• [Review] Citadels - một chút ẩn vai, một chút xây dựng, còn gì nữa?

    Posted on by Breaker Day


    Citadels - cái tên quen thuộc với những dân chiến Board Game đời đầu. Hơn 2 năm phát triển và game vẫn lưu giữ dấu ấn khó phai trong tâm trí cộng đồng. Vậy Citadel là gì? Tại sao nó vẫn còn được yêu thích sau một khoảng thời gian dài đến vậy? Nào, hãy cùng BGV tìm hiểu và giải đáp bí ẩn trong Citadels - Trái tim của đế quốc!

    Cái tên chưa từng bị quên lãng


    1. Cốt truyện

    Citadel là thủ đô của đất nước, đồng thời cũng là một đô thành kì lạ. Tại đây con người cạnh tranh quyền lực để trở thành nhân vật hùng mạnh trên toàn vương quốc. Hóa thân vào các thân phận khác nhau, mọi người lần lượt xây dựng lãnh thổ, kiếm thêm tiền cùng phá hoại kẻ khác.

    Khi tất cả các chiêu trò đã kết thúc và tấm màn bí ẩn cuối cùng được vén lên, là lúc quyết định xem ai mới là kẻ cười đến cuối cùng. Chỉ có những người thông thái nhất mới có thể vươn đến quyền lực trong một nơi hỗn loạn như Citadels này.

    Một cuộc đua quyền lực điên cuồng


    2. Cách chơi

    Mỗi người sẽ có bốn lá bài khởi điểm trên tay cùng một số vốn nho nhỏ trước khi bắt đầu. Một người chơi sẽ là Vua, người cai trị của Citadels. Các lá nhân vật sẽ được xào lên, một vài lá sẽ được ngẫu nhiên bỏ ra ngoài tùy thuộc vào số người chơi trên bàn. 

    Lần lượt từng người, bắt đầu từ Vua, sẽ chọn một lá nhân vật trên tay, chuyền những lá bài còn lại sang cho người kế tiếp theo vòng. Mỗi nhân vật sẽ có thứ tự cùng kĩ năng đặc biệt riêng. Nhiệm vụ của bạn là kiếm thật nhiều điểm thông qua tiền tài và các công trình xây dựng. Vào đầu lượt, bạn có thể lấy 2 tiền hoặc rút 2 lá và giữ 1 lá. Bạn có thể xây dựng 1 căn nhà trong lượt, và các căn nhà sẽ có điểm tương ứng với số tiền cần để xây dựng nó.

    Chủ yếu là xây dựng nhà để kiếm điểm

    Mỗi căn nhà đều có đặc điểm riêng, ảnh hưởng tới chức năng và đặc trưng chiến thuật của từng người. Một vài căn nhà còn có kĩ năng đặc biệt, ảnh hưởng rất nhiều đến điểm chiến thắng vào cuối game. Khi một người xây được căn nhà thứ 7 của mình, cuối lượt đó game sẽ kết thúc và người nhiều điểm nhất sẽ là kẻ chiến thắng.


    Nhận xét cách chơi:

    Cách chơi của Citadels dựa trên phong cách card-drafting (chọn bài) mà các bạn từng thấy ở 7 Wonders. Tương tác của game tương đối cao do thiết kế các chức năng khá hay. Các chức năng cũng bao phủ rất nhiều cách chơi, bạn có thể chọn cướp để âm mưu đoạt tiền của những người giàu có, thương nhân để tích góp tiền bạc hay trở thành đức vua để có thể chọn bài đầu tiên trong lượt sau ... 

    Hệ thống nhân vật được làm khá chặt chẽ


    Cách chơi của Citadels tương đối đa dạng và phong phú. Có rất nhiều cách để kết thúc trận đấu và nhiều kiểu dùng bài kết hợp nhân vật khác nhau. Tương tự với các game chọn bài khác, bạn có thể giới hạn lựa chọn của đối thủ thông qua lựa chọn của mình.

    Trong game quá trình hack não, đoán nhân vật của đối thủ diễn ra gần như liên tục. Bên cạnh việc tính toán khả năng, một chút may mắn cùng một bộ não thông minh là tất cả điều kiện cần thiết để trở thành người mạnh mẽ nhất quốc gia.


    3. Thiết kế

    Các lá bài trong Citadels được làm rất tuyệt vời. Các lá nhân vật thể hiện đúng đặc trưng của phần tử trong đất nước. Vị vua già hiền từ, sát thủ gian xảo, nhà truyền đạo cuồng tín hay tên thương nhân chỉ biết có đồng tiền.  Các nét biểu cảm, đồ đạc lẫn phồng nền khá khớp với nhau, nhìn cực kì đã mắt. 

    Rồi phải kể đến các công trình, được thể hiện rất hút hồn và đầy chi tiết. Long Môn huyền bí, bệnh viên nơi các bác sĩ ngược xuôi, phòng địa đồ với hàng chục cuộn giấy cổ, quán rượu của những tên say xỉn ven đường hay những tòa tháp canh của các công trình quân sự ...

    Phong cách của những tòa nhà cũng rất phù hợp với đặc trưng của chúng. Các tòa nhà quân sự với màu đỏ chủ đạo, thể hiện sự mạnh mẽ, gai góc trong khi các tòa nhà tôn giáo chủ yếu là giáo đường cùng điện thờ. Nét khoa học kĩ thuật song hành cùng phép thuật, truyền thuyết.

    Hình ảnh là điểm cộng lớn nhất của game


    Hộp game nhỏ gọn, tương đối ít thành phần. Điểm trừ của game đến từ cách chơi lặp lại ít đổi mới, một vài hành động sẽ lặp lại nhiều lần trong quá trình chơi và một số chức năng hơi mạnh so với các chức năng còn lại.

    Nhưng dù sao, cũng phải công nhận Citadels là một game có thiết kế khá tuyệt vời. 


    4. Kết luận

    Chiến thuật, ẩn vai, xây dựng. Citadels rất đáng chọn để làm game quẩy cùng nhóm bạn. Cảm giác cướp giật tiền và hãm hại lẫn nhau cũng lôi cuốn lắm đấy chứ.

    Dễ chơi với cả những người mới biết về Board Games


    Ưu điểm:

    - Cách chơi hay.

    - Thiết kế tốt, hình ảnh đẹp.

    - Dễ chơi, dễ trúng thưởng.

    - Giá cả phải chăng.


    Khuyết điểm:

    - Dễ chán nhanh, một vài hành động lặp lại qua các game.

    - Hơi ít thành phần.


    Và nếu bạn muốn phiêu lưu trong thế giới của Citadel, hãy ghé tìm tại: https://boardgameviet.vn/products/us-citadels-new-version


    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Game Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    Game hay phụ thuộc người chơi? Ví dụ cùng bình loạn!

    [Review] 7 Wonders - Xây Dựng 7 Kỳ Quan

    [Review] Sushi Go! - Nét quyến rũ ẩn sau miếng Sushi ngon lành


    Xem thêm