• [Tips Ma Sói] Thợ săn - Mạnh Mẽ, Cứng Rắn, Táo Bạo

    0 comments / Posted on by Franchise BGV


    Thợ Săn là chức năng có thể xem như một con dao hai lưỡi với kĩ năng khá bá đạo: kéo người khác chết chung.

    Nếu chọn sai người để “nhắm” thì sẽ rất tai hại cho phe Dân, tuy nhiên nếu chọn đúng sói thì thợ săn quả là cơn ác mộng kinh hoàng. Hãy cùng Board Game Việt điểm qua các hướng dẫn cho một thợ săn tài giỏi nào!


    Sử dụng yếu tố bất ngờ, nhưng đừng để bị bất ngờ!




    1. Nhắm kẻ khả nghi

    Nếu bạn có cơ sở để nghi ngờ ai đó thì hãy luôn đặt kẻ đó trong tầm ngắm của mình. Điểm đặc biệt của Thợ Săn là có thể chọn một người làm mục tiêu của mình liên tục mà không phải đổi mục tiêu đêm tiếp theo, do đó để tránh kéo nhầm người dân hãy cứ chọn một mục tiêu khả nghi nhất của mình.

    Quan trọng là bạn cần phân biệt giữa người mình nghi ngờ và người mình ghét, vì người mà mình có ác cảm chưa chắc là sói đâu!


    Nhắm kẻ khả nghi và tiêu diệt hắn


    2. Lên giàn? Không sao cả!

    Đây là lúc bạn phải lộ diện bản thân, hãy cho người chơi khác biết bạn là thợ săn, khi bạn lên giàn tức là bạn đang dần mất lòng tin từ người chơi khác, cho nên hãy lộ chức năng theo kiểu đe dọa: “ Mình là Thợ Săn, và nếu không tin thì cứ cho mình chết và mình sẽ kéo một người theo mình!”. 

    Chức năng của bạn rất dễ được nhận diện vì khi chết, một người khác sẽ chôn chung cùng bạn, vì thế rất khó để mạo nhận thợ săn. Vậy nên khi bạn lộ chức năng, hầu hết Dân Làng đều sẽ tin tưởng bạn. Hãy tận dụng điều này để giúp bạn sống sót lâu hơn nhé.

     


    Bản thân thợ săn là một chức năng rất ngầu

    3. Giương đông kích tây

    Khi bạn đã lộ vai trò thì sói rất hiếm khi cắn bạn, mà chúng sẽ chờ bạn nghi ngờ một người dân khác rồi mới ra tay. Do đó nếu nắm được ai là sói, sao bạn không thử tạo ra một cuộc cãi vã với người Dân. Nhấn mạnh rằng bạn nghi người đó là sói (thực sự bạn biết không phải) rồi đêm xuống hãy nhắm vào sói, bằng cách này bạn dễ dàng kéo sói theo với mình khiến chúng bất ngờ khi mất đi nhân lực đột ngột.


    Thợ săn trong bộ Ma sói: Miller

    Hãy nhớ bạn chơi Thợ Săn không phải để sống sót lâu nhất có thể mà là tìm ra sói và kéo chúng theo với bạn, hãy áp dụng những lời khuyên và kinh nghiệm chơi của bạn để trở thành ác mộng của sói.

    Còn chờ gì nữa mà không vào cuộc đi săn cùng bộ bài "Ma Sói" ngay tại đây!

    ---

    Người viết: Aiden - Board Game Việt

    Có thể bạn muốn xem:

    [Review] Dixit – Chuyến phiêu lưu của kẻ mộng mơ

    5 lý do chúng ta không thích Board Game và cách "chữa trị"

    - [Tips] Ma Sói: Dân Làng - Liên Minh Công Nông

    Xem thêm

  • [Tips] Shadow Hunters - Thợ săn hay con mồi ?

    0 comments / Posted on by Breaker Day


    Shadow Hunter, tựa game nhập vai đánh đấm được các nhóm bạn trẻ chào đón và yêu thích. Tất nhiên, bạn có thể chơi game chẳng cần gì chiến với chả thuật nhưng trận chiến sẽ vui và căng não hơn nhiều nếu có một "kế hoạch tác chiến" phù hợp cùng các bước di chuyển thông minh.

    Nếu bạn là một thằng mê tính toán, và thích thắng (như tôi), chơi game bằng bộ não luôn là thứ hấp dẫn chí mạng. Dưới đây là một vài chiến lược cơ bản bạn có thể áp dụng để giảm khả năng thất bại, đồng thời tận hưởng niềm vui của bộ game nhập vai - chiến thuật khá hot này. Thợ săn, hay con mồi, tùy bạn!

    Nếu bạn chưa biết về Shadow Hunter, bạn có thể tìm hiểu tại: 

    [Review] Shadow Hunters - Bóng Ma Và Thợ Săn


    Shadow Hunter thuộc loại Board Game nhập vai, chiến thuật

    1. Thời điểm lộ diện phải mang lại ảnh hưởng lớn nhất lên bàn

    Có một định kiến khá dễ nhầm trong Shadow Hunter là "Cứ phải lật mặt mới chơi được chứ!". Đúng, nhưng chưa đủ. Úp mặt nghĩa là không thực hiện được kỹ năng nhưng lại rất cần thiết vì đây là công tác chuẩn bị cho trận chiến của bạn. 

    Tại sao vậy ư? Khi bạn úp mặt, cả bàn không thể khẳng định bạn là ai, qua đó không thể biết sức mạnh phe bạn tới đâu. Thông thường, người chơi có xu hướng cân bằng sức mạnh giữa các phe (điều này đúng trong trường hợp các Neutral, vì họ cần thời gian để thắng). Đó là tại sao bạn nghe rất nhiều lần câu "Đánh mày cho mày lên chơi chung với tụi tao!!!".

    Ẩn vai, không ai chắc chắn được điều gì. Như vậy, phe nào lật lên trước, phe đó được tính là mạnh (như việc 2 Shadow mới chốc đã lật lên mà còn khá nhiều máu). Và theo thông lệ bình thường, các Neutral sẽ trợ giúp Hunter để cân bằng cuộc chơi. Do vậy, lên mặt không chỉ quan trọng với Hunter (với sức mạnh đa số dùng 1 lần), nó cũng nắm một vai trò then chốt trong chiến lược toàn cục của Shadow nữa.


    Khi bạn đã lên, máu phải đổ

    2. Giết ai, giết lúc nào, giết như thế nào

    Nghe có vẻ dài và thừa thãi. "Giết thì cứ giết thôi.", nhỉ? 

    Một trong những cái hay của Shadow Hunter là bạn không biết nhân vật nào gia nhập vào chiến trận. Bạn không rõ Shadow có ai, Hunter có ai, và đặc biệt nhất là đám Neutral là ai. Nếu bạn là Shadow, giết ngay một Hunter hay một Neutral khác có thể đem lại lợi thế tức thời, nhưng nếu game có Daniel thì chẳng khác gì Hunter tuyển thêm lính. Còn xui xui bạn giết luôn con Daniel thì đúng là hài kịch.

    Do đó, giết ai rất quan trọng. Đâu là kẻ mạnh nhất của team địch? Đâu chỉ là chim mồi của địch? Và quan trọng nhất, đâu là đồng đội của mình? Trả lời được những câu hỏi trên, bạn sẽ có luôn đáp án cho vấn đề: Giờ phải giết kẻ nào?

    Giết như thế nào! Nghe ngu không tưởng nhưng thật sự có tồn tại một câu hỏi như vậy, đặc biệt khi bạn là Hunter. Với Hunter, có 3 cách chính đẩy máu một người lên cao: dùng bài, dùng chức năng và tấn công cơ bản. Khi một người gần chết, bạn nên dùng gì? Chức năng thì chỉ thể xài 1 lần nhưng đảm bảo sát thương chắc chắn, hay dùng lá bài mới rút? Cân nhắc và cẩn thận, miễn là xí ngầu không dở chứng, chiến thắng sẽ đến thôi.

    Giết ai? Giết lúc nào?

    3. Để ý thông tin trên bàn

    Ai có vật phẩm gì, chức năng gì? Người này đã biết phe ai? Họ tập trung làm gì? Những thông tin tưởng chừng vô nghĩa nếu được quan tâm đúng mực sẽ đem lại lợi thế thông tin cho bạn trước người chơi khác. Với thông tin, bạn có thể lên một kế hoạch tốt hơn, biết được mình cần đánh ai hay cần thêm thông tin gì khác. Đơn giản, "kiến thức là sức mạnh". Bạn càng mạnh, càng dễ thắng.

    Kiến thức là sức mạnh

    4. Nghệ thuật sử dụng chức năng

    Chức năng là nét đặc trưng của các nhân vật trong Shadow Hunter. Mỗi người đều có đặc điểm riêng biệt, nhưng không phải cứ dùng là tốt. Ví dụ như Werewolf, bạn lật lên để phản đòn cho cú đánh vừa rồi, gây được lượng sát thương kha khá.

    Tuy nhiên, từ đó về sau bạn rất ít bị đánh, những tên còn lại nhào vô "hội đồng" thằng đồng đội Vampire trước, rồi mới bắt tay tiêu diệt bạn. Như vậy, vô hình chung chức năng của bạn không thể thực hiện, mất đi công dụng chịu đòn của Sói, gây thiệt hại chí mạng trong chiến lược của bạn.

    Điều này càng đặc biệt quan trọng hơn với Hunter, khi hầu hết chức năng chỉ sử dụng được một lần. Bạn sẽ rất tiếc nếu Vampire hay Wright chỉ còn 2 3 máu mà không thể tấn công được, nếu lúc đó có chức năng của Franklin hay George, mọi thứ được giải quyết rất dễ dàng.

    Chức năng là một nghệ thuật và người nghệ sĩ giỏi sẽ làm nghệ thuật của bản thân thăng hoa thành tuyệt tác.

    "Đó là một thứ nghệ thuật dài dòng..."

    5. Lựa chọn trang bị, tước đoạt thứ cần thiết trên tay đối phương

    Một vài trang bị vào đúng tay người dùng sẽ đem lại hiệu quả không ngờ. Như Bob cầm khẩu súng tiểu liên hay Vampire cầm thanh ma kiếm vậy. Nếu bạn để lâu, những lá đó sẽ tăng sức mạng cho người sở hữu, dẫn đến cuộc thua chóng vánh không ngờ được. 

    Lựa chọn trang bị cho bản thân tùy thuộc nhân vật, chức năng và phong cách của bạn. Allie chủ yếu tìm các lá trắng có công dụng hồi phục và phòng ngự trong khi Charles, ngược lại, tìm các lá đen để tăng lực sát thương. Đặc biệt khi bạn được số 7, bạn cần cân nhắc dừng ở đâu để lượt sau bạn có khả năng vào những địa điểm có chồng bài bạn cần rút.


    Có nhiều cách kết hợp trang bị rất tuyệt

    Shadow Hunter là một Board Game rất hay. Bạn có thể chơi "mù quáng" mà vẫn vui. Dù sao, trong ngu kiến của mình, tính toán là thứ gia vị ăn kèm nên có. Shadow hấp dẫn hơn một trận ẩu đả bình thường, bạn có nghĩ vậy không?


    Bạn nghĩ sao?


    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    Những câu chuyện bên lề về các nhân vật của Shadow Hunter

    [Tips] Ma Sói: Quản trò - Hé lộ những chức năng mở rộng kì thú

    [Review] Dead Man's Draw - Tấm vé cho người mới bắt đầu!

    Xem thêm

  • [Tips] Ma Sói: Quản trò - Hé lộ những chức năng mở rộng kì thú

    0 comments / Posted on by BGV Company

     


    Nhóm bạn là hội ghiền chơi Sói và đã chơi cả chục trận Sói khác nhau. Giờ đây, bạn, với tư cách là một quản trò tận tâm và có trách nhiệm, muốn tìm kiếm những chức năng hay cách set game làm mới lạ cảm nhận của những đứa bạn khó tính? Hôm nay, Board Games Việt đem đến bảng tổng hợp các chức năng mới mà nhóm bạn có thể chế thêm để chơi cùng những lưu ý đi kèm. Điểm mặt chúng cùng Board Game Việt nhé!

     

    (ảnh minh họa) Những chức năng mới chưa xuất hiện trên thị trường!!!

    1. Phe Sói

    Nào, cùng bắt đầu với những nhân vật bị cả làng ghét bỏ, sói. Những con sói đã tìm ra các tài năng tiềm ẩn trong bản thân để giúp chúng đạt được lợi thế trước những dân làng thơ ngây. Liệu mọi người có sống sót trước hiểm họa mới tới này?

    • Sói Băng: Mỗi đêm, chọn 1 người và biến họ thành cục băng. Người đó không thể thực hiện chức năng đêm đó (nếu có) và nếu bị cắn sẽ không chết. (Quản trò sẽ thông báo chức năng bị đóng băng khi gọi dậy.) Nếu sói băng đóng băng Sói Trùm, tiên tri có thể soi ra Sói Trùm vào đêm đó. Không được đóng băng 1 người 2 đêm liên tiếp.

    Sói Băng có thể gọi ngay trước hoặc ngay sau khi gọi Sói dậy.


    Sói Băng - biến đứa khác thành cục băng

    • Sói Phù Thủy: Mỗi đêm, có thể chọn 1 người mình chưa chọn (tức là được chọn mỗi người 1 lần trong game). Vào sáng hôm sau, số phiếu chỉ vào người đó mặc định là 0. (Nếu người đó là người có nhiều phiếu nhất, người có số phiếu nhiều thứ 2 sẽ lên giàn)

    Sói Phù Thủy có thể gọi ngay trước hoặc ngay sau khi gọi Sói dậy. 

    Sói Phù Thủy - lường trước tương lai

    • Tiên Tri Sói (bản 2): Mỗi đêm, có thể chọn 1 người, biết người đó có chức năng không.

    Tiên Tri Sói có thể được gọi ngay sau khi gọi Sói dậy.


    Tiên Tri Sói - đoán trước hung hiểm cho cả đàn

    • Sói Nữ: Mỗi đêm, chọn 1 người không phải sói. Tiên tri sẽ soi người đó ra sói vào đêm nay.

    Sói Nữ có thể được gọi ngay sau khi gọi Sói dậy.


    Sói Nữ - người quyến rũ

    • Sói Nam: Mỗi đêm, chọn 1 Sói. Tiên tri sẽ soi sói đó ra người.

    Sói Nam có thể được gọi ngay sau khi gọi sói dậy.


    Sói Nam - kẻ dẫn đầu

    Lưu ý: Sói Nam và Sói Nữ khi đi chung sẽ rất mạnh. Cần cân nhắc sức mạnh của dân làng để cân bằng game.

    • Sói Mẹ: Đầu game, chọn kích chức năng đêm chẵn hay đêm lẻ. Khi kích hoạt chức năng, chọn 1 người chơi, người đó mất chức năng và trở thành sói thường, đêm hôm sau sẽ dậy chung với bầy Sói.

    Sói Mẹ gọi dậy riêng với các Sói khác. Sói Mẹ có thể biết mặt các Sói khác hoặc không. Sói Mẹ có thể không sử dụng chức năng. Những Sói khác không biết ai là Sói Mẹ.

    Lưu ý: Sói Mẹ là chức năng rất mạnh của Sói. Nên cân nhắc để cân bằng game.


    Sói Mẹ - luôn hiền từ, luôn bao dung

    • Phản Bội Tiềm Tàng: Vào đêm đầu tiên, các Sói chọn 1 người không phải Sói. Người đó mất chức năng và trở thành Phản Bội (thắng chung với Sói). Người đó ngay lập tức thức dậy để biết mặt Sói, nhưng sẽ không thức dậy vào các đêm khác để cắn chung với Sói.

    Lưu ý: Bản thân Phản Bội không được tính là một Sói.


    Phản Bội - mỗi họa ẩn giấu trong làng


    • Sói Già: Khi Sói Già còn sống, mỗi đêm sói được cắn 2 người.

    Lưu ý: Chỉ nên sử dụng Sói Già khi chơi với một làng quá đông người.


    Sói Già - tên cuồng sát


    • Sói Dự Bị: Đêm đầu tiên, giơ tay lên để đàn Sói biết mặt (không biết mặt sói). Ngay khi có một Sói chết đi, đêm đó, Sói Dự Bị trở thành con Sói đó và dậy cùng đàn Sói.

    Lưu ý: Các bạn có thể sử dụng Sói Dự Bị chung với Sói Trùm và Sói Con.


    Điều gì đáng sợ hơn khi lũ Sói tuyển "quân dự bị"


    • Sói Sida: Bất cứ khi nào có một chức năng tác động vào Sói Sida, chức năng đó chết ngay lập tức. (Ví dụ: tiên tri soi, phù thủy quăng bình cứu/giết, bảo vệ, thợ săn, cupid …)

    Lưu ý: Nếu đêm đầu tiên cupid tự ghép đôi với Sói Sida, cả 2 người cùng chết (chắc do không “an toàn” !).


    "Tui bị Sida đó!"


    2. Phe dân

    Dân làng cũng không kém cạnh gì. Vơ lấy cuốc, xẻng … họ tìm tòi những vật phẩm, tận dụng từng kĩ năng họ có để sống sót. Liệu như vậy đã là đủ?

    • Điêu Thuyền: Nàng vũ công từ thời Tam Quốc đã hiện thân giúp đỡ dân làng. Mỗi đêm, có quyền chọn 2 người và cho họ… so găng với nhau. Nếu trong 2 người đó có:

    + 1 dân và 1 sói: dân làng tử ẹo!

    + 1 sói và 1 chức năng: chức năng quá hùng mạnh, giết ngay sói!

    + 1 chức năng và 1 dân: dân thật hùng mạnh, chức năng cứ thế lăn quay ra chết!

    + Nếu 2 người đó có cùng loại chức năng (ví dụ: 2 dân, 2 sói, 2 chức năng), không ai chết, mọi người vui vẻ sống đến… tối hôm sau. 

    Lưu ý: Chức năng tương đối mạnh, hơn cả tiên tri đấy.

    "A hi hi"

    • Nặn Tượng: Mỗi đêm, chọn 1 người, mô tả 1 tư thế. Quản trò sẽ điều chỉnh tư thế của người được chọn tương ứng với tư thế được mô tả. Người được chọn phải giữ yên tư thế đó cho đến hết ngày hôm sau.

    Lưu ý: Chức năng chỉ sử dụng để tăng độ bựa của game.

     

    • Thầy Bùa: Mỗi đêm bạn sẽ biết nạn nhân của Sói. Có 3 lá bùa và chỉ được xài trong 4 đêm đầu. Mỗi đêm xài tối đa 1 lá bùa. người bị dán bùa nếu là chức năng hoặc Sói sẽ chết, còn nếu là dân đen thì không có gì xảy ra. Nếu thầy bùa xài 2 lá bùa trở lên (2 hoặc 3) thì sau đêm thứ 4 sẽ ko biết Sói cắn ai nữa. (lá 1 cho free hén)

    Lưu ý: Chức năng này thay thế chức năng phù thủy vốn có.

    "Úm Ba La Xì Bùa"


    • Thầy Bói: Mỗi đêm, bạn dậy soi 1 người. Nếu người đó là nạn nhân của sói (tức là sắp chết rồi á) thì con sói đầu tiên bên tay trái nạn nhân đó sẽ chết theo. (thật đáng sợ)

    Lưu ý: Chức năng này thay thế chức năng Tiên Tri vốn có. Thầy Bói thường đi chung với Thầy Bùa và Sói Mẹ để tạo thành một trận đấu đặc biệt. (rất vui nha).

    "Ta bói, ta bói, ta bói ra một con Sói!"


    • Kẻ Yêu Sự Sống: Một lần trong 3 đêm đầu tiên, khi bạn kích hoạt chức năng, tất cả chức năng trong đêm bị vô hiệu hóa. (Sói cắn, phù thủy quăng, tiên tri soi …) Tuy nhiên, không ai biết khi nào Kẻ Yêu Sự Sống kích hoạt chức năng. Cho nên sói vẫn chỉ định mục tiêu và phù thủy vẫn biết người bị cắn, nhưng người đó sẽ không chết.

    Lưu ý: Chức năng này có trong set game của Thầy Bói, Thầy Bùa, Sói Mẹ.

     

    • Kỹ nữ: Mỗi đêm có quyền chọn một người, người đó không được sử dụng chức năng. (Quản trò sẽ thông báo đếm đó bạn không được dùng vì quá “lao lực”)

    Lưu ý: Kỹ Nữ phe dân.

     

    Những cô gái xinh đẹp đã ở ngay đây rồi...

    • Thầy Giáo (bản trung học cơ sở): Đầu game, lấy ra 4 đến 5 chức năng, đặt ở ngoài game. Các chức năng có thể là:

    + Giết 1 người.

    + Biết người bị Sói cắn.

    + Cắn lại thay Sói (mục tiêu đầu tiên của sói mất hiệu lực).

    + Chọn 1 người. Nếu bạn chết trong đêm đó, người đó chết chung.

    + Người rút chết ngay lập tức.

    + Vân vân (bạn có thể nghĩ thêm chức năng) …

    Mỗi đêm, Thầy Giáo có thể chọn 1 người. Người đó sẽ rút bất kì 1 lá (úp xuống) và có chức năng của lá đó trong đêm nay. Lá đó sẽ được trả lại sau khi chức năng đã thực hiện. Nếu người đó không muốn thực hiện, chức năng đó sẽ không lưu lại đến đêm sau.


    • Thầy giáo (bản trung học phổ thông): Đầu game, lấy ra 4 đến 5 chức năng, đặt ở ngoài game. Các chức năng có thể là:

    + Tiên tri tập sự.

    + Tough Guy.

    + Sói Con.

    + Thằng Ngốc.

    + Hồn Ma (rút ra là chết).

    + Vân vân (bạn có thể nghĩ thêm chức năng) …

    Mỗi đêm, Thầy Giáo có thể chọn 1người. Nếu người đó là Dân Làng, người đó rút 1 lá và có chức năng đó từ giờ đến hết game. Người đó gọi là học sinh thứ X (X là số đêm). Mỗi đêm, sau khi gọi thầy giáo, các học sinh lần lượt dậy để thực hiện chức năng.

    Thầy Giáo - người khai sáng cho đám dân đen

    Lá được dạy sẽ không được đặt lại vào chồng bài, thay vào đó, bỏ lá đó ra khỏi game. Nếu người được thầy giáo dạy không phải Dân Làng, quản trò sẽ bỏ ngẫu nhiên 1 lá bài. Vào đêm sau, Quản trò vẫn gọi Học sinh những đêm trước dậy (dù không có học sinh nào).

     

    3. Phe thứ "n"

    Không chỉ Sói là mối nguy hiểm với Dân Làng, những kẻ xấu xa mang trong mình những kế hoạch tồi tệ đang âm thầm ẩn nấp, chờ thời cơ chiến thắng hả hê. Thật nguy hiểm!!!

    • Chupacabra (bản nâng cấp): Chúp-pa-chúp đã trở lại và đáng sợ hơn xưa. Giờ hắn có 3 mạng khi bị sói cắn. Mỗi đêm, hắn chọn cắn 1 người, nếu đó là Sói, Sói đó lăn ra chết. Khi Sói đã chết hết, hắn có thể cắn chết bất cứ ai. Một khi không còn chức năng trên bàn hay chỉ có 5 người còn sống (tính cả hắn), hắn thắng game và cười một cách sung sướng.

    Chupacabra - tên quái vật đáng sợ

    • Vampire (Một quân đoàn Vampire): Vampire nay đâu còn "hiền lành" như xưa. Giờ chỉ còn 1 Vampire, 1 chúa trùm. Vampire sau khi cắn 1 người, nếu đó không phải sói, người đó sẽ mất chức năng và hóa thành còn Vam đời sau. Nếu Vam đời trước chết, tất cả các Vam sau đó sẽ chết theo. Nếu đó là sói, sói sẽ chết ngay khi mặt trời mọc. Lũ Vam đông đúc đáng sợ là mối nguy hiểm to lớn với toàn làng, kể cả bầy sói.
    Bầy Vam đông đúc quả là kẻ thù đáng sợ

    Và vậy là chúng ta đã điểm qua rất nhiều chức năng mới, cả sói lẫn dân. Còn các bạn thì sao? Các bạn còn biết chức năng nào khác? Có chức năng nào các bạn chưa hiểu? Hãy còm-men phía dưới và cùng thảo luận nào!
    Thử thách hơn với vô vàn các nhân vật và chế độ chơi khác nhau, nhanh tay đặt ngay các phiên bản Ma Sói tại đây nhé!

    Chúc các bạn có những trận sói thật vui! ^^

    ---

    Người viết: Day Breaker – Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    [Tips] Ma Sói: Quản Trò - Nếu Bạn Là Một Quản Trò Giỏi, Bạn Phải Biết 5 Điều Sau

    [Tips] Ma Sói : Bán sói - kẻ đặt chân hai bên bờ chiến tuyến

    [Review] Mogel Motte – Trò Chơi Của Kẻ Phá Luật

    Xem thêm

  • [Review] Istanbul - Săn Lùng Bảo Thạch

    0 comments / Posted on by Breaker Day


    Bạn có từng nghe những câu chuyện kể về thành phố Istanbul, ngôi đền xưa cũ tràn đầy hương thơm mĩ lệ các gia vị. Nơi các đền thờ cổ xưa vang tiếng chuông ngân, mái nhà của những viên kim cương quý giá nhất thế giới.

    Tiền, nữ trang, trái cây, vải vóc… Istanbul hùng vĩ nhưng lại nhỏ bé cho tất cả. Bạn, hãy trở thành thương nhân tuyệt vời nhất và hốt vào tay một đống tiền!

     

    Istanbul - Săn lùng bảo thạch

    1. Cốt truyện

    Đến với Istanbul, bạn trở về với thành phố cổ xưa. Nơi mà mỗi người là một thương nhân đang săn tìm những viên kim cương đỏ quý giá. Hãy thương thuyết, sử dụng nhân công và các lá bài một cách hợp lí và bạn sẽ nhận ra, những viên đá quý đó đã đến ngay tay rồi!

    Đi giữa lòng thành phố, bạn chìm trong những cuộc bán buôn liên tục, các hợp đồng làm ăn, đơn đặt hàng. Chỉ với 4 người trợ giúp, bạn phải sử dụng họ thông minh nhất có thể, tìm con đường ngắn gọn tiến thẳng đến giàu sang.

    "Nào, hỡi các thương nhân trẻ tuổi, giữa con đường tơ lụa trải dài từ Tây sang Đông, liệu bạn có làm được?"

     

     
    Thành phố cổ kính và tráng lệ

    2. Cách chơi

    Mỗi người có 1 token thương nhân và 4 token người giúp đỡ. Trong lượt bạn có thể di chuyển 1 đến 2 ô. Đến 1 ô, bạn có thể để người giúp đỡ của mình lại hoặc thu 1 người giúp đỡ về và kích hoạt chức năng của ô đó.

    Mỗi khu vực trong thành phố có chức năng khác nhau. Bạn cần cân đối giữa các nhu cầu để đạt được ích lợi lớn nhất. Đôi khi bạn sẽ bắt gặp quan quân tuần tiễu, đôi khi là những thương nhân đầy tham vọng khác, hoặc đơn giản là 1 tên buôn lậu. Tất cả những yếu tố trên đều ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn.

    Mục tiêu của mọi người là đoạt về 5 viên kim cương trước kẻ khác. Có nhiều cách lấy kim cương, nhưng chúng chẳng dễ chút nào!

     

     
    Buôn bán những mặt hàng từ bình dân đến quý giá

     

    Nhận xét cách chơi:

    Thuộc thể loại worker placement truyền thống, Istanbul cho ta cảm giác chu du giữa lòng thành phố cổ, buôn bán và trả giá. Cách chơi cũ kĩ và quen thuộc cùng cảm giác bụi bặm lịch sử bao bọc Istanbul trong các làn nét bí ẩn, cuốn hút.

    Kết hợp giữa di chuyển, dùng bài, dùng tiền và tài nguyên, Istanbul có điểm trừ khi ít có giao tiếp giữa những người chơi. Sẽ rất khó để ngăn chạn kế hoạch của một người nào đó, và game ít tạo tương tác, nên với một số người, Istanbul khá chán và thiếu phần quyết liệt.

     

     
    Khá ít tương tác giữa những người chơi

    3. Thiết Kế

    Thiết kế của Istanbul đã làm tròn vai khi thể hiện không khí thành phố xưa cũ. Mật độ chi tiết các khu vực cao làm mãn nhãn người chơi. Các kho gạo, kho trái cây, tiệm trà … được thể hiện khéo léo. Các viên kim cương nhìn khá bắt mắt, nổi bật lên trên bản đồ.

     

     
    Bản đồ chi tiết và rực rỡ

    Tuy thiết kế phần bản đồ làm lung linh rực rỡ, các lá bài lại không theo được. Hình ảnh trên các lá bài chỉ tượng trưng cho chức năng của chúng. Nền khô khan, mặt sau không quá nổi bật tạo cảm xúc hụt hẫng. Thật tiếc vì nếu so với những quyển sách kì vĩ thời đại ấy, những lá bài quá đơn điệu, quá buồn tẻ.

    Điểm trừ thứ hai ở các token nhân vật. Bản gốc đôi khi xuất hiện các token lỗi, là thứ rất rất tệ với game. Mặc dù không ảnh hưởng tới cách chơi, nhưng chắc chắn không ai thích người trợ giúp của mình “đầu thừa đuôi thẹo” cả!

     

     
    Nhưng chất lượng các lá bài không theo kịp

    Vì vậy, tuy bản đồ và các khu vực được làm lung linh lấp lánh, cho ta cảm giác bay bổng thì những điểm trừ kia lại là cục đá kéo tâm trạng xuống. Thật tiếc làm sao cho một tác phẩm hay đến vậy!

     

    4. Kết luận

    Rất tiếc khi quá nhiều miếng sạn làm mất trải nghiệm với game. Istanbul là trò chơi khá hay, yêu cầu chiến thuật và tính toán hợp lí để đạt được kết quả tốt nhất. Chỉ còn thiếu một chút, một chút nữa …

     


    Chỉ thiếu một chút!

    Ưu điểm

    • Game yêu cầu tính toán chiến thuật cao.
    • Bản đồ đẹp, kim cương lấp lánh.
    • Cách chơi thách thức.

     

    Khuyết điểm

    • Dễ chán, dễ nản.
    • Nhiều sạn trong quá trình chơi.
    • Thiết kế của những bộ phận phụ không làm thỏa mãn cảm giác chơi game.

     

    ---

    Người viết: Day Breaker – Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    [Review] Dixit – Chuyến phiêu lưu của kẻ mộng mơ

    [Tips] Ma Sói: Phù Thủy - Kẻ Phá Vỡ Thế Quân Bình

    [Review] We Will Rock You – Hùng Ca Chiến Thắng

     

    Xem thêm

  • [Review] Dixit – Chuyến phiêu lưu của kẻ mộng mơ

    0 comments / Posted on by Breaker Day

     

    "Bạn tôi, bạn có phải là con người hay mơ mộng? Bạn có hay rơi vào trong luồng suy nghĩ bất tận của bản thân, thẫn thờ cả ngày với những câu chuyện liên miên chẳng dứt?

    Bạn nghĩ sao nếu có những người khác bay bổng cùng bạn, và cùng nhau, chúng ta khám phá Dixit, xứ sở ước mơ, hy vọng, với những câu chuyện hồn nhiên, tràn ngập tiếng cười?

    Bạn sẽ cùng chúng tôi, khám phá thế giới này chứ?"

     

    Dixit - Cuộc Phiêu Lưu Của Những Kẻ Mộng Mơ
     

    1. Cốt truyện 

    Dixit không có cốt truyện chính thức. Mà bạn, đúng, chính bạn, sẽ là người vẽ nên câu chuyện trong Dixit. Các bạn có thể coi Dixit là một cuộc đua, có thể xem Dixit là một quyền sách, có thể nhìn nhận Dixit như quá khứ, tựa hoài niệm, hoặc chỉ đơn giản, là những tràng cười.

     

    Bạn sẽ dệt nên câu chuyện nào đây?
     

    2. Cách chơi 

    Các bạn sẽ được chia 6 lá bài tràn ngập hình ảnh và màu sắc. Lần lượt từng người sẽ trở thành người kể truyện trong Dixit. Vào lượt của người kể truyện, người đó sẽ chọn 1 lá trên tay, đồng thời nói lớn miêu tả về lá đó. Mỗi người chơi lần lượt chọn 1 lá mà họ thấy tương đồng nhất với miêu tả của người kể chuyện, đặt úp xuống và xào chung tất cả lại với nhau. 

    Nhiệm vụ của mọi người là tìm ra lá của người kể chuyện là lá nào và cố gắng lừa người khác chọn lá của mình. Bạn sẽ nhận 3 điểm nếu đoán trúng, cộng 1 điểm cho mỗi ai đoán vào lá của bạn. Người kể chuyện không đoán, nhưng nếu có người đoán trúng lá của anh ấy, anh ta sẽ được 3 điểm. 

    Trong trường hợp gợi ý quá đơn giản, hoặc suy nghĩ của mọi người bay cao, bay xa, bay luôn, không ai đoán ra hay tất cả đều đoán trúng, tất cả mọi người đều được 2 điểm, riêng người kể chuyện đau khổ không điểm nào! 

    Các vòng chơi cứ tiếp tục cho đến khi có người cán mốc 30 điểm, đó là người chiến thắng, và được trao danh hiệu “kẻ mơ mộng nhiều nhất” nơi đây.

     

    "Kẻ bị ruồng bỏ" - bạn chọn kẻ nào?

     

    Nhận xét cách chơi: 

    Đơn giản, dễ hiểu. Dixit được tạo ra cho những kẻ mộng mơ, suốt ngày thẫn thờ. Dixit không chỉ đem cho bạn cảm giác bay bổng cùng những tầng suy nghĩ, nó còn giải trí rất tốt qua các bình luận … bừa bựa của đám bạn bè! 

    Mỗi một lần chơi, bạn sẽ có các hình ảnh khác nhau, và cùng những sự lựa chọn khác nhau, mỗi lần bạn đối mặt với Dixit lại là một thử thách mới. Điểm trừ, nếu có, là bạn cần một người biết thổi hồn vào các lá bài, để tạo nên các cao trào khi kể chuyện, giữ bạn với game lâu hơn.

     

    3. Thiết Kế 

    Hộp Dixit nhìn tohoành tráng. Bản đồ được vẽ theo dạng đường đua truyền thống, với những họa tiết mô tả chính xác phong cách của game. 

    Các lá bài trong Dixit khá to, toàn bộ là ảnh màu, tương đối sắc nét và có nét vẽ “nguệch ngoạc” rất dễ thương. Mỗi một lá bài chứa một hình ảnh khác nhau, hoang dại và đầy ắp sắc màu, cũng như những suy nghĩ cuộn tròn trong chúng ta vậy. 

    Dixit được tạo nên như một game thiên về hình ảnh và trí tưởng tượng, và các lá bài của nó mang đến cho chúng ta cảm giác vô biên vô hạn của tâm trí. Nếu bạn muốn thử cảm giác “quay cuồng”, Dixit là một lựa chọn hợp lý khi ngồi chơi với đám bạn “tưng tửng” của mình!

     


    To, hoành tráng, lung linh

     

    4. Kết luận 

    Không lời nói nào diễn tả được toàn bộ những gì Dixit đem lại. Để biết, bạn phải thử. Dixit là một thế giới trong trí tưởng tượng, một nơi mà mọi thứ đều có thể, một nơi để bạn tự do, vui vẻ, cười đùa!

     

    Thế giới của ước mơ và trí tưởng tượng

     

    Ưu điểm

    -         Luật chơi đơn giản

    -         Vui vẻ, thích hợp với những kẻ thích “lang thang” trong tâm trí

    -         Hình ảnh đẹp, sáng tạo

    -         Lá bài to nhìn rất đã

    -         Phù hợp với tất cả lứa tuổi, dạng người

     

    Khuyết điểm

    -         Ít suy luận và gần như không chiến thuật, thắng thua mấy

    -         Đôi khi thật khó để hiểu người khác nói gì!

    -         Nghe qua có vẻ giống game tự kỷ, và ừ, tự kỷ tập thể.

     

    ---

    Người viết: Day Breaker – Board Games Việt

    Có thể bạn muốn đọc:

    [Review] We Will Rock You – Hùng Ca Chiến Thắng
    [Review] Exploding Kitten - Con Mèo Nổ Tung
    Vì sao chúng ta chơi board games?

    Xem thêm