[Phần 1] 7 Lưu ý để nắm ngay hướng chơi của một Board Game mới

0 comments / Posted on by BGV Company


Có lẽ chúng ta không lạ với điều này vì Board Game chủ yếu là người cũ chỉ người mới. Nhưng làm sao để hiểu game nhanh và bắt kịp tốc độ với những người từng chơi? Dưới đây là một số tip từ những người đã trải nghiệm nhiều board game khác nhau, có thể giúp bạn nhanh chóng bắt được hướng chơi một board game mới.

1 - Điều kiện thắng


Bước đầu tiên khi bắt đầu tìm hiểu luật một board game là phải xem điều kiện thắng của nó. Bạn thắng khi bạn đủ điểm, tiền … hay khi bạn giết được bên A, bên B … Game càng rắc rối thì điều kiện thắng càng nhiều. Với những game phức tạp độ khó cao thì xác định điều kiện thắng rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến chiến thuật cả game của bạn. Vậy bước đầu tiên để thắng, bạn phải biết mình thắng như thế nào.


(Điều kiện thắng luôn là thứ khởi đầu khi tìm hiểu về game)

2- Bạn là ai? Và vậy phải làm như thế nào?


“Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng.” Biết vai mình sẽ trở thành trong game sẽ liên quan tới cách bạn ảnh hưởng đến game như thế nào. Bạn là một thương nhân với mục tiêu là tiền bạc và tài sản? Bạn là một ma sói với mục tiêu  là tiêu diệt dân chúng vô tri? Bạn là lãnh đạo chủng tộc ngoài hành tinh với mục tiêu bá chủ vũ trụ? Sau đó, hãy xem với nhân vật này, bạn có thể tương tác với game ra sao? Đâu là những cơ chế giúp bạn ảnh hưởng tới kết quả của game? Xem xét chỗ nào ngẫu nhiên, chỗ nào điều khiển được, biết bạn sẽ làm gì giúp bạn hiểu và nhập vào guồng game nhanh hơn.



(Bạn là ai? Bạn sẽ làm gì?)

3- Những hành động bạn có thể thực hiện

Đa số các game đều cho các bạn một số hành động. Những hành động này có thể giống nhau hay khác nhau với mọi người. Để ý bạn có thể / không thể làm gì, từ đó cân nhắc bạn nên làm gì. Ví dụ trong game Dead of Winter, bạn có thể tìm kiếm hoặc chiến đấu với zombies, xây rào, đóng góp và giải quyết khủng hoảng … cân nhắc giữa những lựa chọn đó, đồng thời để ý bạn có khả năng gì để thu về lợi ích tốt nhất. Làm được đến đây thì bạn có thể tự mình chiến đấu thoải mái rồi.
 

 4 - Để ý lượt người chơi khác

Thường khi vào game, người biết chơi sẽ đi trước hoặc người đi trước được leadgame hướng dẫn nhiệt tình. Hãy để ý xem họ làm gì trong lượt, tại sao họ làm vậy. Sau đó áp dụng lại cho mình. Mình có thể làm gì trong lượt mình, làm vậy có ích gì? Quan sát người khác cũng cho ta thông tin về họ. Chiến thuật tạm thời của họ là gì? Tính cách sơ lược của họ nếu là người lạ, cách đánh này nó đã dùng qua chưa nếu là người quen. Một điều quan trong là bạn nên chú ý các chi tiết nhỏ nhặt thường bị bỏ qua. Nhiều game có một vài hành động mang lại lợi ích rất lớn vào đầu game và thường được những người đi đầu có kinh nghiệm sử dụng để đem lại lợi ích. Để ý những việc đó sẽ giúp bạn đưa ra chiến thuật hợp lí và giảm thiểu số sai lầm hay mắc phải.


Còn tiếp... 
[Phần 2] 7 Lưu ý để nắm ngay hướng chơi của một Board Game mới.
---
Người viết: Hà Đức Thiện - Board Game Việt

Có thể bạn muốn đọc:
5 cách tìm đồng bọn chơi Board Game.

0 comments

Leave a comment

All blog comments are checked prior to publishing