• [Tips] Catan - Có những Board Game cổ mà không cổ

    0 comments / Posted on by Thinker None


    Catan - cái tên cổ xưa với dân ghiền Board Game đích thực, một trò chơi nổi tiếng và rất dễ chơi. Gameplay đơn giản, thoải mái. Bạn có thể chơi Catan với mục đích vui vẻ, thử tài xí ngầu xem ai may mắn nhất.

    Tuy nhiên, game sẽ rất nhanh nhạt nhẽo nếu không được thêm một chút "gia vị" đến từ các chiến thuật. Cùng lướt qua những "nghệ thuật" trong Catan với BGV nào.

    Catan - Board Games xưa cũ quen thuộc

    1. Nên có một chiến thuật từ trước

    Chiến thuật của bạn thành công hay thất bại được tác động rất nhiều từ những bước đầu của bạn trong game, đặc biệt với Board Game thể loại xây dựng như Catan. Bạn tập trung vào xây nhà và đường hay phát triển đô thị cùng các lá nâng cấp? Chiến thuật của bạn có liên quan tới cướp bóc hay chủ yếu là hòa bình? 

    Với bộ cơ bản, các yếu tố trên sẽ không ảnh hưởng nhiều lắm nhưng với Seafarers, City and Knight và các bản mở rộng, đây là yếu tố then chốt vì nó sẽ theo bạn đến hết game. Một chiến thuật tốt cùng một chút may mắn là công thức chuẩn của chiến thắng trong Catan.

    Chiến thuật thay đổi tùy bản mở rộng của game

    2. Lựa chọn vị trí đặt nhà tốt nhất có thể

    Catan mở đầu bằng việc người chơi chọn lựa chỗ khởi điểm. Vị trí nhà sẽ quyết định những tài nguyên bạn có thể lấy vào đầu game. Ngoại trừ những số đặt trên khu vực, bạn cũng nên cân nhắc bản thân khu vực đó và những thứ nằm liền kề với nó. 

    Không nên quá cầu toàn và chiếm những chỗ có thể lấy tất cả tài nguyên (trừ khi chiến thuật của bạn yêu cầu độ đa dạng). Bạn nên tập trung vào những nơi tối quan trọng để có một khởi đầu tốt. Nên chọn gạch hay đá, gỗ hay cừu, gần biển hay nội địa là những câu hỏi nên được trả lời trước khi đặt nền móng đầu tiên cho vương quốc của mình.

    Đồng thời bạn cũng nên căn khoảng cách hai nhà thật cẩn thận. Quá gần và chúng sẽ tự "bóp" lẫn nhau, quá xa thì rất khó để tạo đường liên kết. Nơi bạn đặt căn nhà cuối cùng đồng thời sẽ là nơi bạn có tài nguyên khởi điểm, nên tính toán cả việc đó nữa để có một khởi đầu tốt.

    Xanh và trắng sẽ gắp khó khăn khi nối nhà lại với nhau

    3. Cố gắng để có độc quyền tài nguyên

    Độc quyền tài nguyên là khi bạn làm chủ những mỏ sinh loại tài nguyên đó nhiều nhất. Độc quyền cho bạn khả năng trao đổi với tỉ lệ rất tốt (một điều then chốt trong game) và có những bước khá lợi vào ban đầu. Trong bộ cơ bản, độc quyền tốt nhất là gạch và gỗ vì đó là hai nguyên liệu chính để xây đường và nhà ở. Tuy nhiên nếu bạn có nhiều đá và đẩy nhà cấp 2 cũng là một chiến thuật hay.

    Trong City and Knight, độc quyền rừng, núi và thảo nguyên là một trọng điểm nên nhắm tới vì nó cho bạn ba tài nguyên đặc biệt, sách, tiền và da. Nếu bạn đẩy khoa học đủ nhanh (nhất là mảng giao thương), bạn đã tạo cho bản thân một vị thế khó bị đánh bại.

    Hãy trở thành công ty độc quyền...

    4. Nên xây dựng sao cho chiếm được nhiều đất nhất có thể

    Có một việc người chơi thường bỏ qua trong Catan đó là chiếm đất, tức là các khu vực có thể xây nhà. Nghe đơn giản nhưng không hề, chiếm được đất tức là bạn giành được những vị trí quan trọng, qua đó mở rộng khả năng và lựa chọn về sau này.

    Tuy nhiên việc này thường chỉ thật sự có lợi với chiến thuật đua nhà nhỏ, mở rộng tài nguyên và tăng tỉ lệ đổi chác, giao thương, khá ít tác dụng với các chiến thuật khác. Nhưng dù sao cũng là một điểm đáng cân nhắc cho bạn.

    Chiếm và mở rộng!

    5. Các lá nâng cấp (Development) nên được dùng đúng lúc, đúng thời điểm

    Hầu hết các lá nâng cấp đều là lá cướp, điều đó vẫn không đủ để giảm bớt sức mạnh của chúng. Các lá bài này nếu được dùng đúng lúc sẽ đem lại lợi thế vô vàn cho người dùng.

    Lá tệ nhất trong tất cả chắc là lấy 2 tài nguyên bất kì - điều này đã thay đổi trong City and Knight và các bản mở rộng sau này. Lá độc quyền và xây đường có tác dụng bất ngờ rất tốt và nên được sử dụng cẩn thận.

    Tóm gọn, dùng bài đúng lúc, khai thác triệt để tiềm năng từ lá bài, dùng các lá cướp để "phong ấn" đúng địa điểm và giải tỏa cho khu vực của bản thân. Và nhớ cẩn thận với những lá bài của người khác nữa nhé.

    Các lá phát triển đem thêm lựa chọn cho người chơi

    6. Nhớ tài nguyên trên tay người chơi

    Bạn đổ 7 và không biết cướp ai? Vậy trước tiên bạn phải biết mình cần tài nguyên gì +  ai có nó. Về cơ bản thì việc này khá dễ. Một đại gia gạch thì thường cầm gạch, người thích đi nghỉ dưỡng thì hay cất nhà trên núi, vậy nếu thích thì cứ kéo quân qua nhà nó mà "đập đá" ...

    Nhớ tài nguyên cho phép bạn tính toán được các bước của đối thủ và những gì họ có thể làm trong lượt, rất quan trọng khi cả hai đang cạnh tranh một mục tiêu nào đó, cảng biển chẳng hạn!

    Bạn chỉ cần biết người đó nằm ở đâu là được

    Đó là một vài cách đơn giản giúp bạn có lợi thế khi chơi Catan. Còn nhiều điểm đặc biệt hơn bạn sẽ nhận ra sau mỗi trận đấu. Catan là một game xây dựng và ngẫu nhiên nhưng game luôn vui hơn cùng một chút gia vị của suy luận, đúng không?


    Bạn có thể "leo đảo" thông qua: https://boardgameviet.vn/search?type=product&q=catan

    ---

    Người viết: Thinker - Board Game Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    Giải đấu Catan - Catan Championship 2016

    [Review] Fluxx Việt hóa - Nhiều thêm một lựa chọn ...

    [Review] Catan - Ai là kẻ thống trị


    Xem thêm