[Review] Shadow Hunters - Bóng Ma Và Thợ Săn

0 comments / Posted on by Lê Tài


1. Tổng quan

Shadow Hunters là một board game nhập vai chiến thuật từng nổi đình nổi đám trước đây. Tại nơi đây, mỗi người là một nhân vật riêng, có điều kiện thắng và năng lực khác biệt.

Niềm vui của Shadow Hunters đến từ việc không game nào giống game nào cùng cảm giác thỏa thuê khi triệt hạ người khác. Trong bóng tối bao trùm, liệu bạn có thể sống và hoàn thành mục tiêu trong khi những kẻ khác không thể?





2. Cốt truyện

Đã lâu rồi, trong một giáo đường nọ, có một nữ tu tên là Meren. Bà là người hiền hậu, tốt bụng, rất yêu thương con mình, cũng đồng thời là một phù thủy đầy quyền năng. Lo sợ những đứa con của mình không có ai chở che sau này, bà đã dùng những nghi lễ cổ xưa để trao cho chúng sức mạnh, những  năng lực phi phàm không ai tưởng tượng nổi.

Tuy nhiên, bà không ngờ chính quyền năng đó đã làm thay đổi những đứa con của bà. Họ trở nên hiếu chiến, điên cuồng hơn và hủy diệt tất cả mọi thứ. Đau lòng trước những gì mình đã làm, Meren chia sức mạnh của bà cho những người con còn lại. Họ tự nhận mình là tấm khiên của kẻ yếu, là thanh kiếm trong bóng đêm, là thợ săn săn lùng những kẻ tăm tối. Tại đó, cuộc chiến bất tận giữa Shadow và Hunter bắt đầu.


3. Cách chơi

Đây là cuộc chiến giữa ba phe: Shadow, Hunter và Neutral (trung lập). Bạn sẽ là một trong ba phe đó. Nếu bạn là Shadow, nhiệm vụ của bạn là giết hết Hunter hoặc giết ba Neutral. Nếu bạn là Hunter, nhiệm vụ của bạn là giết hết Shadow. Mỗi Neutral sẽ có một điều kiện thắng riêng biệt. Tất cả các lá phe được chia úp xuống. Bạn có thể lật nó vào đầu lượt hoặc khi thực hiện kĩ năng.

Chúng ta sẽ chiến đấu trong một thị trấn với sáu địa điểm chính. Đầu lượt bạn sẽ đổ hai xí ngầu, tổng của chúng sẽ quyết định xem bạn sẽ đi đến đâu.

Khi bước vào khu vực nào, bạn kích hoạt chức năng của khu vực đó.

Mọi người sẽ luân phiên có lượt của mình cho đến khi có một phe chiến thắng.




4. Nhận xét cách chơi

Shadow Hunters là board game chiến thuật ẩn vai quen thuộc từ 4 đến 10 người, nơi bạn phải phán đoán phe của người khác để có cách đánh hợp lí. Bạn có thể tấn công một người chung vùng với bạn, nhưng sẽ rất tệ nếu chẳng may đánh trúng đồng đội. May thay, chúng ta có những lá xanh lá có thể cho ta thông tin về những người khác.

Game có thể rất nhanh hay ngược lại tùy thuộc độ “khát máu” của người chơi. Một game Shadow Hunters trung bình khoảng 45 phút, nhưng cũng có thể dây dưa nếu tất cả đều theo chủ nghĩa hòa bình (điều chưa bao giờ xảy ra).

Shadow Hunters nhận được nhiều lời khen khi không game nào giống game nào. Bạn không rõ những ai đang có mặt và những ai đang đi “du lịch”, bạn không biết điều kiện thắng của họ là gì, và có rất nhiều yếu tố trong game có thể ảnh hưởng đến quyết định của người chơi.

Một điểm trừ cho game đó là sự thiếu linh hoạt về mặt chiến thuật. Đôi khi game có thể diễn ra theo cách “tất cả mọi người lật mặt dùng chức năng và thi xem ai đổ xí ngầu cao hơn” – một điều không đáng có trong tựa game nhập vai như vậy. Công dụng của những lá xanh lá cũng không được đề cao, một phần cũng vì những chồng bài khác tốt hơn nhiều.

5. Thiết kế

Bản đồ của Shadow Hunters được thiết kế khá bắt mắt khi thể hiện rõ chỗ đứng của các khu vực cùng một “vòng-xoay-tử-thần” để ghi nhớ lượng máu đã mất. Các lá bài hình chữ nhật khá vừa tay cùng các token nhỏ xinh để lưu ý ai đang ở đâu. Đồ họa của các nhân vật khá sắc nét đồng thời thể hiện rõ bản chất của nó. Nói chung, phần thiết kế của game không đến nỗi tệ, nhưng cũng không quá bắt mắt hay nổi bật.




6. Kết luận

Tuy thiếu độ đa dạng về chiến thuật, Shadow Hunters vẫn mang đến cảm giác vui và hồi hộp. Những ai yêu thích thể loại nhập vai và muốn có những phút giây vui vẻ đấm đá với bạn bè sẽ không thể bỏ qua nó. Một tựa game đáng chơi.

 

Ưu điểm

-         Độ nhập vai cao.

-         Mang đến nhiều cảm giác, kỉ niệm đáng nhớ.

-         Mức độ chơi lại cao.

-         Có thể chơi nhiều hay ít người đều được.

Khuyết điểm

-         Ít đa dạng chiến thuật.

-         Phụ thuộc rất nhiều vào may mắn.

                    -        

Chức năng chưa hoàn toàn cân bằng.

Link board game Shadow Hunters 
http://boardgamesviet.com/products/shadow-hunters-boardgame

---
Người viết: Hà Đức Thiện - Board Games Việt

Có thể bạn muốn xem:
[Đánh giá game] 7 Wonders - Xây dựng 7 kỳ quan
[Đánh giá game] Splendor - Thu thập đá quý
3 Bước chọn board game cho người mới

0 comments

Leave a comment

All blog comments are checked prior to publishing