Twilight Imperium 3 Đại chiến giữa các vì sao

Posted on by BGV Company


Twilight Imperium 3 là tựa board game đình đám xuất bản từ 1997 và được thiết kế lại vào năm 2007, phiên bản thứ 3. Với việc thiết kế lại, TI3 đã trở thành 1 board game “đỉnh” trong dòng game chiến thuật, giao thương, chính trị và chiến tranh không gian. Boardgame HUB sẽ cùng các bạn đánh giá tổng thể TI3 để hiểu tại sao nó được gọi là “đỉnh”?

Tổng quan



Trong Twilight Imperium 3, mỗi người chơi lãnh đạo 1 dân tộc trong vũ trụ để tranh dành ngôi vua (Imperial Throne), đưa dân tộc mình lên vị trí quyền lực nhất toàn vũ trụ. Theo đó, người chơi sẽ phải tìm cách cân đối các nguồn lực, tài nguyên của mình nhằm phát triển quân sự, phát triển kinh tế, phát triển ngoại giao hay phát triển công nghệ… nhằm đạt được mục tiêu của mình.

Twilight Imperium 3 tạo ra môi trường tương tác mở cho các người chơi. Người chơi được tự do lựa chọn cách thực hiện mục tiêu, bằng sức mạnh kinh tế, bằng sức mạnh quân sự hay gây chiến tranh, bằng chính trị hay tạo đồng minh, … Người chơi sẽ được vận dụng hết tất cả các kĩ năng của mình để kiểm soát tất cả các yếu tố đang xảy ra trên bản đồ và giữa các người chơi. Liệu đồng minh hiện tại của bạn có giữ lời hứa hay sẽ phá vỡ liên minh khi thời điểm đến có lợi cho họ? Liệu dân tộc “hàng xóm” có hiếu chiến và động binh? Liệu đối phương sẽ lơ là để bạn có thể tiến đánh 1 mục tiêu quan trọng nào đó?…

Mỗi game Twilight Imperium 3 sẽ là 1 bản đồ mới, các dân tộc khác nhau, các nhiệm vụ khác nhau. Twilight Imperium 3 có giá trị chơi lại cao. Với mỗi game Twilight Imperium 3, bạn sẽ có 1 trải nghiệm mới hoàn toàn khác.

Cốt truyện

Đây chính là điểm mà Twilight Imperium 3 được đánh giá cao. Khi chơi Twilight Imperium 3, bạn sẽ được chìm vào 1 thế giới tưởng tượng rộng lớn với cốt truyện đầy đủ và sâu sắc. Từ việc tại sao vũ trụ trở nên hỗn loạn, đến việc dân tộc lãnh đạo Lazax suy vong ra sao, bạn sẽ từ từ được khám phá. Mỗi dân tộc trong Twilight Imperium 3 đều có 1 lịch sử riêng, 1 văn hóa rất riêng.


Thiết kế

Ngoài cốt truyện và cách chơi đặc biệt, Twilight Imperium 3 còn được thiết kế siêu đẹp với hộp đựng game lớn ngoài sức tưởng tượng (61cm x 30.5cm x 10.2 cm, nặng 3.36 kg) – nỗi ác mộng cho các nhà vận chuyển (shipping). Với gần 350 phi thuyền và lính thiết kế bằng nhựa và hơn 400 thẻ bài (thẻ hành động – action cards, thẻ chính trị – politic cards, thẻ công nghệ – tech cards, …), Twilight Imperium 3 là 1 công trình nghệ thuật vô cùng chi tiết thể hiện được thế giới vũ trụ rộng lớn của game.

Cách chơi




Mỗi người chơi sẽ được chọn hoặc chia bất kỳ 1 dân tộc và nhận nhiệm vụ bí mật (secret objective). 18 dân tộc trong Twilight Imperium 3 có cốt truyện riêng, có các kĩ năng đặc biệt riêng, có công nghệ đặc trưng riêng, có kĩ năng quân sự riêng, phi thuyền đặc trưng riêng; từ đó bạn sẽ phải có các chiến thuật phù hợp với dân tộc mà mình được chọn. Các người chơi sẽ đấu trí với nhau để thực hiện các nhiệm vụ công khai (public objective) và nhiệm vụ bí mật của mình. Các nhiệm vụ công khai thường dễ làm nhưng ít điểm. Nhiệm vụ bí mật thường sẽ khó thực hiện và mang tính quyết định thắng hay thua của bạn trong 1 game. Người chơi có 10 điểm trước hoặc người chơi có nhiều điểm nhất khi game kết thúc sẽ chiến thắng.

Game Twilight Imperium 3 thường diễn ra từ 7 – 10 lượt, trong đó mỗi người chơi khởi đầu bằng cách lựa chọn các thẻ bài chiến lược (strategy card) cho lượt đó. Các thẻ bài này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chiến thuật của bạn trong lượt đi. Trong lượt hành động, lần lượt các người chơi sẽ sử dụng các thẻ lệnh (command counters) để điều quân đội, xây dựng, chiếm đóng các hành tinh, gây chiến … nhằm mục đích mở rộng lãnh thổ, tìm kiếm thêm tài nguyên, xây dựng thêm phi thuyền, quân đội, phát triển công nghệ và từ đó thực hiện các nhiệm vụ.

Người chơi cũng có thể thành lập các liên minh (tạm thời), các hợp đồng giao thương, đưa ra các lời hứa hoặc mua chuộc nhau bằng hàng hóa (trade goods). Tuy nhiên, mọi lời hứa trong Twilight Imperium 3 đều không thực sự ràng buộc, bạn có thể phá bỏ lời hứa bất cứ lúc nào. Tim bạn sẽ ngừng đập khi bạn đưa quân vào không phận của đứa bạn thân của bạn, trong khi 2 người đang có hứa hẹn liên minh với nhau. Và bạn không có lựa chọn nào khác vì bạn phải chiếm nhà của đối phương thì mới đạt được điểm của nhiệm vụ bí mật!

Hãy cùng thử sức với Twilight Imperium 3 nhé !

Nguồn: BoardgameHub - cám ơn BoardgameHub đã dành thời gian để có được bài Review này :)