[Review] 7 Wonders - Xây Dựng 7 Kỳ Quan

0 comments / Posted on by Marketing BGV

7 Wonders là board game dựa trên bối cảnh những nền văn minh cổ đại và các kỳ quan nhân tạo và hiện đang xếp hạng thứ 19 trong bảng xếp hạng những board game hay nhất của boardgamegeek và luôn đứng top đầu trong xếp hạng những game được chơi nhiều nhất. Nên nhớ 7 Wonders còn là một game rất dễ hướng dẫn lẫn dễ chơi. Điều này nghe qua rất giống một siêu phẩm, mỹ từ mà nhiều người sử dụng cho phim ảnh hay video games. Câu hỏi ở đây là – Liệu cách chơi của game có thực sự tuyệt vời (giống như kỳ vọng của mọi người) hay chỉ là những lời đồn thổi của một nhóm fan cuồng nào đó?

7-wonder-all

Tổng quan

Trong 7 Wonders mỗi người chơi đại diện cho một thành phố gắn liền với một kỳ quan trong 7 kỳ quan cổ đại. Có thể kể tên một số như: Gardens of Babylon (Vườn treo Babylon), the Pyramids of Giza (kim tự tháp Giza), the Colossus of Rhodes (tượng thần Colossus ở Rhodes), the Temple of Zeus in Olympia (đền thần Zeus ở Olympia). Tất cả các kỳ quan được thể hiện trên những board (bàn chơi) bằng bìa cứng được sử dụng để sắp xếp các thẻ bài để mọi người có thể nhận diện dễ dàng. Hình vẽ trên từng board được thể hiện rất ấn tượng và bắt mắt và phần nào khiến người chơi nắm bắt được bối cảnh của game.

Cần phải kể đến phần hồn của 7 Wonders đó chính là 155 thẻ bài được thiết kế tươi sáng. Tác giả đã minh họa tác dụng của các thẻ bài thông qua những nét vẽ tay nghệ thuật. Các lá bài có thể được chia làm 7 loại chính:

Tài nguyên thô: các lá màu nâu bao gồm gỗ, gạch, đá, kim loại, cần rất nhiều cho việc xây dựng thành phố.
Tài nguyên tinh: các lá màu xám bao gồm giấy, vải, thủy tinh, thành phần không thể thiếu nếu đi theo đường khoa học.
Công trình dân sinh: các lá màu xanh lam đem lại điểm chiến thắng cho người chơi. Những lá đem lại nhiều điểm sẽ yêu cầu nhiều tài nguyên hơn.
Công trình thương mại: các lá màu vàng đem lại lợi thế cho người chơi như mua tài nguyên rẻ hơn, lấy một tài nguyên miễn phí theo ý thích mỗi lượt.
Công trình khoa học: các lá màu xanh lục đại diện cho những phát kiến khoa học kỹ thuật trong lịch sử loài người. Thu thập các lá bài này với số lượng lớn sẽ đem lại một số điểm khổng lồ cho người chơi vào cuối game.
Công trình quân sự: các lá màu đỏ thể hiện sức mạnh quân đội, dùng để ghi điểm đồng thời bóp người chơi khác.
Các hiệp hội: các lá màu tím nhằm ghi điểm cuối game phụ thuộc nhiều vào chiến thuật của người chơi cũng như những 2 người bên cạnh.

Các token được sử dụng trong game bao gồm: điểm quân sự với các kích thước khác nhau thể hiện số điểm từ chiến tranh (-1, 1, 3 và 5), đồng 1 đơn vị màu xám và 3 đơn vị màu vàng. Ngoài ra game còn cung cấp một tấm ghi điểm để giúp đỡ người chơi trong khâu tính điểm cuối cùng. Hộp game được khoét các rãnh phù hợp để đựng thẻ bài cũng như đủ chỗ cho những expansion sau. Sách luật chơi và tấm tra luật nhanh được thiết kế khá bắt mắt, phù hợp với tông màu của 7 Wonders.

7-wonder-tong-quan

Cốt truyện

Mang tính chất một game nhẹ, giết thời gian (light filler) nên 7 Wonders không bao gồm một cốt truyện đồ sộ với những nhân vật và khả năng khác nhau. Tuy nhiên, khi chơi 7 Wonders, người viết đã biết thêm được rất nhiều những địa danh, công trình, phát minh có thật nổi tiếng vào thời cổ đại. Và việc xây dựng thành phố trong game còn giúp người chơi hiểu thêm về những bước phát triển của con người qua các thời kỳ.

Cách chơi

Bài viết sẽ không đi sâu vào những cơ chế cơ bản của game như: các thời kỳ phát triển, lựa bài, mua bài mà sẽ đề cập đến 7 điểm nhấn khiến 7 Wonders nổi bật trong hàng ngũ các board game hiện đại.

Ảnh hưởng từ 2 bên: trong khi cơ chế “card drafting”* của game đã được sử dụng rất nhiều thì việc sử dụng ảnh hưởng từ 2 bên là rất mới mẻ. Người chơi chỉ cần quan tâm tới 2 người 2 bên và tương tác với họ trực tiếp theo hướng tích cực hoặc tiêu cực. Một điểm cộng của game đối với người mới chơi.
Ảnh hưởng từ quân sự: quân sự là một phần không thể thiếu trong các game xây dựng. 7 Wonders đã sử dụng nó một cách cực kỳ khéo léo bằng các token điểm. Điều này sẽ không gây ức chế cho những người chơi theo trường phái hòa bình nhưng sẽ gây thiệt hại đáng kể khi tính điểm cuối game.
Sự quan trọng của buôn bán: người chơi được phép mua tài nguyên từ 2 người bên cạnh với giá 2 đồng hoặc ít hơn. Điều này thực sự là một điểm sáng của game khi nó “cởi trói” cho người chơi khỏi việc phải tích lũy đầy đủ mọi loại tài nguyên và có thể thay đổi chiến thuật dễ dàng. 7 Wonders đã đem lại một cảm giác rất thực về một nền kinh tế với sự luân chuyển của tiền bạc thông qua cơ chế rất thông minh này.
Điều kiện cần: xuyên suốt lịch sử có thể nhận thấy được một số phát kiến đã làm nền cho những phát kiến tiếp sau nó. 7 Wonders đã ứng dụng rất tinh tế ý tưởng đó vào game khi rất nhiều thẻ bài có ghi tên của thẻ bài khác ở góc trên. Điều này có nghĩa là nếu người chơi đã sở hữu được lá “điều kiện cần” của một lá bài thì sẽ được sở hữu nó miễn phí! Cần phải nhắc đến sự liên kết của một số lá khoa học kỹ thuật với lá quân sự, một phản ánh rất thực tế lịch sử loài người.
Kỳ quan: mỗi kỳ quan cung cấp cho người chơi tài nguyên khởi đầu và 3 giai đoạn hoàn thành. Người chơi không nhất thiết phải hoàn thành hết cả 3 giai đoạn kỳ quan, nhưng việc hoàn thành nó dĩ nhiên đem lại một lợi thế không hề nhỏ. Lợi thế này ảnh hưởng lớn đến chiến thuật của người chơi. VD như Babylon thường sẽ theo hướng khoa học trong khi Colossus thì bành trướng quân sự thường dẫn tới chạy đua vũ trang giữa 2 người bên cạnh hoặc họ có thể quyết định bỏ cuộc vì không đáng để đánh đổi. Một cơ chế khá hay của 7 Wonders vì nó không những ảnh hưởng đến người sở hữu kỳ quan mà còn định hướng cách chơi của những người hàng xóm.
Ghi điểm: 7 Wonders chỉ tính điểm ở cuối game từ những thẻ bài hay token thu thập được của người chơi và trên board. Điều này sẽ giúp game diễn ra hào hứng hơn vì người chơi sẽ không bỏ cuộc giữa chừng và sẽ chiến đầu đến phút cuối cùng. Những game mà người viết chơi qua đều diễn ra căng thẳng đến lúc công bố điểm.
Khoa học kỹ thuật: khác với lá dân sinh ghi điểm chắc ăn, lá khoa học thường phụ thuộc vào tổng số lượng mà người chơi thu thập được để phát huy tác dụng. Điều này dẫn đến những hành động phá hoại có chủ đích của người chơi khác nhằm không cho bạn ghi điểm. Tuy nhiên, nếu thành công với chiến thuật khoa học này, người chơi có thể kiếm được số điểm trên 70 trong khi những người khác chỉ lẹt đẹt ở tầm 40 – 50. Một cảm giác rất yomost phải không nào!

7-wonder-cach-choi

Đánh giá luật chơi

Sau đây là 7 yếu tố mà người viết tâm đắc nhất.

Cơ chế đơn giản: điểm mạnh nhất của 7 Wonders đến từ sự đơn giản, khiến game rất thân thiện với người mới chơi lần đầu. Không cần giải thích hết các chi tiết nhỏ của game, chỉ cần những khái niệm cơ bản về “card drafting”*, điều kiện cần và khả năng của kỳ quan là đã có thể bắt đầu chơi. Sau 2 – 3 game, các tiểu tiết sẽ sáng tỏ. Cần đề cập là một game diễn ra tầm 30 phút, quá nhanh! Sau khi nắm rõ luật chơi, game tạo cơ hội cho người chơi củ hành đám bạn thân vì cơ chế tuy đơn giản nhưng rất sâu và biến hóa khôn lường.
Cân bằng: sau rất nhiều game, người viết vẫn không thấy có một chiến thuật nào là imba cả. Bất kể người chơi chọn lấy điểm bằng lá xanh lam, gây sự bằng lá đỏ, tích lũy lá lục thì đều có cách đối phó ngăn chặn. Điều này dẫn đến một chiến thuật khá hiệu quả đó là giấu bài.
Cảm giác chiến thắng: 7 Wonders đem đến một cơ chế phong phú để người chơi có thể tha hồ sáng tạo chiến thuật khác nhau. Một điểm sáng của game là dù có thắng hay không, người chơi luôn có được cảm giác thành công khi đã xây dựng được thành phố của mình lớn mạnh qua mỗi lượt.
Khả năng chơi lại tuyệt vời: không có gì nhiều để nói về điều này khi mỗi game là một trải nghiệm hoàn toàn khác nhau. Sự phong phú về kỳ quan để lựa chọn, các lá hiệp hội ngẫu nhiên, vị trí người chơi cũng đóng vai trò quan trọng vào thế trận của mỗi game. Người chơi nếu cứng đầu chỉ sử dụng một chiến thuật qua các game thì khả năng lớn sẽ nhận được kết quả cay đắng.
Sức nặng của lựa chọn: 7 Wonders đem lại hàng tá những lựa chọn khó khăn cho người chơi. Không chỉ lựa chọn lá bài giữ lại mỗi lượt, người chơi còn phải trả lời những câu hỏi như: bao nhiều tài nguyên là đủ? Khi nào nên xây kỳ quan? Mình có nên theo hướng khoa học không? Liệu tên hàng xóm sẽ chạy đua vũ trang? Mình nên chọn lá có lợi cho mình hay chặn lá có lợi cho người khác? Điều này rất khó nhằn nhưng sẽ làm tăng tính giải trí của game lên rất nhiều lần.
Thời gian chơi ngắn: mặc dù dành cho số lượng người chơi lớn nhưng game diễn ra rất nhanh. Tất cả nhờ vào cơ chế chơi song song liên tục của 7 Wonders. Bạn sẽ không phải chờ mòn mỏi người chơi khác hoàn thành lượt nữa. Một điểm cộng cực kỳ lớn khi so sánh với các board game hiện nay.
Linh động: 7 Wonders hỗ trợ 3 – 7 người chơi và khá cân bằng bất kể số lượng. Bạn sẽ không phải lo lắng khi trong buổi game có người vắng mặt hay xuất hiện thêm người mới.

Thiết kế

Thiết kế màu sắc, tươi sáng được sử dụng đồng bộ trong toàn bộ thành phần game. Người viết rất ấn tượng với những hình ảnh được sử dụng trong board . Những tiểu tiết như cánh chim, thợ xây xung quanh tượng nhân sư, ánh trăng trên mặt nước củaHalikarnassos và rãnh nứt dọc theo tượng Colossus of Rhodes thật sự tuyệt vời. Ngoài ra, toàn bộ các thẻ bài được thiết kế rất tốt, thể hiện rõ ràng những chức năng giúp người chơi dễ dàng nắm bắt. Những ký hiệu được sử dụng mang tính biểu trưng cao và dễ hiểu.

Kết luận

Ưu điểm:

Cơ chế đơn giản, thân thiện
Thời gian chơi ngắn
Chiều sâu chiến thuật và khả năng chơi lại cao
Thiết kế đặc sắc
Là game khởi đầu tuyệt vời cho newbie
Khuyết điểm:

Thiếu cảm giác hoành tráng so với nhiều game khác
Hầu như không có cốt truyện
Giá/thành phần cao
(*) Card drafting: là những game mà người chơi lựa chọn thẻ bài trong xấp bài để có được lợi thế hoặc kết hợp lại để hoàn thành mục tiêu. Những game chỉ cho phép rút ngẫu nhiên thẻ bài không được gọi là card drafting.

---
Nguồn bài viết: Boardgame HUB - cám ơn Boardgame HUB đã dành thời gian để có được bài đánh giá này!

Có thể bạn muốn xem:

3 bước chọn board game cho người mới

cung-hoa-than-thanh-cuop-bien-voi-merchants-marauders

review-splendor-thu-thap-da-quy


0 comments

Leave a comment

All blog comments are checked prior to publishing