• Những chú tắc kè vui vẻ trong trò Coloretto

    Posted on by Thảo Hồ Phương

    Bạn là một fan của boardgames, yêu thích thiên nhiên và đặc biệt là những chú tắc kè hoa đầy màu sắc thì đừng bỏ qua những lá bài trong trò Coloretto.


    Các chú tắc kè hoa sặc sở là thần may mắn hay là tai họa thì phải phụ thuộc vào tài năng và sư may mắn của bạn. Khu vườn quá chật chội, bạn chỉ nên thu thập đủ số tắc kè , chớ tham lam quá mà bị trừ điểm vì lượng tắc kè dư ra.
    Thiết kế bởi Michael Shacht vào năm 2003, đến nay đã có 4 bản mở rộng, bán cho 2 người . Coloertto for 2 player, Colorette Extra card, limit card,.. bộ trò chơi với các lá bài tắc kè nhiều màu. Lên đến 8 màu xanh lục, lam, xám, hồng,… Các màu sắc cơ bản phù hợp với cả người mù màu.


    Cách chơi của Coloretto khá đơn giản, có thể giải thích trong vòng 5 đến 10 phút. Bạn có thể rút một lá bài từ chồng bài úp, đặt bên cạnh một trong các hàng có sẵn trên bàn (số lượng hàng tương ứng với số người chơi - ví dụ nếu có 4 người thì có 4 hàng) hoặc thay vì rút bài, bạn lấy tất cả các lá bài trong một hàng và thu hoạch đặt trước khu vực của bạn, những lá bài này sẽ cho bạn điểm trừ hoặc điểm cộng ở cuối game. Cách tính điểm: Nếu bạn lấy được 1 lá, bạn được 1 điểm; 2 lá trong một màu được 3 điểm; 3 lá trong một màu được 6 điểm, tương tự 4 lá 10 điểm; 5 lá 15 điểm và cuối cùng 6 lá trở lên được 21 điểm.
    Khi kết thúc game, mỗi người chơi sẽ được cộng điểm ở 3 cột màu và trừ điểm của tất cả các cột màu còn lại. Ví dụ nếu bạn có 5 cột màu, bạn được chọn bất kỳ 3 cột nào để cộng điểm và 2 cột màu còn lại sẽ tính điểm trừ - kết quả sẽ là điểm cuối cùng của bạn trong vòng. Ngoài ra còn có những lá bài đặc biệt +2 luôn luôn cho điểm cộng và lá Joker có thể giả dạng bất cứ màu nào. Người cao điểm nhất sau vài ván được quy định sẽ chiến thắng!


    Game chơi đơn giản nhưng lại đem đến các quyết định quan trọng, bạn phải xem xét để lựa chọn màu phù hợp với mình và gây hại cho đối phương. Vì chỉ có 3 cột màu ở cuối game là được cộng điểm nên bạn sẽ không muốn lấy quá nhiều tắc kè của nhiều màu. Theo lý thuyết thì bạn chỉ nên lấy 3 cột là tốt nhất vì các cột còn lại sẽ trừ điểm, tuy nhiên thực tế không phải lúc nào cũng như bạn mong đợi bởi vì các đối thủ luôn sẵn sàng ép buộc bạn lấy một màu nào đó hoặc đơn giản là vận may không đến với bạn khi rút bài! Bạn có thể chờ đợi màu thích hợp xuất hiện, tuy nhiên nếu bạn là người cuối cùng trong vòng, bạn phải bắt buộc lấy tất cả các lá bài còn lại. Cơ hội không đến lần thứ hai, các lựa chọn sáng suốt vào thời điểm khác nhau chính là yếu tố đem lại thành công cho bạn.
    Thỉnh thoảng sẽ có những lúc bạn rất mãn nguyện vì giành được quân bài yêu thích từ người chơi bên cạnh đặt trước đó, nhưng cũng lắm khi bạn thật bực bội và tiếc nuối khi để cơ hội trôi qua, hoặc bỗng nhiên rút một lá bài “ngon” và biếu không cho đối thủ!
    Những tâm trạng khác nhau tạo nên không khí rộn ràng, vui vẻ khi cùng thưởng thức Coloretto với bạn bè.

    Coloretto là trò chơi bài phù hợp với hầu hết mọi người ở nhiều lứa tuổi. Luật chơi đơn giản và cách chơi, cùng với hệ thống tính điểm thú vị chính là yếu tố tạo nên tính hấp dẫn của game. Các lá bài sặc sỡ, nhiều màu sắc cũng là một điểm mạnh dễ thu hút người chơi. Nếu bạn thích chơi bài, thích tương tác vui vẻ, lành mạnh, tại sao lại không chọn Coloretto?

    Xem thêm