• [REVIEW] VỀ TAM QUỐC SÁT VÀ LÁ ĐỘC – MỘT TRONG NHỮNG ẤN PHẨM MỚI CỦA BG

    Posted on by Thinker

    Chắc hẳn “Tam quốc diễn nghĩa” không còn xa lạ đối với khá nhiều bạn trẻ Việt Nam bởi nó là một phần trong kí ức tuổi thơ đáng nhớ của mỗi người. Nay càng trở nên hấp dẫn, sôi động hơn với Board Game chiến thuật Tam Quốc Sát. Và để tăng thêm cảm giác thích thú cũng độ khó và thử thách của trò chơi, Board Game Việt đã cho ra đời ấn phẩm mới toanh, chưa từng xuất hiện trên thị trường. Nó là gì? Cùng tiềm hiểu về game chiến thuật hấp dẫn này và tuyệt phẩm mà Board Game Việt mang tới nhé!


     

    Giới thiệu về Tam Quốc Sát

    Tam Quốc Sát nổi bật với phong cách chơi chủ yếu là suy luận và chiến lược đa dạng. Và mấu chốt hấp dẫn của sự đa dạng ấy, hẵn phải được nhắc đến chính là số lượng tướng “khổng lồ” mà bạn có thể hóa thân trong game: từ các vị tướng lĩnh nổi tiếng trong Tam Quốc: Gia Cát Lượng, Lữ Bố, Chu Du...cho đến các vị mỹ nhân anh hùng Đại Kiều, Tiểu Kiều, Điêu Thuyền..v..v… Mỗi vị tướng khác nhau sẽ có những những chiến thuật khác nhau và việc sử dụng một cách hiệu quả các tổ hợp các nhân vật đó để đánh bại đối phương, giành phần thắng về cho mình chính là sự hấp dẫn khó cưỡng lại được cho những fans cứng của thể loại Board Game chiến thuật.  Không chỉ hấp dẫn về sự đa dạng, Tam Quốc Sát còn để bạn cảm nhận được cái không khí căng thẳng của một thời loạn chiến Tam Quốc huyền thoại, mang đến cho bạn cảm giác trọn vẹn nhất khi tham gia một trò chơi vốn lấy chủ đề chiến tranh là chính.

     

    Nguồn gốc lá Độc

    Lá Độc xuất hiện lần đầu tiên trong mode chơi "Độc Chiến Tam Quốc" của SGSOL vào ngày 21.07.2016 phiên bản 2.78. Hiện tại lá bài đặc biệt này chỉ có ở Vương Triều, chưa áp dụng cho Quốc Chiến. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của người chơi, Board Game Việt đã "đi trước thời đại" và đem về chơi Quốc Chiến luôn ở Việt Nam.

    Đây là một bản mở rộng khá thú vị, người chơi sẽ có nhiều phương án để giết đối phương hơn. Thay vì lao vào chém nhau hùng hục thì có thể âm thầm hạ độc lẫn nhau. Lá bài này vừa mở ra cơ hội, cũng như phương án chơi mới nhưng cũng là một thử thách khiến người chơi phải cân não và vạch cho mình một chiến lược chơi chuẩn xác.

    Ngoài tác dụng tuyệt vời như trên, trong một số trường hợp, người chơi có thể dùng lá Độc để "cắn chim tự sát". Những lá độc này gián tiếp buff cho các nhân vật: Quách Gia, Lưu Bị, Tôn Hưu khi họ có thể trực tiếp đưa lá Độc cho đối phương mà đối phương không thể kháng cự. Một buff mạnh cho Tưởng Khâm khi mà 3 lá Độc đều có màu Đen.



    Cách chơi ĐỘC

    Đọc đến đây chắc các bạn cũng hiểu vì sao siêu phẩm này lại hot đến vậy rồi đúng không? Vầy còn chần chờ gì nữa, chúng ta cùng hiểu xem cách chơi lá bài này như nào nhé!

    Về chủng loại thì lá bài này thuộc loại cơ bản. Trong bộ bài Tam Quốc Sát có tổng cộng 3 lá Độc. Khi chơi 3 lá Độc bạn có thể bỏ 2 lá Đào và 1 lá Rượu ra khỏi bộ bài đánh, mục đích của việc này là giảm số lượng bài có ích xuống và tăng độ thú vị của trò chơi.
    Về cách chơi, chúng ta có thể sử dụng lá bài này trong giai đoạn dùng bài. Mỗi khi lá bài này rời khỏi tay 1 người chơi và lật mặt lên, người đó phải tự giảm 1 sinh lực. Tuy nhiên, nếu lá bài rời khỏi tay nhưng ko mở mặt sẽ ko bị giảm sinh lực.

    Ngoài ra, trong cộng đồng Tam Quốc Sát còn suy nghĩ ra những kỹ năng khác nhau cho lá bài mới này. Dưới đây là một số ví dụ mà bạn có thể áp dụng vào nếu thấy thú vị như Độc sẽ có thêm kỹ năng giúp lá Sát tiếp theo +1 sát thương và có thuộc tính Lôi. Khi chơi lá Độc, người chơi có thể bỏ toàn bộ những lá Rượu và Đào ra khỏi trò chơi, và chỉ để lại 3 Đào và 1 Rượu để tăng thêm độ khó cũng như sự thú vị của trò chơi. Một điều đáng lưu ý khi sử dụng Độc, người chơi sẽ tự mất 1 máu và được rút 3 lá. Ngoài ra, khi mất lá Độc, người chơi sẽ phải đặt chồng tướng của bản thân, lá Sát tiếp theo nếu gây sát thương sẽ khiến mục tiêu đặt chồng tướng.

     

    Một số lưu ý khi chơi lá Độc

    Vì lá Độc là lá bài Cơ Bản nên nó có thể bỏ Độc khi Đánh Lưu Thiện, sau đó tự giảm 1 sinh lực. Khi bỏ Độc ở giai đoạn bỏ bài, kết thúc giai đoạn bỏ bài phải tự giảm số sinh lực bằng số lá Độc bỏ đi. Tuy nhiên cần cẩn thận khi có tướng Trương Chiêu Trương Hoành trên bàn, bạn có thể phải nhận lại chính lá Độc vừa bỏ đi. Khổng Dung cũng có thể đem lá Độc vừa bỏ đi cho người khác.Thuận Thủ Khiên Dương cướp lấy lá Độc, hoặc lá Độc được võ tướng Lưu Bị / Quách Gia cấp cho người khác sẽ ko bị giảm sinh lực. Quá Hạ Sách Kiều hủy bỏ 1 lá Độc của 1 người chơi, người bị hủy bài phải giảm 1 sinh lực. Điêu Thuyền, Trương Cáp, Hoa Đà... bỏ 1 lá Độc kích kỹ năng phải giảm 1 sinh lực. Chu Du kích Phản Gián, người đoán chất cầm trúng lá Độc, Chu Du phải giảm 1 sinh lực. Trường hợp bỏ Độc do hiệu ứng của Vũ Khí cũng phải giảm 1 sinh lực.

    Một số kỹ năng có thể chuyển hóa lá Độc ví dụ như kỹ năng của Cam Ninh, Chân Thị, Viên Thiệu… sẽ vẫn khiến người dùng mất máu như nếu sử dụng lá Độc để đấu điểm thì người sử dụng vẫn sẽ mất máu. Còn nếu lá Độc ở trong Mộc Ngưu Lưu Mã hoặc ở trên lá tướng bởi kỹ năng, khi lá Độc mất đi vẫn sẽ không gây sát thương do lá đó không mất đi khi ở trên tay. Khi sử dụng lá Độc, do lá độc không có mục tiêu, bản thân lá Độc không có kỹ năng và việc mất máu là do hiệu ứng của lá bài nên không thể chặn bởi kỹ năng Thiên Huyễn của Vu Cát. Bởi vì Độc là tự mất máu nên những kỹ năng kích hoạt khi người chơi nhận sát thương sẽ không thể thực hiện. Lá Độc không có nguồn sát thương cho nên những kỹ năng như Cuồng Cốt, Vô Ẩn, Chế Man sẽ không thể kích hoạt.

    Xem thêm

  • [REVIEW] SỨC MẠNH KHÓ CƯỠNG CỦA TAM QUỐC SÁT - THIÊN BIẾN VẠN HÓA: ĐỘC

    Posted on by Thinker


    Tam Quốc Sát: Nội chiến tái hiện lại khung cảnh huy hoàng trong một thời đại đấu tranh đầy máu lửa của Trung Hoa đại lục. Mỗi cuộc giao tranh là một lần đấu trí lẫn nhau của những vị quân sư tài ba hay các danh tướng lỗi lạc. Tuy nhiên, các trận chiến không chỉ chiến thắng nhờ binh lính chém giết trên chiến trường, đôi khi, nghệ thuật của vinh quang là đánh bại kẻ thù bằng âm mưu cùng độc dược.

     

    1/ Tổng Quát:

     

    Tam Quốc Sát - Thiên Biến Vạn Hóa: Độc giới thiệu 8 vị tướng mới, 2 tướng mỗi phe cùng 3 lá độc dược. Những lá độc thuộc loại bài cơ bản với khả năng làm tiêu hao máu của người chơi khi nó rời khỏi tay ở trạng thái ngửa. Sự xuất hiện của độc mở rộng hoàn toàn chiến thuật của Tam Quốc Sát. Giờ đây, bạn không cần phải hùng hục quăng Sát vào mặt đối thủ để giảm máu hắn mà có thể thực hiện nó một cách thâm hiểm hơn rất nhiều.

     

    Nói về các nhân vật mới. Ngô đón chào sự xuất hiện của hoàng đế Tôn Hưu và chiến tướng Bích Huyết - Tổ Mậu. Tôn Hưu sở hữu 2 kĩ năng liên quan đến bài đặc trưng của Ngô, có thể dồn bài trên tay cho người chơi khác hay thay đổi bài cho đồng đội. Kĩ năng này hoạt động rất tốt khi bạn cần mục tiêu để Hỏa công, tạo liên minh hay ... trút độc dược lên tay đối phương. Khả năng thay đổi bài cũng rất bá đạo, mở rộng lựa chọn cho Ngô rất nhiều. Bên cạnh đó, ta có Tổ Mậu với 2 chức năng nghiêng về phòng thủ và hỗ trợ. Với khả năng tự giảm máu để rút bài bằng số máu đã mất, có vẻ Chu Thái sẽ có thêm một người anh em hoàn hảo không trên danh nghĩa mới. Cả hai sẽ phối hợp thành bức tường thành vững chắc bảo vệ những văn thần yếu ớt của Ngô. Tuy chức năng có vẻ chênh lệch so với các tướng khác nhưng chính Tổ Mậu là nhân vật vô cùng cần thiết, hoàn chỉnh hơn cách đánh phối hợp quen thuộc của các vị tướng khoác lục bào quan này.

     

    Phe Thục lần này góp mặt với quân sư nổi tiếng, Hỏa Kiếm Vi Lê - Từ Thứ cùng Lưu Kham - vị vua mất nước. Có thể nói chức năng thể hiện rất rõ lịch sử anh hào của Từ Thứ. Vô Ngôn, kĩ năng vô hiệu hóa tất cả lá công cụ của người cùng phe tác dụng lên Từ Thứ và ngược lại đại diện cho việc ông tuy hàng Ngụy nhưng cả đời không tấu dâng một chiêu một kế. Cả kĩ năng chủ tướng - Phá Trận lẫn kĩ năng phó tướng - Tiến Cử đều là những huyền chiêu Từ Thứ đề lại cho Lưu Bị trước khi về Tào quân làm tròn chữ Hiếu. Đặc biệt là Tiến Cử, giờ đây phối hợp One Turn Kill của Thục trở nên vô cùng hoàn hảo lẫn đáng sợ. Bên cạnh một Từ Thứ khủng bố thì Lưu Kham có vẻ khá ... yếu. Mặc dù chức năng đầu phối hợp tương đối ổn cùng Trương Phi và Gia Cát Liên Châu Nỏ, chức năng hai chỉ để đảm bảo không một ai có thể giết Lưu Kham trước khi anh ấy tự sát ... Không có gì nhiều để nói về Lưu Kham, tuy nhiên Thục cũng sẽ không buồn khi có thêm hai tướng hỗ trợ, bổ sung sức “bật bàn” cho các chủ công vốn đã quá mạnh mẽ như Hoàng Nguyệt Anh, Hoàng Trung hay Trương Dực Đức.


     

    Tương tự với Thục, Quần Hùng vô cùng vui mừng khi có sự góp mặt của một văn thần và một tiểu thư đài các, Tư đồ Vương Doãn với Ma Cơ Đổng Bạch. Vương Doãn rất có thể sẽ trở thành vị tướng bị ghét nhì Tam Quốc (xếp sau Trương Nhiệm) với khả năng di dời a.k.a phế tướng. Không có cái khó chịu nào giống cảm giác vị tướng mình yêu thích bỗng chốc trở thành một em “Chốt” vô tri vô giác. Giờ đây không chỉ phó tướng, chủ tướng cũng có nguy cơ bị sút khỏi trò chơi. Đứng trước kĩ năng phế bỏ này, kĩ năng đầu của ông có thể không cần đề cập tới. Một chức năng chống lại tất cả các chức năng. Bên cạnh đó là Ma Cơ Đổng Bạch, cháu gái cưng của Ma Vương Đổng Trác. Xuất hiện dưới hình dạng của một bé gái loli, Đổng Bạch có khả năng kháng lại sát thương từ Rượu, là một cặp rất tốt cùng bà hoàng Hà Thái Hậu, một thiếu phụ chuyện đi mời rượu. Đi cùng với chức năng đòi quà là khả năng giảm máu nếu nhận sát thương từ một nhân vật nam, giờ đây quần hùng có một tiểu loli vô cùng khó giết. Một vị tướng trung bình, chắc hẳn sẽ còn tạo nhiều bất ngờ trên chiến trận bằng vẻ ngoài dễ cưng của mình.

     

    Có lẽ phiên bản mở rộng này bản mở rộng hậu duệ khi Ngụy có Hổ Báo Thống Lĩnh - Tào Thuần đi chung với Ngụy Minh Đế - Tào Duệ. 1 tướng chủ công là sự bổ sung tương đối tốt cho Ngụy, Tào Thuần tương đối tốt khi gây sát thương và đi chung với những kĩ năng bổ sung bài của các tướng vốn có. Điểm không hay là phải bỏ qua giai đoạn rút bài, như vậy sẽ không đi kèm được với chức năng vốn có của Hứa Chử hay Hạ Hầu Uyên. Ngụy Minh Đế - Tào Duệ, một cái tên vô cùng kêu cùng với bộ kĩ năng cực kì bá đạo, là vị tướng mạnh nhất trong bản mở rộng lần này. Khả năng chặn sát thương đặt chồng tướng có thể dùng để công lẫn thủ nhưng đặc biệt là kĩ năng nhận sát thương đặc trưng của dòng tướng Ngụy. Thật sự rất khó giết một Tào Duệ với Tư Mã Ý hay Quách Gia. Bạn phải trực tiếp chơi để trải nghiệm cảm giác mạnh mẽ do vị tướng này mang lại, và đó sẽ là một cảm giác rất tuyệt vời.

     

    2/ So sánh với các bản mở rộng trước:

     

    Thiên Biến Vạn Hóa - Độc khác với những bản mở rộng trước đây, chỉ bổ sung thêm tướng hay bổ sung thêm bài. Lá độc mới được giới thiệu tạo ra nhiều tình huống căng não lẫn hài hước trong game, gia tăng giá trị của những kĩ năng chuyển bài, dồn bài và sắp xếp bài. Lưu Bị quá phế sao? Hãy chuyển ngay độc cho đội thủ. Tào Tháo thất vọng về cuộc đời và con người? Dùng ngay độc để tự sát. Các tướng mới bổ sung thêm nhiều phương án cho phe cũng như cách chọn tướng. Là một phiên bản không chỉ mở về chiều rộng mà còn đào về chiều sâu.

     

    Thiên Biến Vạn Hóa - Độc nổi bất hơn so với các bản mở rộng khác. Không quá nhiều để biến Tam Quốc Sát thành một game hoàn toàn mới như Thể Bị Thiên, không quá ít chỉ để thay đổi một vài điểm trong chiến thuật như các bản mở rộng về tướng. Nếu dùng một cụm từ để mô tả Độc, đó là “vừa đủ”. Là một bản mở rộng của những người đã và đang yêu thích Tam Quốc Sát nội chiến. Bản thân bộ bài có giá trị chơi đi chơi lại rất nhiều lần. Hy vọng những lá Độc dược có thể thêm một chút âm mưu, toan tính vào trong những trận nội chiến dường như đã quen thuộc với tất cả chúng ta.

     

    3/ Kết luận

     

    Như đã nói ở trên, Thiên Biến Vạn Hóa: Độc là một bản mở rộng cho người chơi đã quen tay với Tam Quốc Sát: Nội chiến. Nếu bạn còn mới với Tam Quốc, Độc không làm bạn cảm thấy mơ hồ khó hiểu thêm, là một điểm cộng rất lớn của phiên bản lần này.

     

    Bạn phải trực tiếp trải nghiệm để hiểu tại sao Độc vui đến thế. Do đó, đừng ngồi trước máy tính nữa, xách xe lên và chiến Tam Quốc Sát thôi.

     

    Ưu điểm:

     

    • Cách chơi đổi mới, các kĩ năng hoàn toàn thay đổi về giá trị chỉ bằng 3 lá bài.
    • Tương tác, ảnh hưởng lẫn nhau và biện luận quan trọng hơn bao giờ hết.
    • Nhiều cảm giác trầm bổng trong một ván chơi máu lửa.
    • Gần như không có khuyết điểm, thận thiện với cả những người đang lững chững tập chơi.

    Xem thêm