• [Review] Once Upon A Time - Vùng đất của những kẻ mộng mơ

    Posted on by Thinker None

    Có bao giờ, bạn nghe được những câu chuyện đại loại như: phù thủy lại được gã cho hoàng tử hay cô công chúa độc ác rắp tâm tiêu diệt cả một vương quốc? Mọi câu chuyện kì lạ ấy đều có thể xảy ra trong board game “Once Upon A Time” - Ngày xửa ngày xưa! 

    Nơi mà mọi thứ đều có thể xảy ra...


    1. Tổng thể

    “Once Upon A Time” là vùng đất của sự sáng tạo thăng hoa, kích thích sự tưởng tượng của mỗi con người. Với Once Upon A Time, ngoài tiếng cười không ngớt của mọi người xung quanh bởi sự sáng tạo của bạn, bạn sẽ không ngờ rằng, đôi lúc tâm hồn của mình lại “bánh bèo” đến như vậy.

    Liệu tâm hồn của bạn có "bánh bèo"?


    2. Cách chơi

    Once Upon A Time là một card game kể chuyện khuyến khích phát triển trí tưởng tượng và khả năng hợp tác. Người chơi sẽ sử dụng những lá bài để cùng tạo ra một câu chuyện với những yếu tố tiêu biểu của truyện cổ tích như Hoàng tử, Yêu tinh hay Phù thủy.

    Câu chuyện cổ tích của bạn là gì?

    Người kể chuyện đầu tiên sẽ sử dụng những yếu tố trên những lá bài và kể câu chuyện theo sự tưởng tượng của mình. Mỗi khi người kể chuyện nhắc đến một yếu tố có trên lá bài của mình, họ sẽ phải đặt lá bài đó lật ngửa trên bàn. Người kể chuyện sẽ cố dẫn mạch truyện đi theo hướng kết thúc được viết trên lá bài Ending của họ, lá bài này sẽ khác với lá bài cùng loại của người khác. Nhưng nếu họ nhắc đến thứ gì đó trong câu chuyện và nó có nằm trên bài Câu Chuyện của người khác , hoặc nếu người chơi khác có đúng lá bài Ngắt Lời khi người kể chuyện đặt lá bài của mình xuống , người đó sẽ trở thành người kể chuyện tiếp theo .

    Mỗi lá bài sẽ lá một tình tiết trong câu chuyện

    Người chiến thắng là người đầu tiên đánh lá bài Ending xuống, sau khi người đó đã sử dụng hết lá bài Câu Chuyện trên tay. Mục tiêu của trò chơi, không chỉ là chiến thắng mà còn là vui vẻ kể chuyện với nhau nữa.


    3. Thiết kế

    Board Game “Once Upon A Time” có thiết kế nhỏ gọn, hộp đựng tiện nghi cho việc mang đi. Các thẻ bài cầm vừa tay, đáng yêu, mang đậm chất cổ tích với những hình vẽ nghệ thuật, cổ điển như trong những câu chuyện xa xưa, gắn bó với tuổi thơ mà chúng ta từng được nghe.

    Là bài được thiết kế vô cùng đẹp mắt


    4. Kết luận

    Once Upon A Time, tuy là một board game nhẹ nhàng, đồ họa khá đơn giản nhưng cách chơi lại cực kì thu hút, thích hợp với những buổi hẹn hò sum họp bạn bè, gia đình.

    + Cách chơi đơn giản nhưng đầy sáng tạo

    + Bất kỳ câu chuyện nào cũng có thể xảy ra

    + Phù hợp với nhóm nhỏ từ 2 - 6 người

    + Không mất nhiều thời gian để chơi


    Khám phá ngay thế giới đầy mê hoặc của Once Upon A Time tại đây


    ---
    Người viết: Thinker - Board Game Việt

    Có thể bạn muốn đọc..
    - 5 Cách dụ tụi bạn chơi Board Games
    - Love Letter nhỏ mà có võ
    - [Review] Exploding Kittens Expansion - Mỗi bộ cơ bản thì không thể đủ

    Xem thêm

  • [Review] ManaSurge - Một tựa game giống, mà không quá giống, Uno

    Posted on by Breaker Day


    Một tựa game được để ý với độ "bựa" vượt mặt Uno mang đến nhiều hứng thú cho làng Board Game cả nước. ManaSurge là Board Game của các phù thủy tài ba, những người đã đạt tới trình độ bậc thầy trong điều khiển sự kì diệu của phép thuật. Và bạn, cũng có thể trở thành một thành viên trong số họ!


    1. Cốt truyện

    ManaSurge là một thế giới "muôn phép vạn màu", nơi mỗi người là một thầy phù thủy tài ba với vô vàn phép thuật mạnh mẽ. Mỗi phép thuật lại mang hơi thở của một nguyên tố khác nhau, đồng thời có những đặc trưng riêng biệt. Một ma pháp sư tài ba sẽ có khả năng điều khiển dòng phép thuật, vốn hỗn loạn, và thăng hoa nó lên thành nghệ thuật.

    Bạn sẽ đi tới đâu, trong thế giới nơi các pháp sư cạnh tranh nhau về tài năng và danh tiếng? Bạn rồi sẽ trở thành ai, và đạt đến vinh quang sáng chói đến chừng nào!


    2. Cách chơi

    Cách chơi của ManaSurge tương đối dễ hiểu, người thấp điểm nhất trên bàn sẽ đánh ra một phép khởi điểm và chọn vòng. Người sau phải đánh ra một phép với số lớn hơn hoặc bằng lá phép có số lớn nhất trong vòng (trừ khi lá phép khởi điểm có yêu cầu khác). Bất cứ ai sử dụng lá bài cùng loại với phép khởi điểm lấy một tinh thể (tương ứng với một điểm) và đặt trên lá bài đó.

    Vòng chơi tiếp tục cho đến khi có một người không thể dùng bài trong lượt của mình, phép thuật thoát ra khỏi vòng kiểm soát và người đó phải nhận sát thương tương ứng tùy từng phép. Nếu một người có nhiều hơn 4 sát thương, người đó phải bỏ toàn bộ bài trên tay, rút số bài bằng số sát thương họ nhận và mất một điểm.

    Tùy theo số người chơi mà điểm chiến thắng có thể thay đổi từ 10-13 điểm. Các lá bài phép giúp bạn kiểm soát cuộc chơi dễ giàng và bất cứ khi nào bạn mất lá cuối cùng trên tay, chuỗi phép thăng hoa dưới sự điều khiển tài tình của bạn, lấy về 2 điểm và bạn sẽ tiếp tục vòng chơi với 5 lá bài mới, sẵn sàng cho chuỗi phép tiếp theo.



    3. Nhận xét chung

    - Cách chơi

    Cách chơi của ManaSurge khá đơn giản khi chỉ cần dùng bài trên tay sao cho hiệu quả nhất. Có khá ít thứ để tính và bạn không cần quá để ý người khác có gì. Niềm vui của ManaSurge, tương tự với Uno, là nhìn mấy đứa bạn "đau khổ". Cách chơi không tính là mới, thế mà không tạo ra cảm giác cũ kĩ. Một trong những lí do game thành công, có lẽ, chính từ sự nhẹ nhàng do cách chơi mà game mang lại.


    - Thiết kế

    Các lá bài của game làm rất đẹp, vừa tay. Các thể loại phép khác nhau có những cách biểu hiện rất khác. Hỏa bập bùng, lôi chớp giật, phong phiêu phù, thổ cương mãnh,...Các đặc tính được họa sĩ thể hiện rất rõ ràng.

    Token điểm đơn giản, dễ nhìn nhưng không thô thiển. Nói chung, đồ họa và chất lượng của ManaSurge đều ở mức khá, không được coi là điểm nhấn chất lượng, cũng không phải nét đáng chê. Một thiết kế đã diễn tròn vai, truyền đi cái hồn của tác giả.


    - Kết luận

    Dễ tiếp cận, vừa vui, ManaSurge là một nét chấm nhẹ cho những buổi chiều dài đáng chán. Là chút gia vị cho buổi gặp mặt thêm ngọt ngào, đáng nhớ.

    + Đơn giản, dễ chơi, dễ nhớ.

    + Vui, một hình thức mới ngoài Uno để "bắt nạt" bạn bè.

    + Đồ họa ổn, lá bài chất lượng tốt, token đẹp.


    Để bước chân vào thế giới ma pháp, click ngay tại: https://boardgameviet.vn/products/manasurge-tran-chien-phep-thuat-board-game


    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Game Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    Top 6 Board Games giúp bạn mở đầu câu chuyện ngày Tết!

    [Tips Ma Sói] Thợ săn - Mạnh Mẽ, Cứng Rắn, Táo Bạo

    5 Cách dụ tụi bạn chơi Board Games

    Xem thêm

  • [Review] Smash Up - Nơi bạn được tôn vinh vì phá hủy mọi thứ...

    Posted on by Breaker Day


    Bạn thích đập phá? Bạn thích nhiều điều mới lạ? Bạn thích kết hợp những thứ không tưởng thành cái gì đó điên rồ? Chào mừng đến với thế giới "bé nhỏ" của Smash Up, nơi mục đích của chúng ta đơn thuần là phá mọi thứ nhảy ra trước mặt. Nghe đủ vui đấy nhỉ?!?

    Một thế giới giả tưởng với đủ thứ trên đời


    1. Cốt truyện

    Smash Up là một thế giới tưởng tượng kì ảo. Nơi đây là một không gian nối thông nhiều nơi khác nhau, cũng là nơi giao nhau của nhiều chủng tộc kì lạ. Một trận hỗn chiến chỉ kết thúc khi một phe giành lợi thế tuyệt đối trên chiến trường. 

    Nơi đây chỉ có một luật lệ vô cùng đơn giản, kẻ tài năng nhất sẽ chiến thắng, đưa cả hai chủng tộc tới thời kì thịnh vượng và phồn vinh, hoặc đơn giản chỉ để thoát khỏi cái không gian quái dị này...

    Một cuộc chiến giữa các chủng tộc


    2. Cách chơi

    Smash Up rất được ưa thích do cách chơi của nó. Trong game, mỗi người chơi sẽ sở hữu hai chủng tộc (có thể chọn hay chia ngẫu nhiên) với những đặc trưng rất khác nhau. Mỗi chủng tộc lại có một điểm mạnh, điểm yếu riêng biệt và có thể được kết hợp để tạo thành vô vàn các combo khác nhau.

    Mỗi chủng tộc sẽ có tương ứng một chồng bài riêng biệt. Mọi người sẽ trộn hai cọc bài của bản thân để tạo thành một bộ bài duy nhất. Người chơi sẽ khởi điểm với 5 lá bài trên tay và sẽ rút thêm 2 lá vào cuối lượt. Có tổng cộng 2 loại bài, Quái vật và Trang bị và bạn có thể sử dụng 1 lá / 1 loại / 1 lượt. Vậy trong một lượt bình thường, bạn có thể sử dụng 2 lá bài. Tất nhiên là bạn cũng có thể bỏ lượt để rút bài rồi.

    Sẽ có hai loại bài chính, Quái vật và Trang bị

    Sẽ có những căn cứ nằm ở giữa bàn và đây cũng là nơi những trận chiến của chúng ta xảy ra cao trào nhất. Mỗi căn cứ tượng trưng cho một địa điểm và sẽ có kĩ năng, giới hạn và điểm thưởng khác nhau. Chúng ta sẽ kiếm điểm bằng cách đập nát căn cứ.

    Căn cứ sẽ bị phá hủy khi tổng sức mạnh Quái vật ở bên trong (của tất cả người chơi) lớn hơn hoặc bằng sức mạnh của căn cứ đó, lúc đó căn cứ sẽ cho điểm tùy thuộc vào sức mạnh của bạn nhiều hay ít. Một căn cứ cũ sụp đổ, một căn cứ mới sẽ được tạo ra và cuộc ẩu đả lại tiếp tục cho đến khi một người đạt được một số điểm nhất định. 

    Phá hủy căn cứ bằng những con Quái vật


    Nhận xét cách chơi

    Chính cách chơi là điểm cuốn hút nhất của Smash Up. Với vô vàn các bản mở rộng, bạn sẽ có hàng chục chồng bài khác nhau của hàng chục chủng tộc khác nhau và vô vàn địa điểm. Sự đa dạng đó đảm bảo mỗi game Smash Up là một trải nghiệm mới với người chơi. 

    Mới lạ là một chuyện, combo trong game lại là một chuyện khác. Game rất đơn giản, đồng thời có những suy luận rất chi là sâu xa. Bạn không chỉ phải tính toán những lá bài trên tay mình, bạn còn phải để ý những lá có sẵn trên bàn chơi, chưa kể những lá trên tay người khác...  Có rất nhiều lựa chọn có thể làm trong lượt và để biết mình nên làm gì sẽ yêu cầu một lượng "kinh nghiệm" nhất định không hề nhỏ.

    Nhiều tộc phối hợp với nhau rất bá...


    Đặc trưng của một vài chủng tộc có thể kết hợp với nhau và mang lại nhiều điểm hơn cho bạn, tương tự, một vài chủng tộc đúng là "không thể thuộc về nhau"  được. Tuy vậy, các cách phối bài mới vẫn được bậc bô lão sáng tạo ra hằng ngày, đem lại luồng gió mới cho game (và chưa kể đống mở rộng nặng cả tấn nữa).


    3. Thiết kế

    Lỗi lớn nhất và dễ nhìn nhất trong thiết kế của game chính là những token điểm, và đó cũng là lỗi duy nhất trong cả hộp. Token "mỏng dánh" như cánh côn trùng, đúng nghĩa thổi là bay. Đúng là game chú trọng hơn vào bài nhưng nhìn thì cũng hơi bị "mất mĩ quan đô thị".

    Những token "đáng buồn"


    Tuy nhiên, bù đắp lại cho những token "xấu xí" là các lá bài được vẽ hoàn hảo. Đặc trưng riêng của từng tộc được thể hiện dễ nhìn, mật độ chi tiết cao cùng phối màu hợp lý. Không chỉ vậy, chồng bài căn cứ cũng mang nét riêng và có những chi tiết khá hợp lí, không cần thiết nhưng rất hay.

    Hộp đựng khá to và hầu hết không gian của chúng dùng để đựng bài. Bản thân nắp hộp nhìn cũng rất đã mắt, đủ cho thấy cái tài của những họa sĩ đã vẽ nên game. Quá tiếc khi những token không thể theo kịp chất lượng của phần còn lại, dù sao thì nó cũng làm giảm bớt giá thành của bộ game, một chút gì đó ...

    Tuy nhiên phần còn lại khá tuyệt vời!


    4. Kết luận

    Smash Up với gameplay hay, đồ họa tốt khiến cho game khá nổi bật giữa các dòng card game khác. Cách chơi sáng tạo, điều kiện ngẫu nhiên đảm bảo không game nào giống game nào. Cũng là một game đáng để sở hữu một bộ, đặc biệt với đồ họa tốt đến mức này.

    Giá trị sưu tầm siêu siêu cao


    Ưu điểm:

    - Các game luôn thay đổi, khó chán.

    - Đồ họa chất lượng.

    - Kết hợp yếu tố vui vẻ và hack não.


    Khuyết điểm:

    - Các thành phần chưa được chỉnh chu.

    - Tương đối ngẫu nhiên khi chọn bài.

    - Khá khó tạo combo với người mới chơi.


    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    [Review] Citadels - một chút ẩn vai, một chút xây dựng, còn gì nữa?

    Hướng dẫn - Luật chơi Betrayal at House on the Hill

    [Review] One Night - Ma sói trong một đêm với cách chơi sáng tạo

    Xem thêm

  • [Tips] Tam Quốc Sát Nội Chiến - Tổng hợp kinh nghiệm các đời quân sư

    Posted on by Breaker Day


    Tam Quốc Sát nội chiến đã khuấy động cộng đồng Board gamer thành phố những năm gần đây. Cách chơi đơn giản lồng bên ngoài sự phức tạp và tính toán cao, mỗi trận đấu là chiến trường mới, nội dung tam quốc quá phù hợp chính là những nét hay đưa Tam Quốc Sát lại gần hơn với mọi người.

    Trong bài này, BGV tổng hợp kinh nghiệm các "đàn anh đàn chị", những người từng thân kinh bách chiến, mang lại những mẹo hay có thể áp dụng để nâng cao tay nghề trong Tam Quốc Sát. Biết đâu đấy, rồi một ngày nọ giữa chúng ta sẽ xuất hiện tuyệt thế kì tài thì sao. Giấc mơ đẹp đấy chứ!

    Một Board Game làm bạn điên cuồng


    1. Chọn tướng hợp lí

    Tướng là nhân vật sẽ theo bạn từ khởi đầu đến tận tàn cuộc, quyết định phe cũng như các tình huống xảy ra trong trận chiến. Do đó, chọn tướng hợp lí là bước khởi điểm quan trọng nhất để trở thành một chiến lược gia tài ba trong tam quốc. 

    Ngoài việc chọn theo sở thích, độ mạnh yếu riêng và các trường hợp xui xui bị ép chọn, bạn có thể cân nhắc lựa chọn theo combo giữa chúng. Chí nội chiến hay ở khả năng phối hợp các chức năng với nhau, một combo được làm hợp lí vào đúng thời điểm sẽ đem đến chiến thắng cho cả đội.

    Chọn tướng để có những combo hợp lí

    Ngoài ra bạn cũng cần cân nhắc số máu tổng của cả hai để tránh tự mình bóp mình. Ví dụ, bạn có 5 tướng là Viên Thiệu, Khổng Dung, Tôn Sách, Tôn Quyền và Hoàng Nguyệt Anh, vậy bạn có 2 lựa chọn là Viên Thiệu - Khổng Dung và Tôn Sách - Tôn Quyền. Xét trên phương diện thuần logic, Viên Thiệu - Khổng Dung không ổn bằng cặp Tôn Sách do Viên Thiệu chỉ có 3 máu, giới hạn bài tối đa là 3 sẽ ít có khả năng trữ bài tạo thành combo "Mưa tên lông nhím" thường thấy còn Khổng Dung khá nghiêng về phòng thủ và hỗ trợ. Tôn Sách - Tôn Quyền nên được để 4 máu với Tôn Sách chủ tướng để tránh ảnh hưởng đến khả năng đổi bài ... 


    2. Hiểu chức năng tướng là một lợi thế

    Như ví dụ trên đã chỉ ra, bạn chỉ có thể đưa ra các quyết định hợp lí một khi bạn đã hiểu cách các chức năng tướng hoạt động. Tôn Sách nêu để phó tướng sẽ có chức năng Anh Hồn và Anh Tư khi còn 1 máu - một điều khá có lợi - nhưng sẽ giảm 1/2 lượng máu tổng thể. Quách Gia mỗi khi mất một đơn vị máu sẽ rút 2 lá và được quyền phân phát chúng... 

    Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng

    Rất nhiều thứ bạn cần nhớ để biết mình nên làm gì. Có nên quăng Vạn tiễn? Có nên hồi Đào viên? Những kiến thức này chỉ đến sau khi bạn chinh chiến trăm trận (hoặc bạn ngồi học thuộc từng con một, không khuyến khích đâu nhé). Thế nên có câu "Gừng càng già càng cay" là vậy."


    3. Giữ bài trên tay tùy hoàn cảnh

    Bài trên tay là yếu tố chủ chốt trong game. Nó tượng trưng cho những lựa chọn bạn có thể làm trong lượt, cũng như đảm bảo an toàn cho bạn ngoài lượt. Việc chọn giữ lá nào, bỏ lá nào rất cần thiết và sẽ thay đổi tùy vào tình hình chiến trường. 

    Nếu bạn đang phòng thủ, trên tay cầm những lá cơ bản và lân là hợp lí. Khi bạn cần tập trung sát thương, các lá sát, Một mất một còn, Vạn tiễn hay Nam man nên được cân nhắc giữ lại. Lại tùy theo từng tướng, Gia Cát Ngọa Long nên giữ những lá đen để hóa giải, Trương Giác nên giữ khoảng 2 lá né và 1 lá đen đổi phán xét, Tiểu Kiểu thì các lá bích và cơ ... 

    Tùy biến phải dựa trên tình hình chiến trận

    Tóm lại, bạn nên lên kế hoạch mình làm gì trước rồi hãy quyết định xem nên giữ lại lá nào. Còn nếu bạn lười nghĩ thì cứ giữ những lá bài theo thứ tự lợi ích giảm dần sau: Đào > Lân > Ngự > Rượu > Sát > Các lá còn lại.


    4. Lộ mặt có mục đích

    Lộ mặt là hành động lật tướng. Đây là việc quan trọng khi bạn sẽ lộ phe của mình. Lộ mặt mang lại nhiều nguy cơ, bạn có khả năng bị "hội đồng" các kiểu. Cho nên lật tướng lúc nào, ra sao là then chốt. 

    Theo kinh nghiệm của các "bô lão", bạn nên lật tướng để chiếm tiên cơ, giành lợi thế cho phe như Tưởng Khâm, Trương Chiêu Trương Hoành, Gia Cát Lượng Trì Mộ Đích Thừa Tướng... hay lật tướng chớp cơ hội giành chiến thắng. Viên Thiệu bắn vạn tiễn, Hoàng Nguyệt Anh đủ công cụ, Tôn Thượng Hương đủ trang bị, Trương Phi đủ sát, vân vân và mây mây.

    Cũng không đến nỗi quá khó, phải không nào?

    Khi bạn lật mặt, bạn nên đem lại một giá trị gì đó cho phe mình


    5. Lựa chọn trang bị phù hợp

    Trang bị cũng là nét hay của game. Một vài tướng sẽ rất mạnh khi đi với trang bị phù hợp. Biết tướng nào cần cái gì yêu cầu kinh nghiệm nhất định từ phía người chơi. Dưới đây liệt kê một số cặp tướng - trang bị khá đẹp đôi mà bạn có thể thử:

    - Gia Cát Lượng Trì Mộ Đích Thừa Tướng - Đằng giáp: Gia Cát Lượng khi hết bài trên tay sẽ không chịu ảnh hưởng bởi Sát và Quyết đấu và Đằng giáp bảo vệ bạn khỏi Vạn tiễn và Nam Man. Vậy gần như bạn đã an toàn với toàn bộ các lá gây sát thương có thể (tất nhiên trừ trường hợp thêm bài do Kho lương và Viễn giao cận công, chịu).

    - Trương Giác - Bát quái đồ: kỹ năng của Trương Giác cho phép anh ta có khả năng gây 2 sát thương điện cho 1 người sau khi sử dụng lá Ngự và Bát quái đồ đáp ứng điều kiện đó mà không tốn bài. Khá cool nhỉ.

    - Thái Sử Từ - Tam tiên lưỡng nhận đao: Thái Sử Từ cho phép bạn dùng 1 lá Sát lên 2 mục tiêu, mỗi lần như vậy bạn lại có thể dùng Tam tiên đao để gây thêm sát thương cho 1 người tầm 1 với mục tiêu đó. Vậy trong lượt nếu đủ bài, tổng cộng có thể gây ra 8 sát thương, nhiều đấy chứ.

    Thái Sử Từ nếu dùng đúng có thể gây lượng sát thương khá khủng

    - Ngụy Diên - Ngựa -1: Đơn giản dễ hiểu. Chức năng của Ngụy Diên cho phép hồi 1 máu khi gây sát thương cho người trong tầm 1. Ngựa -1 làm giảm khoảng cách giữa bạn và người chơi khác, giúp Ngụy Diên dễ hồi máu hơn. 

    - Tôn Sách - Nhân vương thuẫn: Nhân vương thuẫn hóa giải công dụng của tất cả các Sát đen và Tôn Sách được rút một lá mỗi khi là mục tiêu của lá Sát đỏ. Nhân vương thuẫn là cái khiên đặc trưng của Tôn Sách trong thời đại tam quốc loạn lạc.

    - Hoàng Trung - Kim trường cung: Combo max mạnh, không con ngựa nào chạy thoát. Hoàng Trung cầm Kim trường cung đảm bảo tầm đến tất cả người chơi trong bàn 10 người và với kĩ năng của Hoàng Trung đảm bảo tất cả các lá Sát đều đánh trúng mục tiêu của nó.

    Lão tướng Hoàng Trung, bách phát bách trúng


    6. Nghệ thuật đoán bài trên tay người khác

    Như đã đề cập, bài trên tay tượng trưng cho lựa chọn của mỗi người chơi và khả năng phòng thủ của họ ngoài lượt, do đó nếu bạn có thể biết được bài trên tay họ, bạn sẽ có lợi thế khi cần phối hợp hay chống lại họ. 

    Vậy làm sao để có khả năng này? Trước hết, các bạn cần quen với chức năng các tướng và hiểu cách chúng thực hiện. Sau đó, các bạn cần nhớ các lá bài quan trọng trong game. Tam quốc chí có 1 lá Vạn tiễn, 2 lá Nam man, 3 lá Binh lương cạn kiệt, 2 lá Lạc bất tư Thục, 2 lá Quyết đấu, các trái đào từ 2 đến Q, 1 lá Đào viên kết nghĩa ... Bước một để đoán bài là bạn phải nhớ bài còn và bài đã sử dụng.

    Nhớ bài là một lợi thế không tưởng, nhất là khi đánh ai, làm gì

    Tiếp theo là để ý, ví dụ 1 lá Nam Man nhập xâm đã được sử dụng, chồng bài được xào lại nhưng chưa ai dùng Vạn tiễn tề phát và lá Nam man còn lại, tức là người nào đó đang giữ các lá bài này, làm điều tương tự và bạn có thể suy đoán đại khái lá nào nằm trên bàn, lá nào ở trên tay người chơi.

    Với Chúc Dung, Nam Man nhập xâm sẽ chạy đi chạy lại trên bàn

    Bước 3 cần kinh nghiệm cao hơn, đó là các lá bài phối hợp với kĩ năng tướng. Trương Giác sẽ giữ Ngự nếu có, các tướng Ngụy hay giữ Đào, Rượu, Hoàng Nguyệt Anh thích lá Vô trung sinh hữu trong khi Đại Kiều là các lá rô ... Tùy thuộc vào tướng, bạn có thể suy luận đại khái bài trên tay từng người nếu họ đã lật. Thường Tam Quốc Chí nội chiến sẽ có một giai đoạn chuẩn bị, nơi người chơi tập trung tìm kiếm những lá bài cần thiết, bạn thậm chí có khả năng đoán ra tướng một người chỉ theo cách họ cầm bài trên tay.

    Cuối cùng và không kém phần quan trọng, đó là tính cách của từng người chơi. Nghe hơi phiêu phiêu nhưng lại rất chính xác. Ví dụ anh bạn đó không thích mất máu, vậy thường sẽ giữ đào, ngự và sát. Bạn kia hay lật tướng đánh nhau mà giờ vẫn đang im im, vậy bài trên tay có thể nghiêng về thủ hoặc chưa đủ sát thương, đôi khi do tướng không có khả năng đánh ... tương tự thế, bạn hiểu người khác càng nhiều, bạn nắm thông tin càng vững, bạn càng có lợi. Nhiều lần lợi thế chồng điệp lên nhau và chiến thắng sẽ đến rất dễ dàng.

    Liệu bạn có đủ hiểu người khác để dự đoán hành động của họ?


    7. Điều quan trọng nhất là phải chớp lấy thời cơ

    Lưu ý cuối cùng trong ngày và cũng là thứ cốt yếu. Tam Quốc Sát giống như một chiến trường thật sự, nơi mọi việc diễn ra rất nhanh và chớp nhoáng. Do đó kĩ năng nắm bắt thời cơ thật sự rất quan trọng, bạn để tiên cơ vuột mất và bạn sẽ trải nghiệm cảm giác chiến thắng trượt nhẹ khỏi lòng bàn tay mình.

    Thời cơ muôn hình muôn vẻ. Có thể là Viên Thiệu với bàn 1 2 máu, có thể là Hoàng Nguyệt Anh tay cầm 3 công cụ, đôi khi là Hoàng Cái mà đồng đội cầm toàn Đào. Cốt lõi là lật tướng và chiến. Đôi khi bạn chỉ là tướng hỗ trợ, không thể gây sát thương nhưng nếu nắm bắt đúng, thực hiện chức năng hợp lí, bạn vẫn đem lại lợi thế khổng lồ cho đồng đội. Đã bao lần Ngô thắng nhờ Lục Tốn, Quần Hùng bá chiếm nhờ Khổng Dung, Hoa Đà, Thục "dọn bàn" nhờ bài của Lưu Bị ... Và còn rất nhiều, rất nhiều ví dụ khác nữa, đang đợi bạn đến và tận tay thử.

    Quan trọng nhất vẫn là tiên cơ


    Đơn giản, Tam Quốc Sát nội chiến là Board Game đồng đội. Trong đây giao tiếp rất quan trọng, đặc biệt là ở sự phối hợp của người chơi với nhau. Kĩ năng một người có lẽ không thể xoay chuyển toàn bộ game, nhưng nó đem lại lợi thế rất lớn cho phe họ. Mình xin phép kết bài bằng một câu nói xưa nhưng chưa cũ của nhất thế quân sư Gia Cát Lượng:

    "Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên."


    Cảm ơn vì đã đọc.

    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    [Review] Mall Of Horror - Board Game không dành cho người yêu hòa bình

    Để giàu, bạn phải giỏi ...

    [Review] Các tình huống bạn sẽ trải qua trong Bang! nếu bạn đủ lầy

    Xem thêm

  • [Review] Citadels - một chút ẩn vai, một chút xây dựng, còn gì nữa?

    Posted on by Breaker Day


    Citadels - cái tên quen thuộc với những dân chiến Board Game đời đầu. Hơn 2 năm phát triển và game vẫn lưu giữ dấu ấn khó phai trong tâm trí cộng đồng. Vậy Citadel là gì? Tại sao nó vẫn còn được yêu thích sau một khoảng thời gian dài đến vậy? Nào, hãy cùng BGV tìm hiểu và giải đáp bí ẩn trong Citadels - Trái tim của đế quốc!

    Cái tên chưa từng bị quên lãng


    1. Cốt truyện

    Citadel là thủ đô của đất nước, đồng thời cũng là một đô thành kì lạ. Tại đây con người cạnh tranh quyền lực để trở thành nhân vật hùng mạnh trên toàn vương quốc. Hóa thân vào các thân phận khác nhau, mọi người lần lượt xây dựng lãnh thổ, kiếm thêm tiền cùng phá hoại kẻ khác.

    Khi tất cả các chiêu trò đã kết thúc và tấm màn bí ẩn cuối cùng được vén lên, là lúc quyết định xem ai mới là kẻ cười đến cuối cùng. Chỉ có những người thông thái nhất mới có thể vươn đến quyền lực trong một nơi hỗn loạn như Citadels này.

    Một cuộc đua quyền lực điên cuồng


    2. Cách chơi

    Mỗi người sẽ có bốn lá bài khởi điểm trên tay cùng một số vốn nho nhỏ trước khi bắt đầu. Một người chơi sẽ là Vua, người cai trị của Citadels. Các lá nhân vật sẽ được xào lên, một vài lá sẽ được ngẫu nhiên bỏ ra ngoài tùy thuộc vào số người chơi trên bàn. 

    Lần lượt từng người, bắt đầu từ Vua, sẽ chọn một lá nhân vật trên tay, chuyền những lá bài còn lại sang cho người kế tiếp theo vòng. Mỗi nhân vật sẽ có thứ tự cùng kĩ năng đặc biệt riêng. Nhiệm vụ của bạn là kiếm thật nhiều điểm thông qua tiền tài và các công trình xây dựng. Vào đầu lượt, bạn có thể lấy 2 tiền hoặc rút 2 lá và giữ 1 lá. Bạn có thể xây dựng 1 căn nhà trong lượt, và các căn nhà sẽ có điểm tương ứng với số tiền cần để xây dựng nó.

    Chủ yếu là xây dựng nhà để kiếm điểm

    Mỗi căn nhà đều có đặc điểm riêng, ảnh hưởng tới chức năng và đặc trưng chiến thuật của từng người. Một vài căn nhà còn có kĩ năng đặc biệt, ảnh hưởng rất nhiều đến điểm chiến thắng vào cuối game. Khi một người xây được căn nhà thứ 7 của mình, cuối lượt đó game sẽ kết thúc và người nhiều điểm nhất sẽ là kẻ chiến thắng.


    Nhận xét cách chơi:

    Cách chơi của Citadels dựa trên phong cách card-drafting (chọn bài) mà các bạn từng thấy ở 7 Wonders. Tương tác của game tương đối cao do thiết kế các chức năng khá hay. Các chức năng cũng bao phủ rất nhiều cách chơi, bạn có thể chọn cướp để âm mưu đoạt tiền của những người giàu có, thương nhân để tích góp tiền bạc hay trở thành đức vua để có thể chọn bài đầu tiên trong lượt sau ... 

    Hệ thống nhân vật được làm khá chặt chẽ


    Cách chơi của Citadels tương đối đa dạng và phong phú. Có rất nhiều cách để kết thúc trận đấu và nhiều kiểu dùng bài kết hợp nhân vật khác nhau. Tương tự với các game chọn bài khác, bạn có thể giới hạn lựa chọn của đối thủ thông qua lựa chọn của mình.

    Trong game quá trình hack não, đoán nhân vật của đối thủ diễn ra gần như liên tục. Bên cạnh việc tính toán khả năng, một chút may mắn cùng một bộ não thông minh là tất cả điều kiện cần thiết để trở thành người mạnh mẽ nhất quốc gia.


    3. Thiết kế

    Các lá bài trong Citadels được làm rất tuyệt vời. Các lá nhân vật thể hiện đúng đặc trưng của phần tử trong đất nước. Vị vua già hiền từ, sát thủ gian xảo, nhà truyền đạo cuồng tín hay tên thương nhân chỉ biết có đồng tiền.  Các nét biểu cảm, đồ đạc lẫn phồng nền khá khớp với nhau, nhìn cực kì đã mắt. 

    Rồi phải kể đến các công trình, được thể hiện rất hút hồn và đầy chi tiết. Long Môn huyền bí, bệnh viên nơi các bác sĩ ngược xuôi, phòng địa đồ với hàng chục cuộn giấy cổ, quán rượu của những tên say xỉn ven đường hay những tòa tháp canh của các công trình quân sự ...

    Phong cách của những tòa nhà cũng rất phù hợp với đặc trưng của chúng. Các tòa nhà quân sự với màu đỏ chủ đạo, thể hiện sự mạnh mẽ, gai góc trong khi các tòa nhà tôn giáo chủ yếu là giáo đường cùng điện thờ. Nét khoa học kĩ thuật song hành cùng phép thuật, truyền thuyết.

    Hình ảnh là điểm cộng lớn nhất của game


    Hộp game nhỏ gọn, tương đối ít thành phần. Điểm trừ của game đến từ cách chơi lặp lại ít đổi mới, một vài hành động sẽ lặp lại nhiều lần trong quá trình chơi và một số chức năng hơi mạnh so với các chức năng còn lại.

    Nhưng dù sao, cũng phải công nhận Citadels là một game có thiết kế khá tuyệt vời. 


    4. Kết luận

    Chiến thuật, ẩn vai, xây dựng. Citadels rất đáng chọn để làm game quẩy cùng nhóm bạn. Cảm giác cướp giật tiền và hãm hại lẫn nhau cũng lôi cuốn lắm đấy chứ.

    Dễ chơi với cả những người mới biết về Board Games


    Ưu điểm:

    - Cách chơi hay.

    - Thiết kế tốt, hình ảnh đẹp.

    - Dễ chơi, dễ trúng thưởng.

    - Giá cả phải chăng.


    Khuyết điểm:

    - Dễ chán nhanh, một vài hành động lặp lại qua các game.

    - Hơi ít thành phần.


    Và nếu bạn muốn phiêu lưu trong thế giới của Citadel, hãy ghé tìm tại: https://boardgameviet.vn/products/us-citadels-new-version


    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Game Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    Game hay phụ thuộc người chơi? Ví dụ cùng bình loạn!

    [Review] 7 Wonders - Xây Dựng 7 Kỳ Quan

    [Review] Sushi Go! - Nét quyến rũ ẩn sau miếng Sushi ngon lành


    Xem thêm

  • [Review] One Night - Ma sói trong một đêm với cách chơi sáng tạo

    Posted on by BGV Company


    Bạn có nghe về Ma sói? Vậy bạn có bất ngờ không với phiên bản sói một đêm. Tất cả mọi thứ chỉ diễn ra trong một đêm duy nhất. Và bạn chỉ có một ngày để moi móc một mớ bòng bong thông tin để tìm ra mình là ai, đồng thời treo ai để thắng. Vâng, chào mừng đến với One Night - nơi một cái não không bao giờ đủ.


    One Night - trò hại não xì tai Ma sói

    1. Cốt truyện

    Cũng ngôi làng xấu số quen thuộc trong ma sói, One Night đem đến những nhân vật quen thuộc. Những người dân chăm chỉ, những con sói xấu xa, tiên tri huyền bí và những kẻ phá rối trong làng ... Bạn sẽ trở thành một trong số những nhân vật trên và cố gắng giải mã những bí ẩn diễn ra trong đêm. 

    Sói có thể nhập hồn vào tiên tri, dân làng có thể thành phường trộm cướp và say rượu có thể trở thành bất cứ thứ gì. Trước khi hiểu kẻ khác, bạn cần biết chính mình là ai và bạn cần biết thật nhanh vì dân làng sắp xử tử một ai đó. Đơn giản nhỉ!

    Và nếu những con sói bình thường chưa đủ, bạn nghĩ sao nếu sói trùm cùng Vampire gia nhập cuộc chơi? Hai bản mở rộng Day Break và Vampire đủ làm cho "một đêm" của bạn trở thành ác mộng đấy.

    "Một đêm" ác mộng

    2. Cách chơi

    One Night có cách chơi khá đơn giản. Mỗi người được chia một lá bài, sẽ có 3 lá dư đặt chính giữa. Tất cả mọi người nhắm mắt lại và một người sẽ lần lượt gọi tên các chức năng dậy để thực hiện (ai cũng làm được, game không cần quản trò).

    Lần lượt các nhân vật thức dậy trong đêm. Ma sói nhìn mặt nhau, tiên tri soi bài, cướp lấy một lá của người khác, kẻ phá rối đổi bài của hai người, vân vân. Sau đó tất cả mọi người sẽ cùng thức dậy, không ai được nhìn lại lá bài của mình và sẽ có 10 phút thảo luận.

    Sau khi hết giờ, tất cả người chơi phải chỉ vào người mình nghi ngờ. Người có nhiều phiếu nhất sẽ bị "treo". Nếu đó là sói (hoặc vampire), phe dân chiến thắng và ngược lại, phe sói (hoặc vam) thắng. Dễ quá ha!

    Tất cả thông tin đều có trong một đêm duy nhất

    Nhận xét cách chơi:

    One Night có thể mang vẻ ngoài dễ thương nhưng lại là một Board Game khá gai góc, đòi hỏi suy luận phải nhiều và biện minh phải tốt. Các chức năng đan xen lẫn nhau thay đổi rất nhiều thông tin trong game. Cái khó ở đây là thân phận của bản thân.

    Có rất nhiều chức năng có khả năng đổi bài và chưa chắc những gì họ nói đã là thật. Mạch chơi sẽ ngày càng khó khi bạn sử dụng những nhân vật đặc biệt hơn. Lời khuyên của chúng tôi là bạn nên thử bộ cơ bản trước khi bước thêm một bước lên con đường "điên não" của One Night.

    Bạn nên thử sức với bộ cơ bản đầu tiên

    Bản mở rộng Deluxe bao gồm các chức năng thêm cho sói và dân. Giờ đây các lá bài chỉ là một phần, bạn còn phải đối mặt với các token do nhân vật tạo ra trong game. Curator với một vật phẩm bất kì, sentinel với tấm khiên bất động. Trộm và kẻ phá rối vẫn chưa đủ, giờ có thêm thằng ngốc để xáo toàn bộ bài trên bàn. Và biến một người thành sói thì sao nhỉ, có ngay sói trùm. Vậy đấy, cực kì mệt để xử lí đống thông tin điên rồ vô tận đó.

    Và khi bạn đã chán với sói (sau khoảng trăm game gì đó), thì có ngay Vampire mới lạ. Thêm một giai đoạn vào game, hoàng hôn không chỉ làm game dài ra về thời gian mà còn về độ nhức não. Bạn nghĩ sao khi có cả 3 phe, với đầy đủ chức năng, cạnh tranh nhau trong game. Đủ hack não đấy.

    Và cứ tưởng tượng khi bạn trộn cả 3 bản lại mà chơi ... 

    Và khi đã trộn cả 3 lại ...

    3. Thiết kế

    Phong cách hoạt họa trong các lá bài của One Night cực kì dễ thương. Tất cả đều mang nét nhí nhảnh của người họa sĩ. Mỗi sói có một biểu hiện riêng, các chức năng với vui, buồn, mừng, giận. Lá bài chữ nhật truyền thống, không quá to để dễ dàng đổi vị trí, không quá nhỏ đến mức khó nhìn cùng phông nền xanh - đỏ nhẹ nhàng, tất cả làm nên một bộ Board Game đơn giản mà hiệu quả.

    Thành phần của game rất tuyệt

    One Night chỉ bao gồm card và token nằm chung trong một cái hộp khá bự. Với nền màu vàng của bộ cơ bản, đỏ thâm thúy cho Day Break và tím mộng mơ cho Vampire, hộp của One Night sẽ làm vừa mắt của bất cứ nhà phê bình khó tính nào. Token nhỏ gọn, nhẹ nhàng giảm thiểu lượng tiếng động gây ra khi đặt chúng trong đêm.

    Tím mộng mơ 

    Nói chung, hình ảnh của One Night nằm ở mức tuyệt vời. Đặc biệt hay khi bản thân game đã là một game suy luận thiên hướng giải trí. Thật sự, nhiều người đã tìm đến One Night chỉ để thưởng thức artwork của game. Một điểm 10 tròn trĩnh về mảng thiết kế và đồ họa. 


    4. Kết luận

    Hình ảnh đẹp, cách chơi hay, trí tuệ cao, thứ duy nhất làm game khó đến với người chơi đến từ chính nét suy luận thâm sâu của nó. Nếu bạn không chơi vì tính toán mà đơn thuần chỉ vì vui vẻ, game sẽ rất chán sau 5 đến 7 trận đầu. Tuy nhiên riêng hình ảnh của game cũng đã rất đáng "đồng tiền bát gạo".

    Một người bạn mới sắp gia nhập!


    Ưu điểm:

    - Suy luận trí tuệ cao, biện luận hay, cách chơi sáng tạo, đột phá.

    - Hình ảnh và thiết kế đẹp, rất đã.

    - Hộp to bự.

    - Game tương đối đơn giản để nắm cách chơi.

    - Cực hại não khi gộp chung cả 3 bộ.


    Khuyết điểm:

    - Cực hại não khi gộp chung cả 3 bộ.

    - Yêu cầu quá nhiều tính toán trong game. 

    - Tương đối ít component, chủ yếu là card và token.

    - Số người chơi giới hạn từ 3 - 10 người.


    One Night đang đợi chờ bạn tại: đây

    Nhanh tay sở hữu cho mình bộ Ma Sói One Night độc đáo ngay nào!

    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Game Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    Game hay phụ thuộc người chơi? Ví dụ cùng bình loạn!

    [Review] Tam quốc chí nội chiến - Đấu trí, tương tác... hay hơn Bang!?

    [Review] Fluxx Việt hóa - Nhiều thêm một lựa chọn ...


    Xem thêm

  • [Tips] Catan - Có những Board Game cổ mà không cổ

    Posted on by Thinker None


    Catan - cái tên cổ xưa với dân ghiền Board Game đích thực, một trò chơi nổi tiếng và rất dễ chơi. Gameplay đơn giản, thoải mái. Bạn có thể chơi Catan với mục đích vui vẻ, thử tài xí ngầu xem ai may mắn nhất.

    Tuy nhiên, game sẽ rất nhanh nhạt nhẽo nếu không được thêm một chút "gia vị" đến từ các chiến thuật. Cùng lướt qua những "nghệ thuật" trong Catan với BGV nào.

    Catan - Board Games xưa cũ quen thuộc

    1. Nên có một chiến thuật từ trước

    Chiến thuật của bạn thành công hay thất bại được tác động rất nhiều từ những bước đầu của bạn trong game, đặc biệt với Board Game thể loại xây dựng như Catan. Bạn tập trung vào xây nhà và đường hay phát triển đô thị cùng các lá nâng cấp? Chiến thuật của bạn có liên quan tới cướp bóc hay chủ yếu là hòa bình? 

    Với bộ cơ bản, các yếu tố trên sẽ không ảnh hưởng nhiều lắm nhưng với Seafarers, City and Knight và các bản mở rộng, đây là yếu tố then chốt vì nó sẽ theo bạn đến hết game. Một chiến thuật tốt cùng một chút may mắn là công thức chuẩn của chiến thắng trong Catan.

    Chiến thuật thay đổi tùy bản mở rộng của game

    2. Lựa chọn vị trí đặt nhà tốt nhất có thể

    Catan mở đầu bằng việc người chơi chọn lựa chỗ khởi điểm. Vị trí nhà sẽ quyết định những tài nguyên bạn có thể lấy vào đầu game. Ngoại trừ những số đặt trên khu vực, bạn cũng nên cân nhắc bản thân khu vực đó và những thứ nằm liền kề với nó. 

    Không nên quá cầu toàn và chiếm những chỗ có thể lấy tất cả tài nguyên (trừ khi chiến thuật của bạn yêu cầu độ đa dạng). Bạn nên tập trung vào những nơi tối quan trọng để có một khởi đầu tốt. Nên chọn gạch hay đá, gỗ hay cừu, gần biển hay nội địa là những câu hỏi nên được trả lời trước khi đặt nền móng đầu tiên cho vương quốc của mình.

    Đồng thời bạn cũng nên căn khoảng cách hai nhà thật cẩn thận. Quá gần và chúng sẽ tự "bóp" lẫn nhau, quá xa thì rất khó để tạo đường liên kết. Nơi bạn đặt căn nhà cuối cùng đồng thời sẽ là nơi bạn có tài nguyên khởi điểm, nên tính toán cả việc đó nữa để có một khởi đầu tốt.

    Xanh và trắng sẽ gắp khó khăn khi nối nhà lại với nhau

    3. Cố gắng để có độc quyền tài nguyên

    Độc quyền tài nguyên là khi bạn làm chủ những mỏ sinh loại tài nguyên đó nhiều nhất. Độc quyền cho bạn khả năng trao đổi với tỉ lệ rất tốt (một điều then chốt trong game) và có những bước khá lợi vào ban đầu. Trong bộ cơ bản, độc quyền tốt nhất là gạch và gỗ vì đó là hai nguyên liệu chính để xây đường và nhà ở. Tuy nhiên nếu bạn có nhiều đá và đẩy nhà cấp 2 cũng là một chiến thuật hay.

    Trong City and Knight, độc quyền rừng, núi và thảo nguyên là một trọng điểm nên nhắm tới vì nó cho bạn ba tài nguyên đặc biệt, sách, tiền và da. Nếu bạn đẩy khoa học đủ nhanh (nhất là mảng giao thương), bạn đã tạo cho bản thân một vị thế khó bị đánh bại.

    Hãy trở thành công ty độc quyền...

    4. Nên xây dựng sao cho chiếm được nhiều đất nhất có thể

    Có một việc người chơi thường bỏ qua trong Catan đó là chiếm đất, tức là các khu vực có thể xây nhà. Nghe đơn giản nhưng không hề, chiếm được đất tức là bạn giành được những vị trí quan trọng, qua đó mở rộng khả năng và lựa chọn về sau này.

    Tuy nhiên việc này thường chỉ thật sự có lợi với chiến thuật đua nhà nhỏ, mở rộng tài nguyên và tăng tỉ lệ đổi chác, giao thương, khá ít tác dụng với các chiến thuật khác. Nhưng dù sao cũng là một điểm đáng cân nhắc cho bạn.

    Chiếm và mở rộng!

    5. Các lá nâng cấp (Development) nên được dùng đúng lúc, đúng thời điểm

    Hầu hết các lá nâng cấp đều là lá cướp, điều đó vẫn không đủ để giảm bớt sức mạnh của chúng. Các lá bài này nếu được dùng đúng lúc sẽ đem lại lợi thế vô vàn cho người dùng.

    Lá tệ nhất trong tất cả chắc là lấy 2 tài nguyên bất kì - điều này đã thay đổi trong City and Knight và các bản mở rộng sau này. Lá độc quyền và xây đường có tác dụng bất ngờ rất tốt và nên được sử dụng cẩn thận.

    Tóm gọn, dùng bài đúng lúc, khai thác triệt để tiềm năng từ lá bài, dùng các lá cướp để "phong ấn" đúng địa điểm và giải tỏa cho khu vực của bản thân. Và nhớ cẩn thận với những lá bài của người khác nữa nhé.

    Các lá phát triển đem thêm lựa chọn cho người chơi

    6. Nhớ tài nguyên trên tay người chơi

    Bạn đổ 7 và không biết cướp ai? Vậy trước tiên bạn phải biết mình cần tài nguyên gì +  ai có nó. Về cơ bản thì việc này khá dễ. Một đại gia gạch thì thường cầm gạch, người thích đi nghỉ dưỡng thì hay cất nhà trên núi, vậy nếu thích thì cứ kéo quân qua nhà nó mà "đập đá" ...

    Nhớ tài nguyên cho phép bạn tính toán được các bước của đối thủ và những gì họ có thể làm trong lượt, rất quan trọng khi cả hai đang cạnh tranh một mục tiêu nào đó, cảng biển chẳng hạn!

    Bạn chỉ cần biết người đó nằm ở đâu là được

    Đó là một vài cách đơn giản giúp bạn có lợi thế khi chơi Catan. Còn nhiều điểm đặc biệt hơn bạn sẽ nhận ra sau mỗi trận đấu. Catan là một game xây dựng và ngẫu nhiên nhưng game luôn vui hơn cùng một chút gia vị của suy luận, đúng không?


    Bạn có thể "leo đảo" thông qua: https://boardgameviet.vn/search?type=product&q=catan

    ---

    Người viết: Thinker - Board Game Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    Giải đấu Catan - Catan Championship 2016

    [Review] Fluxx Việt hóa - Nhiều thêm một lựa chọn ...

    [Review] Catan - Ai là kẻ thống trị


    Xem thêm

  • [Review] Tam Quốc Sát nội chiến - Đấu trí, tương tác... hay hơn Bang!?

    Posted on by Breaker Day


    Tam Quốc Sát phiên bản nội chiến là Board Game được cộng đồng các bạn trẻ cực kì yêu thích. Thích lắm luôn ấy! Tam Quốc Sát được xây dựng từ nền móng của Bang!. Theo nhận xét của các "chuyên gia" bên mình, game còn nhiều nét hay và đặc sắc hơn cả Bang! nữa. Và bây giờ, các bạn hãy cùng BGV "đào sâu" vào thứ làm đảo điên giới trẻ thành phố những năm gần đây nhé.


    1. Cốt truyện

    Đúng như tên, Tam Quốc Sát lấy bối cảnh kỉ nguyên của các quân sư, thời kì tam quốc (được đề cập trong quyển tiểu thuyết lừng danh Tam quốc diễn nghĩa). Game mang lại những trận chiến cả phong cách bàn giấy và đời thực.

    Bạn sẽ trở thành những vị tướng danh chấn một phương như Quan Vũ, Lữ Bố ... những quân chủ chí tài chí sĩ như Tào Tháo, Tôn Quyền ... hay những vị quân sư kì tài mưu lược, một tay dựng sơn hà của Gia Cát Lượng hay hỏa kế vi mưu của Chu Du. 

    Trong chiến tranh, chỉ có thắng và bại, sống và chết. Bạn tiêu diệt tất cả địch nhân, bạn thắng. Đơn giản thế thôi nhưng thiên biến vạn hóa giữa mưu, và lược.

    Tam quốc - một thời đại thư hùng

    2. Cách chơi

    Mỗi người chơi sẽ điều khiển 2 tướng cùng màu, đồng thời đó sẽ là phe của họ. Nhiệm vụ của mọi người là tiêu diệt tất cả những người chơi khác màu của mình. Tất cả người chơi sẽ bắt đầu với 4 lá bài trên tay và sẽ rút thêm 2 lá bài vào đầu lượt.

    Những lá bài gồm 3 loại chính là bài cơ bản, công cụ và trang bị, mỗi lá có một chức năng riêng biệt. Mỗi người sẽ tuần tự có lượt và sử dụng bài tùy ý. Cứ vậy cho đến khi trên bàn chỉ còn những người thuộc cùng một phe.

    Mỗi tướng có một chức năng riêng và một số máu riêng. Tổng số máu của cả hai nhân vật sẽ là số máu của bạn (làm tròn xuống). Nếu bạn hết máu và không có cách hồi lại ngay, bạn chết và bị loại khỏi game. Tướng của bạn sẽ được đặt úp khi bắt đầu, do đó không ai biết bạn chắc chắn phe gì cho đến khi bạn lật tướng.

    Để kích hoạt kĩ năng nhân vật, bạn phải lật lá đó lên. Do đó cần sự cân nhắc giữa việc có kích hoạt kĩ năng và lộ phe hay ẩn nấp và đợi cơ hội. Tùy thuộc vào phong cách chơi của từng người. 

    Những cặp đôi trong lịch sử được tái hiện

    Nhận xét cách chơi:

    Tam Quốc Sát nói đơn giản thì đơn giản, phức tạp thì quá là phức tạp. Bạn không khó để bắt đầu làm quen với game nhưng để chơi giỏi yêu cầu lượng thời gian "tu" nhất định. Hai tướng, mỗi tướng có từ 1 đến 3 kỹ năng. Biết khi nào lật tướng, tướng nào có kỹ năng gì, nên đánh ai và dùng bài như thế nào là những kinh nghiệm bạn sẽ từ từ đúc kết ra sau hàng trăm trận chiến. 

    Có thể nói, Tam Quốc Sát mang đậm cái nét chiến tranh khi bạn càng đánh, càng nghĩ nhiều bạn càng giỏi. Một loại card game yêu cầu chiến thuật tư duy cao, đồng thời mức độ giao tiếp, thuyết phục cũng phải tốt.

    Những trận chiến nảy lửa ...

    Đôi khi bạn phải hợp tác với phe khác để chống lại một thế lực mạnh hơn (như điển tích của Thục và Ngô liên minh chống Ngụy). Đôi khi bạn phải biết ẩn nhẫn chờ đợi, chớp lấy thời cơ làm một kích động trời, lấy thế sét đánh không kịp bưng tai giành lấy chiến thắng.

    Các nước tính toán trở nên rắc rối hơn khi bạn có bộ tướng mở rộng. Dù cách chơi vẫn duy trì như cũ nhưng bạn có nhiều thứ phải "dè chừng". Cẩn thận là yếu tố cực kì quan trọng của một quân sư, cũng như một người chơi chí giỏi. Còn với bộ Thế bỉ thiên ... miễn bàn.

    Chiến thuật và cách đánh muôn hình vạn trạng, không trận nào giống trận nào, các cặp tướng phối hợp thiên biến vạn hóa đẩy giá trị chơi lại của game lên cao đáng sợ. Thật sự rất dễ nghiện một khi bạn đã bước vào vòng xoáy chiến tranh trong Tam Quốc Sát. Một Board Game rất tuyệt!

    Vô vàn chiến thuật và cách đánh khác nhau

    3. Thiết kế

    Tam Quốc Sát vốn là một bộ Board Game của Trung Quốc nhưng đã được BGV việt hóa lại cho phù hợp với cộng đồng chúng ta. Các lá nhân vật là hình những vị danh tướng, mưu sĩ và những nhân vật nổi tiếng thời tam quốc, tất cả được khắc họa rất tài tình cái nét đặc trưng cũng như tài năng của từng người.

    Bạn sẽ bắt gặp một Giả Hủ âm trầm, nhẫn nhịn ẩn sau bức màn đen, một Quách Gia phiêu du, tự tại nhưng gầy gò, ốm yếu, một Trương Phi vai năm tấc rộng thân mười thước cao ... Các lá bài sử dụng trong game cũng được chăm chút nhất định, bên dưới còn có những câu điển tích chép lại về chúng.

    Các lá công cụ là những kế sách thích ứng với hoàn cảnh trong khi những lá trang bị là các vật phẩm nổi tiếng đương thời như cây Thanh Long Uyển Nguyệt Đao của Quan Vũ hay Bát Trận Đồ nổi tiếng của Gia Cát Lượng. Hình ảnh trong game tuy không đến mức tuyệt mĩ nhưng cũng đã rất rất gần.


    4. Kết luận

    Là Board Game phát triển lên từ Bang! và có xu hướng vượt qua người tiền nhiệm của nó, Tam Quốc Sát rất đáng đồng tiền, đặc biệt với những bạn yêu thích lên kế hoạch chiến tranh hay các chương sử thi hào hùng một thời đại. Bạn có sẵn sàng tới đây và viết lên số phận riêng cho bản thân mình?

    Số phận kẻ gian hùng?

    Ưu điểm:

    - Chiến thuật nhiều, đa dạng, độ chơi lại cực kì cao.

    - Không khí hồi hộp, nghẹt thở. Giao tiếp tốt là một lợi thế.

    - Hình minh họa cực kì đẹp, miêu tả cái thần của nhân vật. 

    - Bối cảnh cuộc chiến Tam quốc cực kì hợp với game.


    Khuyết điểm:

    - Tương đối nặng, nhiều thứ để học nếu bạn muốn chơi tốt.

    - Giới hạn tối đa 12 người chơi.

    - Đôi khi không khí chiến trường sẽ trở nên căng thẳng, không phù hợp những nhóm bạn tìm kiếm vui vẻ, giải trí.


    5. Mở rộng

    Một bản mở rộng trong tam quốc chí mang đến những tướng mới với kĩ năng rắc rối hơn, đồng thời mở rộng tính toán chiến thuật của người chơi. Nếu bạn đủ tự tin quen thuộc với những tướng cơ bản, vậy tại sao không thử sức cùng những lá mở rộng, đảm bảo hay. 

    Ngoài ra Tam Quốc Sát còn một phiên bản mở rộng nữa tên Thế bỉ thiên, bổ sung thêm bài sử dụng. Chiếc xe bò Mộc Ngưu Lưu Mã nổi tiếng cũng góp mặt trong bộ Thế bỉ thiên này cùng nhiều lá phối hợp khác. Phiên bản này có nhiều nhận xét trái chiều nhau, người nói giúp nó hay hơn, người kêu làm game dở bớt, nếu bạn tìm kiếm một làn gió mới hay thích sưu tầm, vậy Thế bỉ thiên cũng không phải lựa chọn tồi.  


    Bạn muốn trải nghiệm trở thành một mãnh tướng hay người quân sư tài ba, có ngay ở: http://boardgamesviet.com/products/tam-quoc-sat-chi-noi-chien


    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Games Việt


    Có thể bạn muốn đọc:

    [Review] Mall Of Horror - Board Game không dành cho người yêu hòa bình

    [Review] Fearsome Floors - Board Game cho người có khiếu hài hước lạ kỳ

    [Review] Pandemic - Mổ xẻ một "huyền thoại Co-op" nổi tiếng thế giới

    Xem thêm

  • [Review] Fluxx Việt hóa - Nhiều thêm một lựa chọn ...

    Posted on by Breaker Day


    Một bộ game mới vừa "ra lò" tại BGV. Cách chơi đi từ đơn giản đến phức tạp, giá trị chơi lại cao cùng một chút hài hước. Fluxx là một Board game vui mà bạn có thể chơi đi chơi lại. Vậy Fluxx là gì và nó ra sao? Hãy cùng tìm hiểu với BGV nhé!

    Bộ Fluxx dễ thương tinh tươm tươi mới của BGV

    1. Cốt truyện

    Theme chính của bộ Fluxx lần này là Batman, thân thiện và khá ngầu. Cái nét đơn giản và lôi cuốn của Batman cũng làm nhẹ đi độ phức tạp của game, giảm bớt tình huống chán chường mà các game từ ngữ đôi khi sẽ gặp. 

    Cho nên mặc dù không liên quan, vị anh hùng mặt nạ dơi của chúng ta cũng giúp cho game cảm thấy thoải mái và gần gũi hơn khá nhiều.

    Bối cảnh Người dơi nhẹ nhàng, quyến rũ

    2. Cách chơi

    Fluxx có khởi đầu khá đơn giản. Mỗi người được chia 3 lá trên tay, đến lượt bạn rút 1 lá và dùng 1 lá. Và đây là chỗ điên não của game, luật mới có thể được thêm vào để biến đổi luật cũ, mỗi luật mới được sử dụng ngay lập tức thay đổi tình trạng trên bàn.

    Các luật mới có thể yêu cầu bạn rút thêm bài, dùng thêm bài, cho phép bạn giữ một số lượng bài nhất định hay ảnh hưởng đến cách phân bố bài trên bàn. Bài trên tay là các lá điều kiện giúp bạn chiến thắng hoặc "bóp" người khác, tùy cách bạn dùng nữa!

    Vậy làm sao để chiến thắng trong mớ hỗn loạn đó? Rất đơn giản, khi những lá trước mặt bạn phù hợp với điều kiện chiến thắng hiện tại, bạn thắng. Điều kiện chiến thắng có thể thay đổi liên tục, những lá tưởng chừng vứt đi có thể đem lại chiến thắng bất ngờ, một số trường hợp bài lên troll đến mức mình không thể không cho người khác thắng, một số lá tưởng bóp mà hóa ra lại buff người kia, vân vân.

    Những lá bài "thiên biến vạn hóa"

    Nhận xét cách chơi:

    Xét ra thì game sẽ đơn giản với những bạn chơi vui. Mạch dùng bài khá hài, dễ troll người khác. Tuy nhiên game sẽ khó cho những "chiến lược gia" nhà ta để tính toán đường thắng. Có quá nhiều thứ có thể xảy ra làm thay đổi chiến lược của bạn nhưng không có nghĩa bạn không thể dự đoán trước. 

    Theo kinh nghiệm chơi Fluxx của bọn mình, bạn chỉ cần quan tâm thứ tự sử dụng của các lá bài trên tay mình và kích hoạt các lá bài trên bàn là tương đối ổn vì bạn rất khó tính toán người khác sẽ làm gì. Dùng bài hợp lí cùng với ăn ở tốt đẹp sẽ giúp bạn có những chiến thắng chẳng ai ngờ.

    Vậy trước khi chơi, nhớ tự hỏi lòng xem mình ăn ở có tốt không nhé.

    Là một Board Game có vô vàn phiên bản và các theme đặc biệt


    3. Thiết kế

    Fluxx - bản việt hóa - có thiết kế tương đối ổn. Bài cầm vừa tay, hộp nhỏ gọn đựng đủ thành phần, có màu trắng nhìn tương đối bắt mắt. Các lá bài việt hóa đầy đủ, cũng tương đối dễ hiểu cho người Việt ta (chứ bộ tiếng anh nhìn muốn khùng á). Là một game mua được, chơi được.

    Điểm đáng buồn nhứt của Fluxx là chất lượng lá bài không được tốt như Fluxx gốc. Tuy vẫn chơi được nhưng cầm và sờ không đã tay. Bộ Board Game cũng khá ít thành phần, gồm hộp và bộ bài. Nói chung là đồ họa không có gì quá đặc sắc, ở mức chấp nhận được với một game vui vẻ tầm trung, cũng không đến nỗi nào.

    Chất lượng lá bài không hoàn hảo như bộ gốc...

    4. Kết luận

    Fluxx là một lựa chọn mới cho các tình yêu của BGV. Nếu bạn tìm kiếm một thứ giải lao giữa giờ thì Fluxx có thể là thứ bạn cần. Game thiết kế tương đối tốt, tuy thiếu một chút "hào nhoáng" gây nghiện nhưng dù sao cũng là game hay, có giá trị chơi lại nhiều...

    Fluxx là nơi luật lệ luôn đổi thay!

    Ưu điểm:

    - Mới lạ.

    - Một Board Game vừa dễ vừa khó.

    - Giá trị chơi lại tương đối tốt.

    - Hài có, bựa có, suy luận có mà muốn nghiêm túc thì cũng có.

    - Lầy, rất lầy.


    Khuyết điểm:

    - Không thể chơi liên tục vì dễ mau chán.

    - Chất lượng bài không tốt bằng bộ gốc.

    - Khó tính toán trong game.


    Fluxx như vậy đã đủ cho bạn? 


    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Game Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    [Review] Skull – Món ngon mới lạ cho kẻ thích phỉnh phờ!

    [Review] Exploding Kittens Expansion - Mỗi bộ cơ bản thì không thể đủ!

    [Review] Pandemic - Mổ xẻ một "huyền thoại Co-op" nổi tiếng thế giới


    Xem thêm

  • [Review] Dead of Winter - Đây mới gọi là tuyệt tác!

    Posted on by Breaker Day

    RPG, role playing games là thể loại Board Game nhập vai, nơi mỗi người sẽ điều khiển một hay nhiều nhân vật và tương tác với cốt truyện trong game. Trong số đó, không thể bỏ qua một cái tên đình đám trong làng Board Game Việt Nam và thế giới: Dead of Winter.

    Cốt truyện hay, zombie xì - tai quen thuộc, cách chơi ẩn vai hấp dẫn ... Dead of Winter có cho mình một cộng đồng fan hùng hậu. Sau khi phiên bản mở rộng đầu tiên, Long Night ra mắt, số lượng người "nghiện" game bùng nổ khủng khiếp. Một cái tên mạnh mẽ trong làng Board Game hiện nay.

    Cái tên "nổi như cồn" trong làng Board Game

    1. Cốt truyện:

    Dead of Winter đem bạn đến một thị trấn nhỏ trong thảm họa Zombie toàn cầu. Bạn có một căn nhà nhỏ, vài người đồng hành và cả một thị trấn bí ẩn. Bạn phải làm tất cả để sống sót, tìm kiếm thực phẩm, sửa chữa nhà cửa, tiêu diệt zombie ... Trong thế giới nơi cái chết nhiều hơn sự sống, bạn cần hy vọng, bạn cần tin tưởng rằng mọi người sẽ hợp tác với nhau. Tiếc thay, không phải ai cũng như vậy!

    Thị trấn bên bờ vực tận thế

    2. Cách chơi

    Dead of Winter, cả cơ bản lẫn Long Night, đều có cách chơi tương tự nhau. Mỗi người sẽ được chia một nhiệm vụ bí mật và sẽ chiến thắng nếu nhiệm vụ đó được hoàn thành khi kết thúc trò chơi. Sẽ có một cốt truyện chính, một nhiệm vụ chung được chọn ra từ đầu game. Nhiệm vụ chung này sẽ quyết định những thành phần có mặt trên bàn từ ban đầu kiêm những điều kiện đặc biệt của trận chiến này. Mỗi người bắt đầu với 2 nhân vật cùng 5 lá khởi điểm, và đêm trường lạnh giá bắt đầu.

    Bản đồ hoành tráng của Dead of Winter

    Dead of Winter được tiến hành theo lượt. Mỗi người sẽ có một lượng "xí ngầu hành động" tương ứng với số nhân vật mình điều khiển + 1, sẽ có một vài hành động yêu cầu bạn sử dụng những viên xí ngầu này, một vài cái khác thì không. Người chơi sẽ phải giải quyết những vấn đề cơ bản để tồn tại trong thế giới quái vật này, game tạo cảm giác cực kì chân thật khi bạn cứ phải nhức não mà lo về nhu cầu của tất cả mọi người.

    Cứ mỗi lượt, một thảm họa mới xuất hiện. Lương thực thiếu thốn, nhân khẩu đông đúc và cả một quân đoàn của cái chết đang đợi bạn ngoài kia. Nếu đó vẫn chưa đủ tuyệt vọng, bên trong nội bộ của chính chúng ta có thể tồn tại một phản bội, kẻ chỉ quan tâm duy nhất một thứ là chính bản thân hắn.

    Thời gian cứ cạn dần, liệu bạn có đủ khả năng mà sống sót trong một thế giới mà lòng người cũng giá lạnh?

    Liệu bạn có đủ khả năng?

    Nhận xét cách chơi:

    Tính toán, cẩn thận, may mắn... có rất nhiều yếu tố trong một game của Dead of Winter. Bạn có rất nhiều việc phải làm và để ý. Đôi khi một vài sự kiện bất ngờ xảy đến (như trong đời thật) thay đổi toàn bộ tính toán và kế hoạch của bạn.

    Mỗi một đòn tấn công hay một bước di chuyển đều mang theo một chút nguy cơ. Với những ai thích tính toán hay cần luyện tập khả năng để ý nhiều yếu tố ngoại cảnh, Dead of Winter chính là thứ bạn cần tìm. Một cách chơi đem lại nhiều cảm xúc thật thú vị.

    Những sự kiện bất ngờ là một yếu tố đặc trưng của game

    Long Night, về cơ bản, vẫn giữ nét hay của bộ cơ bản đồng thời mở rộng thế giới của game. Bạn không phải những người sống sót duy nhất hay những kẻ duy nhất có dã tâm còn tồn tại. Bạn có cơ hội thử thách bản thân với lũ zombie biến dị trốn thoát từ phòng thí nghiệm bí ẩn Raxxon với đủ thứ hình dạng kì quái.

    Căn nhà yêu dấu giờ có thể được nâng cấp để tăng khả năng sống còn của bạn. Một cái giường và một đốm lửa trong trời đông lạnh giá, nghe mới tuyệt làm sao.

    Long Night cho chúng ta nhiều lựa chọn và cả ... vấn đề

    3. Thiết kế

    Có thể nói nhà sản xuất lẫn tác giả rất coi trọng mảng hình họa của bộ game khi cả hai phiên bản đều mang nét thiết kế rất tuyệt vời. Những con zombie với chân đế nhìn khá ghê, máu me vấy các kiểu. Long Night đi kèm những con zombie biến dị, mỗi con một vẻ từ tanker to lớn, cơ bắp cuồn cuộn đến screamer nhỏ bé thu lu ... Chúng có cái nét đáng sợ riêng tùy từng loại và được họa sĩ thể hiện lên sản phẩm rất tuyệt vời.

    Nét đáng sợ đặc trưng của từng loại zombie

    Các lá bài được thiết kế theo hai tông màu chủ đạo: trắng và đỏ. Khu nhà yêu dấu, colony và các khu vực xung quanh được làm bằng giấy cứng trong bản cơ bản, được nâng cấp thành bìa trong bản Long Night. Nếu để ý kĩ bạn sẽ nhận ra các chi tiết được mô tả trên phần hình ảnh, với thời tiết u ám và của kính đổ vỡ. Các nhân vật cũng mang nét mặt và dáng người riêng tùy theo chức năng của họ.

    Lời nói có thể không diễn tả hết cái hay của Dead of Winter, bạn chỉ có thể cảm nhận được chúng khi đã cầm bộ game trên tay và chơi với nó. Nếu có một góp ý nho nhỏ để hoàn thiện bộ game đó là thay các nhân vật đứng trên đế bằng firgure toàn bộ, nhưng tất nhiên điều đó sẽ đội giá game lên gấp nhiều lần.

    Hộp game quá đã!!!

    4. Kết luận

    Với kinh nghiệm của một đứa thích chiến lược nhập vai và những thứ kì ảo bất ngờ như tôi, Dead of Winter đã hoàn thành rất xuất sắc trong mảng thiết kế, sáng tạo, nội dung lẫn cảm nhận khi chơi. Nó đáng đến từng đồng bạn bỏ ra, một tác phẩm tuyệt vời!

    Quả là một tuyệt tác

    Ưu điểm

    - Cách chơi hay, sáng tạo, lôi cuốn.

    - Chiến lược sâu, ngoài ra cần để ý đến nhiều việc cùng lúc.

    - Tương tác giữa người chơi đóng vai trò chí mạng.

    - Luật chơi không quá dày, ngoài ra được trang trí những chi tiết bên lề khá hay.

    - Hình ảnh tuyệt hảo, cảm giác chân thật.

    - Hộp game vuông vức, cứng rắn, thiết kế khay đựng hợp lý.

    - Có nhiều nhiệm vụ, nhiều cách chơi, nhiều yếu tố bất ngờ. 

    - Giá trị chơi lại cực kì cao, đặc biệt các nhiệm vụ khó rất thử thách.

    - Giá thành tương đối mềm với một bộ game như thế này.


    Khuyết điểm

    - Tốn rất nhiều thời gian và công sức cho một trận game.

    - Cần một người đọc thạo Tiếng Anh và kể chuyện tốt cho game thêm phần hấp dẫn.

    - Bản Long Night ít nhân vật và yếu tố bất ngờ hơn so với bản cơ bản.

    - Phải giữ cẩn thận tránh thất lạc các món đồ trong game.


    Nếu bạn nghĩ Dead of Winter xứng đáng với thời gian của mình, bạn có thể tìm nó tại: https://boardgameviet.vn/products/us-dead-of-winter

    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    [Review] Sushi Go! - Nét quyến rũ ẩn sau miếng Sushi ngon lành

    [Review] Exploding Kittens Expansion - Mỗi bộ cơ bản thì không thể đủ!

    Những câu chuyện bên lề về các nhân vật của Shadow Hunter

    Xem thêm