• Thế nào là một Board Game hay?

    0 comments / Posted on by BGV Company


    “Game đó có hay không?" - Một câu hỏi kinh điển của các board-gamers

    Vậy "board game hay" là gì? Làm sao biết được board game hay dở? Hãy cùng mình đào bới bí mật của thứ gọi là “Board Game hay” nhé.

     

    1/ Thứ mang đến cho bạn những giây phút thoải mái.

    Có một điều chúng ta phải đồng ý, một board game làm người chơi nó khó chịu từ đầu đến cuối không thể gọi là hay. Trong ván board game, chúng ta không chỉ chơi mà chúng ta còn tận hưởng nó. Giống ăn một cây kem hay uống một ly trà sữa, nếu cây kem quá chua hay ly trà sữa quá chát, bạn sẽ không hài lòng. Khi bạn “thưởng thức” game, bạn hài lòng về nó, bạn sẽ có những phút giây tuyệt vời.

    Tùy người mà chúng ta sẽ thích những khoảnh khắc khác nhau. Có thể đó là những giây phút giòn giã tiếng cười, lời nói tiếu lâm đan xen từng hành động. Cũng có thể là các thời khắc căng thẳng, và cảm xúc vỡ òa khi xí ngầu đem đến con số tối đa …

    Những lúc ấy bạn có vui không, có thoải mái không? Bạn có sẵn lòng chơi game đó một lần nữa? Khi đó, bạn biết rằng mình vừa đánh một trận game hay.

    (Game sẽ hay nếu nó làm bạn vui vẻ)

    2/ Là một “món ăn vừa vị”.

    Một board game không quá khó đến mức bạn không thể vượt qua, cũng không quá dễ nhìn như coi thường trí tuệ của bạn. Nơi bạn cảm nhận được khao khát chiến thắng, đồng thời phát cuồng tìm bước đi kế tiếp của mình. Bạn có từng vậy chưa?

    Bạn có từng vỡ òa trước cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, mỉm cười khi đối thủ bước vào cái bẫy do bạn dựng lên, đau lòng khi thua sát nút, mắng chửi sao người ta may mắn đến vậy? Board game là nơi bạn có thể thắng, cũng có thể thua, nơi người chơi hơn thua nhau nước cờ cuối, đôi khi một chút may mắn thay đổi mọi thứ, nơi một nước đi sai lầm cũng tạo thành lỗi chí tử, lúc đó, bạn thấy thế nào?

    Ngọt, đắng, mặn, cay, … những gia vị của cuộc đời, cũng là phần âm hưởng của trận đánh. Một bộ game hòa trộn trong nó đủ mọi gia vị, để mỗi lần bạn chơi, bạn lại nếm một trải nghiệm mới, và nó vẫn ngon làm sao, vẫn đậm đà làm sao. 


    (Không quá khó, không quá dễ, và không phải game nào cũng làm được)

    3/ Là một người bạn.

    “Mày có bắt gặp mình ở trong tình trạng “ứ đọng” cảm xúc vì những cứ phải học tập làm việc? Cuối tuần thì chơi một ván Board Game để giải trí đi chứ!” - Đó sẽ là câu những đứa bạn xấu xa sử dụng để lôi kéo bạn vào bàn game (và đôi khi giết bạn một cách hết sức nhẫn tâm).

    Vậy bạn có cảm nhận được gì từ trận đấu? Bạn có thấy mình vui hơn, thư giãn hơn. Bạn có gửi vào đó cảm xúc của mình, để quân cờ hay lá bài xua đi cái mệt mỏi trong bạn, để rồi lại bơ phờ khi tuần mới bắt đầu, lại cứ mong cho hết tuần để cái đứa chết tiệt kia mời bạn một lần nữa.

    Đôi khi board game không chỉ là board game, đó là nơi bạn “đổ bỏ” những thứ tiêu cực trong người, để “refresh” lại cơ thể. Cũng như lúc bạn tâm sự để giải tỏa lo âu, chỉ là đằng này, bạn làm việc đó bằng cách đánh một trận board game tuyệt vời.
     


    (Một trận game hay là thứ rất tốt để giải tỏa cảm xúc)

    4/ Là một người thầy.

    Tất nhiên, bản thân bộ board game không thể dạy chúng ta điều gì mới, chính bản thân chúng ta làm điều đó qua từng ván board game.

    Hãy nhớ lại xem! Bạn có từng là một người nhút nhát, ngại phát biểu trước đám đông, để sau một vài trận sói, bạn nhận ra, à, nói chuyện không khó đến thế. Bạn có từng là một người qua loa, thiếu kế hoạch? Thế giờ bạn là ai sau khi chơi xong Game of Throne? Con người là một sinh vật tiến bộ, luôn phát triển, luôn tìm kiếm để xây dựng bản thân. Bạn học được gì từ những ván chơi Board Game? Bạn nhận ra ở mình điều gì mới? Liệu bạn có tìm ra sở trường kiêm sở đoản của mình?

    Nếu bạn nhận ra bất cứ điều gì mới về bản thân hoặc tìm ra những thứ mình có thể sửa đổi để tiến bộ, vậy đó là một board game hay. Rất hay. Là thứ bạn có thể vừa chơi, vừa hoàn thiện mình.

    (Bạn sẽ tài giỏi hơn, hãy tin vào điều đó)

    5/ Nó sẽ giúp bạn nhận ra đâu là thứ quan trọng với mình.

    Nói nghe có vẻ “siêu thực” nhưng đúng là vậy. Sau khi chơi một Board Game, thứ bạn nghĩ tới là gì? Nếu bạn thắng, bạn muốn chia sẻ nó với ai? Bạn muốn ai nhìn ngắm vinh quang của bạn, nhận ra công sức của bạn. Bạn muốn ai là người ghi nhớ thành tựu của bạn. Bạn muốn ai là người ngăn bạn “vượt rào cảm xúc”, muốn ôm ai nếu bạn buồn vì thua cuộc, muốn ai an ủi bạn khi “còn có chút xíuuuuu … là thắng rồi” ? Vậy, bạn muốn ở bên ai? Hay nghĩ ngược lại, có tin nhắn của ai làm bạn sẵn sàng dừng ván game hay nhất cuộc đời để lao tới bên họ? Vậy, với bạn, đó là ai?

    (Có lẽ sau tất cả, chỉ còn chúng mình ở lại với nhau)


    Một “board game hay” mang trong mình nhiều ý nghĩa, nhưng bạn cũng không cần phải toàn tâm toàn ý tìm kiếm đâu là “board game hay” trong đời. Hãy tận hưởng các trận đánh, tập trung suy nghĩ cùng cố hết sức mình, và đến một lúc nào đó, bạn chợt nhận ra: “À, game đó mới thật hay làm sao!”

    ---
    Người viết: Day Breaker - Board Games Việt


    Có thể bạn muốn đọc: 
    Cách chọn board game phù hợp với bạn. 
    [Phần 1] 17 dấu hiệu chứng tỏ bạn là một đứa đầu gấu khi chơi board game.

    Xem thêm