[Review] Coup - Bạn là ai trong thế giới suy đồi này?

0 comments / Posted on by Breaker Day


Bạn từng nghĩ về Board Game nào chiến thuật như Catan, biện luận như Ma sói nhưng nhanh hơn cả một ván Uno? Đó là Coup, một game chỉ gói gọn trong tin hay không, vậy mà cũng đủ “hack tung não”. Nó là game gì và tại sao lại thế, cùng tìm hiểu với BGV nào.

Coup mang nhiều yếu tố của một Board Game sáng giá

1. Cốt truyện 

Coup lấy bối cảnh là một vương triều suy sụp, nơi tất cả mọi người vươn lên giành lấy quyền lực. Không ai là bạn, khắp nơi chỉ có kẻ thù. Bạn sẽ làm gì để sống sót? Bạn có những đồng minh nhưng những kẻ khác cũng vậy. Ai sẽ là người chiến thắng trò chơi quyền lực, đồng thời là kẻ sống sót cuối cùng.

Một vương triều sụp đổ, sẽ là nền tảng nơi vương triều khác vươn lên.

Bối cảnh trong Coup là một vương triều ở tương lai

2. Cách chơi

Đầu game, mỗi người có 2 lá bài cùng 2 tiền. Mỗi lá bài trong Coup có những chức năng đặc biệt khác nhau, đồng thời tương tác với nhau. Trong lượt, bạn chỉ có 1 hành động, vì vậy phải tính toán thật kĩ mình sẽ làm gì. Có những hành động như lấy 1,2 tiền, bỏ 7 tiền để giết 1 lá bài của người khác (hành động bắt buộc nếu bạn có 10 tiền trở lên)... Đồng thời bạn có thể kích hoạt một chức năng nhân vật bất kì.

Cái hay của Coup là, bạn không cần phải có nhân vật đó để kích hoạt, bạn chỉ việc giả vờ như bạn có thôi. Ví dụ: Chức năng Duke cho bạn lấy 3 vàng, bạn không có lá đó nhưng bạn vẫn có thể nói “Tui là Duke, lấy 3 vàng he.”

Bạn có thể trở thành bất cứ ai bạn muốn

Sau đó, những người khác có quyền nghi ngờ bạn. Nếu có 1 người nghi ngờ, bạn phải lật lá Duke lên. Nếu bạn không có lá Duke, bạn mất 1 lá bài. Nếu bạn có và lật lên, người kia mất 1 lá bài, sau đó lá Duke được đưa vào chồng bài còn dư và trộn lên, bạn rút 1 lá mới.

Game tiếp tục cho đến khi chỉ có 1 người còn bài, người đó chiến thắng và nắm lấy toàn bộ vương quốc.

Vương quốc sẽ rơi vào tay ai?

Nhận xét cách chơi:

Coup có cách chơi tương đối đơn giản. Bạn nghĩ người kia có nhân vật nào, bạn có nhân vật nào. Bạn nên giết ai? Đó là cái hay trong Coup. Bạn có thể nói thật nhưng ra vẻ mình nói dối, nói dối mà làm cứ như thật, ra vẻ nói thật để người khác nghĩ mình nói dối nhưng thật ra mình nói thật …

Có rất nhiều chiến thuật trong Coup, và cứ mỗi trận khi bắt đầu với 2 lá khác nhau, bạn lại có một khởi đầu mới trong cuộc chiến giành quyền lực.

Có vô vàn chiến lược để bạn lựa chọn

Điểm trừ của cách chơi Coup là nó quá quen với một số người. Một vài hành động phải được thực hiện đầu tiên, điều làm hạn chế mạch chơi khá nhiều. Game ít nhiều có phần “quá cân đối” mà khi một người còn 2 nhân vật, thường thường sẽ bị những người khác … đánh cho còn 1 nhân vật rồi tính tiếp. Đó là điểm trừ lớn nhất trong cách chơi game, đôi khi sẽ làm hỏng cảm nhận của người chơi.

 

3. Thiết Kế

Các lá bài trong Coup làm khá đẹp mắt khi mỗi lá bài có hình một nhân vật khác nhau. Độ đa dạng và phong phú thể hiện trên màu da, biểu cảm gương mặt hay các phụ kiện khác. Với phông nền một vương triều hiện đại đang sụp đổ, đồ họa của Coup khá thành công, thực sự đem lại cho người chơi chút cảm giác điêu tàn, xơ xác.

Hộp thiết kế vuông vức, in hình nàng bá tước xinh đẹp, quyến rũ nhưng xa cách, gợi lên bí ẩn về những thứ trong hộp. Có thể nói, Coup xứng đáng được 8 / 10 điểm khi xét về mặt thiết kế. Một Board Game được chau chuốt tuyệt vời.

Thiết kế thật tuyệt!

4. Kết luận

Không khó, không dễ. Nếu không vì “lỗ hổng” quá lớn trong cách chơi, Coup rất xứng đáng một vị trí cao trên bảng tổng sắp. Tuy nhiên khi xét về độ đa dạng hay những cảm nhận về game, Coup sẽ là lựa chọn tốt cho một vị trí trong kệ game của bạn. Hãy thử xem!

Ngại gì không thử ?

Ưu điểm

  • Cách chơi đơn giản, quen thuộc.
  • Các trận đấu đều khác biệt, thay đổi mỗi lần chơi.
  • Thiết kế đẹp, lá bài bắt mắt.
  • Game nhỏ, nhẹ, không ngốn nhiều thời gian.

 

Khuyết điểm

  • Có một điểm trừ khá lớn trong cách chơi.
  • Đôi khi game bựa không tưởng.
  • Cách chơi đơn giản đôi lúc là điểm trừ với một số người.

 

Bạn có thể gia nhập cuộc tranh đoạt quyền lực này tại: https://boardgameviet.vn/products/coup

---

Người viết: Day Breaker – Board Games Việt

Có thể bạn muốn đọc:

[Review] Blood Bound - Suy luận, dối trá và chiến thuật, đáng không?

Đôi dòng tâm sự của một đám "con nít" già đầu thích chơi Board Game

[Tips] Ma Sói: Quản trò - Hé lộ những chức năng mở rộng kì thú

0 comments

Leave a comment

All blog comments are checked prior to publishing