• 6 Điều "cấm" khi chơi Board Game

    0 comments / Posted on by aiden khang


    Chơi board game là một niềm vui và để tận hưởng trọn vẹn niềm vui ấy, tất nhiên, chúng ta sẽ cần lưu ý một số điều... "cấm" ?!


    1. Coi thường người khác

    Điều cấm này không chỉ dành cho Board Game. Coi thường người khác luôn tạo ra cảm giác tiêu cực và đây chính là thứ cần tránh đầu tiên. Đây là cái bẫy nhân loại rất dễ mắc phải, là một trong bảy tội lỗi chốn địa ngục xa xôi. Khi con người xem nhẹ kẻ khác, con người cảm thấy mình quan trọng hơn, tốt đẹp hơn. Và bằng cách hạ thấp người khác, chúng ta nâng mình lên, nhưng tiếc thay, cũng đồng thời kéo mình xuống.

    Tất cả chúng ta đều như nhau, tất cả đều là con người. Có người thông minh, tài giỏi trong việc lập chiến thuật. Người khác lại có đôi mắt mau lẹ cùng đôi tay thần tốc. Nhiều người chẳng giỏi giang gì trong board game, nhưng họ vẫn thích chơi, vì game mang đến cho họ niềm vui, giải trí cùng nụ cười. Vậy, bạn nghĩ xem, chúng ta có nên coi thường họ không? 

    Đừng để sự thỏa mãn phút chốc ấy lừa dối bạn. Hãy tôn trọng mọi người, và mọi người cũng sẽ tôn trọng bạn. 

    (Hãy tôn trọng tôi, và tôi cũng sẽ tôn trọng bạn)


    2. Chê bai một game đang được chơi

    Bạn có bao giờ mặc một bộ đồ thiệt đẹp, hoặc trang điểm thật dễ thương, đeo đồng hồ vuốt tóc thật ngầu, để rồi có người nói: “Mày xấu tệ.” chưa? Nếu có, bạn sẽ hiểu cảm giác đó, cảm giác chờ đợi, mong muốn được thừa nhận, đó là thứ mọi người khát khao, sao ai lại
    nỡ tạt gáo nước lạnh vào tấm lòng cháy bỏng như vậy!

    Trong
    board game cũng thế, khi thấy một nhóm game đang được chơi, và bạn không thể dành những tình cảm tốt đẹp cho board game đó, hãy im lặng hoặc rời đi chỗ khác. Hãy chờ đợi, đợi những người khác có cảm nhận của bản thân mình, để họ thử, để họ tự đánh giá, sau đó đưa ra ý kiến của bản thân và lắng nghe ý kiến ngược lại. Mở rộng lòng mình, đừng bó buộc người khác bằng góc nhìn hay cảm xúc của bản thân, và đừng để người khác bó buộc. Chúng ta giống nhau, nhưng cũng khác nhau đến lạ.

    Một
    board game có thể dở với người này, đồng thời hay với kẻ khác. Board game này bạn có thể vui, với người khác lại buồn chán. Hãy để mọi người lựa chọn thứ mình thích, bạn nhé!


    (Hãy cho cả hai một cơ hội, để tìm hiểu, để lắng nghe)

    3. Bỏ dở giữa game

    Điều cấm này ghe qua có vẻ không quá quan trọng nhưng buồn thay, đây lại là vấn đề khá nhức nhối. Với những board game đơn giản hay ngắn gọn có lẽ nó không phải vấn đề vì bạn có thể chơi lại không mất bao lâu. Nhưng với những board game bự-thiệt-bự mà riêng việc chuẩn bị đã tốn nửa tiếng đồng hồ thì việc bỏ giữa game là hành động nên tránh hay thậm chí là nên cấm!

    Với những board game đó bạn có thể tìm hiểu trước khi vào chơi, hoặc cân nhắc thời gian của mình hợp lí. Sẽ không muốn đang kịch tính, một trận tử chiến giữa các chủng tộc, thì bỗng một người phải đi vì có việc. Những lúc như vậy sẽ để lại một vết hằn trong lòng những người đang chơi cùng, đó không chỉ phí thời gian, còn phí tình cảm của mỗi người đặt vào board game đó nữa.

    Vì thế, hãy cân nhắc và dùng tốt thời gian của bạn, hạn chế ảnh hưởng đến người khác, trừ trường hợp bất khả kháng. Tuân thủ những điều cấm, chúng ta sẽ có một trận board game tuyệt vời! <3

    4. Tiết lộ chiến thuật/tài nguyên của người khác

    Là những người ngồi ngoài, hãy hạn chế ảnh hưởng đến cách chiến đấu của những người trong cuộc. Chúng ta không ngồi chiếc “ghế nóng” của họ, chúng ta không biết họ ấp ủ điều gì, đánh cược điều gì. Nếu bạn có một kế hoạch tốt hơn, đừng nói ra vội, hãy để dành nó cho chuyên mục buôn chuyện vào cuối game. Còn lúc này, hãy để họ được quyết định, một mình.

    Một vài người lại cho rằng việc mình đùa giỡn bằng việc nêu ra họ có gì hay họ sắp làm gì cũng khá vui vẻ, và giống như một câu trêu chọc thường ngày. Có thể!? Một số người cũng sẽ cười xòa với bạn và xem như không có gì xảy ra. Còn phần còn lại sẽ ghim bạn một phát thật sâu trong lòng. Cẩn trọng! Hãy cẩn trọng! Hãy hiểu rõ người khác trước khi đùa vì câu đùa, cũng có cái giá cần trả.

    5. Gian lận

    Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về việc này, tất cả những người văn mình đều tìm con đường chân chính để đạt tới thành công. Bạn có thể sử dụng tất cả những gì bạn có thể, tất cả kế hoạch và chiến lược bạn tìm ra, nhưng đừng gian lận.

    Nó giống tung một đồng xu, và cả hai mặt đều là kết quả xấu. Nếu không ai nhận ra bạn gian lận, bạn có vui không khi biết mình không chiến thắng vì tài năng. Nếu họ nhận ra, thì chắc chắn là không vui vẻ gì rồi!

    Vậy bạn tôi, chúng ta có những quy tắc rất đơn giản, đừng phá vỡ nó, vì dù thắng hay thua, trong bạn, trong tôi, chúng ta đã có những kí ức đẹp tuyệt vời.


    (Hãy là một trong những người văn minh)

    6. Nghiêm trọng hóa tất cả mọi việc

    Trước khi bạn chuẩn bị cáu gắt về một việc gì đó, khi bạn bực tức vì người khác cố tình chơi sai luật, khi bạn cáu vì những kẻ cứ phá ngang cảm xúc của bạn … Trước đó, hãy hít một hơi thật sâu và cố gắng bình tĩnh lại. Hãy nhớ bạn chơi game vì điều gì, hãy nhớ những kí ức vui vẻ khi bạn chơi board game. Đừng để cơn giận nuốt lấy bạn. Chúng ta tìm đến board game vì niềm vui, và nên ra về với nụ cười đọng mãi trên môi, không phải những lời xỉ vả hằn học.

    Chúng ta có thể góp ý với nhau nhẹ nhàng, tìm ra một thống nhất chung cho tất cả. Nếu trường hợp quá tệ không thể cứu vãn, hãy để họ rời khỏi bạn trong vui vẻ, và chúng ta lại tìm những người bạn hợp tính khác cùng chơi. Bạn tôi ơi, hãy bao dung, hãy tha thứ. Bạn hãy hiểu rằng không ai là hoàn hảo, rằng chúng ta chỉ là con người, rằng chúng ta chỉ đang tìm kiếm vui vẻ trong một cuộc đời bình lặng, rằng thứ chúng ta muốn, chỉ là một nụ cười.


    "Túm" lại...


    Điều cấm với người này có thể không phù hợp với kẻ khác. Đây chỉ là cách cư xử chung, cách làm người khác vui vẻ, cách làm mình vui vẻ. Bạn có thể không cần nghe theo, bạn không cần phải làm theo. Như đã nói, bạn có thể lựa chọn làm tất cả mọi thứ. Nhưng bạn tôi, hãy nhớ, hãy luôn nhớ, mục đích của bạn khi chơi board game là gì!
     
    ---
    Người viết: Day Breaker - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn xem:
    5 Cách dụ tụi bạn chơi Board Game
    3 Bước chọn Board Game cho người mới
    Thế nào là một Board Game hay

    Xem thêm