• Game hay phụ thuộc người chơi? Ví dụ cùng bình loạn!

    0 comments / Posted on by Breaker Day

    Tại sao chúng ta luôn muốn chơi game cùng một số người?

    Tại sao, cũng cùng một game đó, lần này ta thấy vui, lần sau lại thấy dở?

    Phải chăng game hay / dở cũng tùy thuộc người chơi?

    Để trả lời những câu hỏi trên, chúng ta sẽ đi qua những ví dụ cụ thể, điểm qua vài trường hợp "khúc mắc" trong đời mà Board Gamer luôn gặp phải. Hy vọng ở cuối bài viết, bạn sẽ có cho mình câu trả lời cho câu hỏi: "Board Game có hay do người chơi cùng?"


    1. Giận cá, chém thớt, chém luôn ông bán cá ...

    Trường hợp thực tế: Nam và Bắc là đôi bạn thân. Họ sống với nhau từ nhỏ, coi nhau như anh em, cùng lên Sì Gòn tìm kiếm ước mơ. Họ biết đến Board Game và cảm thấy thích thú với nó. Một ngày nọ, nhóm bạn của họ cùng chơi Catan và Bắc, một cách tàn nhẫn, đã cướp của Nam - một người chơi chủ nghĩa hòa bình - đến 8 lần.

    Dù phẫn uất, nộ hỏa xung thiên nhưng biết Bắc là bạn tốt từng "đồng sinh cộng tử" cùng mình, Nam vẫn bình tĩnh chơi đến hết game và nhẹ nhàng gạch Catan ra khỏi danh sách Board Game chơi hàng tuần, tiện tay "đẩy khéo" Ngây Thơ (người trao đổi rất nhiều cùng Bắc hôm ấy) vào danh sách nhân-vật-đáng-ghét-của-năm. 

    Nỗi khổ không sao tả xiết.

    Bình loạn: Con người thường rất ghét bị công kích.

    Phản ứng bản năng trong mỗi chúng ta thôi thúc việc chống lại người công kích mình. Và nếu bộ não cấp cao từ chối việc coi người phản ứng là kẻ thù, chúng ta sẽ trút giận vào thứ liên hệ nhiều nhất với người đó, và trong trường hợp này là Thơ cùng bộ Catan khốn khổ.

    Xét cả về logic lẫn tâm lý, không ai sai cả. Bắc và Thơ chỉ là muốn thắng còn Nam phản ứng lại rất đơn thuần. Có lẽ thứ đáng trách nhất là bản năng của mỗi chúng ta, khi chúng cứ mãi làm chúng ta vuột mất những khoảng thời gian vui vẻ. Vậy lần sau, nếu bạn là Nam, bạn có thể chọn phản ứng như một người bình thường, hay đối diện vấn đề với phương pháp riêng của bạn!

    Ghét bỏ ít đi, yêu thương nhiều hơn ...

    2. Ấn tượng đầu tiên thường sẽ được "ghim" ở mức độ sâu nhất!

    Trường hợp thực tế: cũng là nhóm bạn của Nam và Bắc, nhưng lần này họ chào đón bạn mới, bạn này tên Thẹn. Buổi tụ tập đầu tiên của mọi người diễn ra khá vui vẻ và mọi người lên lịch cho lần chơi Board Game chính thức sau vài ngày. Háo hức, Thẹn đến chỗ hẹn rất sớm và chờ mong mọi người tới. Tiếc thay, đời thích trêu ngươi, hôm đó mưa tầm tã và sau cả tiếng chờ đợi chỉ có Thơ tới, vác theo một đống lý do của mọi người cùng bộ Mèo nổ lấm tấm nước mưa. 

    Cả năm sau, mọi người vẫn không hiểu vì sao Thẹn ghét Mèo nổ đến vậy...

    "Chúng em nào có tội tình gì, chúng em nào có tội tình chi!" :'(

    Bình loạn: Có lẽ với cả nhóm, hủy một buổi đi chơi khá bình thường. Chỉ đơn giản là tất cả cùng mệt mỏi, không muốn đi. "Đi chơi không vui thì khác gì hành xác." - mọi người nghĩ vậy. Nhưng chúng ta, con người, bị ảnh hưởng rất nặng từ ấn tượng ban đầu. Nếu buổi đầu tiên vui vẻ, ngập tràn tiếng cười, có lẽ nhóm của Bắc và Nam đã bớt đi một câu hỏi khó lòng giải đáp ... và chơi thật nhiều Mèo nổ nữa chứ. Tiếc thay!

    Ấn tượng đầu thường theo chúng ta rất lâu, cũng là một phần trong bản năng sinh tồn nhằm nhận diện và né tránh nguy hiểm. Với Board Game cũng vậy, nhận định của bạn về một trò chơi bị tác động mạnh bởi quá khứ của bạn với nó (hay những thứ gần giống nó - Kitten in a Blender chẳng hạn).

    Hãy nhớ kĩ, dù chúng ta cố gắng đến mức nào đi chăng nữa, ấn tượng luôn ảnh hưởng đến quyết định do con người tạo ra. Vì vậy, hãy cố gắng tạo một ấn tượng thật tốt của bạn mới với Board Game nhé.

    Rất quan trọng đấy

    3/ Từ A sang B, mà B liên quan với C, vậy từ A có suy được C?

    Trường hợp thực tế: thành viên thứ tư trong nhóm Nam và Bắc là Vô Lý. Lý, không biết vì sao, rất ghét cách chơi của Thơ. Một ngày nọ, nghe Thơ khen một Board Game tên là Bang! rất nhiều với cả nhóm. Lý thủ thỉ: "Thà chết cũng không đụng vào Bang!". Và anh ấy quyết định chơi Tam Quốc Chí...

    Thêm một "nạn nhân" xấu số ...

    Bình loạn: Chúng ta nối kết rất nhiều sự vật lại với nhau để giảm tải những vấn đề não bộ cần xử lý. Do đó chúng ta rất dễ nhảy từ kết luận này sang kết luận khác. Như ví dụ trên, có thể Bang! thật sự không dở hơn Chí nhưng Lý đã nhảy thẳng kết luận "Mình không thích Thơ." đến "Mình không thích Bang!", thông qua "cây cầu" bất đắc dĩ ở giữa - đố bạn là ai đấy.

    Với nhiều lần luyện tập, bạn có thể giảm bớt số lần nhảy vọt kết luận thường làm. Việc kết luận nhanh không hẳn là xấu do nhiều trường hợp, tốc độ phản ứng là yếu tố then chốt trong thành công - thất bại. Nhưng với xã hội ngày càng phát triển và rắc rối như một cục len bị đẩy qua đẩy lại bởi một con mèo cáu kỉnh, khả năng cân nhắc và xem xét vấn đề chậm rãi được đề cao khá nhiều.

    Có cả một quyển sách về nó nhé

    Trong Game, việc bình tĩnh và phân tích tình huống như thế này rất quan trọng. Theo kinh nghiệm tự thân, những người càng phân tách rõ đâu là Thơ, đâu là Bang! có xu hướng tận hưởng và yêu thích game hơn những người khác. Nhưng đó cũng chỉ là xu hướng thôi à!


    4. "Cuối cùng thì, liệu người khác có ảnh hưởng đến tôi không, đặc biệt là trong game đấy nhé?"

    Trường hợp thực tế: hãy tạm rời khỏi thế giới của Nam và Bắc một chốc và trở về thế giới thật của chúng ta. Bạn hãy tự hỏi bản thân, có bao giờ tâm trạng hưng phấn của mình bị người khác "chích" đến xì hơi, hay có bữa ủ rũ buồn chán nào sáng sủa hơn nhờ chiến Board Game cùng đám bạn để "bơm" năng lượng? 

    Hãy dừng lại vài phút, nhắm mắt và tự nhớ lại ... không ti hí đấy.

    Con người thường hay quên, rất hay quên

    Nếu bạn nhớ đầy đủ những trường hợp trên thì bạn có một bộ não thật tuyệt vời vì hầu hết những quá trình đó được thực thi một cách âm thầm và lặng lẽ. Đôi khi vui bất chợt, đôi khi buồn vô cớ. Theo một cách nói nào đó, chúng ta xây dựng ký ức, nơi đó chất chứa cảm xúc cùng tình cảm của thực tại rồi cùng nhau bước đến tương lai.

    Và vâng, chúng diễn ra rất nhiều lần trong Game đấy.

    Vâng, khá nhiều lần!

    Bình loạn: Okay, nghe khó hiểu quá. Nhưng bạn có thể hiểu đơn giản đại ý bằng hai câu: "Cảm xúc con người như một con ngựa không cương, hoang dại và khó điều khiển.""Chúng ta, bằng cách này hay cách khác, luôn tác động lên nhau (hay ít nhất là lên lớp vỏ ngoài của cảm xúc)."

    À. Ừ thì ...


    Vậy liệu bạn đã có đáp án cho câu hỏi: "Game hay có phụ thuộc người chơi?" chưa nào...


    ---

    Người viết: Thinker - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    [Review] Tam quốc chí nội chiến - Đấu trí, tương tác... hay hơn Bang!?

    [Review] Pandemic - Mổ xẻ một "huyền thoại Co-op" nổi tiếng thế giới

    6 lý do chúng tôi viện đến khi nghe: "Sao mày không bảo quản bộ game?"

    Xem thêm

  • [Tips] Ma Sói: Chơi Sói là cả một nghệ thuật!

    0 comments / Posted on by BGV Company


    Sói giữ một vai trò gạo cội của game, là vai trò được rất nhiều người ưa chuộng. Ban đêm thì âm thầm giết trực tiếp còn ban ngày giết gián tiếp thông qua việc treo cổ người khác.


    Lá bài "Ma sói" trong bộ Millers

    1. Bênh vực những sói khác:

    Nếu đồng bọn gặp rắc rối, bạn hãy tìm cách bênh vực họ một cách hợp lí nhất. Ví dụ có người chơi nào đó tự nhận mình là tiên tri và khẳng định đồng bọn của bạn là Sói, lúc này hãy ra mặt bênh vực họ chẳng hạn như: "Làm sao tôi biết bạn là tiên tri thật? Nhỡ như tiên tri đã chết từ đêm X rồi sao?" 

    Việc bạn giúp đỡ Sói khác sẽ giúp họ ở lại trò chơi lâu hơn và khả năng chiến thắng của bạn cũng sẽ tăng đáng kể. Đừng vì bản thân mà cứ ẩn dật, hãy giúp đồng bọn ngay khi có thể vì bạn chưa chắc sẽ sống qua đêm trăng này đâu!

     

    2. Nhận chức năng khác:

    Bằng một cách nào đó nếu bạn biết được chức năng nào đã chết thì hãy tận dụng việc này bằng cách nhận chức năng đó, như vậy bạn sẽ có cơ hội tạo lòng tin của phe dân rằng bạn theo phe họ.

    Ngoài ra việc nhận chức năng khác có thể diễn ra ngay sau khi chức năng thật ra mặt. Giả dụ như ai đó nói:” Mình là tiên tri, hôm qua mình soi thấy...” ngay lúc này bạn nhảy vào:” Bạn bảo bạn là tiên tri? Sai rồi, MÌNH mới là tiên tri đây nè ! “. Lúc đó có mọi người sẽ nháo nhào không biết phải tin ai, hãy cố gắng thuyết phục họ đến cùng rằng bạn là chức năng đó và đừng quên rằng bạn có đồng bọn sau lưng đỡ cho bạn.


     Mình có chức năng rất là đặc biệt ^^


    3. Không cắn:

    Hành động “ăn chay” này chính là mồi câu tuyệt diệu để dụ Bảo vệ và Phù thủy lộ mặt, tưởng tượng vào một sáng nào đó quản trò thông báo không có ai chết và mọi người thở phào, lúc này bạn nói những lời mật ngọt:” Vậy là hôm qua bảo vệ đúng người rồi đó, hôm qua bảo vệ đã bảo vệ ai vậy? “ hay “ Ồ không ai chết à? Phù thủy cứu người rồi sao? “. Sau đó hãy quan sát tìm ra người đầu tiên minh bạch, người đó chắc chắn là chức năng bạn đang tìm.

    Phù thủy ơi, bảo vệ ơi, bạn đâu rồi?

    4. Tự cắn:

    Đây là một hành động rất ít ai sử dụng đến, tuy nhiên nếu biết sử dụng thì đây sẽ là một hành động rất mang tính chiến lược.

    Khi bạn tự cắn thì bạn cũng đã gieo vào trong đầu những người khác suy nghĩ rằng bạn không phải là sói, nhưng bạn đã chết rồi thì còn lợi ích gì? Có đấy nhé, giả dụ như tiên tri soi trúng bạn và tố cáo bạn vào buồi sáng, giả sử như bạn thuyết phục mọi người để bạn sống sót được sáng hôm đó, thay vì cắn tiên tri (có thể do còn Bảo vệ hay Phù thủy) thì hãy tự cắn bản thân, khi quản trò thông báo bạn chết sáng tiếp thì mọi nghi ngờ sẽ đổ dồn về tiên tri.

    Còn nữa, có nhiều khả năng phù thủy sẽ cứu bạn, lúc đó bạn đã có “chứng cớ ngoại phạm” khi phù thủy bênh vực bạn:” Bạn ấy không phải sói đâu, hôm qua bạn ấy bị cắn nên mình đã cứu bạn ấy.”

    "Chơi Sói thật sự là một nghệ thuật!"

    Tóm lại, sói có đồng bọn, có thể không cắn ai hoặc thậm chí tự cắn bản thân, tất cả đều mang tính chiến lược nếu bạn áp dụng cách đúng thời điểm. 

    Còn chần chờ gì nữa mà không sở hữu ngay một bộ Ma sói đầy tính nghệ thuật tại đây!
     ---
    Người viết: Aiden - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn xem:
    -[Review] Halli Galli - Đập Chuông, Hốt Quả.
    -[Tips] Ma Sói: Mạnh Mẽ Lên, Bảo Vệ!
    -
    [Tips] Ma Sói: 4 Điều Chống Phế Dành Riêng Tiên Tri

    Xem thêm

  • [Tips] Ma Sói: Mạnh mẽ lên, Bảo Vệ!

    0 comments / Posted on by BGV Company

     
    Bảo vệ
    là một vai trò quan trọng bên phe dân làng, nếu chơi Bảo Vệ tốt bạn sẽ khiến phe sói tức điên đầu vì không thể cắn chết được ai. Trong bài viết này Board Game Việt có vài gợi ý giúp các bạn trở thành một Bảo Vệ tốt hơn trong game.


    1. Đêm đầu tiên hãy Bảo Vệ bản thân

    Đơn giản là vì bạn không biết được ai nắm vai trò gì trong ngày đầu để bảo vệ, nếu bạn bảo vệ “ đại” một người thì sẽ rất lãng phí vì lỡ như đó là sói thì sao? Chưa kể bạn còn có khả năng bị cắn ngay đêm đầu nên hãy tự bào vệ bản thân để sống sót qua ngày đầu trước đã.


    Sống sót qua ngày đầu trước đã

    2. Đừng quá khích mà lộ vai trò:

    Có thể nói Bảo Vệ chính là vai trò dễ lộ thân phận nhất. Ví dụ như vào một buổi sáng quản trò thông báo không ai chết, rồi lại có thêm người chơi khác khen ngợi: "Vậy là bảo vệ hôm qua bảo vệ đúng người rồi, ai làm bảo vệ mà hay vậy?" ,nghe vậy và bạn “hãnh diện” ra mặt để rồi sói sẽ nhắm bạn là miếng mồi ngon và tìm cách loại trừ bạn càng sớm càng tốt.

    3. Nói dối về đối tượng bảo vệ

    Đây chính là chìa khóa để bạn trở thành hoàn thành tốt vai trò của mình, tại sao bạn lại phải nói dối? Vì Bảo Vệ chỉ có thể bảo vệ một người mỗi đêm và không thể bảo vệ cùng một người hai đêm liên tiếp, nếu sói biết bạn sẽ hoặc đã bảo vệ ai thì chúng sẽ không cắn hoặc cắn liên tiếp hai đêm cùng một người.

    Do đó bạn hãy “ Nói một đằng, bảo vệ một nẻo”, nếu bạn thành công bạn sẽ bảo vệ được hai người trong một đêm: Người chơi khác và bản thân . Ví dụ: Bạn đã lộ vai trò của mình và bạn tuyên bố công khai sẽ bảo vệ người chơi A đêm đó (A có thể là một vai trò quan trọng đã lộ vai trò, tiên tri chẳng hạn) nhưng thực ra đêm đó bạn tự bảo vệ bản thân.

    Giải thích: Phe sói khi nghe bạn tuyên bố sẽ nghĩ rằng bạn thực sự sẽ bảo vệ người chơi A nên nhất định chúng sẽ tìm mục tiêu khác
    - bạn, vì bạn là Bảo Vệ nhưng sự thực bạn đã tự bảo vệ bản thân mình còn gì? Kết quả là sáng ra quản trò thông báo không ai chết còn phe sói thì choáng váng không biết chuyện gì đang diễn ra, thậm chí chúng có thể nghĩ là do phù thủy cứu bạn nữa kìa.


    Ma sói mà, tin ai được nhỉ 


    4. Phải sống

    Dù bạn có bảo vệ hụt tất cả mọi đêm đi chăng nữa, sự hiện diện của bạn luôn làm sói phải cân nhắc và suy nghĩ. Vì thế trên tất cả, mạng sống của bạn là quan trọng nhất.

    Cố gắng đừng chết. Nếu bạn phải chết, hãy đảm bảo cái chết đó sẽ đóng góp vào chiến thắng chung của mọi người.
    Vào cuộc chiến vì chính nghĩa cùng bộ bài ma sói ngay tại đây nào!



    ---

    Người viết: Aiden - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn xem:
    [Review] Saboteur - Loạn Chiến Đào Vàng
    [Review] Avalon - Cuộc Đấu Trí Giữa Ác Quỷ và các Hiệp Sĩ
    [Tips] Ma Sói: 4 Điều Chống Phế Dành Riêng Tiên Tri

    Xem thêm