• [Review] Secret Hitler - Liệu bạn có khả năng thay đổi lịch sử ?

    0 comments / Posted on by Thinker None

    Thế chiến thứ hai chính là một trong những cuộc chiến tranh mang lại nhiều đau thương nhất cho nhân loại, đồng thời góp phần thay đổi bộ mặt của thế giới hiện đại ngày nay. Nếu bạn có thể quay trở lại thời kỳ kinh khủng ấy thì liệu bạn sẽ ngăn chặn cuộc chiến xảy ra hay thúc đẩy để nó được hoàn thành như một phần lịch sử của nhân loại? Tất cả đều có thể xảy ra trong tựa Board game: Secret Hitler.



    1. Bối cảnh

    Thời gian quay ngược lại vào khoảng những năm 30 của thế kỉ 20, trước khi thế chiến thứ hai xảy ra, nước Đức đang đứng trước nguy cơ bị phát xít hóa. Chính quyền đang tranh cãi lẫn nhau để thông qua những bộ luật mà có tầm ảnh hưởng đến toàn thế giới. Bạn mang trên mình những trọng trách riêng, bạn là phe Tự Do và mong muốn ngăn cản những tội ác, đem lại yên ổn cho đất nước hay theo phe Phát Xít với những mưu đồ chinh phục, lập ra một trật tự mới cho thế giới?


    2. Luật chơi   

    Mỗi người sẽ được chia cho 1 lá thân phận và tự xem trong bí mật. Secret Hitler bao gồm 2 phe: Phe Phát Xít và Phe Tự Do và 1 người sẽ là Hitler. Khi trò chơi bắt đầu, tất cả mọi người sẽ nhắm mắt lại và phe Phát Xít sẽ tiết lộ thân phận của mình cho đồng bọn, Hitler vẫn sẽ nhắm mắt nhưng sẽ đưa ra dấu hiệu để cho phe Phát Xít biết được thân phận của mình. Sau đó tất cả mọi người sẽ mở mắt ra và bắt đầu trò chơi. Mỗi người chơi sẽ trở thành Tổng thống theo lượt và mỗi lượt sẽ phải chọn ra ai là Thủ tướng của mình. Người chơi sẽ bỏ phiếu chống hoặc phiếu thuận đến khi chọn ra được 1 vị Thủ tướng. Sau đó Tổng thống sẽ rút 3 lá luật pháp và bỏ đi 1 lá, những lá còn lại đưa cho Thủ tướng để quyết định sẽ thông qua điều luật nào.

    Phe Tự Do thắng khi 5 điều luật hòa bình được thông qua hoặc là tìm ra và tiêu diệt Hitler.

    Phe Phát Xít thắng khi 6 điều luật phát xít được thông qua hoặc bầu nhân vật Secret Hitler trở thành Thủ tướng sau khi đã thông qua 3 điều luật phát xít.


    3. Tổng kết

    Đây là một tựa board game phán đoán, ẩn vai trò khá quen thuộc, mỗi vai trò đều đòi hỏi có cách suy luận riêng và tất nhiên cũng cần có một khả năng “diễn sâu” khiến cho các vòng chơi trở nên gây cấn, hồi hộp.


    Secret Hitler - Liệu bạn có khả năng thay đổi lịch sử ?


    Secret Hitler ghi điểm bởi thiết kế vô cùng “sang chảnh”, thu hút người nhìn. Đồ họa đơn giản nhưng độc đáo, cùng với các hình ảnh mang tính tượng trưng gây ấn tượng mạnh cho người chơi.

    Secret Hitler là một board game party giúp bạn tăng cường khả năng suy luận và phán đoán, rất thích hợp với những nhóm bạn từ 6-8 người.

    Đồ họa độc đáo, gây ấn tượng mạnh


    Bạn sẽ là phe Phát Xít với những toan tính, lừa lọc, cố gắng tạo ra hỗn loạn cho phe Tự Do để thành công đưa Hitler đạt được âm mưu, đẩy nước Đức đến bờ vực chiến tranh hay theo phe Tự Do tìm tòi thông tin, cố gắng phát hiện ra kẻ thù và ngăn cản Hitler trước khi quá muộn…

    ---

    Người viết: Shanie - Board Game Việt

    Có thể bạn quan tâm:

    [Review] The Castle Of The Devil - Chuyến Xe Ngựa Tới Lâu Đài Của Quỷ

    [Review] ManaSurge - Một tựa game giống, mà không quá giống, Uno

    Xem thêm

  • [Review] ManaSurge - Một tựa game giống, mà không quá giống, Uno

    0 comments / Posted on by Breaker Day


    Một tựa game được để ý với độ "bựa" vượt mặt Uno mang đến nhiều hứng thú cho làng Board Game cả nước. ManaSurge là Board Game của các phù thủy tài ba, những người đã đạt tới trình độ bậc thầy trong điều khiển sự kì diệu của phép thuật. Và bạn, cũng có thể trở thành một thành viên trong số họ!


    1. Cốt truyện

    ManaSurge là một thế giới "muôn phép vạn màu", nơi mỗi người là một thầy phù thủy tài ba với vô vàn phép thuật mạnh mẽ. Mỗi phép thuật lại mang hơi thở của một nguyên tố khác nhau, đồng thời có những đặc trưng riêng biệt. Một ma pháp sư tài ba sẽ có khả năng điều khiển dòng phép thuật, vốn hỗn loạn, và thăng hoa nó lên thành nghệ thuật.

    Bạn sẽ đi tới đâu, trong thế giới nơi các pháp sư cạnh tranh nhau về tài năng và danh tiếng? Bạn rồi sẽ trở thành ai, và đạt đến vinh quang sáng chói đến chừng nào!


    2. Cách chơi

    Cách chơi của ManaSurge tương đối dễ hiểu, người thấp điểm nhất trên bàn sẽ đánh ra một phép khởi điểm và chọn vòng. Người sau phải đánh ra một phép với số lớn hơn hoặc bằng lá phép có số lớn nhất trong vòng (trừ khi lá phép khởi điểm có yêu cầu khác). Bất cứ ai sử dụng lá bài cùng loại với phép khởi điểm lấy một tinh thể (tương ứng với một điểm) và đặt trên lá bài đó.

    Vòng chơi tiếp tục cho đến khi có một người không thể dùng bài trong lượt của mình, phép thuật thoát ra khỏi vòng kiểm soát và người đó phải nhận sát thương tương ứng tùy từng phép. Nếu một người có nhiều hơn 4 sát thương, người đó phải bỏ toàn bộ bài trên tay, rút số bài bằng số sát thương họ nhận và mất một điểm.

    Tùy theo số người chơi mà điểm chiến thắng có thể thay đổi từ 10-13 điểm. Các lá bài phép giúp bạn kiểm soát cuộc chơi dễ giàng và bất cứ khi nào bạn mất lá cuối cùng trên tay, chuỗi phép thăng hoa dưới sự điều khiển tài tình của bạn, lấy về 2 điểm và bạn sẽ tiếp tục vòng chơi với 5 lá bài mới, sẵn sàng cho chuỗi phép tiếp theo.



    3. Nhận xét chung

    - Cách chơi

    Cách chơi của ManaSurge khá đơn giản khi chỉ cần dùng bài trên tay sao cho hiệu quả nhất. Có khá ít thứ để tính và bạn không cần quá để ý người khác có gì. Niềm vui của ManaSurge, tương tự với Uno, là nhìn mấy đứa bạn "đau khổ". Cách chơi không tính là mới, thế mà không tạo ra cảm giác cũ kĩ. Một trong những lí do game thành công, có lẽ, chính từ sự nhẹ nhàng do cách chơi mà game mang lại.


    - Thiết kế

    Các lá bài của game làm rất đẹp, vừa tay. Các thể loại phép khác nhau có những cách biểu hiện rất khác. Hỏa bập bùng, lôi chớp giật, phong phiêu phù, thổ cương mãnh,...Các đặc tính được họa sĩ thể hiện rất rõ ràng.

    Token điểm đơn giản, dễ nhìn nhưng không thô thiển. Nói chung, đồ họa và chất lượng của ManaSurge đều ở mức khá, không được coi là điểm nhấn chất lượng, cũng không phải nét đáng chê. Một thiết kế đã diễn tròn vai, truyền đi cái hồn của tác giả.


    - Kết luận

    Dễ tiếp cận, vừa vui, ManaSurge là một nét chấm nhẹ cho những buổi chiều dài đáng chán. Là chút gia vị cho buổi gặp mặt thêm ngọt ngào, đáng nhớ.

    + Đơn giản, dễ chơi, dễ nhớ.

    + Vui, một hình thức mới ngoài Uno để "bắt nạt" bạn bè.

    + Đồ họa ổn, lá bài chất lượng tốt, token đẹp.


    Để bước chân vào thế giới ma pháp, click ngay tại: https://boardgameviet.vn/products/manasurge-tran-chien-phep-thuat-board-game


    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Game Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    Top 6 Board Games giúp bạn mở đầu câu chuyện ngày Tết!

    [Tips Ma Sói] Thợ săn - Mạnh Mẽ, Cứng Rắn, Táo Bạo

    5 Cách dụ tụi bạn chơi Board Games

    Xem thêm

  • [Review] Smash Up - Nơi bạn được tôn vinh vì phá hủy mọi thứ...

    0 comments / Posted on by Breaker Day


    Bạn thích đập phá? Bạn thích nhiều điều mới lạ? Bạn thích kết hợp những thứ không tưởng thành cái gì đó điên rồ? Chào mừng đến với thế giới "bé nhỏ" của Smash Up, nơi mục đích của chúng ta đơn thuần là phá mọi thứ nhảy ra trước mặt. Nghe đủ vui đấy nhỉ?!?

    Một thế giới giả tưởng với đủ thứ trên đời


    1. Cốt truyện

    Smash Up là một thế giới tưởng tượng kì ảo. Nơi đây là một không gian nối thông nhiều nơi khác nhau, cũng là nơi giao nhau của nhiều chủng tộc kì lạ. Một trận hỗn chiến chỉ kết thúc khi một phe giành lợi thế tuyệt đối trên chiến trường. 

    Nơi đây chỉ có một luật lệ vô cùng đơn giản, kẻ tài năng nhất sẽ chiến thắng, đưa cả hai chủng tộc tới thời kì thịnh vượng và phồn vinh, hoặc đơn giản chỉ để thoát khỏi cái không gian quái dị này...

    Một cuộc chiến giữa các chủng tộc


    2. Cách chơi

    Smash Up rất được ưa thích do cách chơi của nó. Trong game, mỗi người chơi sẽ sở hữu hai chủng tộc (có thể chọn hay chia ngẫu nhiên) với những đặc trưng rất khác nhau. Mỗi chủng tộc lại có một điểm mạnh, điểm yếu riêng biệt và có thể được kết hợp để tạo thành vô vàn các combo khác nhau.

    Mỗi chủng tộc sẽ có tương ứng một chồng bài riêng biệt. Mọi người sẽ trộn hai cọc bài của bản thân để tạo thành một bộ bài duy nhất. Người chơi sẽ khởi điểm với 5 lá bài trên tay và sẽ rút thêm 2 lá vào cuối lượt. Có tổng cộng 2 loại bài, Quái vật và Trang bị và bạn có thể sử dụng 1 lá / 1 loại / 1 lượt. Vậy trong một lượt bình thường, bạn có thể sử dụng 2 lá bài. Tất nhiên là bạn cũng có thể bỏ lượt để rút bài rồi.

    Sẽ có hai loại bài chính, Quái vật và Trang bị

    Sẽ có những căn cứ nằm ở giữa bàn và đây cũng là nơi những trận chiến của chúng ta xảy ra cao trào nhất. Mỗi căn cứ tượng trưng cho một địa điểm và sẽ có kĩ năng, giới hạn và điểm thưởng khác nhau. Chúng ta sẽ kiếm điểm bằng cách đập nát căn cứ.

    Căn cứ sẽ bị phá hủy khi tổng sức mạnh Quái vật ở bên trong (của tất cả người chơi) lớn hơn hoặc bằng sức mạnh của căn cứ đó, lúc đó căn cứ sẽ cho điểm tùy thuộc vào sức mạnh của bạn nhiều hay ít. Một căn cứ cũ sụp đổ, một căn cứ mới sẽ được tạo ra và cuộc ẩu đả lại tiếp tục cho đến khi một người đạt được một số điểm nhất định. 

    Phá hủy căn cứ bằng những con Quái vật


    Nhận xét cách chơi

    Chính cách chơi là điểm cuốn hút nhất của Smash Up. Với vô vàn các bản mở rộng, bạn sẽ có hàng chục chồng bài khác nhau của hàng chục chủng tộc khác nhau và vô vàn địa điểm. Sự đa dạng đó đảm bảo mỗi game Smash Up là một trải nghiệm mới với người chơi. 

    Mới lạ là một chuyện, combo trong game lại là một chuyện khác. Game rất đơn giản, đồng thời có những suy luận rất chi là sâu xa. Bạn không chỉ phải tính toán những lá bài trên tay mình, bạn còn phải để ý những lá có sẵn trên bàn chơi, chưa kể những lá trên tay người khác...  Có rất nhiều lựa chọn có thể làm trong lượt và để biết mình nên làm gì sẽ yêu cầu một lượng "kinh nghiệm" nhất định không hề nhỏ.

    Nhiều tộc phối hợp với nhau rất bá...


    Đặc trưng của một vài chủng tộc có thể kết hợp với nhau và mang lại nhiều điểm hơn cho bạn, tương tự, một vài chủng tộc đúng là "không thể thuộc về nhau"  được. Tuy vậy, các cách phối bài mới vẫn được bậc bô lão sáng tạo ra hằng ngày, đem lại luồng gió mới cho game (và chưa kể đống mở rộng nặng cả tấn nữa).


    3. Thiết kế

    Lỗi lớn nhất và dễ nhìn nhất trong thiết kế của game chính là những token điểm, và đó cũng là lỗi duy nhất trong cả hộp. Token "mỏng dánh" như cánh côn trùng, đúng nghĩa thổi là bay. Đúng là game chú trọng hơn vào bài nhưng nhìn thì cũng hơi bị "mất mĩ quan đô thị".

    Những token "đáng buồn"


    Tuy nhiên, bù đắp lại cho những token "xấu xí" là các lá bài được vẽ hoàn hảo. Đặc trưng riêng của từng tộc được thể hiện dễ nhìn, mật độ chi tiết cao cùng phối màu hợp lý. Không chỉ vậy, chồng bài căn cứ cũng mang nét riêng và có những chi tiết khá hợp lí, không cần thiết nhưng rất hay.

    Hộp đựng khá to và hầu hết không gian của chúng dùng để đựng bài. Bản thân nắp hộp nhìn cũng rất đã mắt, đủ cho thấy cái tài của những họa sĩ đã vẽ nên game. Quá tiếc khi những token không thể theo kịp chất lượng của phần còn lại, dù sao thì nó cũng làm giảm bớt giá thành của bộ game, một chút gì đó ...

    Tuy nhiên phần còn lại khá tuyệt vời!


    4. Kết luận

    Smash Up với gameplay hay, đồ họa tốt khiến cho game khá nổi bật giữa các dòng card game khác. Cách chơi sáng tạo, điều kiện ngẫu nhiên đảm bảo không game nào giống game nào. Cũng là một game đáng để sở hữu một bộ, đặc biệt với đồ họa tốt đến mức này.

    Giá trị sưu tầm siêu siêu cao


    Ưu điểm:

    - Các game luôn thay đổi, khó chán.

    - Đồ họa chất lượng.

    - Kết hợp yếu tố vui vẻ và hack não.


    Khuyết điểm:

    - Các thành phần chưa được chỉnh chu.

    - Tương đối ngẫu nhiên khi chọn bài.

    - Khá khó tạo combo với người mới chơi.


    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    [Review] Citadels - một chút ẩn vai, một chút xây dựng, còn gì nữa?

    Hướng dẫn - Luật chơi Betrayal at House on the Hill

    [Review] One Night - Ma sói trong một đêm với cách chơi sáng tạo

    Xem thêm

  • [Review] Bang – Board Game Của Các Anh Hùng Hậu Viễn Tây

    0 comments / Posted on by Breaker Day


    Bạn thích súng và những tiếng đì đùng, tiếng la ó của những người da đỏ hay tiếng vó ngựa lộc cộc trên thảo nguyên rộng lớn miền viễn tây? Bạn không ngại trở thành con nghiện Board Game 24/7, vậy thử Bang! thôi nào!

    Tại đây, chúng ta trở về thời đại của những cuộc đấu súng liên miên không dứt, với ngài cảnh sát trưởng tài hoa, lũ cướp ranh mãnh, kẻ xấu nấp sau bức màn, liệu cảnh sát trưởng và phụ tá trung thành có bảo vệ được bình an cho thị trấn, hay nơi đây, một lần nữa, bị cái ác chiếm đóng và hoành hành? Tất cả sẽ có trong Bang!, nơi mọi thứ giải quyết bằng một trận đấu súng ta chết ngươi sống.

     


    Bang! - Đừng chơi nếu bạn không muốn nghiện Board Game

    1. Cốt truyện

    Trong Bang!, mỗi người sẽ đảm nhiệm một vai trò khác nhau, và có những nhiệm vụ khác nhau. Mỗi người đều rất quan trọng, và có mục tiêu chiến thắng riêng. 

    Bạn sẽ làm gì đây, che dấu thân phận của mình cho đến lúc mấu chốt và lật mặt? Hay công khai đứng ra thách thức cảnh sát trưởng bằng khả năng của mình? Miền viễn tây nơi tiếng súng không bao giờ dứt, bạn sẽ làm gì để hoàn thành mục tiêu của mình?

      


    Mỗi người một số phận

    2. Cách chơi

    Mỗi người sẽ được chia 1 lá thân phận bí mật, cảnh sát trưởng phải lật lên (vì ngài quá nổi tiếng) và được thêm 1 máu (vì ngài quá đẹp trai). Sau đó mọi người chọn 1 trong 2 nhân vật khác nhau, mỗi nhân vật có chức năng cùng lượng máu riêng biệt. 

    Bạn sẽ có số bài khởi đầu bằng với số giới hạn máu của bạn. Đầu lượt, bạn sẽ rút 2 lá bài. Bạn có thể dùng những lá bài trên tay theo bất cứ cách nào bạn muốn (trừ lá Bang!, chỉ được dùng 1 lần). Vào cuối lượt, bạn chỉ được giữ số bài bằng số máu hiện tại của bạn. Rất đơn giản phải không nào.

    Khi một người chơi hết máu mà không còn cách nào khác để hồi lại (như Beer), người đó sẽ chết. Lật lá thân phận của họ lên. Nếu đó là kẻ cướp, tuyệt, người giết cướp được ngay 3 lá. Nếu cảnh sát trưởng chẳng may giết luôn cảnh sát phó của mình, ngài đau khổ, bỏ toàn bộ bài. 

    Trò chơi tiếp tục cho đến khi một phe hoàn thành điều kiện chiến thắng của mình, tiêu diệt hết ăn cướp và hai mặt hoặc cảnh sát trưởng đã chết!



    Cảnh sát trưởng - người bảo vệ chút công lý cuối cùng

    Với phiên bản Bang! nâng cao, bạn sẽ có thêm 1 thứ gọi là chồng bài sự kiện. Một lá sự kiện sẽ được lật vào đầu lượt cảnh sát trưởng và có tác dụng cho đến đầu lượt sau của ngài ấy. Có vô vàn sự kiện có thể xảy ra, mang theo vô số các kết quả hay ho khác. Các lá sự kiện sẽ khuấy động những trận đấu bạn quen thuộc và thêm không khí hào hứng cho bàn chơi đấy.

     

    Nhận xét cách chơi: 

    Xét ra, để chơi Bang! không quá khó, nhưng để là một xạ thủ tài năng lại là cả một vấn đề. Có rất nhiều vấn đề bạn sẽ gặp phải trong Bang!, các lá bài có tác dụng khác nhau, các chức năng thực hiện theo những cách kì lạ khác nữa. 

    Để hiểu được toàn bộ sẽ tốn một khoảng thời gian quí giá của bạn, tuy nhiên, khi bạn đã quen thuộc với cách chơi, Bang! sẽ có rất nhiều khả năng và tình huống xảy ra, làm cho không trận nào giống trận nào, là điểm cộng khá lớn của game. 


    Rất nhiều lá bài với các chức năng khác nhau

    3. Thiết Kế 

    Bang! được làm theo phong cách miền viễn tây. Các lá bài nhỏ gọn, dễ cầm, đồ họa phong cách “súng ống”. Lá Bang!, Miss, Indian … được làm dễ nhìn, có nét riêng. Đặc biệt là lá Miss khi có đến 3 4 kiểu hụt khác nhau, sẽ làm bạn thấy khá vui đấy. 

    Hộp game nhỏ gọn, tiện mang đi khắp nơi. Có thể nói, Bang! khá tròn vai trong mặt thiết kế và đồ họa. Với một Board Game tầm trung, vậy đã là tốt rồi.


    Các lá bài theo phong cách viễn tây

    4. Kết luận

    Thoải mái, vui vẻ, chiến lược là những điểm mấu chốt mang Bang! lại gần người chơi. Bạn nên thử để cảm nhận toàn bộ cái tinh túy trong trò chơi. Một bộ game đáng chơi, đáng giá thời gian quý báu của bạn. Và nếu Bang! vẫn làm bạn chưa thỏa mãn, vậy bạn nghĩ sao về Tam Quốc Chí nhỉ?

    Khuyến cáo:  Game gây nghiện, suy nghĩ thật kĩ trước khi chơi.

     


    Game gây nghiện!!!

    Ưu điểm

    • Luật chơi dễ nắm.
    • Bắn nhau bằng bằng khá vui.
    • Hình ảnh phù hợp, đồ họa tròn vai.
    • Lá bài vừa phải, thiết kế cầm thoải mái trên tay.
    • Các trận đấu đều khác nhau, ít nhàm chán.

     

    Khuyết điểm

    • Hạn chế số người chơi (4 – 7 người).
    • Cần nhiều thời gian để quen với chiến thuật và các tính toán trong game.
    • Các chức năng trong game chưa được cân bằng tốt.

    ---

    Người viết: Day Breaker – Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    Top 4 nỗi ám ảnh khi chơi Board Game

    [Tips] Ma Sói : Bán sói - kẻ đặt chân hai bên bờ chiến tuyến

    [Review] Mogel Motte – Trò Chơi Của Kẻ Phá Luật

    Xem thêm