trọng nó giùm mày đó!"


    *"Đau, đau, đừng có đánh tao!!!!!!!!!!!


    5. Tụi tao không muốn mày buồn!

    Khổ cái là, thằng mọt sách đó (nó không thích đưa tên lên, cứ gọi là mọt sách cho tiện) là thằng im im lì lì ít nói nhất tôi từng gặp. Trời ạ đầu nó cứng còn hơn đá ấy. Dụ kiểu gì cũng không nói mà chỉ ... chửi lúc tụi tui sai mới ghê chứ. Nói chung là vì tương lai của một nhóm không ảm đạm, cũng vì tương lai chính nó, tụi tui phải tích cực đập phá lên thôi. 

    "Thấy tụi tao lo cho mày chưa nào."

    Nó moi được mấy hộp kính ghê lắm (như cái hình trên)
    không có nó không biết tụi tui sống sao


    6. Tụi tao có mày làm giùm đấy thây

    (cùng một nụ cười công nghiệp)

    Các bạn thấy sao chứ với cái đám này tiết kiệm là trên hết. Giờ có 1 đứa làm rồi, nó làm còn siêu tốt, tụi tui đâu nỡ giành công ăn việc làm của nó. Người ta nói "thọc gậy bánh xe" dễ u đầu mẻ trán lắm à. Tiết kiệm công sức, tiết kiệm thời gian, được lợi bao nhiêu, đúng không nào.

    "Mày cứ yên tâm, tụi tao không tước đoạt nhiệm vụ thiêng liêng của mày đâu."

    Vẻ mặt nó lúc đấy ...

    *1 tháng sau nó đình công, không thèm bảo quản game cho tụi tui nữa.

    *Tự thấy mình ngu (muốn khóc)


    Còn bạn thì sao? Bạn có những cách bảo quản game nào? Bạn có bảo quản Board Game như những gì nó xứng đáng được nhận không? Bạn có một tên "ô-xì-xin" giống tụi mình không? Chia sẻ kinh nghiệm anh em cùng biết nhỉ.

    Ps: Tao vô cùng xin lỗi mày.

    Ps2: Không khuyến khích thử ở nhà. Mình sẽ không chịu trách nhiệm cho những vấn đề phát sinh. Cảm ơn và quyết thắng.


    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    - Một phút trải lòng của Uno và Mèo nổ về Dead Man's Draw

    Đôi dòng tâm sự của đám "con nít" già đầu thích chơi Board Game

    [Tips] Ma Sói: Quản trò - Hé lộ những chức năng mở rộng kì thú


    Xem thêm

  • Giải mã lịch sử phát triển board game - Từ viên gạch thành kiệt tác

    0 comments / Posted on by Breaker Day


    Nếu đã quen thuộc với lĩnh vực này, chắc hẳn đã từng có lúc bạn thắc mắc không biết board game từ đâu mà có. Trong bài viết trước, chúng ta đã trả lời câu hỏi “board game là gì?”. Giờ là lúc ta cùng tìm hiểu về lịch sử phát triển của board game.

    Board Game đã phát triển như thế nào?


    1. Con người phát minh ra board game trước khi có ngôn ngữ viết..

    Hầu hết mọi người không biết rằng board game có từ thời tiền sử. Nói cách khác, con người phát minh ra board game trước khi có ngôn ngữ viết. Thế, board game nào ra đời đầu tiên?... Chính là xúc xắc! Thành phần thiết yếu của hầu hết các board game ngày nay, cũng chính là nền tảng của những trò chơi cổ xưa nhất của nhân loại.

    Một bộ gồm 49 mảnh đá nhỏ được chạm khắc và sơn màu được tìm thấy trong một mộ phần 5000 tuổi ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đây được xem là những thành phần board game cổ nhất từng được khám phá. Đến triều đại người Rô-ma, xúc xắc đã bắt đầu có hình dạng khối lập phương giống với ngày nay. 

    Nguyên bản đầu tiên chính là những viên xí ngầu kì lạ này

    2. Board Game hoàn chỉnh đầu tiên của thế giới bắt nguồn từ Ai Cập cổ..

    Vào thời gian khoảng 3100 năm trước công nguyên, board game bắt đầu trở thành thú vui của các pha-ra-ông. Đáng kể đến nhất là Senet.  Trò chơi này xuất hiện trong nhiều bức họa được tìm thấy trong các hầm mộ Ai-cập cổ đại. Đến thời triều đại Ai-cập mới (vào khoảng 1550 – 1077 năm trước công nguyên), Senet đã trở thành một dạng bùa hộ mệnh cho hành trình của người chết. Vì người Ai-cập tin rằng sự may rủi trong trò chơi phản ánh vận mệnh của con người và thành công của một người trong trò chơi chứng tỏ người đó nhận được sự bảo vệ từ các vị thần quan trọng: Ra, Thoth, hay thậm chí Osiris.

    Senet là một trong những Board Game hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới

    Đã bao giờ bạn tự hỏi: “Trong số những board game vẫn đang được chơi ngày nay, game nào ra đời sớm nhất?”?  Nếu có thì chúc mừng vì giờ bạn sẽ nhận được câu trả lời. Nhiều người cho rằng Backgammon là game có khoảng thời gian được chơi lâu nhất trong lịch sử nhưng trên thực tế thì đó là The Royal Game of Ur (được phỏng đoán là xuất hiện vào khoảng 2600 năm trước Công Nguyên). Liubo (được phát minh bởi người Trung Quốc cổ vào khoảng 400 năm trước Công Nguyên) được xem là board game đầu tiên được tạo ra bởi người phương Đông.

    Liubo - Board Game đầu tiên của phương Đông

    3. Quân sự bắt đầu ảnh hưởng đến Board Game. Cờ Tướng, Cờ Vua ra đời..

    Ludus latrunculorum là một game chiến thuật 2 người chơi được chơi trong suốt thời kì đế chế Rô-ma. Nội dung của game liên quan rất nhiều đến chiến thuật quân sự. Do nhiều cuộc chiến tranh diễn ra vào khoảng thế kỉ thứ 13 trước Công Nguyên, điều này đã ảnh hưởng đến chủ đề của game. Đây có thể là cột mốc đánh dấu ảnh hưởng của chiến lược quân sự đến board game. Trong xuyên suốt lịch sử, nhiều board game lấy cảm hứng, dựa trên và xoanh quanh các vấn đề quân sự. Tương tự, nhiều quân sự gia sử dụng board game như một công cụ để nghiên cứu, luyện tập và giảng dạy các vấn đề liên quan đến chiến thuật quân sự. Nhiều board game nổi tiếng là minh chứng cho điều này: cờ tướng, cờ vua – chess, risk…

    Cờ đã có từ lâu đời, được nhiều người ưa chuộng

    Nhân tiện nói về cờ vua – chess,một trong những board game nổi tiếng nhất của nhân loại, hãy cùng tìm hiểu về lịch sử phát triển của trò chơi này. Bắt đầu từ Tafl games – một dòng những board game chiến thuật của người Germanic và Celtic cổ đại. Người Viking truyền bá Tafl đến tất cả mọi nơi mà họ đặt chân đến, bao gồm Iceland, vương quốc Anh, Ireland và Lapland.

    Nhiều bản biến thể của dòng game này được chơi tại phần lớn phía Bắc châu Âu. Một bản biến thể của Tafl là Chaturanga. Chaturanga là một trò chơi chiến thuật của người Ấn Độ cổ đại, được phát triển vào thời Đế chế Gupta - Ấn Độ, vào khoảng thế kỉ thứ 6 sau Công Nguyên. Vào thế kỉ thứ 7, Chaturanga được biến thể thành Shatranj ở Ba Tư. Shatranj là một dạng cờ vua cổ (rất giống với cờ vua hiện đại) và được du nhập vào châu Âu cuối thời Trung Cổ.

    Vào khoảng năm 1200, luật chơi của Shatranj bắt đầu được biến thể và vào khoảng năm 1475, có nhiều sự thay đổi lớn khiến cho trò chơi giống như ngày nay. Vào Thời Kì Khai Sáng, cờ vua được xem là một cách để rèn luyện bản thân. Ngày nay, cờ vua được Ủy ban thế vận hội quốc tế (IOC) công nhận là một môn thể thao.

    Có khá nhiều loại hình cờ vua khác nhau

    4. Và rồi Monopoly huyền thoại ra đời.. 

    Vào năm 1903, Lizzie Magie (một trong những nhà thiết kế board game đầu tiên ở Mĩ) phát minh ra The Landlord’s Game (trò chơi địa chủ). Trò chơi bao gồm 1 đường đua hình vuông, mỗi cạnh là một chuỗi những mảnh đất mà người chơi có thể mua, ngoài ra còn có 4 con đường sắt, một nhà tù nằm ở một góc, và mỗi lần người chơi đi ngang qua vạch xuất phát sẽ được nhận 100 đô… Nghe có quen không nào?

    Magie thiết kế trò chơi nhằm minh họa cho việc đầu cơ đất đai và những hậu quả khôn lường của nó. Ngoài ra, bà cũng hy vọng trò chơi sẽ kích thích sự tò mò của trẻ em về sự bất công đồng thời chúng sẽ giữ được sự tò mò đó khi lớn lên. Năm 1935, Magie bán bằng sáng chế trò chơi cho anh em nhà Parker với giá 500 đô-la. Ngày nay, trò chơi được biết đến với cái tên Monopoly – cờ Tỷ Phú.

    Monopoly, bộ Board Game huyền thoại

    5. Danh hiệu và giải thưởng cho Board Game xuất hiện..

    Spiel des Jahres, được tạo ra vào năm 1978, là một danh hiệu tiếng Pháp có nghĩa là “Trò chơi của năm”. Đây được xem là giải thưởng uy tín nhất giành cho board game. Giải thưởng được trao hằng năm bởi một hội đồng những nhà phê bình game người Đức. Mục tiêu của Spiel des Jahres là tuyên dương những game có chất lượng cao, thiết kế xuất sắc, và thúc đẩy chất lượng của board game trên thị trường.

    The Settlers of Catan (được xuất bản năm 1995) là một trong số những board game Châu Âu đầu tiên trở nên nổi tiếng bên ngoài Châu Âu. Hơn 24 triệu bản của dòng game Catan đã được tiêu thụ và trò chơi đã được dịch ra hơn 30 thứ tiếng. Sự nổi tiếng của Catan ở Mĩ đã mang lại cho nó biệt danh “Board game của thời đại này”, được đặt bởi thời báo The Washington Post.

    Trò chơi được thiết kế bởi Klaus Teuber, một kĩ thuật viên nha khoa. Năm nay đã 62 tuổi, Teuber vẫn chưa hết bàng hoàng bởi sự nổi tiếng của trò chơi. Khi xuất hiện ở các sự kiện game lớn, Teuber được chào đón như một ngôi sao nhạc rock. The Settlers of Catan chính là một chất xúc tác chính cho sự nổi tiếng đột ngột của board game ở Mĩ.  

    Catan có một lịch sử huy hoàng

    Với sự xuất hiện của những game như Carcassonne, Catan, Alhambra, and Ticket to Ride… người chơi muốn nhiều hơn nữa. Thế nhưng, sản xuất và đưa board game lên thị trường là một việc không hề đơn giản. Đối với hầu hết những nhà thiết kế game (ngay cả những người nổi tiếng!), việc thiết kế game chỉ là một thú vui, không phải một công việc. Số tiền kiếm được thường chỉ huề vốn hoặc có chăng thì chỉ đủ để làm thêm vài bản mở rộng.

    … Cho đến khi, Kickstarter xuất hiện.
    Đối với những ai còn lạ lẫm với hình thức này, Kickstarter là một hình thức gây quỹ cộng đồng toàn cầu giúp hiện thực hóa những dự án mang tính sáng tạo. Ban đầu được tạo ra với mục tiêu là âm nhạc và phim ảnh, Kickstarter đã huy động được hơn 1.5 tỉ đô-la và tài trợ hơn 200.000 dự án bao gồm âm nhạc, vở diễn, sản phẩm điện tử, phim ảnh, truyện tranh,…  và tất nhiên là board game.


    Đối với thị trường board game, Kickstarter mang tính cách mạng vì giờ đây những gamer đam mê sáng tạo có thể dễ dàng kêu gọi sự hỗ trợ từ những người cùng chung sở thích. Hình thức này cũng mang lại cho cộng đồng những người chơi game cơ hội để cùng nhau hiện thực hóa những ý tưởng thầm lặng, giờ đây mọi người có thể có được cái mình muốn một cách dễ dàng hơn. Hiện tại, trên Kickstarter, có hơn 200 dự án board game đang huy động vốn. Điều này là một minh chứng cho sự phát triển của cộng đồng board game.



    Là cuộc cách mạng thật sự!


    6. Board Game thực sự bùng nổ..
    Hãy cùng điểm qua một chất xúc tác cho sự bùng nổ về sự nổi tiếng của board game vào khoảng thời gian gần đây, TableTop. TableTop là một chương trình truyền hình nhiều tập trên web có nội dung về board game được thiết kế bởi Wil Wheaton and Felicia Day. TableTop khá nổi tiếng và có ảnh hưởng không nhỏ đến cộng đồng board game trên toàn thế giới. Vào năm 2013, Wil and Felicia tổ chức ngày Quốc tế Board Game (International Tabletop Day). Ban đầu chỉ là truyền hình trực tiếp họ chơi game với 1 vài vị khách. Thế nhưng vào năm 2014, sự kiện này trở thành một ngày lễ toàn cầu với sự tham gia của hơn 80 quốc gia. Kể từ lúc đó, Board Game đã chính thức có một ngày lễ toàn cầu.

    Tabletop là trang mạng quen thuộc của các Board Gamer


    7. Tương lai ?

    Điều gì chờ đợi chúng ta trong tương lai? Mọi người đều đang cố gắng xây dựng một cộng đồng dù là trực tuyến hay trực tiếp. Nơi mà mọi người có thể gặp gũi để cùng chơi game, để cùng chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc, trải nghiệm, kinh nghiệm, chiến thuật, thậm chí là cách vẽ board game…  Mặc dù cộng đồng đang phát triển với một tốc độ ổn định, nó vẫn còn đang rất non trẻ. Hãy cứ tiếp tục chung tay để xây dựng cộng đồng, hãy cứ tổ chức những buổi gặp mặt chơi game. Tương lai vẫn còn hứa hẹn rất nhiều điều!


    ---

    Người viết: Dnzr - Board Game Việt

    Có thể bạn muốn xem:

    [Tips] Ma Sói : Bán sói - kẻ đặt chân hai bên bờ chiến tuyến

    Top 4 nỗi ám ảnh khi chơi Board Game

    [Review] Bang – Board Game Của Các Anh Hùng Hậu Viễn Tây

    Xem thêm

  • Top 4 nỗi ám ảnh khi chơi Board Game

    0 comments / Posted on by Breaker Day


    Bạn là dân Board Game chuyên nghiệp. Bạn từng chiến trăm trận Board Game, đối đầu hàng trăm kẻ thù. Và nơi đây, chúng ta vẫn có những kẻ thù khác, ám ảnh chúng ta qua từng trận đấu! Chúng là ai, sao chúng đáng sợ thế? Nào, cùng lướt qua "Những nỗi ám ảnh kinh hoàng khi chơi Board Game" cùng Board Game Việt (BGV) nhé!


    1. Nước

    Nước là một yếu tố quan trọng đối với sự sống của hầu hết các sinh vật. Tuy nhiên nó cũng chính là một nguyên tố có sức tàn phá kinh khủng. Điều vừa rồi đặc biệt đúng với Board Game.

    Hãy tưởng tượng bộ board game yêu quý mà bạn đã dành ra một gia tài nhỏ để rước về (phần lớn thành phần được làm từ bìa, giấy) bị ướt nhẹp. Một cảm giác rất là “thốn” phải không? 

    Những người chơi Board Game lâu năm nhìn thấy nước, dù chỉ là những giọt li ti, họ đều hốt hoảng và ngay lập tức tìm cách loại bỏ “mối nguy hiểm”. Do đặc điểm chất liệu nên hầu hết các Board Game đều rất sợ phải tiếp xúc với nước, đồng thời, nước lại có ở khắp mọi nơi, đặc biệt là ngày nay khi việc chơi Board Game ở các quán nước ngày càng phổ biến.

    Có thể nói chắc chắn một điều: ”Nước là một kè thù cực kì nguy hiểm của Board Game”.

     

    Nước - kẻ thù không đội trời chung của Board Game

    2. Bị “hội đồng”

    Không có cảm giác nào “ức chế” bằng việc một mình phải đối đầu với 2, 3, 4, 5 … người chơi khác cùng một lúc.

    Về mặt chiến thuật, việc nhiều người chơi hợp sức với nhau để cùng chống lại một người chơi mạnh hơn là hoàn toàn hợp lý. Thế nhưng, cảm giác bị “hội đồng” luôn luôn là một trải nghiệm cực kì khó chịu và chắc hẳn chẳng ai muốn nếm trải nó.

    Cảm giác chẳng dễ chịu gì!

    3. Sách luật

    Mặc dù việc đọc sách có sự thú vị riêng của nó và đôi lúc cũng giúp thư giãn đầu óc, quyển sách luật vẫn luôn là thứ khiến nhiều người chơi ngao ngán.

    Hãy tưởng tượng bạn vừa “hốt” một bộ game rất hot về, các chiến hữu của bạn đã tụ tập đông đủ, đồ uống và đồ ăn nhẹ đã sẵn sàng, tất cả mọi người đều đang rất nóng lòng bắt đầu, bạn cẩn thận mở hộp game ra và rồi vào khoảnh khắc đó bạn nhận ra: trước khi game có thể bắt đầu bạn cần phải “nhai” hết một quyển luật dài 50 trang. Quả là một trải nghiệm thú vị!

    Bên cạch việc đọc hiểu luật, vẫn còn có những nỗi kinh hoàng khác cũng liên quan đến quyển sách luật. Ví dụ như việc chơi game được 2 tiếng rồi mới phát hiện ra nãy giờ mình chơi sai luật…

    To, dày, nặng, và cực kì khủng khiếp


    4. Trollers

    Sự tương tác giữa người chơi là một trong những yếu tố quan trọng trong hầu hết các Board Game.  Chính vì vậy nên khi có một người chơi không quan tâm đến mục tiêu của game, muốn chọc phá, quấy rối, kích động những người chơi khác hoặc có những hành động tương tự thì game sẽ mất đi ý nghĩa và không còn thú vị nữa.

    Thuật ngữ thường được dùng để chỉ những người có hành vi nói trên là “troll” hay “troller”, tên dân dã trong giới chơi game là “kẻ phá game”. Và chắc chắn không có người chơi nào muốn chơi game cùng một (hoặc một vài) troller ngoại trừ những người yêu thích sự đau khổ.

    Điên, điên không, có điên không!!!


    ---

    Người viết: Dznr - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn xem:

    [Review] Skull – Món ngon mới lạ cho kẻ thích phỉnh phờ!

    Top 6 ứng cử viên danh hiệu "Board Game Của Năm 2016"

    [Tips] Ma Sói: 4 Điều Chống Phế Dành Riêng Tiên Tri

    Xem thêm

  • Vì sao chúng ta chơi board games?

    0 comments / Posted on by BGV Company

    Vì sao chúng ta chơi board games?

    Chúng ta chơi game nói chung và board game nói riêng vì rất nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung chúng ta có một số lý do quan trọng và phổ biến như sau...


    1. Để sinh tồn (?!)

    Ngay khi đọc đến đây, có người nghĩ mình đang chém gió. "Làm thế nào mà chơi game giúp cho chúng ta sinh tồn?" Sự thật thì không chỉ riêng con người, mà các loài động vật cũng chơi. Chơi là một phương thức giúp chuẩn bị về mặt thể chất và trí não cho các con non để có thể đối mặt với các thử thách trong đời. Điều này đặc biệt đúng với trẻ em. Chơi đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí tuệ ở trẻ nhỏ.

    Về khoản này, board games rất phù hợp.


    Sự thật thì không chỉ riêng con người, mà các loài động vật cũng chơi!


    2. Xây dựng mối quan hệ


    Nhu cầu kết nối, chia sẻ, nhu cầu được hòa nhập, được chấp nhận vào một cộng đồng, nhu cầu được cảm thấy mình quan trọng với người khác là những nhu cầu cơ bản của con người. Việc chơi board games có thể đáp ứng những nhu cầu này một cách rất hiệu quả.

    Một số dẫn chứng bao gồm:

    • Board games giúp việc kết bạn trở nên dễ dàng: do tính tương tác của hầu hết các board games, người chơi sẽ giao tiếp với nhau một cách tự nhiên dù họ chưa hề quen biết nhau. Ngoài ra, việc chơi game có thể giúp chúng ta hiểu thêm nhiều điều từ những người cùng chơi.
    • Board games là một thú vui mà bạn bè, gia đình có thể cùng tận hưởng: việc dành thời gian bên nhau là điều cần thiết trong mọi mối quan hệ. Thế nhưng nếu chỉ bên nhau mà không có việc gì để cùng làm thì cũng không được hay và board games sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó. Hơn nữa, việc cùng nhau chơi game có thể giúp thắt chặt một mối quan hệ.
    • Những board games có tính đồng đội giúp thỏa mãn nhu cầu thuộc về một tập thể, đem lại cho người chơi cảm giác mình là một phần của một điều gì đó lớn lao hơn, cùng kề vai sát cánh, góp sức với đồng đội để đạt được mục tiêu chung.

    Board games giúp việc kết bạn trở nên dễ dàng


    3. Muốn phát triển

    Nhu cầu phát triển, trở nên tài giỏi hơn, thuần thục hơn là một trong những nhu cầu cơ bản của con người. Hầu hết mọi người đều muốn mình ngày càng tiến bộ. Việc chơi game có thể đem lại cho bạn cảm giác đó một cách tương đối dễ dàng. Bởi vì đa phần để tiến bộ và chơi một trò chơi giỏi hơn thông thường sẽ tốn ít thời gian và công sức hơn so với việc luyện tập một kĩ năng như chơi nhạc cụ, thể thao…

    Nếu bạn là người thích thích sự phát triển và muốn có cảm giác bản thân ngày càng giỏi hơn thì việc chơi board games là một thú vui không nên bỏ qua.


    4. Thích thử thách

    Bản chất của việc chơi game chính là vượt qua thử thách với một thái độ vui vẻ. Chính vì vậy nên đối với những người yêu thích thử thách, yêu thích việc khám phá giới hạn của bản thân, board games là một lựa chọn không nên bỏ qua. Có rất nhiều game khác nhau để thử thách rất nhiều khả năng khác nhau của bạn. Từ khả năng giao tiếp, nói dối và phát hiện nói dối, đến khả năng phản xạ, phối hợp tay mắt, tốc độ, sự khéo léo cho đến khả năng tưởng tượng, sáng tạo, chiến thuật, hay thậm chí mà độ may mắn và rất nhiều khả năng khác…


    Bản chất của việc chơi game chính là vượt qua thử thách

    5. Đam mê sự siêu việt

    Chắc hẳn rằng ai cũng từng có lúc muốn trở thành một thứ gì đó siêu việt hơn, hùng mạnh hơn, có khả năng vượt xa con người. Có thể đó chỉ đơn thuần là mong muốn trở thành một chú chim để tung cánh vút lên trời xanh. Siêu nhiên hơn một chút là mong muốn được trở thành những hiệp sĩ, pháp sư phiêu lưu trong một thế giới đầy rẫy những điều kì thú và nguy hiểm, hay là hóa thân thành những nhân vật thường được nhắc đến trong những câu truyện giả tưởng như ma cà rồng, người sói, tiên cá,… thậm chí là một con rồng.

    Một số thậm chí còn muốn trở thành thứ gì đó vĩ đại như đấng tạo hóa để kiến tạo nên thế giới riêng của mình. Board games có thể giúp người chơi đáp ứng được hầu hết những mong muốn được hóa thân nêu trên từ đơn giản đến vĩ đại.

     
    Bạn có thể trở thành bất cứ nhân vật nào bạn thích.


    6. Muốn thư giãn

    Có những lúc, chúng ta tìm đến board games chỉ đơn giản là để thư giãn thể xác và tâm trí, để ngồi xuống cùng gia đình, bạn bè và có những tràng cười sảng khoái, để được phiêu lưu trong một thế giới nhiệm màu, hay chỉ đơn giản là giữ cho đầu óc bận rộn để không còn phải suy tư…

    Bởi vì, đôi khi, sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng, mệt hỏi, giữa những bộn bề của cuộc sống, một niềm vui nho nhỏ là đủ để giúp chúng ta tiếp tục cố gắng.

    Tìm đến board games chỉ đơn giản là để thư giãn thể xác và tâm trí

    Vì sao chúng ta chơi board games?

     ---

    Người viết: Horney Bee – Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:
    -[Review] Carcassonne - Hùng bá một phương.
    -[Tips] Ma sói: Chơi Sói là cả một nghệ thuật!
    -[Review] Blink of Death - Cú nháy mắt tử thần.

    Xem thêm

  • Top 5 Board Game cực kì "nhộn"

    0 comments / Posted on by Breaker Day


    Dành cho những bạn mới bước vào thế giới huyễn hoặc của board game, thích hợp với các nhóm nhỏ đến vừa cùng một khoảng thời gian khiêm tốn để chơi, các game dưới đây đã tạo chỗ đứng của nó trong lòng tất cả chúng ta.

    Các bạn hãy cùng Board Game Việt tìm hiểu những game vui vẻ đứng đầu và lí do tại sao chúng nổi tiếng thế nhé.

     1. Exploding Kitten 

    Meooooo 

    Exploding Kitten hay tên thân mật “Mèo nổ” đã gây tiếng vang lớn khi mới trình làng không lâu do cách chơi đơn giản và những lá bài cực kì dễ thương của mình … à thì cũng có chút đáng sợ nữa, nhưng hầu hết là dễ thương!

    “Mèo nổ” nhanh chóng được cộng đồng yêu mèo kiêm board game trên thế giới liệt vào danh sách hấp dẫn do độ bựa và khả năng tương tác cao với các người chơi khác. Bản thân Exploding Kitten chính là minh chứng lớn nhất khi nói về sự cuốn hút của board game… và mèo.

     

    Kaboom ... Méo Meo Meo Meo Meo

    2. Zombie Dice

    Zombie Dice - nơi tất cả chúng ta là bầy zombie đáng sợ đang đi săn tìm não. Game xoay quanh việc lắc hộp, móc xí ngầu ra và đổ! Zombie Dice cho bạn cảm giác hào hứng như đang đuổi theo bắt lấy con mồi… hoặc bị chúng bắn bể sọ!

    Game có nhiều yếu tố bất ngờ, tạo nên sự hấp dẫn trong các lần đổ. Bạn có là một con zombie cẩn trọng, ăn thịt từng bộ não một cách từ tốn hay bạn là kẻ liều lĩnh, ăn một lèo mười ba cái não để vỗ bụng cùng chiến thắng? Cái hay của game đến từ các viên xí ngầu ngẫu nhiên và cảm giác mới lạ của chính người chơi.

     


    Những viên xí ngầu bất ngờ ... và rất đáng sợ

    3.  Uno 

    Đã nói đến vui nhộn thì không thể bỏ qua kẻ-phá-hoại Uno. Đứng trước Uno, tất cả tình cảm (đặc biệt là tình bạn), trở nên thật nhỏ bé!

    Sử dụng những lá bài đầy màu sắc cùng cách đánh bài theo lượt, Uno sẽ làm cả đám cười lăn cười bò (đi kèm nguy cơ không nhìn mặt nhau vĩnh viễn!). Hãy gia cố cho căn nhà tình bạn của bạn trước khi thử sức với Uno nhé.

    Tất cả tình bạn thật nhỏ bé trước sự hiện diện của Uno


    4. Camel Up

    Chỉ với bối cảnh một cuộc đua lạc đà trên sa mạc, ngoại trừ một cái kim tự tháp to bự dùng để xoay xí ngầu thì cũng khó nói niềm vui Camel Up mang lại đến từ đâu.

    Có lẽ việc lộn ngược kì quan thế giới làm đồ đổ xúc xắc cũng rất vui đấy chứ.

     


    Cũng có thể do những con lạc đà khá dễ thương


    5. Skull

    Mang chút phong thái của Liar Dice, với Skull, mỗi người có ba thẻ bài hoa cùng một thẻ đầu lâu rùng rợn. Nơi đây mọi người phải phán đoán xem ai đặt hoa, ai đặt đầu lâu. Hoặc đơn giản là bỏ lượt và nhìn kẻ khác đau khổ.

    Bên cạnh ảnh hưởng của chiến thuật và tính toán, Skull cũng mang đến những pha cười đau cả bụng vì những màn lừa nhau ngoạn mục, hack não đau đớn. Bạn có thể ngạc nhiên trước độ lừa tình của mấy đứa bạn khi chơi skull đấy!
     
    Trò chơi của những cái đầu

     ---
    Người viết: Day Breaker - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn xem:
    6 Điều "cấm" khi chơi Board Game
    5 Cách Tìm Đồng Bọn Chơi Board Games
    [Phần 1] 7 Lưu ý để nắm ngay hướng chơi của một Board Game mới

    Xem thêm

  • 6 Điều "cấm" khi chơi Board Game

    0 comments / Posted on by aiden khang


    Chơi board game là một niềm vui và để tận hưởng trọn vẹn niềm vui ấy, tất nhiên, chúng ta sẽ cần lưu ý một số điều... "cấm" ?!


    1. Coi thường người khác

    Điều cấm này không chỉ dành cho Board Game. Coi thường người khác luôn tạo ra cảm giác tiêu cực và đây chính là thứ cần tránh đầu tiên. Đây là cái bẫy nhân loại rất dễ mắc phải, là một trong bảy tội lỗi chốn địa ngục xa xôi. Khi con người xem nhẹ kẻ khác, con người cảm thấy mình quan trọng hơn, tốt đẹp hơn. Và bằng cách hạ thấp người khác, chúng ta nâng mình lên, nhưng tiếc thay, cũng đồng thời kéo mình xuống.

    Tất cả chúng ta đều như nhau, tất cả đều là con người. Có người thông minh, tài giỏi trong việc lập chiến thuật. Người khác lại có đôi mắt mau lẹ cùng đôi tay thần tốc. Nhiều người chẳng giỏi giang gì trong board game, nhưng họ vẫn thích chơi, vì game mang đến cho họ niềm vui, giải trí cùng nụ cười. Vậy, bạn nghĩ xem, chúng ta có nên coi thường họ không? 

    Đừng để sự thỏa mãn phút chốc ấy lừa dối bạn. Hãy tôn trọng mọi người, và mọi người cũng sẽ tôn trọng bạn. 

    (Hãy tôn trọng tôi, và tôi cũng sẽ tôn trọng bạn)


    2. Chê bai một game đang được chơi

    Bạn có bao giờ mặc một bộ đồ thiệt đẹp, hoặc trang điểm thật dễ thương, đeo đồng hồ vuốt tóc thật ngầu, để rồi có người nói: “Mày xấu tệ.” chưa? Nếu có, bạn sẽ hiểu cảm giác đó, cảm giác chờ đợi, mong muốn được thừa nhận, đó là thứ mọi người khát khao, sao ai lại
    nỡ tạt gáo nước lạnh vào tấm lòng cháy bỏng như vậy!

    Trong
    board game cũng thế, khi thấy một nhóm game đang được chơi, và bạn không thể dành những tình cảm tốt đẹp cho board game đó, hãy im lặng hoặc rời đi chỗ khác. Hãy chờ đợi, đợi những người khác có cảm nhận của bản thân mình, để họ thử, để họ tự đánh giá, sau đó đưa ra ý kiến của bản thân và lắng nghe ý kiến ngược lại. Mở rộng lòng mình, đừng bó buộc người khác bằng góc nhìn hay cảm xúc của bản thân, và đừng để người khác bó buộc. Chúng ta giống nhau, nhưng cũng khác nhau đến lạ.

    Một
    board game có thể dở với người này, đồng thời hay với kẻ khác. Board game này bạn có thể vui, với người khác lại buồn chán. Hãy để mọi người lựa chọn thứ mình thích, bạn nhé!


    (Hãy cho cả hai một cơ hội, để tìm hiểu, để lắng nghe)

    3. Bỏ dở giữa game

    Điều cấm này ghe qua có vẻ không quá quan trọng nhưng buồn thay, đây lại là vấn đề khá nhức nhối. Với những board game đơn giản hay ngắn gọn có lẽ nó không phải vấn đề vì bạn có thể chơi lại không mất bao lâu. Nhưng với những board game bự-thiệt-bự mà riêng việc chuẩn bị đã tốn nửa tiếng đồng hồ thì việc bỏ giữa game là hành động nên tránh hay thậm chí là nên cấm!

    Với những board game đó bạn có thể tìm hiểu trước khi vào chơi, hoặc cân nhắc thời gian của mình hợp lí. Sẽ không muốn đang kịch tính, một trận tử chiến giữa các chủng tộc, thì bỗng một người phải đi vì có việc. Những lúc như vậy sẽ để lại một vết hằn trong lòng những người đang chơi cùng, đó không chỉ phí thời gian, còn phí tình cảm của mỗi người đặt vào board game đó nữa.

    Vì thế, hãy cân nhắc và dùng tốt thời gian của bạn, hạn chế ảnh hưởng đến người khác, trừ trường hợp bất khả kháng. Tuân thủ những điều cấm, chúng ta sẽ có một trận board game tuyệt vời! <3

    4. Tiết lộ chiến thuật/tài nguyên của người khác

    Là những người ngồi ngoài, hãy hạn chế ảnh hưởng đến cách chiến đấu của những người trong cuộc. Chúng ta không ngồi chiếc “ghế nóng” của họ, chúng ta không biết họ ấp ủ điều gì, đánh cược điều gì. Nếu bạn có một kế hoạch tốt hơn, đừng nói ra vội, hãy để dành nó cho chuyên mục buôn chuyện vào cuối game. Còn lúc này, hãy để họ được quyết định, một mình.

    Một vài người lại cho rằng việc mình đùa giỡn bằng việc nêu ra họ có gì hay họ sắp làm gì cũng khá vui vẻ, và giống như một câu trêu chọc thường ngày. Có thể!? Một số người cũng sẽ cười xòa với bạn và xem như không có gì xảy ra. Còn phần còn lại sẽ ghim bạn một phát thật sâu trong lòng. Cẩn trọng! Hãy cẩn trọng! Hãy hiểu rõ người khác trước khi đùa vì câu đùa, cũng có cái giá cần trả.

    5. Gian lận

    Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về việc này, tất cả những người văn mình đều tìm con đường chân chính để đạt tới thành công. Bạn có thể sử dụng tất cả những gì bạn có thể, tất cả kế hoạch và chiến lược bạn tìm ra, nhưng đừng gian lận.

    Nó giống tung một đồng xu, và cả hai mặt đều là kết quả xấu. Nếu không ai nhận ra bạn gian lận, bạn có vui không khi biết mình không chiến thắng vì tài năng. Nếu họ nhận ra, thì chắc chắn là không vui vẻ gì rồi!

    Vậy bạn tôi, chúng ta có những quy tắc rất đơn giản, đừng phá vỡ nó, vì dù thắng hay thua, trong bạn, trong tôi, chúng ta đã có những kí ức đẹp tuyệt vời.


    (Hãy là một trong những người văn minh)

    6. Nghiêm trọng hóa tất cả mọi việc

    Trước khi bạn chuẩn bị cáu gắt về một việc gì đó, khi bạn bực tức vì người khác cố tình chơi sai luật, khi bạn cáu vì những kẻ cứ phá ngang cảm xúc của bạn … Trước đó, hãy hít một hơi thật sâu và cố gắng bình tĩnh lại. Hãy nhớ bạn chơi game vì điều gì, hãy nhớ những kí ức vui vẻ khi bạn chơi board game. Đừng để cơn giận nuốt lấy bạn. Chúng ta tìm đến board game vì niềm vui, và nên ra về với nụ cười đọng mãi trên môi, không phải những lời xỉ vả hằn học.

    Chúng ta có thể góp ý với nhau nhẹ nhàng, tìm ra một thống nhất chung cho tất cả. Nếu trường hợp quá tệ không thể cứu vãn, hãy để họ rời khỏi bạn trong vui vẻ, và chúng ta lại tìm những người bạn hợp tính khác cùng chơi. Bạn tôi ơi, hãy bao dung, hãy tha thứ. Bạn hãy hiểu rằng không ai là hoàn hảo, rằng chúng ta chỉ là con người, rằng chúng ta chỉ đang tìm kiếm vui vẻ trong một cuộc đời bình lặng, rằng thứ chúng ta muốn, chỉ là một nụ cười.


    "Túm" lại...


    Điều cấm với người này có thể không phù hợp với kẻ khác. Đây chỉ là cách cư xử chung, cách làm người khác vui vẻ, cách làm mình vui vẻ. Bạn có thể không cần nghe theo, bạn không cần phải làm theo. Như đã nói, bạn có thể lựa chọn làm tất cả mọi thứ. Nhưng bạn tôi, hãy nhớ, hãy luôn nhớ, mục đích của bạn khi chơi board game là gì!
     
    ---
    Người viết: Day Breaker - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn xem:
    5 Cách dụ tụi bạn chơi Board Game
    3 Bước chọn Board Game cho người mới
    Thế nào là một Board Game hay

    Xem thêm

  • 5 cách dụ tụi bạn chơi Board Game

    0 comments / Posted on by Thảo Hồ Phương


    Chơi game một mình là thứ chán nhất trần đời ! Nhưng bạn phải làm sao đây khi lũ bạn yêu quái chẳng biết gì về board game? Hãy nhẹ nhàng “khai sáng” cho họ, đưa họ tới con đường “chân lí” và “tốt đẹp” (và tận hưởng cảm giác sung sướng khi bắt nạt người mới) bằng những cách sau đây.

    1/ Bắt đầu từ những game cơ bản

    Với những người còn “thơ ngây” trước mị hoặc của board game, hãy tìm những thứ đơn giản, vui và dễ chơi với họ. Bạn không nhất thiết phải bắt đầu từ ma sói, dù đó cũng là một ý hay, bạn có những lựa chọn đơn giản như Roll For It, Halli Galli, hay Exploding Kitten (với tên thân mật là Mèo Nổ hay Mèo Cảm Tử) ...

    Những game với luật đơn giản cùng một bầu không khí vui vẻ sẽ là điểm khởi đầu tốt cho bất cứ ai. Bạn cũng nên tìm nhiều game nhỏ, và chơi mỗi cái một vài trận để tạo cảm giác mới lạ. Sau khi những “chú cừu” kia đã quen thuộc hơn, bạn có thể nâng dần độ khó của các game, hoặc thay đổi các thể loại khác, miễn sao nhóm bạn thấy thoải mái.

    (Exploding Kittens, game nhẹ nhàng cho các tâm hồn “trong sáng”)


    2/ Giữ không khí vui vẻ

    Điểm then chốt của board game là tạo cảm giác tích cực cho người khác. Nếu bạn có thể giữ không khí vui vẻ, mọi người sẽ nhớ đến game và có nhiều khả năng chơi lại hơn.

    Đừng quá cứng nhắc trong giảng luật hay thiết đặt cách chơi. Hãy pha trò, đùa giỡn như khi các bạn trêu chọc nhau. Hãy giữ nụ cười trên gương mặt các thành viên trong nhóm bạn. Bạn có thể chuẩn bị trước một vài trường hợp hài hước để làm ví dụ khi giảng luật game hay để bắt chuyện tạo không khí sôi động.

    Đám bạn đó càng vui, bạn càng thành công và xác suất cả đám chơi lại sẽ tăng lên rất nhiều.

    3/ Hãy chọn game theo sở thích chung

    Nếu mọi người trong nhóm đã biết về board game, bạn nên cân nhắc chọn những thể loại board game cả đám có thể cùng thưởng thức. 

    Ví dụ: nếu nhóm bạn chỉ đi tìm niềm vui, hãy chọn những game nhỏ, ngắn dễ dàng mang lại nụ cười. Nếu nhóm bạn là tập hợp của những con người thích nhập vai và lên kế hoạch, bạn nghĩ sao về ma sói hay bang? Hoặc, bạn có vui không khi cả đám “sát phạt” nhau bên chồng uno hay khi mọi người vừa giết chết con sói cuối cùng và đang ăn mừng chiến thắng?

    Hãy cân nhắc và chọn lựa. Bạn hiểu bạn mình, hãy tìm cách để tất cả cùng vui vẻ.

    (Hãy tìm kiếm ở tất cả một sở thích chung)


    4/Tận dụng những giờ nghỉ, café

    Board game không phải lúc nào cũng là hàng giờ bên bộ game, đánh hết trận này đến trận khác và ngốn cả buổi chiều. Đôi khi nó chỉ là một ván mèo nổ trong giờ nghỉ trưa, vài vòng uno trước lúc café thường lệ. Những phút giây giản đơn thế thôi nhưng làm tất cả lại gần nhau hơn, giúp mọi người thoải mái tinh thần trước khi bắt đầu những việc cần làm. Đó là board game, đó là mục đích khi nó được tạo ra, giúp mọi người vui vẻ, bất cứ đâu, bất cứ khi nào.

    (Board game có thể chơi ở bất cứ đâu)


    5/ Vượt qua nỗi ngại ngùng

    Bạn ngại không biết đám kia có thích board game không? Bạn sợ làm cả đám chán hay trở thành một kẻ kì cục? Nhưng bạn sẽ không biết nếu bạn không thử. Board game là trò chơi cộng đồng, nó đơn giản và rất vui nên xác suất thành công của bạn khá cao. Và điều tệ nhất có thể xảy ra là gì? Mọi người mất vài phút nghe giảng luật và chia sẻ ý kiến. Liệu cái giá đó có đủ để ngăn bạn có những khoảng khắc cười nói bên bạn bè? Tự tin lên, bạn của tôi. Hãy tin là bạn có đủ khả năng đem lại nụ cười cho người khác. Có thể bạn sẽ thất bại, ai cũng sẽ thất bại, có thể đám bạn sẽ nhìn bạn chòng chọc không hiểu bạn đang nói gì … Bạn tôi, đừng để điều đó ngăn bạn chia sẻ niềm vui với thế giới của bạn. Vui vẻ lên, và cùng nhau đánh một trận board game nào!

    (Tự tin lên, bạn làm được)

    Dù bạn có làm gì, chơi gì, hãy nhớ, game hay cũng chỉ là game, quan trọng là bạn cùng bạn bè mình nhận được gì từ nó. Chúc các bạn có nhứng giây phút tuyệt vời cùng board game.

    ---
    Người viết: Day Breaker - Board Game Việt

    Có thể bạn muốn đọc..
    - Thế nào là một board game hay?

    - 3 bước chọn board game cho người mới?
    - [Chung Kết] Cuộc Thi Sáng Tạo Board Game - We Can Make Board Game! 2016.


    Xem thêm