[Tips] Ma Sói: Quản Trò - Là một quản trò giỏi, bạn phải biết 5 điều sau

0 comments / Posted on by BGV Company

Quản trò! Không phải ai cũng có thể làm quản trò. Khi làm công việc này, bạn hy sinh rất nhiều thứ. Bạn không được chơi, không được tham gia biện luận. Bạn không thể cãi vã, không thể lên chiến thuật, và tiếng nói của bạn chỉ vang lên những giây phút nhắc nhỏ thời gian/luật lệ hay khi lên giàn.

Thế nhưng, vẫn có những con người cần mẫn với “nghề” quản trò. Họ sẵn sàng hi sinh để bạn bè có thời gian vui vẻ cùng Ma sói. Quản trò không tham gia chính thức, nhưng nếu bạn là một quản trò tài năng, ở một mức độ nào đó, bạn luôn ảnh hưởng đến game, để game luôn làm mọi người thấy hào hứng, thoải mái, tự do.

“Có những thứ, chúng ta cần biết. Có những thứ, chúng ta cần làm. Vì một ván sói căng não, vui vẻ, và tràn ngập tiếng cười!”

Nói về quản trò – trong một bài post đã có từ rất lâu rồi.


  • Gọi trong đêm: Đôi khi, tiếng vọng thánh thót của bạn trong đêm có thể làm một vài người ước đoán được ai ngồi ở đâu. Ví dụ như khi gọi phù thủy, bạn đang tập trung nói “Hôm nay người này chết, phù thủy có cứu không? Có giết ai không nào?”, âm thanh ở khu vực đó sẽ nghe to hơn hẳn, và một số người tinh tế có thể nghe và đoán được.

 

Cách giải quyết: Bạn hãy tích cực xoay đi nhiều chỗ khi gọi các chức năng và lúc lên tiếng trong đêm. Hạn chế chỉ nhìn mặt chức năng và nói. Điều đó sẽ giúp âm thanh rải đều và hạn chế lộ game trong đêm. (tương tự với các tiếng động khác nhé … như tiếng bước chân chẳng hạn)

 


Có rất nhiều thứ phải để ý trong đêm, vì một game không lỗi!

  • Thông báo sai người chết: Trong những giây phút bối rối, bạn có thể nhầm lẫn ai chết và ai không. Việc thông báo nhầm người chết có thể rất tai hại với game, ảnh hưởng đến cách suy luận của người chơi. “Tao chưa chết mà, chức năng tao a b c mà sao chết T_T”. Tai hại đến thế đấy, vậy phải làm sao đây!!!

 

Cách giải quyết: Trước khi cho tất cả mọi người thức dậy, bạn hãy tổng kết lại xem ai chết vào ngày hôm đó. Cân nhắc các chức năng của họ xem có ảnh hưởng không (ví dụ: bán sói, Tough Guy, bảo vệ có bảo vệ người đó không …).

Nếu bạn không nhớ, bạn có thể mở bài lên và xem lại trước khi cho mọi người dậy và thu bài. Bạn cũng có thể nhờ sự trợ giúp của những “hồn ma” tốt bụng bên ngoài hoặc sử dụng giấy ghi chú (mặc dù phiền phức hơn nhiều).

 

Đừng kêu sai người chết he

  • Quên gọi chức năng: Các chức năng sẽ buồn lắm nếu bạn bỏ qua họ. Một chức năng không thực hiện trong đêm có thể ảnh hưởng đến hướng phát triển cả game. “Tui chưa dậy quản trò ơi!” – vậy là mọi người đều biết bạn đó có chức năng. Những tình cảnh như vậy thật không nên có đúng không bạn?

 

Cách giải quyết: Ngoài việc dùng các “ngoại vật” để ghi chú, bạn cũng nên tự tạo những cách để đảm bảo không nhầm.

Bạn có thể gọi chức năng theo một thứ tự nhất định (ví dụ: gọi cặp đôi trước, rồi sói, bảo vệ, phù thủy …). Gọi theo thứ tự có tác dụng rất lớn khi bạn mới làm quản trò không lâu, đồng thời để bạn làm quen với các chức năng.

Trước khi để mọi người thức dậy, một câu “Còn chức năng nào mình chưa gọi hem?” sẽ giúp bạn không tình cờ “bỏ rơi” chức năng nào hết đấy!

 


Bạn có thể tự kiểm tra hoặc "lợi dụng các hồn ma" bên ngoài

  • Người chơi nói quá to, cãi nhau quá dữ đến mức không kiểm soát nổi: Việc này không được tính là một lỗi, nhưng một quản trò tuyệt vời không nên để những phiền muộn bé xíu làm ảnh hưởng cảm xúc mọi người. Ma sói là trò chơi biện luận, một vài trường hợp to tiếng gào thét gần như không thể tránh khỏi, bạn nên làm gì đây?!?

 

Cách giải quyết: Bạn có thể đặt ra những quy tắc chung, những “house rules” cho mọi người nghe theo. “Đừng hét to quá nha.”, “Có gì ưu tiên mấy bạn mới nói nữa nè.”, “Tập trung nghe bạn lên giàn nói nào, có gì giơ tay người ta cho nói mới được nói nghe.” Những quy tắc nho nhỏ thế sẽ giúp cảm nhận game của mọi người tốt lên nhiều.

Trong trường hợp mọi người quá tập trung vào game đến mức … quên luôn quy với chả tắc, bạn, một quản trò đáng kính và thông thái nên “ra tay” để hạ bớt nhiệt cuộc cãi lý, xì bớt không khí căng phồng trong cái “bong bóng bàn chơi” này.

 


Bạn có thể đặt ra vài quy tắc, đồng thời để ý xem khi nào nên lên tiếng "giải nhiệt"

  • Bí mật của một quản trò tài năng, hiểu người chơi của mình: Đây là kinh nghiệm được đúc kết bởi rất nhiều quản trò khác nhau, có kinh nghiệm quản hàng trăm trận sói lớn nhỏ.

Họ đều làm rất tốt một việc, họ hiểu người chơi, như những người bạn hiểu nhau, họ biết khi nào nên tăng tốc trận game, khi nào nên dành thời gian cho mọi người tranh luận. Họ biết những chức năng nào phù hợp với bạn bè mình, họ biết khi nào nên đùa giỡn, khi nào nên nghiêm túc. Đó là kinh nghiệm vô giá bạn sẽ đúc kết được khi bạn đã quản đủ lâu, và giờ bạn biết rồi đấy. Thử để ý bạn bè mình một chút, và bạn sẽ nhận ra nhiều, rất nhiều điều thú vị!


Quản trò, không ai nói đây là công việc dễ dàng, có thể nói là khá mệt mỏi. Nhưng tất cả đều có cái hay của nó. Ai biết được toàn bộ diễn biến của game? Lời ai quyền lực to lớn, để mọi người phải nhất nhất nghe theo? Hãy là một quản trò thông thái, đồng thời tận hưởng game. Và một tip nhỏ nữa cho tính chuyên nghiệp của người dẫn dắt là đừng bao giờ quên mang theo bộ bài Ma Sói. Nếu bạn chưa có thì sở hữu em nó ngay tại đây nhé!

“Niềm vui khi chơi Ma sói, là dành cho tất cả mọi người. Và quản trò cũng vậy.” (Chị Jackie Nguyễn)

 

---

Người viết: Day Breaker – Board Games Việt

Có thể bạn muốn đọc:

[Tips] Ma Sói : Bán sói - kẻ đặt chân hai bên bờ chiến tuyến

[Review] Mogel Motte – Trò Chơi Của Kẻ Phá Luật

[Review] Skull – Món ngon mới lạ cho kẻ thích phỉnh phờ!

0 comments

Leave a comment

All blog comments are checked prior to publishing