• [Review] Istanbul - Săn Lùng Bảo Thạch

    0 comments / Posted on by Breaker Day


    Bạn có từng nghe những câu chuyện kể về thành phố Istanbul, ngôi đền xưa cũ tràn đầy hương thơm mĩ lệ các gia vị. Nơi các đền thờ cổ xưa vang tiếng chuông ngân, mái nhà của những viên kim cương quý giá nhất thế giới.

    Tiền, nữ trang, trái cây, vải vóc… Istanbul hùng vĩ nhưng lại nhỏ bé cho tất cả. Bạn, hãy trở thành thương nhân tuyệt vời nhất và hốt vào tay một đống tiền!

     

    Istanbul - Săn lùng bảo thạch

    1. Cốt truyện

    Đến với Istanbul, bạn trở về với thành phố cổ xưa. Nơi mà mỗi người là một thương nhân đang săn tìm những viên kim cương đỏ quý giá. Hãy thương thuyết, sử dụng nhân công và các lá bài một cách hợp lí và bạn sẽ nhận ra, những viên đá quý đó đã đến ngay tay rồi!

    Đi giữa lòng thành phố, bạn chìm trong những cuộc bán buôn liên tục, các hợp đồng làm ăn, đơn đặt hàng. Chỉ với 4 người trợ giúp, bạn phải sử dụng họ thông minh nhất có thể, tìm con đường ngắn gọn tiến thẳng đến giàu sang.

    "Nào, hỡi các thương nhân trẻ tuổi, giữa con đường tơ lụa trải dài từ Tây sang Đông, liệu bạn có làm được?"

     

     
    Thành phố cổ kính và tráng lệ

    2. Cách chơi

    Mỗi người có 1 token thương nhân và 4 token người giúp đỡ. Trong lượt bạn có thể di chuyển 1 đến 2 ô. Đến 1 ô, bạn có thể để người giúp đỡ của mình lại hoặc thu 1 người giúp đỡ về và kích hoạt chức năng của ô đó.

    Mỗi khu vực trong thành phố có chức năng khác nhau. Bạn cần cân đối giữa các nhu cầu để đạt được ích lợi lớn nhất. Đôi khi bạn sẽ bắt gặp quan quân tuần tiễu, đôi khi là những thương nhân đầy tham vọng khác, hoặc đơn giản là 1 tên buôn lậu. Tất cả những yếu tố trên đều ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn.

    Mục tiêu của mọi người là đoạt về 5 viên kim cương trước kẻ khác. Có nhiều cách lấy kim cương, nhưng chúng chẳng dễ chút nào!

     

     
    Buôn bán những mặt hàng từ bình dân đến quý giá

     

    Nhận xét cách chơi:

    Thuộc thể loại worker placement truyền thống, Istanbul cho ta cảm giác chu du giữa lòng thành phố cổ, buôn bán và trả giá. Cách chơi cũ kĩ và quen thuộc cùng cảm giác bụi bặm lịch sử bao bọc Istanbul trong các làn nét bí ẩn, cuốn hút.

    Kết hợp giữa di chuyển, dùng bài, dùng tiền và tài nguyên, Istanbul có điểm trừ khi ít có giao tiếp giữa những người chơi. Sẽ rất khó để ngăn chạn kế hoạch của một người nào đó, và game ít tạo tương tác, nên với một số người, Istanbul khá chán và thiếu phần quyết liệt.

     

     
    Khá ít tương tác giữa những người chơi

    3. Thiết Kế

    Thiết kế của Istanbul đã làm tròn vai khi thể hiện không khí thành phố xưa cũ. Mật độ chi tiết các khu vực cao làm mãn nhãn người chơi. Các kho gạo, kho trái cây, tiệm trà … được thể hiện khéo léo. Các viên kim cương nhìn khá bắt mắt, nổi bật lên trên bản đồ.

     

     
    Bản đồ chi tiết và rực rỡ

    Tuy thiết kế phần bản đồ làm lung linh rực rỡ, các lá bài lại không theo được. Hình ảnh trên các lá bài chỉ tượng trưng cho chức năng của chúng. Nền khô khan, mặt sau không quá nổi bật tạo cảm xúc hụt hẫng. Thật tiếc vì nếu so với những quyển sách kì vĩ thời đại ấy, những lá bài quá đơn điệu, quá buồn tẻ.

    Điểm trừ thứ hai ở các token nhân vật. Bản gốc đôi khi xuất hiện các token lỗi, là thứ rất rất tệ với game. Mặc dù không ảnh hưởng tới cách chơi, nhưng chắc chắn không ai thích người trợ giúp của mình “đầu thừa đuôi thẹo” cả!

     

     
    Nhưng chất lượng các lá bài không theo kịp

    Vì vậy, tuy bản đồ và các khu vực được làm lung linh lấp lánh, cho ta cảm giác bay bổng thì những điểm trừ kia lại là cục đá kéo tâm trạng xuống. Thật tiếc làm sao cho một tác phẩm hay đến vậy!

     

    4. Kết luận

    Rất tiếc khi quá nhiều miếng sạn làm mất trải nghiệm với game. Istanbul là trò chơi khá hay, yêu cầu chiến thuật và tính toán hợp lí để đạt được kết quả tốt nhất. Chỉ còn thiếu một chút, một chút nữa …

     


    Chỉ thiếu một chút!

    Ưu điểm

    • Game yêu cầu tính toán chiến thuật cao.
    • Bản đồ đẹp, kim cương lấp lánh.
    • Cách chơi thách thức.

     

    Khuyết điểm

    • Dễ chán, dễ nản.
    • Nhiều sạn trong quá trình chơi.
    • Thiết kế của những bộ phận phụ không làm thỏa mãn cảm giác chơi game.

     

    ---

    Người viết: Day Breaker – Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    [Review] Dixit – Chuyến phiêu lưu của kẻ mộng mơ

    [Tips] Ma Sói: Phù Thủy - Kẻ Phá Vỡ Thế Quân Bình

    [Review] We Will Rock You – Hùng Ca Chiến Thắng

     

    Xem thêm