• [Review] Mall Of Horror - Board Game không dành cho người yêu hòa bình

    Posted on by Breaker Day

    Chúng ta, nhân loại, là loài động vật duy nhất thích bị ... hù dọa. Do đó, các Board Game với chủ đề tận thế, thây ma khá được cộng đồng Việt ưa thích. Những game nổi tiếng có thể kể tới như Eldritch Horror, Dead of Winter ... và tất nhiên, Mall Of Horror.

    Mall Of Horror là một thế giới tàn nhẫn, nơi bạn phải phản bội để sống (hoặc bị phản bội và chết). Tính toán đường di chuyển, xét đoán tâm lý người khác và chớp đúng thời cơ để lật mặt là những trải nghiệm bạn sẽ có khi lưu lạc trong thế giới khủng khiếp của Mall Of Horror. Game không dành cho người yếu tim và yêu hòa bình.

    Game không dành cho người yếu tim

    1. Cốt truyện

    Mall Of Horror kể về một thế giới suy tàn trong tương lai, nơi thây ma thống trị trái đất. Tại một thương xá nhỏ bé trong lòng thành phố, những người sống sót đứng cạnh nhau, biết rằng chẳng bao lâu nữa đám zombie ngoài kia sẽ tràn vào và sẽ chẳng còn mấy ai sống sót.

    Thế giới luôn tàn nhẫn và lạnh lùng, đặc biệt là thế giới nơi người chết đi lại giữa kẻ sống. Bạn sẽ làm gì để sống sót, tại nơi thế giới sụp đổ còn lòng người thì buốt giá này đây?

    Nơi đây lòng người buốt giá

    2. Cách chơi

    Mỗi người chơi sẽ điều khiển 3 nhân vật với 3 chức năng và số điểm riêng biệt. Tùy vào lượng người tham gia, trò chơi sẽ kết thúc khi chỉ còn một số nhân vật sống sót. Bản đồ gồm 6 khu vực tượng trưng cho thương xá - nơi mọi người đang ở, và đám zombie đang ùa vào từ bên ngoài!!!

    Nhiệm vụ của mọi người rất đơn giản, giữ nhân vật của mình, càng cao điểm càng tốt, sống đến cuối game. Lúc đấy, ai có nhân vật cao điểm nhất sẽ là người chiến thắng. Thương xá có những món đồ vật sẽ giúp bạn sống sót và một hệ thống an ninh khá tối tân. Tuy nhiên, tìm kiếm đồ vật sẽ mang đến những rủi ro chết người còn phòng an ninh thì lại quá chật cho tất cả. Lên kế hoạch thật cẩn thận, nhận biết cần hợp tác với ai, hỗ trợ ai, "đâm lén" ai ... Tuy nhiên, hãy nhớ, tất cả sẽ chẳng còn quan trọng nếu bạn chết. Cho nên mục tiêu tối thượng luôn là: Sống sót.

    Hết sức cẩn thận với đám zombie đòi não

    Nhận xét cách chơi:

    Cách chơi của Mall Of Horror thiên nhiều về tương tác và giao tiếp. Chiến thuật cũng là một phần, nhưng để thắng, bạn phải biết cách thuyết phục. Đó tạo thành điểm nhấn của game khi bạn phải biết nói gì, nói với ai, nói lúc nào... Bạn phải hiểu tính cách của người cùng chơi cũng như đoán cách họ phản ứng với các tình huống trong game. Chính những câu nói giữa người chơi khắc họa nên cái thần, cái cốt của cả game.

    Dù vậy, đó cũng là điểm trừ trong game khi độ hay của ván chơi phụ thuộc hoàn toàn vào những người chơi nó. Dù bạn tính toán giỏi đến đâu, bạn chẳng thể có bất cứ ưu thế nào nếu bạn không nói được điều đó hoặc nếu mọi người quá dè chừng bạn. Đó là điều tốt hay nét dở, tùy thuộc vào cách bạn coi dở và hay như thế nào.

    Game hay dở tùy người

    3. Thiết kế

    Mall Of Horror đúng kiểu thiết kế thương xá. Hình ảnh trong game vẽ khá cuốn hút. Với hai nét chính là thương thuyết và phản bội, game khắc họa rất rõ không khí tối tăm của ngày tận thế. Kệ hàng đổ vỡ, xe cộ chen chúc, máu văng tung tóe khắp mọi nơi ... 

    Các lá bài hành động được vẽ khá thật. Ánh mắt hoảng sợ ló ra từ khe cửa của lá Hidden hay khẩu súng bóng mỡ dùng để giết zombie, tất cả đều tạo cảm giác rất thật. Cùng với một tập hợp các firgure zombie và chiếc hộp vuông truyền thống, Mall Of Horror khá đã về mặt thiết kế và đồ họa. Không tệ với một cái giá tương đối rẻ.

    Tuy nhiên, có một điểm xấu làm mờ đi cái hay của Mall, đó là vấn đề hình ảnh thể hiện. Thiết kế nhân vật người chơi trong game quá nghèo nàn, rất ít điểm khác biệt trừ cái tên nhóm. Thiết tưởng một bộ game đầu tư nhiều về firgure mà nhân vật chỉ là những token tròn tròn gần như y đúc nhau thì cũng quá ... "đầu voi đuôi chuột".

    Nói chung, về thiết kế, Mall Of Horror chỉ được điểm 6 - 7, tạm được khi xét trên mặt bằng chung.

    Các lá hành động là điểm cộng rất lớn trong thiết kế

    4. Kết luận

    Tổng kết, Mall Of Horror có cái nét khá đặc biệt. Nếu bạn thích nói chuyện, âm thầm lên kế hoạch hay zombie, bạn sẽ tìm ra nhiều điểm trong game khiến bạn muốn chơi lại mãi. Không quá nặng, không quá nhẹ, đủ thử thách, đủ độ tiếp cận. Một lựa chọn hay đáng cân nhắc.

    Khá nhiều bạn thích game này khi đi off cùng BGV

    Ưu điểm:

    - Rất nhiều giao tiếp và tương tác giữa người chơi.

    - Nét đặc trưng riêng trong thể loại Zombie truyền thống.

    - Luật không quá khó, thoải mái với người mới chơi.


    Khuyết điểm:

    - Khá ít chiến thuật để lựa chọn.

    - Các tình huống lặp lại khá nhiều.

    - Game ít đổi mới, đồ họa còn vài điểm xấu không đáng có.


    Bạn khá thích Mall Of Horror rồi sao, hốt ngay tại:

    https://boardgameviet.vn/products/mall-of-horror-boardgame-zombies-tran-ngap-trung-tam


    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    [Review] Các tình huống bạn sẽ trải qua trong Bang! nếu bạn đủ lầy

    [Tips] Exploding Kittens - Bóc trần sự thật đằng sau những lá mèo cute

    [Review] Sushi Go! - Nét quyến rũ ẩn sau miếng Sushi ngon lành


    Xem thêm