• Để giàu, bạn phải giỏi ...

    0 comments / Posted on by Breaker Day

    Để giàu, bạn phải giỏi ...

    Board Game, ngoài những khoảng thời gian vui vẻ, chúng còn giúp bạn rèn luyện tư duy, khả năng giao tiếp và tính toán lợi ích. Với những bạn tìm đến Board Game vì niềm vui mà nó mang lại, BGV hy vọng rằng bạn sẽ tận hưởng những phút giây thật thoải mái.

    Nhưng riêng với những bạn mang tham vọng trở thành người giàu có, thành công, có những thứ nên được trải nghiệm trước khi bạn thật sự bước vào đời ...

    Những Board Game sau sẽ giúp bạn thành công và giàu có ...

    1. Splendor

    Splendor, tựa game khá hot một thời. Splendor là Board Game đơn giản để bạn quen với việc tính toán tài nguyên và chi tiêu hợp lí. Số tài nguyên giới hạn, công trình khác nhau, mạch chơi dựa vào chiến lược tổng quan và thích ứng với hoàn cảnh, cũng là hai yếu tố được chú trọng trong kinh doanh.

    Phân bổ hành động hợp lý, xem xét lượng tài nguyên, tối đa hóa ích lợi ... Nếu bạn giỏi Splendor, bạn đã bước một bước vững chãi trên con đường tỉ đô của mình.

    Splendor là nghệ thuật trong cân bằng chi tiêu

    2. Cashflow

    Nhắc đến Board Game kinh tế, không thể bỏ rơi Cashflow - một bộ game tương đối tốt về tiền và lợi nhuận. Lõi trong Cashflow rất đơn giản, mua rẻ, bán đắt. Bạn dễ dàng kiếm lợi từ các cổ phiếu giá rẻ hay nhà cửa được yêu thích.

    Với mục đích thoát khỏi vòng lặp nhàm chán của cuộc sống và bước vào đại dương to lớn để hiện thực hóa ước mơ trong lòng. Bạn phải cân đối giữa lượng tiền kiếm được và chi tiêu. Đôi khi một vài thứ bất ngờ xảy ra làm cuộc sống của bạn chậm lại, nhưng cuộc sống sẽ đẹp lên biết bao khi ta nắm giữ quyền quyết định vận mệnh bản thân mình.


    Cashflow - trò chơi nổi tiếng của tác giải quyển sách "Rich Dad, Poor Dad"

    3. 7 Wonders

    7 kì quan là tựa game đặc trưng cho lối chơi chuyền bài. Ở đây giá trị là tất cả. Có rất nhiều việc yêu cầu sự tính toán của bạn. Có rất nhiều hướng đi, rất nhiều quy tắc. Bạn phải cân bằng giữa thứ bạn cần và thứ người khác đang nhắm tới, giữa tài nguyên được giữ lại và lá bài bạn chuyền đi bởi chúng sẽ trở thành sự lựa chọn cho những người chơi còn lại. Ở đây, quy luật cung - cầu sẽ trở thành chủ đạo.

    Nếu bạn đủ giỏi trong 7 Wonders, bạn sẽ định giá rõ chi phí và cơ hội cho từng lựa chọn. Biết được mình nên làm gì là một kĩ năng chúng ta có thể rèn luyện. Nó sẽ giúp chúng ta rất nhiều, đặc biệt khi bạn làm ra những lựa chọn cực kì quan trọng, chọn nghề chẳng hạn ...

    Nghệ thuật của 7 Wonders là nghệ thuật của sự lựa chọn

    4. Catan

    Bạn có ngạc nhiên khi Catan nằm trong danh sách này chăng? Với độ ngẫu nhiên của xí ngầu ảnh hưởng toàn bộ game, Catan giúp gì được cho bạn trong công cuộc giàu có của mình? Thật ra, Catan quan trọng ở bố cục của game.

    Vị trí trên bản đồ ảnh hưởng rất lớn đến cách vận hành game. Nếu bạn có trong tay những điểm đắc địa, chiến thắng đã đến rất gần. Chưa kể độ kết nối và phương hướng xây dựng cũng ảnh hưởng rất lớn, là kinh nghiệm quan trọng các bạn cần có trước khi trải nghiệm chúng trong đời.

    "May mắn chỉ đến với những người đã chuẩn bị kĩ càng." - Dù độ ngẫu nhiên lớn tới đâu, một bộ óc thông thái sẽ tìm ra được nét tính toán chính trong sự tình cờ đó. Đấy là cái tài của người lãnh đạo, để nhìn ra cơ hội giữa những tình huống không ngờ.

    Catan đặc trưng cho khả năng xác định vị trí chiến lược

    5. Lord of Waterdeep

    Các thể loại worker-placement rất có ích khi bạn tập phân bố và tính toán chiến thuật. Điển hình trong đó là Lord of Waterdeep. Ở đây số lượng vị trí giới hạn, thứ tự và lựa chọn ảnh hưởng đến toàn cục. Độ ngẫu nhiên vẫn tồn tại nhưng không quá ảnh hưởng đến tính toán trong game. 

    Lord of Waterdeep là bước đệm thoải mái nếu bạn cần rèn luyện trước "thực chiến". Ở đây chỉ quan tâm chiến thuật, các yếu tố khác như tâm lý hay ảnh hưởng lẫn nhau chưa được đào sâu, là một Board Game rất tốt cho những ai chưa quen nhiều khi tính toán.

    Rất nhiều chiến thuật ẩn trong các phố phường của Waterdeep

    Hầu hết các Board Game đều có ưu - khuyết rõ ràng và tuy chúng giúp bạn quen với tính toán và lên kế hoạch, nó lại thiếu vắng khá nhiều các yếu tố thực tế như tâm lý, thời tiết, màu sắc hay ngữ điệu ...

    Khi bạn đã quen với các bước cơ bản, bạn có thể bước sang những thứ rắc rối hơn, nhiều vấn đề hơn (Mage Wars hay Twilight Imperium chẳng hạn). Và nếu bạn đã là master những việc trên, các vấn đề trong cuộc sống với bạn cũng không quá khó nhằn nhỉ.

    Cố lên nào, hỡi những tỉ phú tương lai.

    Để giàu, bạn phải giỏi ...

    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    [Review] Các tình huống bạn sẽ trải qua trong Bang! nếu bạn đủ lầy

    [Tips] Exploding Kittens - Bóc trần sự thật đằng sau những lá mèo cute

    [Review] Dead of Winter - Đây mới gọi là tuyệt tác!

    Xem thêm