• [Review] Isle of Skye - Cái tên mới nổi cùng danh hiệu "Board Game của năm"

    0 comments / Posted on by Breaker Day

    Isle of Skye, cái tên mới nổi sau khi dành giải "Spiel des Jahres" (Board Game của năm) dành cho game "nặng", là cơn sốt mới trong làng Board Game hiện tại. Đây là một giải thưởng danh giá, gồm 3 hạng mục chính: game gia đình, game suy luận tính toán cao và game cho trẻ em.

    Với chiến thắng ngoạn mục trước Pandemic Legacy, Isle of Skye có một vị thế không thể chối bỏ trong thể loại "Kennerspiel" (được trao cho những game phức tạp), đồng thời chính thức nổi tiếng trên thế giới.


    Giải thưởng danh giá Spiel des Jahres

    Nếu các bạn từng thích qua Carcassonne, tựa game anh em của nó, Isle of Skye do Andreas Pelikan phát triển sẽ làm bạn thích thú không rời. Tại sao Isle of Skye nổi tiếng và vươn lên nhanh đến thế? Nào, cùng Board Games Việt tìm hiểu về tựa game chiến thắng giải Spiel des Jahres danh giá này nhé!

    Isle of Skye - Board Game mới nổi

    1. Cốt truyện

    Trong Isle of Skye, bạn là một tù trưởng người Scoland với tham vọng thống nhất hòn đảo Skye thơ mộng. Nơi đây, từng miếng đất đều đáng giá, nhưng mỗi miếng mang trong mình giá trị riêng. Chỉ với một tòa thành nhỏ lúc khởi đầu, với mênh mông biển cả xung quanh, bạn phải tìm cách khai phá, mở rộng hòn đảo.

    Dựa trên chỉ số "xếp hạng đảo tốt" do Hiệp-hội-những-người-dở-hơi-ngồi-kiểm-đảo đề ra, bạn phải xây dựng sao cho hòn đảo mình đem về nhiều tiếng tăm nhất. Một hòn đảo không thể tự xây bản thân, nó cần một đầu óc khôn ngoan cùng đôi bàn tay khéo léo để gầy dựng. Liệu bạn có đủ cả hai thứ cần thiết?

    Isle of Skye lấy bối cảnh là đảo Skye - Scotland

    2. Cách chơi

    Mỗi lượt của Isle of Skye diễn ra 6 giai đoạn. Đầu tiên, mỗi người nhận được số tiền được in trên đảo của mình (khởi điểm là 5). Sau đó, lần lượt từng người lấy từ trong túi (vâng, có 1 cái túi) ra 3 miếng địa hình. Mọi người sẽ quyết định hủy 1 miếng và đặt tiền lên 2 miếng còn lại, việc này diễn ra bí mật giữa các người chơi. Sau khi tất cả mọi người đã đặt tiền, tiến đến giai đoạn mua bán.

    Đến lượt mình, người chơi chỉ có thể mua 1 miếng địa hình duy nhất, và phải trả người bán số giá tiền được đặt trên miếng địa hình đó, bạn có thể không mua, nhưng như vậy đồng nghĩa bỏ qua cơ hội có những miếng vừa ý. Sau khi tất cả mọi người đã mua xong, người chơi lấy về những miếng thuộc về mình, sau đó ghép vào bản đồ của mình để tạo thành một hòn đảo riêng biệt.

    Cuối cùng, mọi người xem xét các quy tắc tính điểm do Hiệp-hội-những-người-dở-hơi-ngồi-kiểm-đảo đề ra trong lượt, tính toán số điểm của mình và chuyển qua vòng chơi tiếp theo.

    "Xếp hình" là cách chơi cơ bản của Isle of Skye

    Nhận xét cách chơi:

    Tuy mang hơi hướm của Carcassonne, Isle of Skye vẫn giữ được nét đặc trưng riêng biệt của nó. Chỉ có 3 dạng địa hình chính gồm đồng cỏ bạt ngàn, núi cao vời vợi và biển cả mênh mông. 3 địa hình trên cùng các chi tiết khác như tháp, hải đăng, cừu ... làm cho các thẻ địa hình của game luôn thay đổi, ít trùng lặp.

    Cách chơi của game là thể loại chiến thuật tính toán kiếm điểm truyền thống. Điểm nhấn trong cách chơi chính là việc đặt tiền lên các vùng đất. Ở đây, bạn phải đánh giá xem vùng đất nào có lợi nhất cho mình và thu nó về tay. Không chỉ có yếu tố ngẫu nhiên, độ đa dạng các mảnh địa hình cũng là một phần trọng yếu, giúp tăng giá trị chơi lại và cảm nhận của mọi người. 

    Có học hỏi mà không phải "copy", tìm hiểu cái hay trong cách chơi của những người đi trước. Chúng ta không ngạc nhiên khi Isle of Skye trở thành Board Game của năm phải không nào!

    Isle of Skye học hỏi được rất nhiều cái hay từ những người đi trước

    3. Thiết kế

    Hình ảnh trong game được thiết kế phong cách hoạt họa, nhìn khá thích mắt. Các miếng địa hình vuông vắn, cầm vừa tay. Bàn chơi mang đậm phong cách Scotland với cửa sổ ngắm ra đồng cỏ bạt ngàn, căn phòng đá mang phong cách châu Âu. Isle of Skye tạo cho bạn cảm giác như thật với họa tiết dễ thương của mình. 

    Đồng tiền trong game, ngược lại, được làm giản lược hết sức có thể với phong cách "tiền càng lớn càng to". Thiết kế như vậy để người chơi dễ đặt tiền chồng lên nhau và quan sát số tiền có trên miếng địa hình hơn. Tuy đồng tiền không được chú trọng chau chuốt, thiết kế thiên về phần tiện dụng cho người chơi, nhưng có thể chấp nhận được.

    Điểm trừ lớn nhất của Isle of Skye là cái túi đựng quá ... xấu. Túi màu nâu thô và chỉ mang tác dụng của một cái ... túi, không hơn. Sẽ tuyệt hơn nếu các nhà sản xuất đưa đặc trưng của bộ game vào bên trong, như tạo hình một vại rượu nổi tiếng chẳng hạn. 

    Đồ họa là điểm cộng tuyệt vời cho game

    4. Kết luận

    Cũng không lạ mấy khi Isle of Skye giành chiến thắng ngoạn mục trước nhiều ứng cử viên đình đám khác như Pandemic: Legacy hay Time Stories. Game hay, cốt truyện hợp lý, thiết kế dễ thương, là một bộ game không thể bỏ qua. Tin tôi đi, bạn sẽ tiếc lắm nếu không chơi nó đấy!

    Một tựa game rất đáng giá để sở hữu

    Ưu điểm:

    - Luật chơi đơn giản (chỉ gồm 3 trang giấy).

    - Chiến thuật, tính toán cao siêu.

    - Hình ảnh đẹp.

    - Cách chơi mang theo những điểm tốt của nhiều game "đàn anh" trước.

    - Các "đạo luật tính điểm" mỗi lần chơi đều khác nhau.

    - Thách thức con mắt nghệ thuật của người chơi.


    Khuyết điểm:

    - F.A.Q nhiều khủng khiếp.

    - Dễ mất, cần bảo quản thật tốt.


    Các bạn có thể đến các buổi off của BGV tụi mình để trải nghiệm game miễn phí nhé!


    Bạn có thể vác về hòn đảo dễ thương này tại: https://boardgameviet.vn/products/us-lsle-of-skye-from-chieftain-to-king

    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn xem:

    [Tips] Ma Sói: Quản Trò - Là một quản trò giỏi, bạn phải biết 5 điều sau

    [Review] Room 25 - Trò chơi của sự sống còn

    Giải mã lịch sử phát triển board game - Từ viên gạch thành kiệt tác

    Xem thêm

  • [Review] Carcassonne – Hùng Bá Một Phương

    0 comments / Posted on by Breaker Day


    Bạn nghĩ sao về một board game chiến thuật mang những đặc trưng “kinh tế”? Nghe lạ quá phải không, nhưng đó chính là những gì xảy ra trong Carcassonne, một trò chơi chiến thuật xây dựng!

    Cái tên khá dài và đọc muốn lẹo lưỡi, Carcassonne mang đến những niềm vui bất ngờ trong cách chơi đơn giản, không quá phức tạp. Nếu bạn yêu thích board game chiến thuật kinh điển, Carcassonne là lựa chọn hợp líhấp dẫn cho ngày hè nóng bức sắp tới.

    1. Cốt truyện

    Trong Carcassonne, bạn là những nhà kiến tạo đang xây dựng thành phố, làng mạc cùng đường xá nhằm đem lại vinh quang và danh vọng. Tiếc thay, nhân dân sẽ chẳng biết đâu là công sức của bạn trừ khi bạn “đặt gạch” đánh dấu chủ quyền nơi đó.

    Số “gạch” thì có hạn còn bản đồ thì bao la rộng lớn, phải làm sao để trở thành nhà kiến tạo tài ba nhất đất nước? Và bạn, bạn sẽ là người quyết định cách việc đó diễn ra!


    Carcassonne - Hùng Bá Một Phương


    2. Cách chơi

    Mỗi người sẽ lần lượt có lượt của mình. Đầu lượt, bạn sẽ rút một thẻ và đặt nó vào bản đồ sao cho hợp lí nhất có thể. Rồi bạn sẽ quyết định có đặt những con lính của mình lên mảng mình mới ghép để đóng dấu chủ quyền ở đây hay không.

    Có nhiều miếng địa hình khác nhau trong Carcassonne, nhưng các bạn có thể quy nó thành ba vùng cơ bản: thành phố sầm uất, đường xá quanh co và tu viện tĩnh lặng. Nếu bạn hoàn thành một khu vực theo đúng yêu cầu của nó, bạn nhận được điểm tùy theo số lính bạn có trên khu vực, đơn giản thế thôi.

    Trò chơi sẽ diễn ra cho đến khi tất cả các mảng địa hình đã được đặt, ai kiếm được nhiều điểm danh vọng nhất sẽ là người chiến thắng.


    Hãy để trí tưởng tượng bay xa!


    Nhận xét cách chơi:

    Không cầu kì, không rắc rối nhưng vẫn tạo được hàng ngàn chiến thuật và kiểu chơi khác nhau đủ làm bạn choáng ngợp trước những khả năng game mang lại.

    Không có gì nhiều để nói thêm. Một trò chơi tương đối hoàn thiện trên phương diện luật chơi, độ khó và mực độ tính toán. Đã lâu rồi mình mới được tận hưởng một board game tốt như vậy, và các bạn cũng sẽ ngạc nhiên bởi nó cho mà xem!


    3. Thiết kế

    Khi cầm trên tay bộ Carcassonne, cảm giác đầu tiên của bạn sẽ là … “lột bỏ niêm phong” và “chọt” rớt những miếng bản đồ ra ngoài. Carcassonne có rất nhiều mảng bản đồ khác nhau sờ vô cùng đã tay. Cùng một bảng tính điểm được thiết kế theo phong cách trung cổ, có hình dáng như một tòa thành quanh co. Khi đi chung với các miếng bản đồ tạo cảm giác rất sướng mắt.

    Các miếng bản đồ được làm dày, cầm vừa tay cùng các họa tiết thay đổi liên tục sẽ làm bạn cảm thấy hài lòng với thiết kế của game. Hộp game lớn tạo cảm giác thế giới rộng lớn nằm gọn trong đôi tay của bạn.

    Thật sự để tìm ra một điểm trừ về mảng thiết kế rất khó, và nếu có chăng thì chỉ là hình ảnh chưa thật sự đỉnh cao hay sắc nét, quá nhỏ cho một bộ game tuyệt vời.

    Gỡ hộp ra rồi chơi thôi!

    4. Kết luận

    Carcassonne là board game chiến thuật hay dành cho những người đam mê suy luận với một cái giá phải chăng (hay phải nói là khá rẻ!). Có chiến thuật, có tính toán, có đầu tư, thứ duy nhất thiếu là tiếng cười giòn dã giữa những người chơi.

    Sẽ rất tiếc nếu bạn bỏ qua Carcassonne, một tác phẩm hoàn hảo.


    Ưu điểm

    -         Chiến thuật hấp dẫn.

    -         Luật game đơn giản, dễ nắm.

    -         Bản đồ rộng, phải phân phối tài nguyên hợp lí.

    -         Giá quá rẻ cho một bộ boardgame hấp dẫn.

    Khuyết điểm

    -         Không mang lại nhiều tiếng cười.

    -         Hình ảnh không thể gọi là quá đẹp, chỉ ở mức chấp nhận được.

    -         Không đủ đồ sộ để là boardgame chiến thuật lớn, không đủ vui vẻ để liệt vào danh sách game giải trí, Carcassonne có chút “lửng lơ” khó phân biệt giữa hai thể loại.


    Các bạn có thể đến các buổi off của BGV tụi mình để trải nghiệm game miễn phí nhé!

     ---

    Người viết: Day Breaker – Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:
    [Review] Power Grid - Cuộc Cách Mạng Năng Lượng
    [Review] Avalon - Cuộc Đấu Trí Giữa Ác Quỷ và các Hiệp Sĩ
    [Review] Catan - Ai là kẻ thống trị

    Xem thêm