• Cờ tỷ phú (Monopoly) ban đầu được làm ra là để dạy cho mọi người về sự xấu xa của chủ nghĩa tư bản

    Posted on by Digital Team


    Theo Wikipedia, lịch sử của Monopoly bắt đầu từ đầu thập niên 1900. Vào năm 1904, một người phụ nữ tín đồ Quaker tên Elizabeth (Lizzie) J. Magie Phillips đã sáng tác ra một loại trò chơi mà bà hy vọng thông qua đó có thể giải thích được một lý thuyết về thuế đơn của Henry George. Trò chơi của bà, The Landlord’s Game (Trò chơi của Chủ đất), đã được phát hành thương mại vào ít năm sau.




    Những người chơi cảm thấy thú vị với trò này đã phát triển lại trò chơi và có một số người tự tạo ra bộ cờ riêng. Chính Lizzie cũng đã đăng ký sở hữu trí tuệ một bản sửa đổi của trò chơi vào năm 1924, và những bộ cờ tương tự đã được phát hành thương mại. Đến đầu thập niên 1930, một bộ cờ mang tên Monopoly, rất giống với phiên bản Monopoly do Parker Brothers và các công ty mẹ của nó bán ra trong suốt thế kỷ 20 và sang đến cả thế kỷ 21, đã được sáng tạo ra bởi một người có tên Charles Darrow. Một vài người, đa số ở miền Trung Tây và gần Bờ Đông nước Mỹ, đã đóng góp vào việc thiết kế và phát triển bộ cờ này.

    Với sự phát triển của cờ tỷ phú (hoặc còn được gọi là cờ triệu phú ở VN), ít người biết rằng cờ tỷ phú ban đầu đã được tạo ra để chỉ trích hệ thống kinh tế theo chủ nghĩa tư bản. Bà Magie khi phát minh ra trò chơi này đã muốn biến cờ tỷ phú trở thành một công cụ giảng dạy về sự bất công của chủ nghĩa tư bản. Bà muốn chỉ ra trong trò chơi này việc những người có đất, có tiền thì sẽ có mọi quyền lực và tất cả mọi người đều phải tuân theo luật chơi của những người có tiền này.

    Tính từ lúc được thương mại hóa tới giờ, Hasbro ghi chú một thống kê rằng đã có hơn 750 triệu người đã chơi Monopoly sau 70 năm ra đời. Con số này là tương đối nhiều nhưng vẫn chưa thể so sánh được với các trò chơi phổ thông hơn như cờ vua hay cờ vây.


    Theo baomoi.com

    Xem thêm