[Review] Smash Up - Nơi bạn được tôn vinh vì phá hủy mọi thứ...

0 comments / Posted on by Breaker Day


Bạn thích đập phá? Bạn thích nhiều điều mới lạ? Bạn thích kết hợp những thứ không tưởng thành cái gì đó điên rồ? Chào mừng đến với thế giới "bé nhỏ" của Smash Up, nơi mục đích của chúng ta đơn thuần là phá mọi thứ nhảy ra trước mặt. Nghe đủ vui đấy nhỉ?!?

Một thế giới giả tưởng với đủ thứ trên đời


1. Cốt truyện

Smash Up là một thế giới tưởng tượng kì ảo. Nơi đây là một không gian nối thông nhiều nơi khác nhau, cũng là nơi giao nhau của nhiều chủng tộc kì lạ. Một trận hỗn chiến chỉ kết thúc khi một phe giành lợi thế tuyệt đối trên chiến trường. 

Nơi đây chỉ có một luật lệ vô cùng đơn giản, kẻ tài năng nhất sẽ chiến thắng, đưa cả hai chủng tộc tới thời kì thịnh vượng và phồn vinh, hoặc đơn giản chỉ để thoát khỏi cái không gian quái dị này...

Một cuộc chiến giữa các chủng tộc


2. Cách chơi

Smash Up rất được ưa thích do cách chơi của nó. Trong game, mỗi người chơi sẽ sở hữu hai chủng tộc (có thể chọn hay chia ngẫu nhiên) với những đặc trưng rất khác nhau. Mỗi chủng tộc lại có một điểm mạnh, điểm yếu riêng biệt và có thể được kết hợp để tạo thành vô vàn các combo khác nhau.

Mỗi chủng tộc sẽ có tương ứng một chồng bài riêng biệt. Mọi người sẽ trộn hai cọc bài của bản thân để tạo thành một bộ bài duy nhất. Người chơi sẽ khởi điểm với 5 lá bài trên tay và sẽ rút thêm 2 lá vào cuối lượt. Có tổng cộng 2 loại bài, Quái vật và Trang bị và bạn có thể sử dụng 1 lá / 1 loại / 1 lượt. Vậy trong một lượt bình thường, bạn có thể sử dụng 2 lá bài. Tất nhiên là bạn cũng có thể bỏ lượt để rút bài rồi.

Sẽ có hai loại bài chính, Quái vật và Trang bị

Sẽ có những căn cứ nằm ở giữa bàn và đây cũng là nơi những trận chiến của chúng ta xảy ra cao trào nhất. Mỗi căn cứ tượng trưng cho một địa điểm và sẽ có kĩ năng, giới hạn và điểm thưởng khác nhau. Chúng ta sẽ kiếm điểm bằng cách đập nát căn cứ.

Căn cứ sẽ bị phá hủy khi tổng sức mạnh Quái vật ở bên trong (của tất cả người chơi) lớn hơn hoặc bằng sức mạnh của căn cứ đó, lúc đó căn cứ sẽ cho điểm tùy thuộc vào sức mạnh của bạn nhiều hay ít. Một căn cứ cũ sụp đổ, một căn cứ mới sẽ được tạo ra và cuộc ẩu đả lại tiếp tục cho đến khi một người đạt được một số điểm nhất định. 

Phá hủy căn cứ bằng những con Quái vật


Nhận xét cách chơi

Chính cách chơi là điểm cuốn hút nhất của Smash Up. Với vô vàn các bản mở rộng, bạn sẽ có hàng chục chồng bài khác nhau của hàng chục chủng tộc khác nhau và vô vàn địa điểm. Sự đa dạng đó đảm bảo mỗi game Smash Up là một trải nghiệm mới với người chơi. 

Mới lạ là một chuyện, combo trong game lại là một chuyện khác. Game rất đơn giản, đồng thời có những suy luận rất chi là sâu xa. Bạn không chỉ phải tính toán những lá bài trên tay mình, bạn còn phải để ý những lá có sẵn trên bàn chơi, chưa kể những lá trên tay người khác...  Có rất nhiều lựa chọn có thể làm trong lượt và để biết mình nên làm gì sẽ yêu cầu một lượng "kinh nghiệm" nhất định không hề nhỏ.

Nhiều tộc phối hợp với nhau rất bá...


Đặc trưng của một vài chủng tộc có thể kết hợp với nhau và mang lại nhiều điểm hơn cho bạn, tương tự, một vài chủng tộc đúng là "không thể thuộc về nhau"  được. Tuy vậy, các cách phối bài mới vẫn được bậc bô lão sáng tạo ra hằng ngày, đem lại luồng gió mới cho game (và chưa kể đống mở rộng nặng cả tấn nữa).


3. Thiết kế

Lỗi lớn nhất và dễ nhìn nhất trong thiết kế của game chính là những token điểm, và đó cũng là lỗi duy nhất trong cả hộp. Token "mỏng dánh" như cánh côn trùng, đúng nghĩa thổi là bay. Đúng là game chú trọng hơn vào bài nhưng nhìn thì cũng hơi bị "mất mĩ quan đô thị".

Những token "đáng buồn"


Tuy nhiên, bù đắp lại cho những token "xấu xí" là các lá bài được vẽ hoàn hảo. Đặc trưng riêng của từng tộc được thể hiện dễ nhìn, mật độ chi tiết cao cùng phối màu hợp lý. Không chỉ vậy, chồng bài căn cứ cũng mang nét riêng và có những chi tiết khá hợp lí, không cần thiết nhưng rất hay.

Hộp đựng khá to và hầu hết không gian của chúng dùng để đựng bài. Bản thân nắp hộp nhìn cũng rất đã mắt, đủ cho thấy cái tài của những họa sĩ đã vẽ nên game. Quá tiếc khi những token không thể theo kịp chất lượng của phần còn lại, dù sao thì nó cũng làm giảm bớt giá thành của bộ game, một chút gì đó ...

Tuy nhiên phần còn lại khá tuyệt vời!


4. Kết luận

Smash Up với gameplay hay, đồ họa tốt khiến cho game khá nổi bật giữa các dòng card game khác. Cách chơi sáng tạo, điều kiện ngẫu nhiên đảm bảo không game nào giống game nào. Cũng là một game đáng để sở hữu một bộ, đặc biệt với đồ họa tốt đến mức này.

Giá trị sưu tầm siêu siêu cao


Ưu điểm:

- Các game luôn thay đổi, khó chán.

- Đồ họa chất lượng.

- Kết hợp yếu tố vui vẻ và hack não.


Khuyết điểm:

- Các thành phần chưa được chỉnh chu.

- Tương đối ngẫu nhiên khi chọn bài.

- Khá khó tạo combo với người mới chơi.


---

Người viết: Day Breaker - Board Games Việt

Có thể bạn muốn đọc:

[Review] Citadels - một chút ẩn vai, một chút xây dựng, còn gì nữa?

Hướng dẫn - Luật chơi Betrayal at House on the Hill

[Review] One Night - Ma sói trong một đêm với cách chơi sáng tạo

0 comments

Leave a comment

All blog comments are checked prior to publishing