[Review] Catan - Ai là kẻ thống trị

0 comments / Posted on by BGV Company


THỐNG TRỊ ĐẢO CÙNG CATAN



Catan là game khởi đầu cho hầu hết các board-gamer hiện nay. Catan thiên về chiến thuật kinh điển nhưng cách chơi không quá phức tạp. Cơ chế trao đổi trong game tạo nên những khoảnh khắc hài hước đáng nhớ

Trong Catan, nhiệm vụ của người chơi là thống trị toàn bộ đảo bằng cách xây dựng các khu định cư, thành phố và đường giao thông. Trò chơi sử dụng cơ chế đổ xúc xắc vào mỗi lượt để xác định tài nguyên sản xuất được. Người chơi thu thập tài nguyên gỗ, lúa, gạch, cừu, hoặc đá từ các thẻ để xây dựng các công trình nhằm tích lũy điểm và giành chiến thắng trong trò chơi.
Trò chơi bắt đầu bằng việc xây dựng hòn đảo bằng cách đặt ngẫu nhiên các tấm lục giác (mỗi tấm hiển thị một loại tài nguyên) thành một khối dạng tổ ong. Hòn đảo được bao bọc bên ngoài bởi biển và các cảng giao thương khác nhau. Các tấm chỉ số 1-12 được đặt vào trong mỗi ô (trừ sa mạc). Mỗi người chơi bắt đầu với 2 căn nhà và 2 con đường và lần lượt đặt chúng lên đường giao giữa các ô lục giác. Người chơi thu thập thẻ tài nguyên của ô lục giác liền kề với nhà hoặc thành phố của mình. Để tăng độ khó và đảm bảo tính hấp dẫn, mọi người chơi có thể di chuyển một tên cướp giữa các vùng để cướp phá lẫn nhau.
Các hành động có thể thực hiện trong 1 lượt bao gồm, đổ xúc xắc, tất cả mọi người thu thập thẻ tài nguyên dựa trên vị trí của ngôi nhà (hoặc thành phố), sử dụng thẻ tài nguyên để nâng cấp, mua thẻ xây dựng, trao đổi tài nguyên tại cảng hoặc với một người chơi khác. Trong trường hợp đổ xúc xắc được 7 đơn vị, người chơi di chuyển tên cướp đến một ô bất kỳ và lấy 1 tài nguyên của một trong những người chơi có nhà liền kề với ô lục giác đó. Các thẻ xây dựng có nhiều chức năng khác nhau như tăng sức mạnh quân đội, cung cấp tài nguyên, xây đường và được sử dụng như một yếu tố bất ngờ trong trò chơi.
Tích lũy điểm bằng cách xây dựng nhà và thành phố, sở hữu con đường dài nhất và quân đội lớn nhất (từ một số thẻ phát triển), và thu thập thẻ phát triển có điểm thưởng. Khi một người chơi đạt được 10 điểm, thông báo với mọi người và dành chiến thắng.
Catan đã giành được nhiều giải thưởng và là một trong những trò chơi phổ biến nhất trong lịch sử do có thể thu hút những người mới chơi cũng như đủ độ sâu để thỏa mãn những game thủ giàu kinh nghiệm.


1. Cốt truyện

Lấy ý tưởng về cuộc sống thời trung cổ, tuy nhiên Catan hầu như không có cốt truyện (điều dễ gặp với những euro game). Đây là một điểm hạn chế khiến game hơi khô khan nhưng cũng khá thích hợp đối với những người ít chơi game vì họ có thể tận hưởng Catan ngay lập tức mà không cần những kiến thức bên ngoài.

2. Tổng quan

Catan là game dành cho 3 – 4 người chơi với nhiệm vụ xây dựng khu định cư tại một hòn đảo hoang sơ. Bản đồ game được xây dựng ngẫu nhiên bởi các tấm hình lục giác tượng trưng cho các loại tài nguyên có thể khai thác. Gỗ, đá, gạch, lúa mạch và lông cừu có thể khai thác từ những ô tương ứng như rừng, núi, mỏ, và cánh đồng. Người chơi sử dụng những nguyên liệu đó để xây làng và nâng cấp lên thành phố đồng thời xây đường để kết nối. Trong Catan, còn có bọn thổ phỉ đi dọc tất cả các làng mạc để cướp đi những tài nguyên quý giá.


3. Thiết kế

Các thiết kế của game mang lại được cảm giác của thời trung cổ với những nhà thờ, lâu đài và lính tráng. Những khối biểu trưng cho đường xá, làng, thành phố được thiết kế không cầu kỳ nhưng hiệu quả. Tuy không thể so sánh về độ lung linh như những board game hiện nay nhưng Catan vẫn mang trong mình một phong cách rất riêng. Nhìn những quân cờ và bàn chơi những kí ức thời sinh viên lại ùa về với người viết. Catan vẫn thế, vẫn luôn là một gateway không thể bỏ qua và xứng đáng có mặt trong bộ sưu tập board game của mọi người.


4. Cách chơi

Bắt đầu game, người chơi lựa chọn vị trí đặt làng và đường theo thứ tự. Những vị trí có số có tần suất xuất hiện cao như 6 hoặc 8 dĩ nhiên sẽ được ưu tiên đặt trước. Ngoài ra, vị trí của các cảng biển, nơi có thể trao đổi tài nguyên theo tỉ lệ, cũng đóng vai trò quan trọng vào chiến lược chọn vị trí ban đầu của người chơi. Sau khi kết thúc giai đoạn chọn vị trí, trò chơi bước vào những lượt chơi chính.
Mỗi lượt chơi của Catan bắt đầu bằng việc đổ xúc xắc của một người chơi, sau đó tất cả mọi người thu thập tài nguyên thông qua các thẻ bài tương ứng. Việc thu thập tài nguyên phụ thuộc vào vị trí đặt làng ban đầu cũng như hướng phát triển của mỗi người chơi. Bạn sẽ muốn sở hữu những vị trí trải đều, có càng nhiều số càng tốt và dĩ nhiên là trước người chơi khác. Sau khi có được đủ số tài nguyên yêu cầu, người chơi có thể lựa chọn một trong những hành động như xây đường xá, làng, nâng cấp thành phố hay mua những thẻ bài phát triển mang lại những lợi thế nhất định.
Người chơi đầu tiên đạt được 10 sẽ chiến thắng trò chơi. Điểm được tích lũy qua việc xây làng, thành phố, sở hữu con đường dài nhất, quân đội mạnh nhất và từ một số lá phát triển. Game là một cuộc chạy đua điểm liên tục giữa người chơi đến những phút cuối cùng.


Nguồn: BoardgameHub - cám ơn BoardgameHub đã dành thời gian để có được bài Review này :)

Có thể bạn muốn xem:
- A Game of Throne: Board Game chiến thuật kinh điển.

0 comments

Leave a comment

All blog comments are checked prior to publishing