• [Review] Santorini - Làm thần không khó!

    0 comments / Posted on by Thinker None

    Chào mừng bạn đã đến với một hòn đảo xinh đẹp đặt mình ở giữa đại dương nam Aegea, nơi được xem là cái nôi của những huyền thọai cổ xưa về các vị thần Hy Lạp - Santorini. Hãy cùng BGV nhập vai vào các vị thần cư ngụ tại đây để xây dựng lên một hòn đảo thật xinh đẹp và hùng vĩ nhé!

    1. Bối cảnh

    Bước vào thế giới của Santorini, bạn sẽ không còn là những "người trần mắt thịt" nữa, thay vào đó, bạn sẽ hóa thân trở thành những vị thần cổ xưa đầy quyền năng trong thần thoại Hy Lạp đang tham gia một cuộc tranh tài nhằm xây dựng lên một hòn đảo thật thơ mộng - Santorini!


    2. Cách chơi

    Santorini là một board game nhập vai, chiến thuật theo lượt có luật chơi khá đơn giản, đến nổi cả những đứa trẻ tiểu học vẫn có thể chơi một cách dễ dàng. Mọi người chỉ cần bỏ ra 30s là có thể nắm được luật chơi. Tuy nhiên, Santorini cũng đủ sức hấp dẫn về cách chơi cũng như nội dung để các game thủ hardcore khám phá. Thật sự, Santorini là một trò dành cho tất cả mọi người.


    Set-up:

    • Mỗi người chơi chọn một vị thần mà mình đại diện. Lưu ý, khả năng đặc biệt của các vị thần sẽ khác nhau và ảnh hưởng lớn đến lối chơi của bạn trong suốt cả trò chơi. Một khi đã chọn vị thần đại diện của mình và bắt đầu trò chơi, bạn không thể thay đổi cho đến khi trò chơi kết thúc. Hãy cân nhắc kỹ nhé!
    • Chọn builder đại diện cho bạn. Bộ game đi kèm với 6 miniature gồm 3 nam, 3 nữ chia thành 3 màu để bạn lựa chọn.



    • Cuối cùng, bạn đặt các builder của mình lên bất kì vị trí nào trên map là chúng ta đã hoàn thành phần set-up game rồi.

    Lượt chơi:

    Trong lượt của mình, bạn có thể thực hiện 2 hành động sau:

    • Di chuyển:
      - Bạn được quyền di chuyển một trong số các builder của mình tới một ô trống liền kề theo bất kì hướng nào (kể cả đi chéo).
      - Builder chỉ có thể di chuyển giữa các ô có độ cao bằng nhau, hoặc bước đến ô có công trình hơn ô hiện tại một tầng, hoặc bước xuống bất kì ô liền kề nào có độ cao thấp hơn ô của builder đang đứng.
    • Xây dựng:
      Bạn chọn một builder của mình để tiến hành xây dựng lên một ô liền kề với builder đó. Nếu thực hiện xây dựng trên ô đã có một công trình 3 tầng, đặt 1 mái vòm lên đó và đến cuối trò chơi, ô đó coi như đã bị loại bỏ


    Chiến thắng:

    Người đầu tiên đặt builder của mình bước lên đỉnh tòa tháp có độ cao là 3 sẽ giành chiến thắng.

    3. Tổng kết

    • Kể từ lúc phát hành khoảng vào khoảng hơn 30 năm trước, Santorini đã không ngừng được cải tiến và nâng cao về chất liệu cũng như hình ảnh bởi chính tác giả Dr Hamilton.
    • Điều khiến cho Santorini thật sự đặc biệt là việc tích hợp liền mạch quyền năng của người chơi khiến cho trò chơi mang tính chiến lược thuần túy, sự phối hợp đó sẽ khiến cho màn chơi xuất hiện nhiều tình huống đầy bất ngờ và vui nhộn, sẽ không thiếu những màn "lật kèo" hay những khoảnh khắc "chả biết sao mình thắng" vô cùng thú vị. 
    • Santorini được thiết kế với hơn 40 vị thần với các sức mạnh riêng biệt, mỗi sức mạnh cơ bản đều có thể ảnh hưởng đến cục diện trò chơi. Điều này khó cho độ chơi lại của game khá cao, dù luật chơi cực kỳ đơn giản.
    • Đây là một board game có đồ họa cực kỳ đáng yêu, rất thích hợp với các nhóm nhỏ hoặc cặp đôi. Board và Miniature được thiết kế vô cùng chi tiết và tinh xảo. Bên cạnh thẻ bài của các vị thần được thiết kế theo phong cách cartoon chibi cực kỳ dễ thương và thu hút.


    Chân thành cảm ơn sự đóng góp quý báu của bạn: VVizz 

    ---

    Người viết: Thinker - Board Game Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    Top 5 Board Games dành riêng cho cuối tuần

    Fidget Cube - Đồ chơi xả stress gây sốt giới trẻ năm 2017

    [Review] Secret Hitler - Liệu bạn có khả năng thay đổi lịch sử ?


    Xem thêm

  • [Review] Once Upon A Time - Vùng đất của những kẻ mộng mơ

    0 comments / Posted on by Thinker None

    Có bao giờ, bạn nghe được những câu chuyện đại loại như: phù thủy lại được gã cho hoàng tử hay cô công chúa độc ác rắp tâm tiêu diệt cả một vương quốc? Mọi câu chuyện kì lạ ấy đều có thể xảy ra trong board game “Once Upon A Time” - Ngày xửa ngày xưa! 

    Nơi mà mọi thứ đều có thể xảy ra...


    1. Tổng thể

    “Once Upon A Time” là vùng đất của sự sáng tạo thăng hoa, kích thích sự tưởng tượng của mỗi con người. Với Once Upon A Time, ngoài tiếng cười không ngớt của mọi người xung quanh bởi sự sáng tạo của bạn, bạn sẽ không ngờ rằng, đôi lúc tâm hồn của mình lại “bánh bèo” đến như vậy.

    Liệu tâm hồn của bạn có "bánh bèo"?


    2. Cách chơi

    Once Upon A Time là một card game kể chuyện khuyến khích phát triển trí tưởng tượng và khả năng hợp tác. Người chơi sẽ sử dụng những lá bài để cùng tạo ra một câu chuyện với những yếu tố tiêu biểu của truyện cổ tích như Hoàng tử, Yêu tinh hay Phù thủy.

    Câu chuyện cổ tích của bạn là gì?

    Người kể chuyện đầu tiên sẽ sử dụng những yếu tố trên những lá bài và kể câu chuyện theo sự tưởng tượng của mình. Mỗi khi người kể chuyện nhắc đến một yếu tố có trên lá bài của mình, họ sẽ phải đặt lá bài đó lật ngửa trên bàn. Người kể chuyện sẽ cố dẫn mạch truyện đi theo hướng kết thúc được viết trên lá bài Ending của họ, lá bài này sẽ khác với lá bài cùng loại của người khác. Nhưng nếu họ nhắc đến thứ gì đó trong câu chuyện và nó có nằm trên bài Câu Chuyện của người khác , hoặc nếu người chơi khác có đúng lá bài Ngắt Lời khi người kể chuyện đặt lá bài của mình xuống , người đó sẽ trở thành người kể chuyện tiếp theo .

    Mỗi lá bài sẽ lá một tình tiết trong câu chuyện

    Người chiến thắng là người đầu tiên đánh lá bài Ending xuống, sau khi người đó đã sử dụng hết lá bài Câu Chuyện trên tay. Mục tiêu của trò chơi, không chỉ là chiến thắng mà còn là vui vẻ kể chuyện với nhau nữa.


    3. Thiết kế

    Board Game “Once Upon A Time” có thiết kế nhỏ gọn, hộp đựng tiện nghi cho việc mang đi. Các thẻ bài cầm vừa tay, đáng yêu, mang đậm chất cổ tích với những hình vẽ nghệ thuật, cổ điển như trong những câu chuyện xa xưa, gắn bó với tuổi thơ mà chúng ta từng được nghe.

    Là bài được thiết kế vô cùng đẹp mắt


    4. Kết luận

    Once Upon A Time, tuy là một board game nhẹ nhàng, đồ họa khá đơn giản nhưng cách chơi lại cực kì thu hút, thích hợp với những buổi hẹn hò sum họp bạn bè, gia đình.

    + Cách chơi đơn giản nhưng đầy sáng tạo

    + Bất kỳ câu chuyện nào cũng có thể xảy ra

    + Phù hợp với nhóm nhỏ từ 2 - 6 người

    + Không mất nhiều thời gian để chơi


    Khám phá ngay thế giới đầy mê hoặc của Once Upon A Time tại đây


    ---
    Người viết: Thinker - Board Game Việt

    Có thể bạn muốn đọc..
    - 5 Cách dụ tụi bạn chơi Board Games
    - Love Letter nhỏ mà có võ
    - [Review] Exploding Kittens Expansion - Mỗi bộ cơ bản thì không thể đủ

    Xem thêm

  • [Review] ManaSurge - Một tựa game giống, mà không quá giống, Uno

    0 comments / Posted on by Breaker Day


    Một tựa game được để ý với độ "bựa" vượt mặt Uno mang đến nhiều hứng thú cho làng Board Game cả nước. ManaSurge là Board Game của các phù thủy tài ba, những người đã đạt tới trình độ bậc thầy trong điều khiển sự kì diệu của phép thuật. Và bạn, cũng có thể trở thành một thành viên trong số họ!


    1. Cốt truyện

    ManaSurge là một thế giới "muôn phép vạn màu", nơi mỗi người là một thầy phù thủy tài ba với vô vàn phép thuật mạnh mẽ. Mỗi phép thuật lại mang hơi thở của một nguyên tố khác nhau, đồng thời có những đặc trưng riêng biệt. Một ma pháp sư tài ba sẽ có khả năng điều khiển dòng phép thuật, vốn hỗn loạn, và thăng hoa nó lên thành nghệ thuật.

    Bạn sẽ đi tới đâu, trong thế giới nơi các pháp sư cạnh tranh nhau về tài năng và danh tiếng? Bạn rồi sẽ trở thành ai, và đạt đến vinh quang sáng chói đến chừng nào!


    2. Cách chơi

    Cách chơi của ManaSurge tương đối dễ hiểu, người thấp điểm nhất trên bàn sẽ đánh ra một phép khởi điểm và chọn vòng. Người sau phải đánh ra một phép với số lớn hơn hoặc bằng lá phép có số lớn nhất trong vòng (trừ khi lá phép khởi điểm có yêu cầu khác). Bất cứ ai sử dụng lá bài cùng loại với phép khởi điểm lấy một tinh thể (tương ứng với một điểm) và đặt trên lá bài đó.

    Vòng chơi tiếp tục cho đến khi có một người không thể dùng bài trong lượt của mình, phép thuật thoát ra khỏi vòng kiểm soát và người đó phải nhận sát thương tương ứng tùy từng phép. Nếu một người có nhiều hơn 4 sát thương, người đó phải bỏ toàn bộ bài trên tay, rút số bài bằng số sát thương họ nhận và mất một điểm.

    Tùy theo số người chơi mà điểm chiến thắng có thể thay đổi từ 10-13 điểm. Các lá bài phép giúp bạn kiểm soát cuộc chơi dễ giàng và bất cứ khi nào bạn mất lá cuối cùng trên tay, chuỗi phép thăng hoa dưới sự điều khiển tài tình của bạn, lấy về 2 điểm và bạn sẽ tiếp tục vòng chơi với 5 lá bài mới, sẵn sàng cho chuỗi phép tiếp theo.



    3. Nhận xét chung

    - Cách chơi

    Cách chơi của ManaSurge khá đơn giản khi chỉ cần dùng bài trên tay sao cho hiệu quả nhất. Có khá ít thứ để tính và bạn không cần quá để ý người khác có gì. Niềm vui của ManaSurge, tương tự với Uno, là nhìn mấy đứa bạn "đau khổ". Cách chơi không tính là mới, thế mà không tạo ra cảm giác cũ kĩ. Một trong những lí do game thành công, có lẽ, chính từ sự nhẹ nhàng do cách chơi mà game mang lại.


    - Thiết kế

    Các lá bài của game làm rất đẹp, vừa tay. Các thể loại phép khác nhau có những cách biểu hiện rất khác. Hỏa bập bùng, lôi chớp giật, phong phiêu phù, thổ cương mãnh,...Các đặc tính được họa sĩ thể hiện rất rõ ràng.

    Token điểm đơn giản, dễ nhìn nhưng không thô thiển. Nói chung, đồ họa và chất lượng của ManaSurge đều ở mức khá, không được coi là điểm nhấn chất lượng, cũng không phải nét đáng chê. Một thiết kế đã diễn tròn vai, truyền đi cái hồn của tác giả.


    - Kết luận

    Dễ tiếp cận, vừa vui, ManaSurge là một nét chấm nhẹ cho những buổi chiều dài đáng chán. Là chút gia vị cho buổi gặp mặt thêm ngọt ngào, đáng nhớ.

    + Đơn giản, dễ chơi, dễ nhớ.

    + Vui, một hình thức mới ngoài Uno để "bắt nạt" bạn bè.

    + Đồ họa ổn, lá bài chất lượng tốt, token đẹp.


    Để bước chân vào thế giới ma pháp, click ngay tại: https://boardgameviet.vn/products/manasurge-tran-chien-phep-thuat-board-game


    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Game Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    Top 6 Board Games giúp bạn mở đầu câu chuyện ngày Tết!

    [Tips Ma Sói] Thợ săn - Mạnh Mẽ, Cứng Rắn, Táo Bạo

    5 Cách dụ tụi bạn chơi Board Games

    Xem thêm

  • [Tips] Catan - Có những Board Game cổ mà không cổ

    0 comments / Posted on by Thinker None


    Catan - cái tên cổ xưa với dân ghiền Board Game đích thực, một trò chơi nổi tiếng và rất dễ chơi. Gameplay đơn giản, thoải mái. Bạn có thể chơi Catan với mục đích vui vẻ, thử tài xí ngầu xem ai may mắn nhất.

    Tuy nhiên, game sẽ rất nhanh nhạt nhẽo nếu không được thêm một chút "gia vị" đến từ các chiến thuật. Cùng lướt qua những "nghệ thuật" trong Catan với BGV nào.

    Catan - Board Games xưa cũ quen thuộc

    1. Nên có một chiến thuật từ trước

    Chiến thuật của bạn thành công hay thất bại được tác động rất nhiều từ những bước đầu của bạn trong game, đặc biệt với Board Game thể loại xây dựng như Catan. Bạn tập trung vào xây nhà và đường hay phát triển đô thị cùng các lá nâng cấp? Chiến thuật của bạn có liên quan tới cướp bóc hay chủ yếu là hòa bình? 

    Với bộ cơ bản, các yếu tố trên sẽ không ảnh hưởng nhiều lắm nhưng với Seafarers, City and Knight và các bản mở rộng, đây là yếu tố then chốt vì nó sẽ theo bạn đến hết game. Một chiến thuật tốt cùng một chút may mắn là công thức chuẩn của chiến thắng trong Catan.

    Chiến thuật thay đổi tùy bản mở rộng của game

    2. Lựa chọn vị trí đặt nhà tốt nhất có thể

    Catan mở đầu bằng việc người chơi chọn lựa chỗ khởi điểm. Vị trí nhà sẽ quyết định những tài nguyên bạn có thể lấy vào đầu game. Ngoại trừ những số đặt trên khu vực, bạn cũng nên cân nhắc bản thân khu vực đó và những thứ nằm liền kề với nó. 

    Không nên quá cầu toàn và chiếm những chỗ có thể lấy tất cả tài nguyên (trừ khi chiến thuật của bạn yêu cầu độ đa dạng). Bạn nên tập trung vào những nơi tối quan trọng để có một khởi đầu tốt. Nên chọn gạch hay đá, gỗ hay cừu, gần biển hay nội địa là những câu hỏi nên được trả lời trước khi đặt nền móng đầu tiên cho vương quốc của mình.

    Đồng thời bạn cũng nên căn khoảng cách hai nhà thật cẩn thận. Quá gần và chúng sẽ tự "bóp" lẫn nhau, quá xa thì rất khó để tạo đường liên kết. Nơi bạn đặt căn nhà cuối cùng đồng thời sẽ là nơi bạn có tài nguyên khởi điểm, nên tính toán cả việc đó nữa để có một khởi đầu tốt.

    Xanh và trắng sẽ gắp khó khăn khi nối nhà lại với nhau

    3. Cố gắng để có độc quyền tài nguyên

    Độc quyền tài nguyên là khi bạn làm chủ những mỏ sinh loại tài nguyên đó nhiều nhất. Độc quyền cho bạn khả năng trao đổi với tỉ lệ rất tốt (một điều then chốt trong game) và có những bước khá lợi vào ban đầu. Trong bộ cơ bản, độc quyền tốt nhất là gạch và gỗ vì đó là hai nguyên liệu chính để xây đường và nhà ở. Tuy nhiên nếu bạn có nhiều đá và đẩy nhà cấp 2 cũng là một chiến thuật hay.

    Trong City and Knight, độc quyền rừng, núi và thảo nguyên là một trọng điểm nên nhắm tới vì nó cho bạn ba tài nguyên đặc biệt, sách, tiền và da. Nếu bạn đẩy khoa học đủ nhanh (nhất là mảng giao thương), bạn đã tạo cho bản thân một vị thế khó bị đánh bại.

    Hãy trở thành công ty độc quyền...

    4. Nên xây dựng sao cho chiếm được nhiều đất nhất có thể

    Có một việc người chơi thường bỏ qua trong Catan đó là chiếm đất, tức là các khu vực có thể xây nhà. Nghe đơn giản nhưng không hề, chiếm được đất tức là bạn giành được những vị trí quan trọng, qua đó mở rộng khả năng và lựa chọn về sau này.

    Tuy nhiên việc này thường chỉ thật sự có lợi với chiến thuật đua nhà nhỏ, mở rộng tài nguyên và tăng tỉ lệ đổi chác, giao thương, khá ít tác dụng với các chiến thuật khác. Nhưng dù sao cũng là một điểm đáng cân nhắc cho bạn.

    Chiếm và mở rộng!

    5. Các lá nâng cấp (Development) nên được dùng đúng lúc, đúng thời điểm

    Hầu hết các lá nâng cấp đều là lá cướp, điều đó vẫn không đủ để giảm bớt sức mạnh của chúng. Các lá bài này nếu được dùng đúng lúc sẽ đem lại lợi thế vô vàn cho người dùng.

    Lá tệ nhất trong tất cả chắc là lấy 2 tài nguyên bất kì - điều này đã thay đổi trong City and Knight và các bản mở rộng sau này. Lá độc quyền và xây đường có tác dụng bất ngờ rất tốt và nên được sử dụng cẩn thận.

    Tóm gọn, dùng bài đúng lúc, khai thác triệt để tiềm năng từ lá bài, dùng các lá cướp để "phong ấn" đúng địa điểm và giải tỏa cho khu vực của bản thân. Và nhớ cẩn thận với những lá bài của người khác nữa nhé.

    Các lá phát triển đem thêm lựa chọn cho người chơi

    6. Nhớ tài nguyên trên tay người chơi

    Bạn đổ 7 và không biết cướp ai? Vậy trước tiên bạn phải biết mình cần tài nguyên gì +  ai có nó. Về cơ bản thì việc này khá dễ. Một đại gia gạch thì thường cầm gạch, người thích đi nghỉ dưỡng thì hay cất nhà trên núi, vậy nếu thích thì cứ kéo quân qua nhà nó mà "đập đá" ...

    Nhớ tài nguyên cho phép bạn tính toán được các bước của đối thủ và những gì họ có thể làm trong lượt, rất quan trọng khi cả hai đang cạnh tranh một mục tiêu nào đó, cảng biển chẳng hạn!

    Bạn chỉ cần biết người đó nằm ở đâu là được

    Đó là một vài cách đơn giản giúp bạn có lợi thế khi chơi Catan. Còn nhiều điểm đặc biệt hơn bạn sẽ nhận ra sau mỗi trận đấu. Catan là một game xây dựng và ngẫu nhiên nhưng game luôn vui hơn cùng một chút gia vị của suy luận, đúng không?


    Bạn có thể "leo đảo" thông qua: https://boardgameviet.vn/search?type=product&q=catan

    ---

    Người viết: Thinker - Board Game Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    Giải đấu Catan - Catan Championship 2016

    [Review] Fluxx Việt hóa - Nhiều thêm một lựa chọn ...

    [Review] Catan - Ai là kẻ thống trị


    Xem thêm