• [Review] Codename - Cái tên cũ, danh hiệu mới

    0 comments / Posted on by Breaker Day

    Giải thưởng "Spiel des Jahres" vừa qua không chỉ đánh dấu huy hoàng của Isle of Skye, vốn rất thành công trong hạng mục Board Game phức tạp, hạng mục Board Game gia đình cũng vinh danh một cái tên mà có lẽ vô cùng quen thuộc với những bạn yêu thích Board Game, Codename.

    "Spiel des Jahres", "Board Game của năm" là giải thưởng được trao mỗi năm một lần, vinh danh những game hay, sáng tạo, đáng chơi trên thế giới. Nếu bóng đá có World Cup, Dota có The International hay Liên minh có League of Legends Championship... vậy thì Board Game có Spiel des Jahres. Không cần phải nói, chiến thắng trong đây tức là nổi tiếng chừng nào, hấp dẫn chừng nào!

    Hình ảnh Codename chiến thắng Spiel des Jahres trong mục Board Game gia đình

    Codename, tựa game giao tiếp quen thuộc. Vượt qua Imhotep và Karuba, do Vlaada Chvátil thiết kế đã vươn lên ngôi vị dẫn đầu trong năm nay, 2016. Mặc dù chính thức công bố 1 năm trước và cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng, phải đến 1 năm sau, Codename mới chính thức giành được danh hiệu cao quý thuộc về mình. Hãy cùng Board Games Việt tìm hiểu và trả lời câu hỏi: "Codename là gì?" và "Nhờ đâu nó được vinh danh Board Game gia đình của năm?" nào. 


    Hộp ngoài tím mộng mơ của Codename

    1. Cốt truyện

    Codename là thế giới của hai nhóm điệp viên, hãy tạm gọi họ là đội đỏ và đội xanh. Mỗi đội có một "điệp viên trưởng", người biết rõ vị trí những tài liệu mật và nơi ở của những điệp viên khác đang giấu chúng. Cả đội phải nghe theo hướng dẫn từ đội trưởng, đến gặp những điệp viên kia, nói mật khẩu và mang các tài liệu về an toàn.

    Người đội trưởng không thể nói quá rõ ràng mà phải dùng những kí tự ẩn ý, những người còn lại phải đoán xem "ẩn ý" kia là gì. Một trò chơi nơi tương tác và từ ngữ là tất cả.

    Thế giới của các điệp viên hàng đầu

    2. Cách chơi

    Mọi người chia ra làm hai đội, xanh và đỏ. Mỗi đội có một người đội trưởng, hai người này lựa 1 trong 25 tấm thẻ diện tích 5x5 và đặt nó trước mặt mình, không để những người khác thấy. Sẽ có 25 mẩu giấy được xếp thành hình vuông trên bàn chơi, mỗi mẩu mang trong mình 1 chữ cái.

    Đầu lượt từng đội, đội trưởng chỉ có thể nói 1 từ cùng 1 số, những người còn lại phải đoán đâu là nơi có tập tin của đội nhà dựa trên gợi ý từ đội trưởng. Số lượt đoán của họ trong lượt này bằng với con số người đội trưởng đã nói cộng 1. Ví dụ: người đội trưởng nói: Day - 1, những người còn lại phải tìm kiếm trên bàn những từ liên quan đến từ "Day" (như là Handsome, Warm hay Sun...), và họ được đoán tối đa 2 lần. (Từ người đội trưởng nói không thể là từ đang có trên bàn)

    Nếu cả đội tìm ra tập hồ sơ của mình, tốt, một phần nhiệm vụ đã hoàn thành. Nếu chẳng may tìm ra tập hồ sơ của đội kia, họ đang giúp đội còn lại bước gần hơn về chiến thắng. Bất cứ ai tìm ra toàn bộ hồ sơ của mình trước là người thắng cuộc.

    Tuy nhiên, bạn không thể làm điệp viên một cách công khai thế mà không có kẻ điều tra giám sát. Có một lá bài, một vị trí mà nếu bạn chọn nó, bạn sẽ thua cả trò chơi, cho nên phải lựa chọn hết sức cẩn thận.

    Nhà điều tra ẩn mình

    *Nhận xét cách chơi:

    Đơn thuần về giao tiếp, Codename có thể nghe hơi chan chán lúc bắt đầu, nhưng đảm bảo sẽ vui đến mức phát khùng khi chơi. Các từ ngữ được nói ra có thể biến tấu thành muôn hình vạn trạng, và ai biết được trong bộ óc cao siêu của người chơi đang suy nghĩ những gì. 

    Cách chơi giản lược, trong trường hợp này, là điểm cộng vô cùng lớn của Codename vì không chỉ mang lại cảm giác suy nghĩ bay bổng, tự do, những giây phút cười lăn cười bò về cách suy luận đầy "sáng tạo" của đám bạn, cách chơi như vậy gần như thích hợp với đại đa số mọi người, bất kể lứa tuổi lớn nhỏ. Không quá ngạc nhiên với một game thắng giải "Board Game gia đình" phải không nào!

    Cách chơi vui vẻ, giản đơn

    3. Thiết kế

    Codename chủ yếu bao gồm các lá bài. Có hàng trăm lá bài với các chữ khác nhau, trải dài từ thiên văn địa lý đến khoa học xã hội, mỗi bàn chơi có thể sử dụng lá bài khác nhau nên việc tìm ra hai ván Codename giống nhau gần như là không thể.

    Các thẻ chữ được in cả hai đầu, cho nên bạn không cần quay thẻ qua lại để nhìn xem đó là chữ gì. Các lá bài đánh dấu phong cách 007 nhìn rất đã mắt. Thẻ thông tin làm từ bài cứng, cầm êm tay và khó hư. Codename không cần nhiều, chỉ cần các lá bài và từ ngữ nên bạn có thể tự làm một bộ cũng được (chỉ là tốn hơi nhiều sức).

    Điểm yếu trong thiết kế của Codename nằm trọn trong điểm yếu chung của các Board Game, đó là nước và những thứ làm hư bài. Bởi vì thành phần trọng yếu của cả game chỉ có giấy, một ly nước tung tóe sẽ là con quái vật khổng lồ đáng sợ, tàn phá các lá bài Codename đấy.


    Cần hết sức cẩn thận khi ở gần các lá bài mỏng manh này

    4. Kết luận

    Vốn là một game hay và có tiếng trong làng game Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, Spiel des Jahres càng đưa danh tiếng của Codename lên một tầm cao mới. Bạn đang tìm Board Game biện luận, vui, bựa để quẩy cùng bạn bè? Codename xứng đáng với thời gian của các bạn. Cùng chơi chứ?

    Nào, cùng chơi Codename nhé

    Ưu điểm:

    - Luật chơi đơn giản, nhẹ nhàng (hơi quá nhẹ nhàng).

    - Cách chơi vui vẻ, tăng giao tiếp, tăng óc tưởng tượng.

    - Mang lại nhiều tiếng cười, và cả những tình huống giở khóc giở cười.

    - Thoải mái, gần như ai cũng chơi được.

    - Ít tốn thời gian, phù hợp với loại game giải trí.

    - Giúp bạn tìm ra những liên tưởng quái dị trong đầu đám bạn.


    Khuyết điểm:

    - Game toàn là bài, và dễ dàng bị hủy diệt bởi kẻ thù chung, nước.

    - Cần giữ game tốt để tránh thất lạc.

    - Ít chiến thuật, chiến lược.


    Các bạn có thể đến các buổi off của BGV tụi mình để trải nghiệm game miễn phí nhé!

    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn xem:

    [Review] Isle of Skye - Cái tên mới nổi cùng danh hiệu "Board Game của năm"

    Giải mã lịch sử phát triển board game - Từ viên gạch thành kiệt tác

    [Tips] Ma Sói: Quản Trò - Là một quản trò giỏi, bạn phải biết 5 điều sau



    Xem thêm